Nhìn thẳng vào mắt Kelly, Mai-Trâm lắc đầu:
- Tôi không thể ký được. Tôi phải hỏi ý kiến luật sư của
tôi.
- Nếu cô muốn hội ý với luật sư của cô thì chiều nay cô có
thể nghỉ sớm để gặp luật sư của cô; bởi vì, ngày mai cô đến đây mà cô chưa ký
thì cô sẽ không được vào phòng làm việc.
- Cô xử ép tôi. Nếu tình thế đưa đến như cô nói thì tôi xin
gặp ông Sếp của cơ quan này, ngay chiều nay.
Kelly nhấn nút điện thoại. Vì lịch sự, Mai-Trâm bước đến cửa
để khỏi nghe cuộc điện đàm. Chỉ một thoáng thôi, Kelly gọi:
- Cô Nguyễn! Ông Lee đang có mặt tại văn phòng của ông ấy;
cô có thể lên gặp ông ấy ngay bây giờ.
- Ông Lee nào? Tôi muốn gặp ông Heinline, Sếp của cơ quan
này.
- Ông Heinline đi rồi. Ông Lee vừa thay thế ông Heinline
cách nay mấy hôm.
Vì tính ít trò chuyện với mọi người, Mai-Trâm thầm ngạc
nhiên, nhưng không nói. Vói lấy mảnh giấy bị Kelly “buộc tội”, Mai-Trâm nói “Cảm
ơn” rồi quay ra cửa.
Nghe tiếng gõ cửa, Lee vẫn chăm chú nhìn vào computer
và nói:
- Vào đi.
- Chào ông Lee.
Lee ngẫng lên. Vừa thấy Mai-Trâm, Lee thoáng giật mình, nhíu
mày. Mai-Trâm cũng hơi ngỡ ngàng vì thấy Lee trông quen quá. Lee tiếp, bằng tiếng
Việt:
- Chị làm ơn đóng cửa lại.
Sau khi Mai-Trâm đóng cửa, Lee hỏi:
- Có phải chị là chị Mai-Trâm, ngày xưa học…
Lee chưa dứt câu, Mai-Trâm đã nhớ ra:
- Còn anh là Lê Bảo Toàn, ngày xưa đàn guitar và piano
trong ban văn nghệ, đúng không?
- Chị cũng là một “cây xanh giờn” chứ đâu có vừa.
- Bỏ hết rồi!
- Tại sao bỏ? Bỏ cái gì?
- Chuyện dài dòng lắm. Còn anh chị, “lên chức” Nội Ngoại gì
chưa?
- Chuyện của chị dài dòng thì chuyện của Toàn cũng không thể
ngắn được. Bây giờ mình giải quyết chuyện Kelly trước, nha. Mời chị ngồi.
Nghe Toàn xưng tên như ngày xưa, Mai-Trâm thầm vui. Sau khi
nghe Mai-Trâm trình bày sự việc, Toàn cười:
- Toàn nghĩ chị không phải là người đầu tiên rơi vào tình cảnh
này. Hiện tại kinh tế khó khăn, mấy tam cá nguyệt vừa qua công ty vẫn lỗ lã cho
nên họ tìm cách để nhân viên thâm niên tự xin nghỉ việc, công ty khỏi phải trả
tiền thất nghiệp và họ sẽ thuê người mới, trả lương thấp hơn. Đó là một cách tiết
kiệm cho công ty chứ không phải Kelly có ý xấu với chị.
- Như vậy là không công bằng.
- Toàn sẽ giải quyết trường hợp của chị một cách công bằng;
vì những điều chị đòi hỏi để việc làm của chị được kết quả tốt là những
điều rất quan trọng để bảo đảm cho công ty sau này, nếu chẳng may, công ty bị
kiểm kê.
Toàn xoay người, chỉ vào computer, tiếp:
- Toàn đã đọc hồ sơ cá nhân của chị; chỉ khổ một điều là tiếng
Anh không có dấu mà mấy ông bà Mỹ lại không viết chữ đệm “Mai” cho nên Toàn
không nghĩ Tram Nguyen là chị. Toàn nhận thấy tìm được một nhân viên làm việc
chăm chỉ, có kinh nghiệm như chị không phải dễ. Một lý do khác là, sau mấy mươi
năm bặt tin, nay gặp lại chị, Toàn rất vui mừng vì Toàn được sống lại những
ngày hồn nhiên của thời được bạn bè tặng biệt danh là “Toàn Antique”.
Mai-Trâm và Toàn cùng cười.
