28 March 2017

QUA ĐỒI TRINH NỮ (Chương 9) - Nguyễn Bá Thuận


Chương Chín
Thiếu Úy Trần Bi xoè mười ba lá bài ra trước mặt. Toàn một hình trái tim đỏ rực. Trời ơi! hên quá là hên. Bài lên thế này thì thế nào cũng có một cái thùng phá sảnh. Trần Bi nói thầm trong miệng. 

- Mậu binh là cái chắc rồi, chỉ ngồi rung đùi gom tiền cho bà xã. 

Rồi để tự thưởng cho mình, anh đốt điếu thuốc, nhả khói thuốc lên mặt hầm cùng lúc vói tay cầm ly cà phê đặc quánh như thuốc bắc, đưa lên miệng làm một hớp để được tỉnh táo hơn. 
Phải nói là từ hai hôm nay, anh luôn luôn gặp bài hên như vậy. Thiếu úy Trần Bi định đưa bài khoe vợ và nói đôi lời nhưng chị đã ngủ tự bao giờ. 

Kim-Ly nằm ngửa, cạnh chỗ Trần Bi ngồi, ở tư thế trong phòng ngủ riêng hơn là chỗ đông người. Mái tóc dài xõa tung , hai tay xếp hờ sau gáy làm cho đồi ngực nhô cao hơn được bó sát nửa kín nửa hở trong chiếc áo hoa cà chật chội. Vạt áo ngắn, một bên sổ nút tung ra không che kín được phía dưới trắng ngần. Đã thế chiếc quần mỏng tanh soi rõ những đường cong trong vùng đất cấm, cho dù có chiếc quần lót nhỏ xíu nhưng có lẽ chỉ để trình diễn hơn là che đậy. Trần Bi cũng không để ý kéo lại vạt áo cho vợ, trong khi cái thế khêu gợi của bà thiếu úy Đại đội trưởng như mời mọc đợi chờ. Chính vì thái độ hơi buông thả đó mà có lần chuẩn uý Cẩn mượn hơi rượu đặt bàn tay nham nhở trên vùng đất cấm. Đêm ấy, chị ngạc nhiên rồi thích thú đến sững sờ vì một cảm giác thật lạ, bâng khuâng rạo rực như thời mới lớn. 

Thật ra cái lỗi ấy cũng do thiếu úy Trần Bi chỉ biết bài bạc, cà phê và thuốc lá mà lại hay trình diễn.Với ông chồng chỉ biết nói mà không làm, ngay cả chuyện gối chăn làm cho Kim Ly lúc nào cũng như thèm khát. Năm khi mười họa Bi muốn chứng tỏ mình là "sư phụ" trong chuyện ấy nhưng lần nào cũng như lần nấy, nửa đường bỏ cuộc làm chị vừa tức tối vừa tội nghiệp. 

Trần Bi liếc nhìn vợ ngủ như thế đã không thương hại mà lại yên tâm vì không bị quấy rầy. Đêm nay là đêm thứ hai anh thức trắng. Đầu tháng lương nên sòng bài nhộn nhịp và sôi nổi. Căn hầm cũng là văn phòng đại đội trưởng, kẻ ra người vào tấp nập. Những tiếng cười ròn rã thỏa mãn chen lẫn những tiếng thở dài, thỉnh thoảng lại có tiếng cãi cọ, chửi nhau ỏm tỏi làm đôi lúc Trần Bi phải lên tiếng can thiệp, ngay cả chửi thề để trấn áp. 

- Đù má, tụi bay làm quá, thiếu tá ổng biết được nhốt cả đám bây giờ. Đứa nào lớn tiếng tao cho xuống chồng cọp ngay lập tức. 

Cả đám trong đó dĩ nhiên có cả anh. Dù anh có dọa nhốt chúng vào chuồng cọp, nhưng ít đứa ngán lời hăm dọa của Bi. Ai cũng biết anh hay nói chứ ít khi dám làm. Vì thế có lần chúng nó cãi lại: Trong sòng bài thì ông cũng như tôi, đâu có thế lấy quền đại đội trưởng mà ức hiếp nhau được? Thật sự Trần Bi chỉ có tật nói phét và mê cờ bạc, chứ xử ép hay ức hiếp ai thì ít khi xảy ra kể từ ngày anh về đại đội này. 

Đang say sưa trong chiến thắng thì thằng lính truyền tin vào báo cáo là có lệnh thiếu tá tiểu đoàn trưởng phải lên bộ chỉ huy tiểu đoàn trình diện gấp. Trần Bi thắc mắc nghĩ thầm. Bỏ mẹ rồi, mới bốn giờ sáng mà ổng gọi lên thì chắc là vụ đánh bạc của mình chứ chuyện gì nữa bây giờ. Thế này thì hết đường chối tội. 

Từ trước tới nay, Trần Bi luôn luôn tự phụ là người đại đội trưởng có khả năng nhất của tiểu đoàn. Anh thường tự so sánh với thiếu úy Trương Tấn và Đinh Ruồi, thấy đại đội của mình trội hẳn hơn hai đại đội kia. Chẳng gì thì anh cũng là thiếu úy thâm niên nhất, được đào tạo từ quân trường Đồng Đế đàng hoàng nên dù là sĩ quan đặc biệt cũng hơn hẳn hai cái thằng dân sự chiến đấu cải tuyển kia. Bởi vậy, dù có tật ham mê cờ bạc anh vẫn cảm thấy ưu điểm và vị trí quan trọng của mình trong tiểu đoàn. Trước mặt thiếu tá tiểu đoàn trưởng anh luôn luôn chứng tỏ mình là một sĩ quan văn võ song toàn, quang minh chánh đại, đức độ vô cùng. Duy chỉ một điều mà anh không ngờ là thiếu tá tiểu đoàn trưởng hiểu rất rõ về anh, kể cả những ngày đêm miệt mài đen đỏ với thuộc hạ của mình, song ông thấy rằng cũng chưa có gì quá trớn nên đã làm ngơ không quở trách. 

Dù có vội vàng đến đâu Trần Bi phải đánh cho xong ván bài này. Bài đang mậu binh, đàng nào cũng gom sòng, ăn trùm ba đứa kia, hơn nữa là anh đang cầm cái, phải đưa bài cho chúng xem mới được vơ tiền. Xoè mười ba lá bài, đặc biệt là năm lá hình trái tim màu đỏ thùng phá sảnh, anh cười lớn. 

- Đứa nào không có mậu binh thì chung tiền cho tao, lần này thì tụi bay mạt rồi. Đưa hết đây. 

Cả mười mấy khuôn mặt đều ngớ ra. Ba thằng cầm bài với bảy tám thằng chầu rìa ké nước suýt xoa tiếc rẻ vì bài lớn mà bị thua đâm ra bức tức chửi thề. 

- Đù má, thiếu úy hên ghê. Thôi nghỉ tụi bay, hôm nay xui tận mạng để khi khác báo thù chứ bây giờ ổng còn đi gặp thiếu tá nữa. 

