12 April 2018

XA RỒI QUẢNG-TRỊ | HẠNH-HOA THÔN - Huy Uyên

XA RỒI QUẢNG-TRỊ
       
Cầm bằng ngày đó tôi về
đứng bên sông nhìn Nhan-biều,Ái-tử
xao xuyến chi tình trải mấy khúc quê
lặng lẽ đổ chuông chùa Sắc-tứ .
Bao năm xa rồi Quảng-trị
nghẹn lòng từng bước con xa
nước mắt chan cơm
vọng tình cố-lý
nơi xưa đâu còn đọng lại quê nhà .

Chiều thả buồn qua phố Trí-bưu
hồn người bơ vơ lạc nơi thành cỗ
đạn bom xưa mãi tới bây giờ
chinh-chiến điêu linh đầy tiếc nhớ .

Lối trái về ngang tới chợ
bà con nghèo hai buổi cháo rau
dọc đường xưa Trần-hưng-Đạo
vật vờ lối quanh sương khói dãi dầu .

Ngày rộn lòng xao xuyến An-tiêm
gởi tình cho ai xuôi Bồ-bãn
dấu ai nước mắt
em nụ cười duyên
để tôi cả đời mang ra mặt trận .

Bao năm rồi gởi lòng về Thạch-hãn
hỏi hàng tre xanh che mấy đường làng
nhớ thương người xa quê từ bận
gởi dặm sầu tha thiết Long-hưng .

Một thời gởi tình ở lại La-vang
xóm chài bên cầu nhiều đêm không ngũ
quán chợ đìu hiu hắt bóng đèn đường
nghe trong đêm bài ca buồn cố-xứ .

Tôi một mình quay về Quảng-trị
đường Gia-long mưa lất phất bay buồn
em ở đâu mà phố giờ hoang-phế
ngậm ngùi đêm trôi lạc cỏi mù sương
Quảng-trị ơi có buồn ?

HẠNH-HOA THÔN

Hai mắt em hồ như đuôi lá răm
sáng nay về đâu mà coi đìu hiu lắm
về Trí-bưu giáo đường đầy nắng
hay Hạnh-hoa-thôn chuyến chợ phiên buồn .

Ai theo em để kịp cùng đường
nơi triền quê và bầy nghé ọ
bên sông em gái làng hồng đôi má
và hàng tre còn đọng lại hơi sương .

Hạnh-hoa-thôn nắng lên mùa vụ
thoáng môi ai hơi ấm, ắp giọng cười
hay em đi rồi bỏ lại mình tôi
bước thơ thẩn lòng căng bão tố .

Chiều chuông nhà thờ chầm chậm đổ
giọng người êm dịu tiếng kinh cầu
ngày hai ta chia đôi bóng nhỏ
giáo-xứ buồn còn lại trong nhau .

Bao năm qua mắt đỏ lệ người
đợi bóng chiều nghiêng về chung bước
Hạnh-hoa-thôn tiếng gọi quá xa xôi
tình ở lại mà người thôi xa mất .

Huy Uyên