Ngày xưa Mai-Trâm được nhiều nam sinh để ý vì nàng đẹp, hiền,
phong cách quý phái, nghiêm trang. Toàn được nhiều học sinh đặt biệt danh “Toàn
Antique” vì Toàn “cả gan” theo đuổi và không cần che dấu sự say mê của Toàn đối
với Mai-Trâm – người học trên Toàn ba lớp và lớn hơn Toàn ba tuổi.
Bây giờ gặp lại và được Toàn hứa sẽ giải quyết công việc một
cách tốt đẹp, Mai-Trâm rất vui, chào “Mr. Lee”, trở về bàn làm việc của nàng.
Chiều, trên đường lái xe về nhà, trong khi Mai-Trâm bùi ngùi
nhớ lại mảnh giấy nhỏ, chữ viết rất nắn nót “Je t’aime”, phía dưới
ký tên Toàn, được gắn nơi ghi-đông xe đạp của nàng thì điện thoại cầm tay reng.
Nàng nhấn nút speaker rồi “Allo”. Tiếng Toàn:
- Mọi việc đã giải quyết xong. Mai chị cứ vào làm việc bình
thường, xem như không có gì xảy ra cả, nhé.
Theo luật lệ của công ty, Mai-Trâm nghĩ câu cuối cùng của
Toàn gồm hai phần: Phần đầu, không có gì rắc rối với Kelly; phần sau: không có
gì xảy ra giữa Mai-Trâm và Toàn, nghĩa là cả Toàn và Mai-Trâm đều không nên để
nhân viên trong sở nhận ra tình bạn ngày xưa giữa hai người.
Tự dưng Mai-Trâm cảm thấy buồn buồn. Sang Mỹ, bạn của
Mai-Trâm ai cũng đi học lại, chỉ riêng Mai-Trâm thì phải đi làm ngay; vì Nhuận
– người chồng mà Mai-Trâm vừa ly dị – ngày xưa cũng như sau 1975, không cho
nàng đi học. Số vốn văn hóa và kiến thức mà Mai-Trâm có được là nhờ Cha Mẹ của
nàng nuôi nàng ăn học cho đến khi Nhuận cưới nàng!
Sự thua thiệt và những cay đắng, khổ lụy trong đời làm vợ
lúc nào cũng được Mai- Trâm âm thầm chịu đựng và che dấu; vì nàng nhớ lời Cha Mẹ
dạy “Xấu chàng, hổ thiếp!”Do đó các con cũng như bằng hữu không ai biết
gì về bề trái của Nhuận. Ngược lại, Nhuận mặc cảm và nghĩ rằng nhiều người đã
hiểu rõ con người thật của chàng cho nên Nhuận thường bịa những chuyện không
đâu về Mai-Trâm để nói với các con và với mọi người; chỉ với mục đích làm cho mọi
người không có cảm tình với nàng. Vì vậy Mai- Trâm thích sống thầm lặng, không
muốn giao thiệp với ai cả.
Sự gặp gỡ bất ngờ với Toàn chiều nay khiến Mai-Trâm nghĩ ngợi
mông lung. Không biết gia cảnh của Toàn hiện tại ra sao? Toàn nhắc đến biệt
danh “Toàn Antique” với dụng ý gì hay chỉ là vô tình? Sự cách biệt giữa Sếp lớn
và nhân viên khiến Mai-Trâm nghĩ rằng nàng khó có cơ hội tìm hiểu.
Như để trả lời những thắc mắc của Mai-Trâm, sau khi nàng ăn
tối xong, điện thoại reng. Mai Trâm “Allo”. Giọng của Toàn:
- Lúc chiều Mai-Trâm đi về có bị kẹt xe không?
Nhận thấy Toàn không dùng chữ “chị” nữa, Mai-Trâm thoáng lưỡng
lự rồi đáp:
- Dạ, cảm ơn Boss, không bị kẹt xe. Còn Boss
có bị kẹt xe hay không?
- Cho xin chữ Boss đi.
- Vậy thì gọi là Mr. Lee, được không ạ?
- Vâng, trước mặt nhân viên khác thì nên giữ kẻ một tý;
ngoài ra, cứ gọi tên như ngày xưa vậy.
- Dạ.
- Chiều mai Mai-Trâm ở lại dự tiệc sinh nhật của Kelly chứ?
- Dạ, ít khi tôi tham dự lắm, vì tôi không thích đám đông.
- Người đã từng xuất hiện trước đám đông không biết bao
nhiêu lần mà bây giờ lại không thích đám đông, lạ thật!