Trần Bi dồn hết tiền vào túi, bỏ áo vào quần mang giầy cẩn thận. Hai bông mai được thêu trên ve áo, mỗi bên một cái. Tuy bằng chỉ đen ngụy trang nhưng giữa nhụy lại có những điểm lấm tấm đỏ vàng trông thật xinh xắn. Trong tiểu đoàn lúc nào Trần Bi cũng là người y phục chỉnh tề vì trình diễn là nghề của chàng. Mẹ kiếp, cổ nhân ta thường nói y phục xứng kỳ đức . Áo quần phải xứng đáng với danh phận, đạo đức con người. Chẳng gì Trần Bi cũng là một ông đại đội trưởng sáng giá nhất ở nay, xuề xòa lính nó khinh cho. Trần Bi vẫn thường nghĩ như thế mỗi khi anh chăm chút áo quần. 

Được đeo bông mai hôm nay đâu phải dễ dàng. Thuở đi học, con đường khoa cử của Trần Bi không may mắn chút nào. Anh để ý đến thời trang hơn là sách vở nên thi đâu rớt đó. Hơn mười keo thi mà không lần nào thấy tên trên bảng vàng. Bi không ngờ mảnh bằng quyết định danh phận ấy sao mà khó kiếm quá. Cái ranh giới giữa đôi cánh gà và những bông mai tưởng như gần mà hóa ra ngàn trùng xa cách. Sau bao lần săn đuổi mảnh bằng tú tài đã vuột khỏi tầm tay nên anh đành phải vào trường Hạ sĩ quan Đồng Đế vì thời gian không chờ đợi anh lâu hơn nữa. 

Mãn khóa với cấp bực trung sĩ nhưng Trần Bi vẫn còn nuôi mộng làm quan nên đã cố gắng phấn đấu không ngừng. Không học được chữ để lấy bằng tú tài một nhưng anh sẽ đi theo một con đường khác tiến thân , đó là cố gắng để được theo học khóa "Sĩ Quan Đặc Biệt". Bi xăng xái, lúc nào cũng làm ra vẻ bận rộn, chăm chỉ để được lòng cấp trên. 

Hai năm sau, niềm mơ ước của anh đã thành sự thực khi cấp trên đề nghị anh đi học sĩ quan. Rồi anh lại trở về quân trường Đồng Đế, học tiếp giai đoạn sĩ quan vì lúc bấy giờ trường Bộ Binh Thủ Đức không đủ sức chứa cho một số lượng vĩ đại thanh niên xếp bút nghiên tòng quân diệt Cộng. Chính tại quân trường thân yêu này anh đã gặp được tình yêu, một giai nhân mà nhiều khóa sinh mơ ước. Anh đã lọt vào đôi mắt xanh của người đẹp Kim Ly. 

Chao ôi! ngày ấy sao Kim Ly đẹp quá, đẹp não nùng, vai nặng gánh chè vây quanh đám bạn bè khóa sinh chọc ghẹo ngỗ ngáo của anh. Được đón nhận nồng nhiệt nhưng Kim Ly chỉ trả lại bằng nụ cười e ấp khiến ai cũng nghĩ là nàng dành cho riêng mình, cho đến khi nàng thực sự là của Trần Bi ai cũng bật ngửa vì ngạc nhiên. 

Bây giờ nhiều khi nhắc lại chuyện cũ, Trần Bi cũng cảm thấy mình quê một cục. Thuở ban đầu chàng cũng như nàng đều luống cuống, nàng múc chè đổ cả ra tay. Bốn mắt nhìn nhau, hai trái tim cùng thổ thức. Đúng là tiếng sét ái tình vì Bi cũng đã quen biết nhiều cô gái, có nhiều cô anh đã biết cả trong lẫn ngoài nhưng chưa lần nào anh cảm thấy hồi hộp xao xuyến như khi gặp Kim Ly. 

Đời của Trần Bi lại càng gắn liền với Kim Ly sau chuyến đi phép đầu tiên kể từ ngày Trần Bi mang alpha, bắt đầu cuộc đời sinh viên sĩ quan. Hôm ấy vừa ra khỏi cổng Trần Bi đã nhìn thấy Kim Ly từ xa, nàng ngại gặp những khuôn mặt quen thường ngày quanh gánh chè ở bãi tập vì nghĩ đến thân phận kém cỏi của mình có thể làm mất danh dự của Trần Bi. 

Buổi chiều bầu trời giăng mây nặng nề, xám xỉn màu thép xấu. Mây lướt cuồn cuồn như những đám khói xưởng máy phà không thương tiếc vào bầu trời đang đổi sắc. Mưa rơi nhanh và cả không gian chỉ còn lại màu xám ngắt. Trần Bi chạy vội ngay tới chỗ Kim Ly. Cả hai quyết định hủy bỏ chuyến dạo phố Nha Trang như đã bàn với nhau từ trước để về nhà Kim Ly và chính nàng sẽ làm bữa cơm hạnh ngộ đãi Trần Bi. 

Chiếc xe lam dừng lại bên đường, Kim Ly kéo tay Trần Bi đi theo nàng. Mưa cũng thôi rơi. Trần Bi dùng tay xoa nhẹ trên mái tóc Kim Ly. Khi nàng quay lại, Trần Bi thấy khoé mắt người yêu như lóng lánh. Hai người nhìn nhau bất động. Trong khoảnh khắc Trần Bi lại tin vào chuyện căn duyên, kể từ giây phút này cuộc đời Kim Ly không tách rời khỏi cuộc đời anh. Trần Bi đưa tay đặt lên vai người con gái nhỏ. Vòng ôm nàng mở vội ra quấn quanh sống lưng chàng. Hai thân thể rạo rực ghì lấy nhau, chặt dần, như muốn nhập một. Anh hôn lên khắp mặt Kim Ly. Nàng hé môi đón lấy, ấm áp, ướt sũng, mềm nhũn. Trần Bi kéo nàng ngã xuống tấm nệm lót dưới sàn làm giường, rơi vào trũng nằm quen thuộc ngay như đã nhiều lần như thế. "Kim Ly, Kim Ly". Trần Bi gọi khẻ. "Anh, anh..." nàng mấp máy đáp lời. Hơi thở Kim Ly nhanh dần, cặp mi khép hờ, hai rãnh mắt long lanh. Trần Bi hôn lên môi nàng thì thầm: 

- Kim Ly từ nay em là của anh. 

Trần Bi vùi dập trong cơn giông cảm giác. Anh úp người lên thân thể Kim Ly mở rộng. Một tiếng nấc bật ra. Kim Ly rên lên nho nhỏ. 

Trần Bi dừng lại trong lúc Kim Ly nghiêng đầu thở hắt. Trông nghiêng, nàng giống ai đó, phải rồi ,ngừơi con gái trong mộng của chàng khi còn đi học, cũng mái tóc dài. Trần Bi ngã người sang bên, hai mắt nhìn lên trần nhà đục lờ màu chiều, cõi lòng bâng khuâng. Anh không ngờ Kim Ly còn trong trắng. Kim Ly ôm chầm lấy Trần Bi, dúi mặt vào mắt anh, im lặng. Anh thều thào. 

