“Tôi nhân danh sĩ quan quân lực
Việt Nam Cộng Hoà xin hứa sẽ trở lại với đồng bào.” - Trung úy Đỗ Lệnh
Dũng
Tưởng gì chớ sĩ quan quân lực
Việt Nam Cộng Hoà, cấp bực làng nhàng, như ông Dũng, tôi quen cả đống.
Bạn cùng khoá độ vài trăm, cùng đơn vị khoảng vài chục, và cùng trại (tù) chắc
… vài ngàn!
Tôi đã nghe vô số thằng kể lại
những giờ phút cuối cùng của đơn vị mình, nhưng chưa thấy ai bị lâm vào hoàn
cảnh bi đát – và giữa lúc thập tử nhất sinh – vẫn “tuyên bố” một câu (ngon lành)
dữ vậy. Cỡ Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu (vào giờ phút chót) cũng chỉ âm
thầm … đào ngũ thôi, chứ chả hề có mở miệng nói năng gì ráo trọi – với bất cứ
ai. Còn Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ thì ồn ào hơn chút đỉnh, cho nó đã
miệng, rồi cũng chuồn êm – không lâu – sau đó.
Trường hợp của Đỗ Lệnh Dũng thì
hơi khác. Cách hành xử của ông cũng khác. Bảnh hơn thấy rõ. Coi:
Đúng nửa đêm 24/11/1974, trái đạn
82 ly đầu tiên rót vào trong vòng đai Đồng Xoài. Với đại pháo và T-54 yểm
trợ, hai trung đoàn của Sư Đoàn 7 của Bắc Quân – sử dụng chiến thuật tiền pháo
hậu xung – đã chiếm được chi khu này, vào rạng sáng 7/12/1974.
Buổi
chiều cùng ngày, trong khi đang cùng những quân nhân còn sống sót tìm cách
thoát khỏi vòng vây, trung úy Đỗ Lệnh Dũng (bỗng) thấy một đoàn người – toàn là
đàn bà và trẻ con nhếch nhác, với tay nải hòm xiểng, lôi thôi, lếch thếch –
nằng nặc đòi đi theo toán quân của ông, để trốn ra khỏi vùng đất (sắp) được …
hoàn toàn giải phóng.
Trước nguy cơ dân chúng có thể bị
thiệt mạng oan uổng trong lúc giao tranh, và để thuyết phục mọi người nên ở lại
nhà cho được an toàn, trung úy Dũng đã dõng dạc nói với mọi người:
- Tôi nhân danh sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà xin hứa sẽ trở lại
với đồng bào.”
Và Đỗ Lệnh Dũng đã trở lại thực,
chỉ vài ngày sau, như là một … tù binh! Ngay sau đó, ông bị đấu tố trước
Toà Án Nhân Dân Huyện Đôn Luân (một tên gọi khác, mỹ miều hơn, của Đồng Xoài)
rồi bị đưa từ Nam ra Bắc – theo đường mòn Hồ Chí Minh – để ... học
tập cải tạo. Gần muời năm sau, năm 1982, Đỗ Lệnh Dũng lại được chuyển trại
từ Bắc vào Nam (chắc) cho dễ thăm nuôi.
Cuộc đời rõ ràng (và hoàn toàn)
không may của trung úy Đỗ Lệnh Dũng đã được ghi lại bởi nhà văn Lê Thiệp bằng
một cuốn sách, dầy đến bốn trăm trang, lấy tên của chính ông làm tựa. Tác
phẩm này được nhà xuất bản Tiếng Quê Hương viết lời giới thiệu như sau:
“Đỗ Lệnh Dũng không chỉ là câu
chuyện về chiến tranh, dù nhân vật chính là một chiến binh mất tích giữa chiến
khu D sau một trận đánh dữ dội. Đây là câu chuyện về những oan khiên khắc
nghiệt mà người dân Việt Nam phải trải gần trọn thế kỷ qua cho đến ngày nay.”
“Nhân vật chính giã từ cha mẹ khi
tròn 18 tuổi và lúc được gặp lại cha mẹ thì đã gần tới tuổi ngũ tuần.