Mai-Trâm không thích đám đông vì mỗi khi cùng Nhuận xuất hiện
trước công chúng lúc nào Nhuận cũng có những hành động và cử chỉ nhố nhăng để tạo
sự chú ý của mọi người, làm Mai Trâm mắc cở. Đôi khi gặp người bạn cũ, biết khả
năng văn nghệ của Mai-Trâm, yêu cầu nàng lên sân khấu thì – trước khi Mai-Trâm
kịp trả lời – Nhuận đáp ngay: “Thôi, bả không thích đâu”. Nhưng, ngay
sau đó, Nhuận đến xin ban tổ chức cho chàng hát một bài. Nghe Nhuận “hét”
Mai-Trâm chỉ biết lắc đầu, cúi mặt. “Hét” xong, Nhuận “xin khán giả một tràng
pháo tay”. Tư cách của Nhuận là như vậy cho nên Mai- Trâm chỉ thích ở nhà.
Không nghe Mai-Trâm nói gì, Toàn gọi:
- Mai-Trâm!
- Dạ. Xin lỗi. Đang bị phân tâm.
- Mai ở lại, vì Toàn, nha.
Ngại Toàn nghĩ rằng nàng còn giận Kelly, Mai-Trâm đành đáp:
- Dạ, vâng.
Chiều hôm sau, mọi người vừa ăn uống vừa cười đùa vui vẻ.
Trước khi cắt bánh sinh nhật, Kelly đưa cao tay vẫy vẫy rồi nói:
- Xin các bạn chú ý. Xin các bạn chú ý.
Im lặng. Kelly tiếp:
- Tôi rất xúc động và cảm ơn Mr. Lee – vị Sếp mới của chúng
ta – và cảm ơn các bạn đã ở lại dự tiệc sinh nhật của tôi. Trước khi cắt bánh
sinh nhật, tôi xin mời Ted ra đây. Lúc nãy Ted nói với tôi rằng Ted muốn nói
vài lời chúc mừng sinh nhật tôi trước khi tôi cắt bánh. Ted đâu rồi, bước ra
đi.
Ted cười cười, tiến về Kelly. Mọi người đều nhìn Ted, chờ đợi.
Ted nhìn về hướng Toàn:
- Chúng ta có Sếp mới. Đó là niềm vui, đúng không?
Mọi người cùng nhìn Toàn, cười rồi reo “Yeah!” Ted tiếp:
- Nhân ngày vui của Kelly, tôi đoan chắc với các bạn, nếu
các bạn được nghe Sếp mới của chúng ta đàn và hát thì bữa tiệc sinh nhật hôm
nay sẽ vượt xa những ý nghĩa bình thường, phải không, Kelly? Phải không, các bạn?
Trong khi mọi người vừa nhìn Toàn vừa reo vui thì Toàn nhìn
Ted bằng ánh mắt ngạc nhiên, không hiểu do đâu Ted biết được Toàn chơi đàn.
Nhưng Toàn nhớ lại ngay. Cách nay hai hôm, lúc đưa đứa cháu nội, tên Joshua, đi
học piano, Toàn gặp Ted đưa con đi học violon. Muốn lấy lòng Sếp,
Ted tỏ ra thân mật với Joshua. Joshua vô tình cho Ted biết rằng Joshua thích học
piano và guitar vì Joshua muốn giống ông Nội. Trước khi theo Toàn
ra xe, Joshua còn quay lại nói với Ted: “Ông Nội cũng hát nữa đó.” Ted
giữ kín chi tiết này, đợi đến hôm nay mới dành ngạc nhiên cho mọi người.
Toàn bước ra, đứng giữa đám đông, nghĩ rằng chàng có thể từ
chối mà không ngại bị mất lòng ai:
- Cảm ơn Ted. Cảm ơn các bạn. Nhưng tôi đi làm tôi không
mang đàn theo.
Ted cười lớn, chạy vào văn phòng lấy guitar ra. Toàn
tròn mắt nhìn Ted:
- Ủa, đàn của ai vậy, Ted?
- Dạ, của tôi. Nhưng tôi chơi không được nhuyển.
Mọi người cùng cười. Toàn so giây đàn rồi nói:
- Bây giờ tôi xin đệm để các bạn cùng hát mừng sinh nhật
Kelly. Okay?
Im lặng. Toàn dạo một đoạn rồi bắt giọng: “Happy Birthday
to you…” Mọi người tiếp vào: “Happy Birthday to you…” Nhìn 39 cây nến
lung linh trên chiếc bánh và nghe một tổng hợp âm thanh không đồng nhất, Toàn cảm
thấy vui vui. Thỉnh thoảng Toàn cười và lắc đầu vì vài người bắt vào không đúng
nhịp. Bản đồng ca “bất đắc dĩ” chấm dứt trong nhiều tiếng vỗ tay của chính những
“ca sĩ” vừa hát xong.