- Em còn nguyên mới? 

Kim Ly gật đầu nhiều lần, không nói. 

Trần Bi ngồi dậy nhìn dấu vết thanh xuân người con gái, anh thấy hai khoé mắt nàng rưng lệ. Trần Bi ôm siết Kim Ly, giọng vỗ về: 

- Anh có trách nhiệm với em. 

Kim ly trả lời một câu vô nghĩa. 

- Cũng không phải là chuyện quan trọng. 

- Ừ, điều đáng nói là em đáng kính trọng hơn anh nghĩ. Anh chỉ thắc mắc là tại sao em lại chọn anh? 

Đợi Bi nhắc lại một lần nữa, Kim Ly mới trả lời: 

- Không biết

Bên ngoài mưa lại bắt đầu nặng hạt.... 

…Cũng kể từ đó Trần Bi ăn chè Kim Ly mệt nghỉ mà không phải trả tiền, nhiều khi còn bị ép ăn nữa là đàng khác. Đã ăn chè miễn phí lại được dúi thêm ít tiền còm để mua thêm thức ăn ngoài bãi tập, hoặc câu lạc bộ phụ thêm khẩu phần ít ỏi ở nhà bàn. Đến ngày mãn khóa, người đẹp Kim Ly quẳng luôn gánh chè, theo chân anh hùng Trần Bi đáo nhậm đơn vị, sát cánh tranh đấu cùng chồng. 

Vợ chồng mới cưới hơn nữa hoàn cảnh gia đình cả hai đều không có thân nhân nên "anh đi đâu thì em đó", cả hai quấn quít nhau như hình với bóng. Thậm chí ngay cả những lần đổ quân trên trận địa nàng cũng một mực đòi theo nhưng cấp trên không cho phép.Thuở ấy một ngày chờ đợi ở hậu cứ là cả một thế kỷ đối với Kim Ly. 

Thời gian mới ngày nào mà bây giờ đã gần bảy năm. Tình yêu đầu đời bây giờ chỉ còn là nghĩa tào khang . Gần riết nhau rồi đến độ nhàm chán và tình yêu đã bay bổng đi xa. Sống bên nhau, Kim Ly mới thấy hết thói hư tật xấu nhất là nặng phần trình diễn của Trần Bi, đặc biệt là tật say mê cờ bạc. 

Chính cái tật này làm cho Trần Bi đeo lon Thiếu úy bốn năm năm trời mặc dù đối với các người khác thì chỉ sau vài năm ra trường là đã lên Trung úy. Ngoài những thiệt thòi đó ra Trần Bi còn bị đổi đến nơi khỉ ho cò gáy này. Nhưng ở đây, trong một tiểu đoàn tân lập, Trần Bi bỗng dưng sáng giá. Nhưng bản tính của anh không bao giờ thay đổi được. Có nhiều thời gian rảnh rỗi, anh lao vào đen đỏ để giết thì giờ và đó cũng là thú tiêu khiển của Trần Bi. Mê rồi quên tất cả, ngay cả Kim Ly, người vợ yêu quý của anh. Trừ phi những lần bắt buộc phải đi hành quân hay họp hành, thì giờ còn lại anh dành cho mười ba lá bài. Thời gian trôi, hết ngày này qua ngày khác, đến nay Trần Bi đã gần bốn mươi tuổi đầu mà hai vợ chồng vẫn chưa có mụm con nào. Kim Ly thì thở vắn than dài chờ anh cho nàng một đứa con để hủ hỉ sớm hôm vì nhiều lúc đi theo chồng riết rồi nàng cũng nản. Như tối hôm nay chẳng hạn. Sòng bài cũng là phòng ngủ của hai vợ chồng .Đôi lúc chán ngán nàng cũng không còn muốn che dấu giữ gìn, từ cách ăn mặc đến lời nói. Kim Ly biết nàng còn đẹp và hấp dẫn với đám đàn ông thiếu gái như ở tiền đồn Gia Vực này đây. 

Ngoài tật bài bạc Trần Bi còn thêm cái tật hay nói mà thuộc hạ gán cho hỗn danh "Bi nổ". Tật nói phét , nhiều lần anh bị phản phé mà vẫn không chừa. Nhưng mọi người ai cũng biết Bi không phải là người sâu hiểm, không hại đến ai mà chỉ thích nói cho sướng miệng mà thôi, chẳng cần người mình nói tới có nghe hay muốn nghe không. Chẳng hạn cú chặt Atêmi mà anh chàng thường khoe là cú điểm huyệt, đúng ra tên thật của nó là Atêmi -waza. Ngay cả Trần Bi khi nói ra đôi lúc cũng không hiểu mình nói gì. Lính tráng vốn ít người học nhiều, cái tật ba hoa chích choè của Trần Bi lại hóa ra hay vì loè được đám lính dưới quyền, nhiều đứa phục anh chàng sát đất. Huynh đệ chi binh, ở chung với nhau lâu ngày, Trần Bi rất thương những người lính thuộc quyền. Với Gia vực chàng tự nhận nơi đây là quê hương của mình và Kim Ly nên chẳng bao giờ đòi hỏi ngày nghỉ phép. 

Riêng đối với cấp chỉ huy. Thiếu tá tiểu đoàn trưởng, vừa lớn tuổi hơn lại vừa tế nhị nên Trần Bi vừa sợ vừa mến. Lệnh lạc gì của tiểu đoàn anh cũng cố gắng thi hành đến nơi đến chốn ngay cả những lúc đen đỏ. Do đó cho đến bây giờ anh chưa làm điều gì đáng cho bị cấp trên khiển trách ngoài chuyện đỏ đen mà Trần Bi tưởng là không ai biết. Cuối năm nay có thể anh sẽ được mang lon mới. Thiếu tá tiểu đoàn trưởng đã hứa chạy thâm niên cấp bực cho Bi. Chỉ tính về chức vụ anh cũng dư sức để đeo lon trung úy vào cuối năm này, thành thử nghĩ đến đường công danh đang sáng sủa Trần Bi lại càng hăng hái hơn nữa. 

Đang ngon trớn trên đường công danh sự nghiệp, anh nghĩ cái bê bối bài bạc của mình lại đâm ra lo sợ vu vơ. Vừa ra khỏi hầm anh chàng suy nghĩ không biết phải nói sao cho ổn nếu ổng biết mình hai đêm thức trắng trong canh bài mười ba lá. "Ông Già" mà biết là chết với ổng. "Ông già" là biệt danh Trần Bi gọi thiếu tá tiểu đoàn trưởng. Lạy trời ổng không biết hay gọi mình về chuyện khác. Mà chuyện gì lại gọi mình giờ này ngoài chuyện tụm ba tụm bảy đánh bài với tụi lính không để ý đến chuyện hành quân. 

Trong lòng thì nghĩ thế nhưng Trần Bi vẫn chỉnh tề trong bộ quân phục vì nhìn quân phục biết tư cách. Anh đội nón sắt, mặc áo giáp, đeo súng lủng lẳng trên dây ba chạc, kèm theo mấy trái lựu đạn tòn teng trước ngực rồi mạnh dạn bước đi. 

