29 December 2015

LỄ GIÁNG SINH, NÓI CHUYỆN DI CƯ - Trần Mộng Lâm


Dan On, Chủ tịch Dan-D Foods

Một điều ít ai để ý là chúa Jesus là một trong những người di tản đầu tiên trên trái đất. Lý do của cuộc di tản của Jesus là chạy trốn nhà vua Herod, vì ông vua này tin rằng sau này Jesus sẽ làm vua dân Do Thái. Cha mẹ Jesus đã mang ông sang tỵ nạn tại Ai Cập theo lời khuyên của 3 nhà thông thái đã đến chúc mừng sinh nhựt.

Hai ngàn năm sau, các người dân Syria cũng chạy sang Ai Cập rồi từ đó di cư ra khắp nơi trên thế giới. 3 triệu dân Syria đã bỏ nước ra đi. Canada sẽ đón nhận 25.000 trong số 3 triệu người di tản này. Đây là một việc làm nhân đạo, theo truyền thống của người Canada. Cách đây 40 năm, người Việt Nam chúng ta cũng nhận được sự giúp đỡ quý báu này. Do đó, dù có nhiều lấn cấn trong suy nghĩ, chúng ta phải là những người đầu tiên mở rộng vòng tay, đón các người mới tới.

Sự tiếp nhận dân tỵ nạn là một nghĩa cử, nhưng nhìn dưới nhãn quan của các nhà kinh tế, đây cũng có thể là một cuộc đầu tư – đầu tư vào con người. Chúng ta có thể xem thêm về việc này trong AdviceForInvestors.com.
Tôi không biết rõ con số chính xác boat people hay thuyền nhân Việt Nam mà Canada đã nhận trong các thập niên 70 và 80, nhưng Canada đã gặt hái được hiện nay nhiều điều đóng góp của thế hệ sau. Có thể nói là họ đã thu hồi lại vốn liếng và các tiền lời còn tiếp tục mãi trong tương lai. Sự đóng góp của hậu duệ thuyền nhân không chỉ giới hạn vào các chuyên gia, bác sĩ, kỹ sư, chuyên viên về tin học ….v.v… như chúng ta tưởng, mà còn lan ra khắp mọi lãnh vực, nhất là các lãnh vực về kinh tế. Sự đóng góp này làm cho Canada giữ vững địa vị một trong những quốc gia mạnh nhất về kinh tế trong toàn cầu.
Có thể người ta cho rằng nói như vậy là đại ngôn, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy đây là sự thực. Một trong các tài liệu về kinh tế khả tín của Advise for Investors có nêu ra trường hợp của một công ty về thực phẩm tại Canada mang tên Dan-D Foods.
Công ty Dan-D Foods được thành lập bởi một thuyền nhân mang tên Dan On. Năm 1979, cha mẹ Dan On trả 12 lượng vàng để Dan On có thể trốn chạy khỏi Việt Nam. Họ chịu hy sinh như vậy chỉ với một mục đích cho con trai có thể có được một đời sống khá hơn vì ở lại Việt Nam, đồng nghĩa với tương lai mù mịt, hay nói thẳng là không có tương lai.
Ông Dan On đã trải qua cuộc đời di dân cực khổ trong trại tỵ nạn Mã Lai trước khi được đi định cư tại tỉnh bang British Columbia. Tại Vancouver, đến năm 1988, Dan On mới khởi nghiệp bằng một tiệm tạp hóa nhỏ. Ít lâu sau, ông thành lập một công ty về thực phẩm mang tên Dan-D Foods. Hiện nay, công ty này có trụ sở nằm tại Richmond, BC. Công ty có 1500 nhân viên làm việc. Họ có 6 địa điểm, Mỹ, Canada, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và Đài Loan. Số hàng bán ra lên đến $100 triệu đô la trong năm 2015. Hàng của Dan-D Foods được đem bán tại Âu Châu, Đại Hàn, Nhật và Nam Mỹ.
Đây là một thí dụ cụ thể trong những thành đạt của các thuyền nhân.
Không thấy nói cuộc đời của ông Dan On này ra sao, nhưng về phương diện thuần túy kinh tế, thì Canada có lời khi tiếp nhận nhân vật tên Dan On vào năm 1979.
Tôi tự hỏi: Nếu không ra khỏi Việt Nam, thì không biết bây giờ ông Dan On ra sao?

Trần Mộng Lâm