Kelly vừa cầm dao, chuẩn bị cắt bánh thì Ted đến gần, thì thầm
với Kelly điều gì đó. Nghe xong, Kelly cười tươi, nhìn về hướng Toàn:
- Thưa Mr. Lee và thưa các bạn. Hôm nay là ngày vui của tôi,
tôi xin Mr. Lee cho tôi một đặc ân.
Toàn nhìn Kelly rồi nhìn Ted, tỏ vẻ không hiểu. Ted dục:
- Đặc ân gì, nói nhanh đi, Kelly!
Kelly nhìn Toàn:
- Xin Mr. Lee hát một bài.
Toàn nhìn về hướng Mai-Trâm, muốn nói Kelly nên yêu cầu
Mai-Trâm hát thì đúng hơn; nhưng chợt nhớ cương vị của chàng, Toàn quay nhìn
Kelly:
- Các bạn “hành hạ” tôi, phải không? Hát gì không có
micro mà hát!
Kelly đến bên Toàn, nhỏ nhẹ:
- Chúng ta đang tụ họp trong căn phòng không lớn lắm, do đó
tiếng hát của Boss sẽ không bị loãng đâu.
Ted lăng xăng lấy guitar đưa cho Toàn và nói: “Please,
Boss!” Toàn hỏi:
- Các bạn muốn nghe nhạc vui hay nhạc tình cảm?
Mọi người nhao nhao: “Nhạc gì cũng được; chỉ cần nghe
Boss hát là vui rồi.” Toàn cười. Muốn nhân cơ hội này gợi lại trong hồn
Mai-Trâm kỷ niệm của những ngày thơ dại dưới mái trường xưa, Toàn “búng” vài notes
của một nhạc khúc trử tình mà bất cứ người nào có trình độ âm nhạc cũng
không thể không đàn, không hát hoặc không nghe.
Vừa mới nghe những notes đầu, Mai-Trâm đã nhận ra đó
là nhạc khúc bất tuyệt suốt nhiều thập niên từ Châu Mỹ, Châu Âu đến Châu Á. Ted
cũng vừa nhận ra dòng nhạc, vội reo lên:
- Wow! Unchained Melody! Tuyệt quá! Tuyệt quá!
Toàn cười, vừa nhìn vào phím đàn bên tay trái vừa hát: “Oh,
my love, my darling! I’ve hungered for your touch. A long, lonely time...”
(1) Giọng hát thiết tha, truyền cảm của Toàn đưa tâm hồn Mai-Trâm trở về khoảng
thời gian cuối thập niên 50, đầu thập niên 60. Thời điểm đó, giới trẻ Việt-Nam
chỉ thích nghe nhạc Pháp; ít người nghe nhạc Mỹ. Vậy mà Toàn đã làm cho tất cả
giáo sư và học sinh ngạc nhiên khi Toàn vừa đệm guitar vừa hát tình khúc
Unchained Melody trong buổi trình diễn văn nghệ nơi bãi cát, phía sau
Trường.
Như muốn tranh đua với người bạn tài hoa, trong buổi văn nghệ
năm đó, Mai-Trâm cũng đơn ca một ca khúc Mỹ - April Love của Pat Boone.
Thật lòng, Mai Trâm chỉ có ý “ganh đua” với Toàn thôi. Nhưng, sau lần trình diễn
đó, bạn bè đều bảo Toàn và Mai Trâm mượn lời ca để gián tiếp tỏ tình; vậy là bạn
bè có lý do để “cắp đôi”. Và Toàn thật sự quyến luyến người “chị” đa tài.
Đang miên man trong vùng kỷ niệm, Mai-Trâm thoáng giật mình
vì tiếng Kelly:
- Cô Nguyễn! Đi về.
Nhìn quanh, mọi người tuần tự ra về, nhân viên trực đêm bắt
đầu mở tất cả đèn, Mai-Trâm vội vàng theo Kelly.
Vừa cho xe nổ máy, Mai-Trâm nhận được điện thoại của Toàn:
- Mai Tâm rời phòng hội chưa?
- Dạ rồi. Đang cho máy xe nổ.
- Chiều nay Mai-Trâm bận gì không?
- Dạ, không. Toàn cần gì?
- Toàn mời Mai-Trâm ghé nhà thăm Lam-Ngọc, bà đầm của
Toàn, được không?
Rất muốn làm quen với vợ của Toàn để dễ có thái độ đối với
Toàn, Mai-Trâm đáp:
- Dạ, cho xin địa chỉ.