Trời khuya, sương xuống lạnh dần dần thấm vào người. Hai đêm không ngủ, cộng thêm sức nặng của súng đạn, nón sắt, áo giáp làm Trần Bi cảm thấy mệt mỏi thực sự. Cũng may khí hậu trong lành với cái lạnh của núi rừng giúp cho Trần Bi tỉnh táo được một chút nhưng sự tỉnh táo càng ngày càng mất dần, vì anh phải dồn hết năng lực còn lại lê gót dày đến phòng hành quân. 

Tới nơi nhìn vào bên trong phòng hành quân Bi ngạc nhiên thấy đèn đuốc sáng choang. Thiếu tá Tiểu đoàn trưởng đang cùng sĩ quan trực chăm chú nhìn vào tấm bản đồ lớn treo trên vách. Những kim gút nhỏ li ti ghi dấu những điểm của các toán kích đêm, rải rác chung quanh tiền đồn. Trần Bi ngẩn người không biết chuyện gì xảy ra mà "ông Già" phải thức dậy, rồi lại gọi mình trình diện giờ này. Anh phá tan bầu không khí yên lặng đang vây quanh bằng cách chụm mạnh hai chân cho đế giày kêu lên cái "cốp" trong thế nghiêm chào, rồi hét lớn. 

- Thiếu úy Trần Bi, Đại đội trưởng đại đội Một. Trình diện thiếu tá. 

Thiếu tá Chữ vốn quen thuộc với sự trình diễn của Trần Bi nên không ngạc nhiên và cũng không khó chịu. Ông tiến đến phía Trần Bi cười vui vẻ bắt tay anh rồi bảo. 

- Ngồi xuống, ngồi xuống đây, có chuyện phải cần đến đại đội của ông ngay bây giờ. Tôi biết chỉ có ông là mau mắn nhất. 

Bi chưa hiểu chuyện gì, nhưng được khen là anh chàng hãnh diện ưỡn ngực lên. Bao nhiêu lo lắng suy nghĩ lúc nãy đã tiêu tan làm cho Trần Bi cảm thấy nhẹ nhõm. Anh khoan khoái dõng dạc thưa. 

- Dạ, Thiếu tá cứ chỉ thị cho. Tôi sẽ thi hành ngay. 

Thiếu tá Tiểu đoàn trưởng đưa hai tay vẫy vẫy trong không khí, phác họa một cử chỉ bình thường rồi ôn tồn bảo Trần Bi. 

- Không có chuyện gì quan trọng đâu, nhưng cần sự mau mắn. Tôi biết chỉ giao cho ông mới xong việc. Ngay bây giờ ông về tập họp đại đội đầy đủ súng ống với một cấp số đạn để hành quân lục soát đồi 157. 

- Đồi Trinh Nữ phải không Thiếu tá. 

- Ừ thì đồi Trinh Nữ. Ông liệu có gì trở ngại không? 

Trần Bi thừ người ra một phút, cố làm ra vẻ quan trọng ngay trong cách suy nghĩ của mình. Hành quân lục soát một ngọn đồi ngay sát một tiền đồn lớn của Tiểu đoàn không phải là chuyện quan trọng hay nguy hiểm, nhưng rắc rối ở chỗ bọn lính thượng cứ sợ hãi vô lý mà ỳ ra không chịu bước. Khó khăn đối với Trần Bi trong lúc này là nếu anh ra lệnh tiến lên mà chúng lại dồn cục lại một chỗ thì mất mặt bầu cua. Cái uy dũng của một ông đại đội trưởng tiêu tán đường luôn. Chẳng lẽ lúc đó lại lấy cây gậy đập vào mông từng đứa hay lôi kéo đi thì mất hết thể diện quân đội. Nhưng đến lúc cần cũng phải làm, nếu đứa nào quá bướng hay gan lỳ, bắn đại vài đứa làm gương cho mấy kia sợ. Tuy nghĩ và đặt kế hoạch như vậy song Trần Bi biết chắc là mình không làm nổi. Nhưng mà lạy trời nếu chuyến này lôi chúng nó đi về suông xẻ thì Trần Bi sẽ là người đầu tiên thống lĩnh ba quân tiến lên đồi Trinh Nữ. Cái tiếng gan dạ và uy dũng ấy làm Trần Bi phấn chấn, quên đi những khó khăn nên mạnh dạn trả lời. 

-Dạ được. Chắc chắn phải xong việc. Xin thiếu tá cứ tin tưởng Trần Bi này. 

Thiếu tá tiểu đoàn trưởng cũng vui mừng khi thấy Trần Bi hăng hái chấp hàng ngay mệnh lệnh. Nói đúng ra thì lúc nào Bi cũng hăng hái dạ vâng như thế. Còn có làm tốt hay không còn phải nhờ trời, bước đầu suông xẻ thế cũng tốt rồi. Nghĩ thế, ông đưa tay ra, Trần Bi vội vàng nắm lấy bằng cả hai rung mạnh. 

- Chúc ông may mắn. 

- Dạ ... Dạ. Cảm ơn Thiếu tá

Ra khỏi phòng hành quân Trần Bi đã thấy ngay khó khăn trước mắt về công tác vừa nhận lãnh. Trước hết là sức khoẻ của chàng đang xuống dốc vì hai đêm không ngủ quần thảo với mười ba con bài. Tự nhiên đôi chân Trần Bi không còn dở lên nổi nữa. Anh lê đôi chân một cách cực nhọc về đến đại đội, trong đầu mơ ước một giấc ngủ bình thường. Bước vào căn hầm, vẫn thấy lố nhố những con bạc chụm đầu vào nhau dưới ánh đèn và cả Kim Ly cũng đã thức dậy từ bao giờ đang ngồi vào chỗ của Bi "điều binh khiển tướng". Đúng là nữ kiệt, vì bất cứ công việc gì Kim Ly cũng có thể chen vai gánh vác cho chồng. Sự mệt mỏi cộng thêm viễn ảnh khó khăn sắp tới, Trần Bi thấy lòng mình dâng lên nỗi tức giận đổ lên đầu những người đánh bài mà trước đây không lâu chính anh cũng đã ngồi chung. Anh lấy hết sức lực la hét ra oai. 

- Giải tán đi. Đứa nào đi gọi Thượng sĩ Út thường vụ ra đây cho tao. Lệnh tiểu đoàn cho đại đội đi hành quân ngay. Giờ này còn tụm lại bài bạc, thiếu tá nhốt hết cả đám bây giờ. 

Đám bạc đang hồi sát phạt, sôi nổi dễ gì giải tán ngay. Vả lại chúng còn chờ xem ăn thua, giao tiền sòng phẳng đâu đấy mới chịu lục đục đứng lên. Có đứa thua còn càu nhàu, ca thán. 

- Hành quân gì giờ này, chưa sáng mà đã hành quân. 

- Nhốt, nhốt, lúc nào cũng đòi nhốt hết. Cứ nhốt đi để khỏi đi hành quân. 