Thời gian xa cách là lửa đạn, là những ngày lê gót trên con đường mòn vượt rừng
núi Trường Sơn từ Nam ra Bắc, là những năm tháng đoạ đầy tại những trại tù …”
“Dù chỉ là một góc cạnh giữa muôn
ngàn góc cạnh của một thời bão táp, câu chuyện vẫn là bằng cớ vô giá về thảm
trạng con người bị tước đoạt trọn vẹn tuổi trẻ, tình yêu gia đình và mọi điều
kiện an bình của cuộc sống.”
Cuốn Đỗ Lệnh Dũng đã
được ra mắt tại thành phố San Jose, California. Hôm đó, tôi được hân
hạnh nhìn thấy Trung Úy Dũng và Thiếu Tá Đặng Vũ Khoái – chỉ huy trưởng Chi Khu
Đôn Luân – người mà không mấy ai tin là còn có thể sống sót, sau khi đơn vị này
bị tràn ngập bởi địch quân.
Thiếu tá Khoái cho biết nhờ tác
phẩm này mà trong thời gian qua, một số những người lính năm xưa – đang tản
mát khắp năm Châu – đã tìm lại được nhau. Và ông nghẹn ngào khi giới
thiệu với mọi người, vài quân nhân khác của đơn vị hiện (cũng) đang có mặt
trong buổi ra mắt sách.
Tôi ngồi ở cuối hội trường,
không nhìn được rõ nét mặt của những nhân vật này nhưng có thể đoán được rằng mắt
họ đều ngấn lệ. Tôi cũng là một cựu chiến binh, cũng có cái may mắn lớn
lao còn sống sót sau cuộc chiến vừa qua, và thoát thân được đến một nơi an
bình nên cảm thông (thấm thía) tình cảm xúc động này.
Trong giây phút đó chắc chắn
mọi người đều cảm thấy an ủi và ấm lòng, trước cảnh trùng phùng bất ngờ (và khó
ngờ) đến thế. Cái cảm giác sung sướng vì sự may mắn (hiếm hoi) của mình
đã theo tôi suốt cả buổi chiều hôm ấy, và đã cùng với tôi đi vào giấc ngủ.
Nửa khuya, tôi thức giấc. Tôi
vẫn luôn thức giấc vào giấc đó. Và đó cũng là lúc mà tôi hay lò dò
trở về … chốn cũ! Như một công dân “part – time” của nước Hoa Kỳ, tôi
chưa bao giờ sống hết mình và hết tình nơi quê hương mới. Hơn nửa đời
lưu lạc, tôi vẫn cứ sống mộng mị – theo kiểu “ngày ở / đêm về” – như thế.
Tôi thường trở về Đà Lạt.
Đây là nơi mà tôi đã lớn lên, và đã ướp đẫm tuổi thơ (cũng như tuổi trẻ của
mình) bằng rất nhiều đặc sản của núi rừng: nuớc hồ Xuân Hương, sương mù, phấn
thông vàng, mùi cỏ khô của Đồi Cù, cùng với hàng trăm loại hương hoa man
dại.
Có dạo, tôi hay trở về những đồi
trà, đồi bắp, đồi khoai mì – bao quanh trại cải tạo Tân Rai – ở
Blao. Tôi cùng lũ bạn tù cứ đi trong nắng sớm, trên những con đường mịn
màng (thơm nồng mùi đất) sau một đêm mưa. Cũng có khi tôi về lại Sài Gòn,
ghé thăm một người bạn đồng đội, chỉ vừa mới biết sơ, qua một bài báo ngắn –
của ký giả Bùi Bảo Trúc:
"Sáng nay mở e-mail ra đọc,
tôi nhận được từ một người không hề quen biết, không kèm theo một giòng chữ
nào, bức hình một người đàn ông mà tôi cũng chưa gặp bao giờ. Hình chụp
người đàn ông đang ngồi trên giường có trải chiếu, đằng sau là bức tường loang
lổ, hoen ố những vết đen mốc. Ông có một bộ ria, tóc dầy và đen, một mắt
to, một mắt nhỏ mà tôi nghĩ là bị hư, chỉ còn một con. Ông không còn chân
tay. Hai chân bị cụt trên đầu gối. Và hai tay cụt ở trên khuỷu tay,
gần nách.”