* *
*
Thấy Mai-Trâm xúc động quá độ, Toàn đưa nàng rời phòng của
Lam-Ngọc, nhẹ nhàng khép cửa phòng lại. Sau khi dìu Mai-Trâm ngồi vào xa lông,
Toàn đích thân lấy một ly nước lạnh đem đến cho nàng. Mai-Trâm đón nhận và hớp
từng ngụm nhỏ. Đợi cho sự xúc động của nàng dịu xuống, Toàn bảo:
- Mai-Trâm ra sân sau ngắm vườn của Toàn, nha.
Biết Toàn muốn tránh ánh mắt tò mò của Linda – người đàn bàn
da đen giúp việc –Mai-Trâm đáp: “Okay”.
Thấy trên deck chỉ có một chiếc ghế, Mai-Trâm hơi ngạc nhiên,
nhưng nhớ lại tình cảnh của Toàn, đành im lặng. Linda đem ra một ghế cao. Toàn
ngồi vào ghế cao, mời Mai-Trâm ngồi vào ghế thấp:
- Ngồi đi, Mai-Trâm. Sau giờ làm việc và cuối tuần, đây là
“giang sơn” của Toàn.
Sự xúc động vẫn còn lắng động trong lòng, Mai-Trâm chỉ biết
thở dài. Trong khi Toàn chưa biết gợi chuyện bằng cách nào thì Linda rụt rè xuất
hiện, nói nhỏ với Toàn:
- Thưa Mr. Lee, văn phòng bác sĩ để lời nhắn trong máy điện
thoại.
- Cảm ơn. Tôi sẽ nghe sau.
Mai-Trâm tỏ ra lo lắng:
- Toàn nên nghe ngay, nhỡ có gì khẩn cấp cho Lam-Ngọc thì
sao?
Toàn chần chừ. Mai-Trâm và Toàn đều có chung một cố tật là
khi nào bị xúc động mạnh thì phát âm bằng tiếng Anh. Mai-Trâm tiếp:
- Please, Toàn.
Toàn thở dài, đi vào nhà.
Khi trở ra, thấy Mai-Trâm nhìn chàng như chờ đợi, Toàn nói,
giọng không vui:
- Họ nhắc Toàn về những điều phải làm trước khi trở lại để họ
theo dõi tình trạng cuộc giải phẫu vừa qua.
- Tại sao Toàn bị giải phẫu?
- Toàn bị prostate cancer!
- Oh, No!...No!
Mai-Trâm gục mặt vào lòng bàn tay, khóc. Toàn vịn vai nàng:
- Mai-Trâm! I’m okay. I’m okay.
Với đôi mắt nhạt nhòa, Mai-Trâm ngước nhìn Toàn. Toàn nhìn
nàng bằng đôi mắt ửng đỏ. Nếu không thấy bóng Linda nơi cửa sổ bếp, có lẽ
Mai-Trâm đã chồm về phía Toàn, hug Toàn thật chặt như muốn truyền nghị lực
cho người em trai.
Sau phút xúc động, Toàn nói:
- Toàn mời Mai-Trâm về nhà với mục đích để Mai-Trâm biết rõ
cuộc sống của người bạn xưa, chứ không phải để Mai-Trâm thương hại Toàn.
- Không. Tôi cảm phục Toàn thì đúng hơn.
- Nhiều khi Toàn buồn cho thân phận của mình và Toàn không
thiết tha điều gì nữa.
- Đừng nên bi quan, Toàn ạ! Hãy nói chuyện với các con của
Toàn xem các cháu có nghĩ đến một giải pháp nào khác để cất bớt gánh nặng cho
Toàn hay không?
- Dạ, có. Nhưng vì khi Lam-Ngọc bị stroke, nằm trong
phòng hồi sinh thì ở phòng đợi Toàn nguyện rằng: Nếu ơn Trên cứu Lam-Ngọc qua
được cơn ngặt nghèo này, Toàn thề sẽ chăm sóc nàng đến mãn đời!
- Toàn thủy chung với Lam-Ngọc, đó là điều quý hóa mà không
phải người đàn ông nào cũng có thể thực hiện được. Để thể hiện lòng chung thủy
tuyệt đối của Toàn dành cho Lam-Ngọc, tôi nghĩ Toàn không nên kết thân với bất
cứ người phụ nữ nào khác.
Nghĩ rằng Mai-Trâm nói bóng gió xa xôi, Toàn nhìn vào mắt
nàng:
- Toàn không phải là Thánh. Toàn chỉ là người đàn ông bình
thường. Mai-Trâm không nghĩ rằng người đàn ông cũng cần một bờ vai – nhất là bờ
vai của một phụ nữ mà đã hơn một lần người đàn ông đó mơ tưởng – khi tinh thần
bị suy sụp hay sao?