Ông Thượng sĩ Út được gọi, mắt nhắm mắt mở bước vào. Ông cũng bực vì bị đánh thức giữa giấc ngủ ngon. Sự bực tức làm ông quên cả sự lễ phép thường ngày, ông hỏi sẳng Trần Bi. 

- Có chuyện gì mà tập hợp gấp đại đội giờ này thiếu úy? 

Trần Bi ngó ông thượng sĩ thường vụ cũng bực mình. 

- Mẹ, lính tráng thì chỉ có thi hành chứ hỏi làm gì? Không có chuyện tại sao bắt lính tập họp giờ này. Mà quân đội thì bao giờ cũng có những chuyện không lường trước được. 

Bi hắng giọng nói tiếp: 

-Ông về cho đánh thức các trung đội dậy, súng ống đầy đủ để đi hành quân ngay. 

Út nhìn Bi ngạc nhiên hỏi dồn. 

-Đi ngay bây giờ, đi đâu? Sao mà lãnh lương khô cho kịp. 

- Không cần lương khô. Chỉ cần lục soát quanh đây thôi. Nếu phải ở lại trễ hay qua đêm tiểu đoàn sẽ tiếp tế sau. Chỉ bảo chúng nó mang đồ ăn trưa là được rồi. 

Thượng sĩ Út dạ dạ... rồi bước ra. Đến cửa hầm ông vẫn còn thắc mắc nên ngoái cổ hỏi thêm: 

- Nhưng mà đi đâu? Lục soát ở đâu mới được chứ. 

Trần Bi toan trả lời là đi lục soát trên đồi Trinh Nữ nhưng anh chàng dừng lại kịp. Mẹ kiếp nói cho ông này để rồi ông ấy loan ra thì có nước mấy thằng thượng nó trốn luôn chứ đi với đứng gì. Bi thấy mình khôn ngoan và nhận được giá trị của sự bí mật trong quân lệnh. Nói nào ngay Trần Bi không phải là anh chàng ngu dốt, hay đần độn. Chàng ta cũng sáng láng thông minh lắm. Chỉ phải cái tội ham mê cờ bạc và hay làm dáng bằng lời. Mà sao hôm nay cái ông thường vụ này lại hỏi lôi thôi bướng bỉnh quá. Bi nhận thấy rằng lâu nay mình dễ dãi với cấp dưới quá nên đôi khi chúng nó lờn mặt, ăn nói không thưa gửi gì hết. 

- Đi đâu ông không cần biết. Ông cho tập họp lính lẹ lên. Mười phút nữa mà không sẵn sàng là ông chết với tôi. Mai mốt ông lên làm đại đội trưởng như tôi thì chuyện gì ông cũng biết. Nghe rõ chưa... 

- Dạ, Dạ. 

- Thế thì đi ngay đi.

Út vừa ra khỏi hầm là tiếng còi đã ré lên. Trong tiếng còi mạnh mẽ ấy chất chứa một phần sự bực tức ông đại đội trưởng mà không nói nên lời. Vừa đi dưới giao thông hào, đối diện với các cửa hầm ông vừa la lớn. 

- Dậy, dậy ngay. Có lệnh hành quân gấp. Dậy, dậy. 

Một phần doanh trại tiểu đoàn ồn ào hẳn lên. Tiếng lạch cạch của súng đạn va chạm vào nhau cộng thêm tiếng chửi thề vì bị đánh thức quá sớm tạo nên một âm thanh hỗn độn. Hai ông chuẩn uý trung đội trưởng cũng lồm cồm ngồi dậy, mắt nhắm mắt mở hỏi ngay: 

- Có lên lãnh lương khô trên tiểu đoàn không? 

- Đi đâu mà sớm thế này, chúng nó tới rồi à. 

Mấy thằng đang gác đêm trên vọng cũng ngạc nhiên, không biết rằng mình đi hay ở lại. Đây là lần đầu tiên đại đội kéo quân đi mà không chuẩn bị, không báo trước. Chúng nó bỏ cả vọng gác chạy xuống nóc hầm hỏi to lên. 

- Thượng sĩ, thượng sĩ tụi em có đi không? 

Thượng sĩ Út chưa biết trả lời sao vì chính ông cũng chẳng biết mô tê gì. Ông đang bực Trần Bi không biết lý do gì tỏ vẻ hách dịch bí mật quá nên cũng hét lớn lên để trả lời. 

- Tao chưa biết, để hỏi lại thiếu úy coi. 

Cùng lúc đó Trần Bi cũng được Kim Ly dìu ra sân để chờ đại đội tập họp. Kim Ly trong quân phục chỉnh tề không khác gì một quân nhân thuần thục. Đầu đội nón sắt, chân đi giày saut, kèm theo khẩu súng colt 45 trên giây ba chạc. Khẩu súng ngoài cấp số của Trần Bi riêng tặng cho nàng. Như thường lệ, mỗi khi vùi đầu bài bạc không kể ngày đêm, anh không còn đủ sức điều động đại đội, do đó Kim Ly thay chồng ra lệnh như đêm nay. 

- Mấy anh em ở các vọng góc phải tiếp tục nhiệm vụ của mình không có gì thay đổi. Bỏ vọng gác vào đây không sợ Việt cộng nó xông vào là chết cả đám bây giờ. 

Nhìn Kim Ly thay thế mình ra lệnh cho thuộc cấp Bi cảm thấy hãnh diện có một người vợ giỏi giang. Nhờ cách sắp đặt và lệnh ra một cách rành rẽ mà đại đội Một tập họp thật mau lẹ. Chuẩn uý Trực vừa đánh răng vừa dềnh dàng rửa mặt, thằng lính mang máy hối thúc. 

- Lẹ lên ông thày, thiếu úy đã đứng ngoài sân đại đội chờ mình kia kìa. 

- Thiệt hay dỡn đó mày. Bộ hôm nay ổng không đánh bài sao mà lẹ vậy? 

- Ai biết đâu nà. Trung đội của Chuẩn úy Diệu đã tập họp xong rồi đó. 

Trực vội vàng vứt ngay cây bàn chải vào ống tre, súc miệng qua loa vừa mặc áo quần vừa hét lên, cốt để Trần Bi đưng trên nghe đươc. 

-Mau lên đi, mau lên, tụi bay lè phè quá, tao đá cho mổi đứa một đá bây giờ. 

Chàng vừa nói xong là thượng Sĩ Út tới liền. Trực chưa kịp hỏi gì thì Út đã nói ngay. - Thiếu úy với chuẩn úy Diệu đang chờ chuẩn úy trên sân đại đội. Tôi cũng chẳng biết đi đâu. 

Trực hấp tấp chạy lên quên cả cài nút quần vì chàng vừa mặc và vừa kéo lên xong. Cũng may là trời còn tối nên chẳng có ai nhìn thấy, cho đến khi chàng thấy phía dưới sao mát mẻ, lành lạnh mới khám phá ra. Đến nơi tập họp, Trực hú hồn khi thấy nàng Kim Ly đã nai nịt gọn gàng sẵn sàng cỡi voi ra trận. Giá mà trời sáng thì thật là dỡ khóc dỡ cười . Trực đưa tay chào. Trần Bi mặt lạnh như tiền chỉ gật gật cái đầu, nghiêm trang đợi cho Trực thở vội mấy hơi đỡ mệt Bi mới tiết lộ chuyến hành quân. 