- Nhưng Toàn chưa biết gì về gia cảnh của tôi.
- Hôm đầu tiên Mai-Trâm gặp Toàn, Toàn đã cho Mai-Trâm biết
rằng Toàn đã đọc hồ sơ cá nhân của Mai-Trâm rồi, nhớ không? Hơn nữa, bây giờ
cũng như ngày xưa, tình cảm Toàn dành cho Mai-Trâm lênh láng và trong lành như
dòng suối chảy xuôi một chiều; Mai-Trâm không phải đáp ứng.
- Lam-Ngọc bị như vậy bao lâu rồi?
- Khoảng mười năm.
- Lúc nào tôi cũng tưởng rằng cuộc đời của tôi bị vùi dập đến
thê thảm. Nhưng bây giờ biết rõ hoàn cảnh của vợ chồng Toàn, tôi mới thấy rằng
những gì đã đến trong đời tôi so với sự không may của gia đình Toàn thì chẳng
là gì cả.
Toàn đứng lên:
- Thôi, ngồi đây nói toàn chuyện buồn không hà! Mời Mai-Trâm
vào nhà, mình đàn, hát cho vui.
Mai-Trâm ngồi vào xô-pha. Toàn đến bên piano. Toàn
“gõ” vài notes để bắt giọng rồi vừa đàn vừa hát: “Yêu ai, yêu cả một
đời. Tình những quá khắc khe khiến cho lòng ta đau tủi cả lòng vì yêu ai mà
lòng hằng nhớ…” (2) Mai-Trâm đến bên Toàn, hỏi nhỏ:
- Tại sao Toàn chọn ca khúc này?
- Để tặng Mai-Trâm.
- Toàn không sợ Lam-Ngọc nghe Lam-Ngọc buồn à?
Toàn cúi đầu, giọng khổ sở:
- Lam-Ngọc chỉ khác thực vật vì bà ấy tự thở được. Thế thôi!
- Xin lỗi. Tôi không còn lòng dạ nào để nghe đàn nữa. Toàn
cho hôm khác, nha.
Vừa đậy nắp piano Toàn vừa đáp: “Vâng.”
Tiễn Mai-Trâm ra cửa, Toàn hỏi:
- Tối mai Mai-Trâm có thể cho Toàn mời Mai-Trâm đi nghe nhạc,
được không?
- Đến mấy clubs hít khói thuốc không tốt đâu. Vả lại
tôi khiêu vũ dỡ lắm.
Vừa lắc đầu Toàn vừa lấy ví ra và đáp:
- Không. Đây là một buổi hòa nhạc quốc tế.
Toàn cho Mai-Trâm xem vé vào cửa buổi hòa nhạc của Yanni.
Mai-Trâm không nén được vui mừng:
- Làm thế nào Toàn biết tôi thích Yanni?
- Đây là quà của con trai của Toàn. Sau khi nghe Toàn kể về
sự hội ngộ bất ngờ với Mai-Trâm và hai chữ Je t’aime ngày xưa Toàn gắn
lên ghi-đông xe đạp của Mai-Trâm, cháu cười, ra vẻ cảm thông. Sáng nay cháu ghé
sở, tặng Toàn hai vé vào cửa và “Chúc Ba tìm được nguồn vui.”
Toàn và Mai-Trâm cùng cười. Toàn tiếp:
- Mấy giờ chiều mai Toàn có thể đón Mai-Trâm được?
- Tôi tự lập quen rồi.
Biết Mai-Trâm còn ngại ngùng, Toàn không ép, trao nàng một
vé vào cửa.
* *
*
Nhìn khung vải màu xanh thẫm điểm những ngôi sao lấp lánh
trên sân khấu, Mai-Trâm tưởng như nàng có thể thấy lại vùng trời đầy sao của những
ngày thơ dại. Những ngày thơ dại đó, Mai-Trâm đã sống với âm thanh, với ánh sáng,
với những buổi hòa đàn và những tràng pháo tay vang dội mà lúc nào Mai-Trâm
cũng ấp ủ trong lòng như những kỷ niệm không bao giờ nhạt phai. Khi thấy đoàn
nhạc công từ từ tiến lên sân khấu, vào vị trí, phía sau nhạc cụ của mỗi người,
Mai-Trâm chợt cảm thấy xót xa và tội nghiệp cho những buổi hòa đàn ngày xưa!
Mai-Trâm thầm nghĩ, ban nhạc tầm cỡ như vậy thì nhạc trưởng
thế nào cũng xuất hiện một cách rực rỡ, đầy hào quang hoặc là một cách đạo mạo
với một baton(3) trên tay. Nhưng không! Yanni xuất hiện với quần
trắng, giày Tennis, áo thun đen ngắn tay, mái tóc bồng bềnh, dài chấm vai.
Trong từng tràng pháo tay vang dội, với dáng vẻ rất tự nhiên và đầy tự tin,
Yanni cười tươi, để tay phải lên lồng ngực bên trái, cúi chào khán giả.
Yanni bước vào giữa hai keyboards, mỗi keyboard
có ba tầng, trong tư thế sẵn sàng. Vừa khi tràng pháo tay của khán giả
hơi dịu xuống, Yanni phất tay trái về phía ban nhạc. Tổng hợp âm thanh trổi lên
cùng lúc với bàn tay phải của Yanni lướt nhanh trên phím keyboard. Yanni
phất tay trái về hướng nào thì tất cả nhạc cụ từ hướng đó trổi lên.
Thấy Yanni vừa điều khiển ban nhạc bằng tay trái và tay phải
đàn theo, vừa nhún chân, lắc vai rồi nghiêng người, hất mái tóc bồng bềnh theo
mỗi thì mạnh (temps fort), Mai-Trâm kinh ngạc đến sửng sờ. Mai-Trâm biết có những
conductors (4) điều khiển ban nhạc không cần baton – như nhạc sư
Mozart – nhưng vừa điều khiển bằng tay trái và hòa đàn với ban nhạc bằng tay phải
thì nàng chỉ thấy một Yanni mà thôi!
Giữa khi Yanni như hòa nhập, như quay cuồng theo dòng nhạc
thì Mai-Trâm chợt nhớ câu nói của Elvis Presley: “Music should be something
that makes you move, inside or outside.”
Trong phần trình diễn, tất cả nhạc khúc được trình tấu đều
do Yanni sáng tác. Lắng nghe một lúc, Mai-Trâm nhận ra dòng nhạc của Yanni là sự
phối hợp tuyệt vời của nhạc jazz, classical và soft rock. Khi
nghe được những giai điệu dịu dàng, thiết tha của nhạc khúc Nightingale,
Mai-Trâm nghiêng sang Toàn:
- Toàn có nhận biết là nhạc của Yanni phản phất âm hưởng nhạc
Á Đông không?
- Dĩ nhiên. Yanni là dân Greece mà. Tên thật của Yanni là
Yiànnis Hryssomàllis.
- Sao Toàn biết hay vậy?
Toàn cười, không đáp. Mai-Trâm tiếp:
- Tôi nghe và thích Yanni từ lâu, nhưng chưa bao giờ thấy
Yanni trình diễn.
- Đây cũng là lần đầu Toàn thấy Yanni. Yanni có một kỹ thuật
trình diễn rất khác lạ.
- Trong văn học nghệ thuật mình phải tự tìm cho mình một nét
riêng.
Toàn gật đầu, cười.
Bản nhạc dứt. Thấy khán giả vừa vỗ tay vừa đứng lên,
Mai-Trâm và Toàn cũng đứng lên. Yanni lại cúi chào với bàn tay phải để lên lồng
ngực bên trái. Khán giả từ từ ngồi xuống. Yanni bước sang chiếc piano à
queue. Với giọng trầm và ấm, Yanni giới thiệu nhạc khúc Felitsa mà
Yanni đã sáng tác cho Mẹ.
Nghe Yanni nói tiếng Anh như một người Mỹ chính gốc,
Mai-Trâm lại nghiêng sang Toàn:
- Sao Yanni nói tiếng Anh hay quá vậy?
- Yanni tốt nghiệp cử nhân Tâm Lý Học từ đại học Minnesota
mà.
Tự dưng Mai-Trâm cảm thấy buồn và xót xa cho Elvis Presley;
vì trước khi trở thành thần tượng của không biết bao nhiêu triệu người trên thế
giới, Elvis Presley là một chàng tài xế xe vận tải! Elvis Presley và Yanni chỉ
giống nhau ở một điểm là cả hai đều tự học nhạc lý mà thành danh.
Từ nãy giờ chỉ thưởng thức toàn nhạc hòa tấu, bây giờ nghe
Yanni giới thiệu và ca sĩ Jeanette Clinger dịu dàng xuấy hiện trong chiếc áo dạ
hội màu đen có những chấm kim tuyến lấp lánh, Mai Trâm nghĩ rằng mọi người sẽ
được thưởng thức một ca khúc tuyệt vời.