- Hôm nay đại đội được lệnh của tiểu đoàn là phải hành quân lục soát đồi Trinh Nữ trước khi trời sáng. 

Cả ba ông chuẩn úy đều tròn mắt ngạc nhiên. Không phải là sợ sệt gì, mà vì thấy tập họp giữa đêm khuya họ tưởng chuyện gì lớn lắm. Thấy cả ba ông không suýt xoa hỏi lại cái tin quan trọng đó Bi cũng hơi bực mình. Anh chàng nói thêm. 

-Đêm hôm kia tiền đồn của đại đội thiếu úy Nhật khai hỏa suốt đêm trên đồi Trinh nữ, chắc phải có chuyện lớn. Bây giờ tiểu đoàn muốn mình lục soát ngay. Mấy ông phải biết rằng bấy lâu nay có nhiều tiếng đồn không mấy tốt về đồi Trinh Nữ. Đa số lính của mình lại tin theo nên không dám qua lại nơi ấy. Tôi chỉ nói cho các ông nghe và giữ kín cho đến khi lên đồi. Đứa nào không chịu đi các ông lấy gậy nện kỹ cho tôi. Nếu cần bắn bỏ vài thằng làm gương. 

Ngừng lại một lát cho lời nói của mình thấm vào thuộc cấp Trần Bi lại lên giọng tiếp. - Các ông phải biết đây là chuyện quan trọng nên thiếu tá mới chọn đại đội Một của mình mà giao phó. Lâu nay có rất nhiều chuyện mờ ám xảy ra quanh đồi Trinh Nữ. Nhất là cái chết của ông Thiếu úy Kiên trước đây, thành thử lính của mình nghe đồn là sợ. Có đại đội nào dám lên đó đâu, cho nên thiếu tá phải gặp riêng tôi. Ông bảo tôi rằng chỉ có đại đội của ông là làm được. Mà tôi cũng tin chắc và hứa với thiếu tá rằng đại đội Một sẽ làm được chuyện này. 

Ba ông chuẩn úy vẫn im lặng nghe. Trong bóng đêm lờ mờ ánh trăng Trần Bi đoán rằng cả ba ông đều sợ. Chính anh cũng hơi ơn ớn chứ đừng nói ai. Tốt hơn hết nên động viên tinh thần thuộc cấp cũng như chính mình. 

- Bây giờ mấy ông về kiểm soát lính tráng xem có đầy đủ súng đạn không. Mang theo một bữa ăn trưa. Nói thì nói thế chứ không có gì đâu, cả ngọn đồi ấy đại đội mình ào qua vài tiếng là xong. Các ông phải biết đại đội Một của chúng mình là đại đội đầu tiên băng qua đồi Trinh Nữ. Có ai hỏi thêm gì không. 

Trực nãy giờ cứ bị cái mặc cảm chậm trễ của mình ám ảnh nên chàng ta hỏi một câu cho có vẻ ta đây đang quan tâm lắm. 

- Trước khi mình đi lục soát, sao thiếu uý không xin tiểu đoàn bắn vài chục quả pháo 105 cho an toàn. 

Câu hỏi ấy đúng quá làm cho Trần Bi ngớ ra. Để che lấp sự thiếu sót của mình, Bi phất tay quả quyết. 

- Phải bắn chớ, tôi sẽ xin tiểu đòan chỉ thị cho Chuẩn uý Cần bắn dọn đường cho mình ngay bây giờ. Các ông cho trung đội sẵn sàng đi. Tôi lên phòng hành quân gặp thiếu tá ngay. 

Cùng lúc ấy dại úy Nghĩa và thằng mang máy cũng vừa đi tới. Bi chưa kịp chào thì đại uý Nghĩa đã kéo Bi đứng riêng ra một góc sân nói nhỏ. 

- Không thể bắn pháo binh được vì có toán của mình đang nằm trên đó. Ông chỉ dẫn quân đi lục soát xem dấu vết địch tập trung quân trên đồi, hay có gì chúng bỏ sót lại. Thiếu uý Nhật và ba thằng đệ tử đã nằm trên đồi suốt từ đêm qua đến giờ, đang chờ ông để lục soát. 

Lần này thì Bi ngạc nhiên đến tỉnh ngay giấc... ngủ. Hóa ra Trần Bi không phải là người đầu tiên đến thăm trinh nữ. Trước cả đại đội của Bi, cái anh chàng Nhật trẻ con đã khám phá trước rồi. Chao ôi, trong lúc Bi miệt mài bài bạc thì chiến hữu của anh đang lặn lội trong rừng khuya. Thực sự Bi không hề ghét Nhật, cũng không ganh tị, mà chỉ xem Nhật như một người em, tháo vát và cũng dễ thương. Nghĩ vậy Bi tươi cười nói. 

- Tôi hiểu rồi đại uý. Tôi sẽ dẫn quân đi ngay và liên lạc liền với thiếu uý Nhật khi đến nơi. À, Nhật nó vẫn ở số nhà cũ chứ (ý Trần Bi muốn hỏi là Nhật còn ở tần số tiền đồn như trước đây hay đã đỗi khác). 

-Vẫn như cũ, không có gì thay đổi. 

Đại uý Nghĩa hạ thấp giọng dặn dò thêm. 

- Lâu nay ông nghe tụi thượng nó hay đồn đãi về đồi Trinh Nữ, không phải là vô căn cứ. Vừa rồi, tiểu đoàn đã ghi nhận được hoạt động của địch gần hơn, có thể nói là chung quanh đây, cụ thể là đồi Trinh Nữ. Hôm nay ông dẫn quân lên đó, cố gắng lục soát kỹ xem và giải thích cho lính của ông biết những âm mưu của địch để đề phòng. 

Trần Bi bỗng thấy câu chuyện...không đơn giản, chính bản thân mình trở nên quan trọng vì đã tham dự vào. Anh không thể không hỏi thêm để làm ra vẽ ta đây hiểu biết. 

- Hôm kia tiền đồn của Nhật tác xạ cả đêm. Tôi thấy mục tiêu là đồi Trinh Nữ hay những ngọn đồi quanh đó. Sao không cho lục soát ngay sáng hôm qua. 

- Chuyện khá dài, đễ khi nào ông đi về tôi sẽ họp mấy ông C trưởng lại nói cho ông rõ. Mình lục soát ngay đấy chứ. Tôi đã nói với ông là thiếu uý Nhật ở trên đó từ chiều hôm qua đến giờ. Nhưng mà bây giờ mình mới chính thức cho đi lục soát. Chẳng là địch lừa mình thì mình cũng phải đùa lại chúng một chút cho phải phép chứ. 

Trong lúc nói chuyện với Bi, Đại uý Nghĩa dùng chữ C trưởng, tức là đại đội trưởng. Đây là tiếng gọi đại đội của mấy thằng Việt Cộng. Đôi khi mấy ông quan thường dùng đễ đùa cợt, lâu dần thành quen. Nhất là Trần Bi thường hay dùng chữ này hơn ai hết. Anh ta muốn chứng tỏ cho mấy ông văn phòng biết là mình chạm trán với địch thường như cơm bữa. 

Thấy không còn gì để dặn dò thêm, vả lại đại đội đã tập họp xong, Đại uý Nghĩa vẫy tay ra dấu từ giã. Ông không quên chào Kim Ly và nói mấy câu khích động tinh thần. 

- Chào bà đại đội trưởng. Kỳ này ông ấy có huy chương là phải chia cho bà một nửa đấy. Tiểu đoàn mình hơn hẳn các tiểu đoàn khác là vì có Kim Ly đấy nhé. 

Kim Ly sung sướng gật đầu hãnh diện pha lẫn thẹn thùng, lí nhí mấy tiếng cảm ơn đại úy Nghĩa. Cô nàng cũng biết ông tiểu đoàn phó chỉ đùa. Nhưng trong chuyện đùa giỡn ấy có một phần nào sự thực. Hãnh diện là ở chỗ ấy. Dù sao thì kim Ly cũng chỉ là một người đàn bà, dù là đàn bà giết giặc, nên cô nàng không thể không thẹn thùng khi được ngợi khen. Và cũng chính về lời khen đó mà Kim Ly thấy chồng mình chậm chạp, cứ ra vào như gà mắc đẻ mà chưa làm được chuyện gì. Việc quân phải mau mắn như đi chữa cháy chứ lờ rờ như anh chàng này thì biết đến bao giờ mới ra khỏi trại. Nàng nhắc khẽ. 

- Cho đi đi chớ anh. Trời gần sáng rồi. 

Bi mệt mỏi nhìn vợ gật đầu. Hai đêm mất ngủ làm cho trí óc anh chàng mụ mẫm đi, chẳng còn nhớ gì. Đang đứng mà giấc ngủ cũng cứ chập chờn kéo đến làm Trần Bi muốn té xiêu đi. Có khi anh không biết là mình đang đứng trước hàng quân để sắp sửa chỉ huy đại đội xông ra lùng địch. Chờ mãi vẫn chưa thấy Bi nói hay ra lệnh gì Kim Ly lại nhắc. 

- Cho đi thôi. Trời sáng rồi

Bi lại giật mình tỉnh giấc. 

- Ủa, tôi tưởng bà ra lệnh cho đại đội rồi

Kim Ly vừa buồn vừa tức giận. Cô nàng nhìn lại ông chồng bài bạc của mình rồi lắc đầu ngán ngẫm. Không hiểu trước đây bị thong manh hay sao mà cô thấy anh chàng hào hoa phong nhã thế. Người ta nói con tim vốn mù lòa quả thật không sai. Nhìn Trần Bi một lần nữa, nàng gắt gỏng. 

- Làm sao tôi ra lệnh cho lính của ông được. Tôi có đeo lon thiếu úy như ông đâu. Đầu óc ông để đâu rồi. 

Trần Bi gật gật cái đầu không cãi, cũng không thèm chấp câu nói của vợ vì đã xúc phạm đến nhưng ngẫm nghĩ thì đúng thiệt. Anh ta cố lấy hết sức hét lên ra lệnh cho đoàn quân di chuyển. Đi được một lúc đám lính lại dồn cục lại. Bi chẳng hiểu vì sao lại la toáng lên. 

- Cái gì mà đứng hết lại thế. Đi, đi mau lên chứ. 

Chẳng có ai trả lời anh . Hai thằng mang máy cũng đang bận rộn kể chuyện canh bài vừa qua không để ý gì đến xếp. Chỉ có tiếng Kim Ly khẽ nhắc. 

- Đi làm sao được. Cổng tiểu đoàn còn đang đóng. Chờ cho tháo mìn ra xong đã. 

Cứ thế, cà rịch cà tang mãi đến sáng bảnh mắt đại đội mới ra hết cổng trại. vậy mà lại hóa hay. Trời sáng rõ thế này đỡ phải thúc đít mấy thằng thượng lên đồi. Ánh sáng cũng giúp cho Trần Bi được tỉnh ngủ phần nào. Khi đoàn quân băng ngang qua khúc sông Re cạn thì nắng đã nung người. Mồ hôi trần Bi vã ra như vừa mới tắm xong. Chao ôi mấy đêm mất ngủ tệ hại đến thế này sao. Từ nay về sau có lẽ Bi sẽ chừa cho đến tận già. 

Đang sắp sửa bảo mấy thằng truyền tin gọi để liên lạc với Nhật thì phía trước có nhiều tiếng ồn ào. Bi toan cố chạy lên để xem có chuyện gì không thì ông chuẩn úy Trực, dẫn toán quân đầu chạy tới báo cáo. 

Trình thiếu úy, thiếu úy Nhật đang đứng ở hòn đá phía trước. 

Trần Bi mừng quá. Thế là không phải liên lạc tìm kiếm cho lôi thôi, vả lại gặp nhau ở ây dễ bàn bạc tính toán hơn, và nếu có thể giao đại đội cho Nhật chỉ huy lục soát luôn. Còn mình kiếm chỗ nào an toàn, giăng võng lên chợp mắt một chút, lấy lại sức. Nghĩ thế cho nên Trần Bi thấy khoẻ hẳn lên, bước mau theo Trực. Băng qua lòng sông cạn trơ sỏi cát là đến những tảng đá to chìm trong làn nước, chỉ một phần trên đỉnh nhô lên tạo thành một con đường bước nhảy là đã qua phía bên kia đồi. Dưới gốc cây to, Nhật và ba đệ tử đang nôn nóng đứng chờ. Thấy Bi đi tới Nhật chào to rồi giục giã. 

- Thiếu úy, tôi chờ ông từ khuya đến bây giờ, sao lâu quá vậy. 

Bi chưa trả lời câu hỏi của Nhật. Anh nhìn dòng nước chảy siết quanh những tảng đá cũng hơi ê càng không muốn nhảy qua. Mà giải thích cho Nhật nghe vì sao thì phải nói to, tụi lính nghe rõ hết nên Bi không thích. Vả lại Nhật dù sao cũng chỉ là một anh quan mới chức vụ lại nhỏ hơn, thành ra phải bảo chàng sang đây bàn chuyện mới đúng. Nghĩ thế Bi chỉ đưa tay ra vẫy Nhật: 

- Sang đây, sang đây đi, rồi mình nói chuyện.

Nhật không muốn bước sang, không phải là chàng cố chấp hay không thèm làm theo lệnh Trần Bi. Chàng không muốn bước sang là vì nóng lòng lục soát dấu vết địch quân. Hơn nữa, có chàng ở đây, rất có lợi cho Trần Bi điều động đám lính thượng hay sợ hãi không dám bước lên đồi. Nhật nói lớn. 

- Thiếu úy qua bên này đi. Đằng nào ông chẳng phải qua. Tôi đứng đây giúp ông được nhiều chuyện hơn. 