Nghe ban nhạc dạo phân đoạn đầu, Mai-Trâm tự hỏi, không hiểu
làm thế nào giọng của Jeanette có thể “lên” đến những âm vựt cao như vậy! Khi
giọng soprano của Jeanette vang khắp hội trường thì sự tuyệt vời trong
màn trình diễn này không những chỉ với tiếng ngân dài mà còn là sự bất
ngờ đầy thú vị đối với Mai Trâm – Jeanette Clinger không hát mà chỉ hò theo
giai điệu của nhạc khúc. Trong khi âm thanh của dàn violon “đưa” giọng
hò của Jeanette vút cao như cánh hạc chao lượn trong không gian tràn ngập ánh
trăng thì âm thanh trầm trầm của dàn violoncelle như bóng của cánh hạc
chập chờn, chập chờn trên đồi thông.
Đang bị giọng hò của Jeanette cuốn hút, Mai-Trâm chợt cảm nhận
được hơi ấm nơi cánh tay của nàng. Một cách nhẹ nhàng và từ tốn, bàn tay của
Toàn chạm vào tay của Mai-Trâm. Những xao xuyến nhẹ nhàng dâng lên cùng lúc với
những ý tưởng đã dày vò nàng suốt đêm qua và cả ngày nay. Mai-Trâm tự hỏi: Chấp
nhận tình yêu của Toàn có phải là tội lỗi hay không? Các con sẽ nghĩ gì? Bằng hữu
sẽ nghĩ gì? Ở tuổi này mà nàng lại vương vấn vào cuộc tình “tay ba”? Nhưng nghĩ
lại, suốt mấy mươi năm làm vợ của Nhuận, Mai-Trâm đã giữ được Nhuận cho riêng
nàng hay không? Và nàng đã phải chia xẻ Nhuận cho bao nhiêu phụ nữ khác? Khi
các con vào đại học, đứa nào thích phân khoa gì thì tự chọn lấy, có đứa nào chọn
ngành theo ý muốn của Mai-Trâm không? Khi lập gia đình các con cũng chủ động tất
cả chứ có đứa nào hỏi ý kiến nàng đâu? Còn bằng hữu, từ mấy mươi năm qua bằng hữu
đã bị Nhuận “đầu độc” tinh thần rồi; vậy thì Mai-Trâm có cần ý kiến của những
người bạn đó hay không? Nếu yêu Toàn mà cố tình tách rời người vợ tật nguyền của
Toàn ra khỏi vòng tay bảo bọc của Toàn thì đó là tội lỗi. Còn yêu Toàn chỉ vì
muốn chia xẻ nghịch cảnh của Toàn; chỉ vì muốn đem đến cho Toàn chút hạnh phúc
muộn màng trong chuỗi ngày còn lại của Toàn thì…
Giòng ý tưởng của Mai-Trâm bị đứt đoạn vì tiếng vỗ tay vang
dội. Đèn sáng. Khán giả đứng lên, vỗ tay trong khi Yanni hơi khom người, lại để
bàn tay phải lên lồng ngực, cúi chào.
Sau khi choàng áo ấm cho Mai-Trâm, Toàn đưa nàng ra chỗ đậu
xe. Trước khi Mai- Trâm bước vào chiếc SUV, Toàn nắm tay nàng:
- Mai-Trâm! Cảm ơn Mai-Trâm đã cho Toàn những giờ phút rất cần
thiết cho đời sống nội tâm của Toàn.
Mai-Trâm mỉm cười, im lặng. Toàn từ từ kéo nhẹ tay nàng về
phía chàng. Mai-Trâm tựa đầu lên vai Toàn rồi đưa tay mở cửa xe. Toàn nâng tay
nàng cho đến khi nàng ngồi vào sau tay lái. Mai-Trâm hạ cửa kính xuống:
- Bye, Toàn.
- Drive carefully, Mai-Trâm!
- Take care of yourself. Take care of her too.
Vừa nói “I love you!” Toàn vừa đưa tay giữ cửa kính để
cửa kính không thể quay lên rồi nhìn nàng đắm đuối. Mai-Trâm hơi bối rối, nhưng
không tránh ánh nhìn của Toàn. Toàn hơi chồm vào trong xe, đặt lên môi Mai-Trâm
nụ hôn thật dịu dàng. Ánh đèn đường soi rõ hai ngấn lệ long lanh từ đôi mắt buồn
của Mai-Trâm...
ĐIỆP MỸ LINH
http://www.diepmylinh.com/
1. Nhạc của Alex North, lời của Hy Zaret
2. Nỗi Lòng của Nguyễn Văn Khánh
3. Cây nhỏ để điều khiển ban nhạc
4. Người điều khiển ban nhạc