- Chuyện gì... Chuyện gì vậy? 

- Ông cứ bảo mấy đứa nó qua đi rồi sẽ biết.

Trần Bi chưa biết chuyện gì, nhưng mà chuẩn úy Trực và Kim Ly thì đã gần đoán ra được khi hai người thấy mấy thằng lính thượng dồn đống lại ở phía sau. Trước làn nước xanh chảy mạnh, tung bọt trắng xóa lên vách đá, cái ranh giới cuối cùng để bước lên đồi Trinh nữ, những gương mặt ngờ nghệch của người lính thượng đã đổi thành xám ngắt không muốn bước chân đi. 

Trực chẳng cần đợi lệnh Trần Bi nữa, chàng xua mấy thằng lính kinh đi trước, rồi mấy thằng cà răng lập cập bước theo sau. Vừa đụng đến làn nước trong và lạnh là mấy cái mặt đều quay lại, nhăn nhó đến khổ sở, chúng nó đứng ỳ ra. Một thằng quay lại nói như sắp khóc. 

- Đừng có đi lên đồi con Yêng, chuẩn úy ơi, nó bắt chết ngay. 

Trực tức điên người lên, tiện tay chàng đẩy một thằng té nhào xuống nước rồi hét lên. 

- Chết thế đéo nào được. Đi, có đi không tao bắn gãy giò bây giờ. Chúng mày thấy ông thiếu úy Nhật và ba thằng đệ tử của ổng đang đứng ở bên kia không? Chết đâu nào. Con Yêng nào đâu đến bắt. 

Nói xong mà vẫn chưa hết tức, Trực đạp luôn cho thằng bên cạnh một đạp, bắt nó nhảy lên băng đá đầu tiên, theo chân hai thằng lính kinh đã ra giữa dòng nước. 

- Đi, đi, bước lên ngay không tao bắn thấy mẹ bây giờ. 

Hai thằng lính thượng lò mò, run rẩy bước lên. Đứa nào quần áo cũng ướt sũng. Nhưng mà nhằm nhò gì. Quen chịu mưa nắng, gió sương là nghề của mấy chàng rồi. Đến thằng thứ ba đứng lại bên bờ nước chừng nó muốn Trực đánh nó như hai thằng kia rồi mới bước lên. 

Trực trợn mắt nhìn nó quát lớn. 

- Còn mầy nữa. Muốn ăn mấy đá, nói đi

Không ngờ thằng lính lại chờ Trực đá vào mông nó thật. Hình như chúng nó tin rằng nếu bị Trực đánh thì lên đồi, con Yêng sẽ tha chết cho chúng. Bởi thế cho nên nó vểnh đít ra, đưa mông về phía chân Trực: 

- Chuẩn úy đá đít đi. 

Trực vừa tức mình vừa tức cười mà không dám cười. Chàng nghĩ nếu cho mỗi thằng một đá, thì giải quyết xong hết trung đội chắc gãy luôn chân. May mắn cho Trực là từ nãy giờ Trần Bi nhìn thấy thế cũng đang tức lộn ruột lên, sẵn tay đang cầm cây gậy để chống, Bi nện luôn vào mông nó một cái thật đau rồi chửi thề: 

-Này đá này, thằng này ngu như mọi. Mẹ bố nhà mày

Cú đánh quá mạnh, chắc dùng hết sức để chống cơn buồn ngủ, làm cho thằng lính thượng rống to, rồi nhảy vội trên hòn đá. Mấy đứa còn lại đưa mắt kinh sợ nhìn nhau như thầm bảo thôi cố nhắm mắt mà đi. Con Yêng chưa thấy đâu, mà đau đớn đã thấy trước mắt. Đến đứa thứ tư thì nước mắt đã lưng tròng. Đi hành quân lục soát mà khổ sở như phải bước lên máy chém. Nó vừa đi, vừa quay đầu lại như muốn nhắn nhủ Trực và Bi lời trăn trối vĩnh biệt làm hai hai người không nhịn được cười. 

Hơn một tiếng đồng hồ sau đại đội mới qua hết bên kia sông Re để tiến lên đồi Trinh nữ. Gặp Nhật, Bi kéo chàng ra một góc hỏi nhỏ. 

- Nằm đây từ đêm qua à, có thấy gì không? 

Nhật toan kể hết sự tình, nhưng chợt nhớ rằng có rất nhiều điều chưa nên nói vội. Chàng cũng được nghe kể là Trần Bi vốn loại người ruột để ngoài da, có bao nhiêu điều biết được hay nói ra để chứng tỏ rằng mình là quan trọng nên Nhật chỉ trả lời cầm chừng. 

- Chắc chắn là địch đang tập trung quanh đây. Tôi không dám đi chỗ nào khác khi chưa có ông, lỡ gặp tụi nó thì ôm đầu máu. Bây giờ mình cho mấy đứa con tung ra lục soát ngọn đồi này xem cơ sở của tụi nó ở đâu. Thiếu úy có ý kiến gì không ? Nên nhớ rằng chính mắt tôi đã thấy có địch ở đây. 

- Ừ, vậy thì đi, tớ cần giăng võng nghỉ một chút. Bạn muốn làm gì thì làm, tăng phái ba trung đội cho bạn chỉ huy luôn. 

Nhật gật đầu đồng ý, chàng chợt thấy Kim Ly đang đứng nói chuyện với mấy thằng mang máy. Cô nàng mặc quần áo trận hoa bèo, đội nón vải thành thử khó mà nhận ra sự khác biệt giữa nàng và đám lính. Chàng gật đầu chào to. 

- Chào chị Kim Ly. Nghe đồn chị đi theo anh ấy từng bước để săn sóc, bây giờ mới được thấy tận mắt.Thật đúng là con cháu hai bà Trưng, Triệu. 

Kim Ly cũng cười vui vẻ đáp lại. Thực sự vợ chồng Bi đều lớn tuổi hơn Nhật nên coi chàng như em út. Dù vậy chàng vẫn đùa với Trần Bi. 

- Thế ông có tăng phái luôn bà ấy cho tôi không? 

Bi đã quá buồn ngủ, chỉ mong lên đồi giăng võng nên cái gì cũng gật đầu cho xong chuyện. Nhật muốn gặp các ông trung đội trưởng, chàng nhận thấy bàn chuyện với ba ông chuẩn úy kia thiết thực và hữu hiệu hơn Trần Bi. Một cuộc họp hành quân mau lẹ và ngắn ngủi diễn ra ngay dưới chân đồi Trinh nữ. Nhật vắn tắt báo cáo tình hình và phân chia nhiệm vụ cho chuẩn úy Trực và Diệu, còn chàng đi cùng toán với chuẩn úy Đinh Ò để chỉ huy tổng quát. 

Đoàn quân lặng lẽ tiến sâu vào những lùm cây rậm rạp. Chỉ một loáng bên bờ sông Re chỉ còn lại trống vắng âm u như mọi người đã thấy tự hôm nào.


(còn tiếp)

Nguyễn Bá Thuận