“Trong hình có ghi tên ông.
Ông tên là Thìn, Nguyễn Văn Thìn. Năm sinh được ghi là 1952. Hàng
chữ phía dưới cho biết ông là thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Đơn vị
cuối của ông là Trung Đoàn 49, Sư Đoàn 25 Bộ Binh. Cấp bậc của của ông là
Trung Sĩ Nhất. Ông sinh năm 1952, tuổi Thìn nên tên cũng là Thìn.
Ông không còn chân tay. Từ 30 năm nay, ông không có chân, cũng không có
tay.”
“Ông làm sao sống nổi
qua bằng ấy năm không có hai chân mà cũng không có cả hai tay. Tôi tưởng
tượng, không khó khăn lắm, cũng vẫn thấy ra được những khó khăn của ông.
Trong một chế độ thân thiện với ông, ông cũng đã vô cùng bất hạnh vì thiếu con
mắt, thiếu hai tay, lại thiếu luôn cả hai chân. Huống chi trong một khung
cảnh không thân thiện nếu không muốn nói là thù nghịch, thì ông còn khổ biết là
bao nhiêu nữa. Tôi không dám tưởng tượng thêm ra những chuyện khác trong
đời sống hàng ngày của ông, nếu đó có thể gọi được là một đời sống.”
Người bạn đồng đội luôn luôn
nhìn tôi với đôi mắt u buồn và lắc đầu ra dấu, như có ý nói là đừng đến thăm
nhau nữa: “muộn mất rồi.” Mãi sau này tôi mới biết là … muộn thật!
Trong những trang sổ tay cũ, khi viết về trung sĩ Nguyễn Văn Thìn, cách đây
khá lâu, tôi đã có dịp phổ biến địa chỉ của ông: nhà số 9/8 đường Bông Sao,
phường 5, quận 8, Sài Gòn.
Độ một tháng sau, có
độc giả báo cho tôi biết là họ đã gửi quà về biếu ông Thìn nhưng không còn …
kịp nữa. Ông bạn của tôi đã qua đời, vài tuần, trước đó!
Có đêm thì tôi về miền Trung,
phần quê hương khốn khó mà trước đây tôi chưa bao giờ có dịp ghé qua, để thăm
một đồng đội khác:
“Tôi phải vượt đường xa tít tăp
từ Huế tìm đến nơi 1 anh Thương Binh mù hai mắt, cụt 2 tay lẫn 2 chân gần Lăng
Cô … Tôi nhìn thấy anh Dương Quang Thương nằm xấp ngay ngạch cửa. Tôi lên
tiếng chào, anh bật ngồi dậy hỏi tôi là ai?”
“Qua những phút giây trao đổi,
tôi thấy anh khóc, những dòng nước mắt lăn ra từ hai hố mắt sâu thẳm ấy làm tôi
phải khóc theo. Nghe tiếng người lạ, vợ anh từ sau hè chạy lên trên tay
còn cầm nắm rau dền hoang vừa mới ngắt về để lo bữa ăn chiều, chị chào hỏi tôi
rồi rót nước mời tôi uống …”
“ Thoạt đầu tôi chỉ nói tôi
là người mang tiền và thuốc tây đến cho anh do bà con từ bên Úc đóng góp gửi
về. Tôi gởi anh 100 đô Úc và 5 hộp thuốc tây. Anh đã rưng rưng khóc lần
nữa và cảm ơn nhiều lắm đến bà con ở Úc và Hội. Sau một hồi tâm sự anh nhắn gửi
lời cảm ơn đến người điều hành Hội mà gia đình anh thường thư từ qua lại nhiều
năm nay. Tôi xúc động quá và cho biết là: Thưa anh chị chính tôi
đây… Nghe đến đó anh quờ quạng hai cái cùi tay còn lại lết thật nhanh về
hướng tôi và ôm lấy tôi mà khóc.”
“ Vợ anh cũng khóc.
Tôi cũng khóc. Người chạy xe ôm cũng khóc theo… Sự hy sinh của anh
quá lớn, hai mắt, hai tay và hai chân cho tổ quốc còn cá nhân chị đã hy sinh cả
cuộc đời cho những người mà cả tổ quốc phải tri ân. Chị đã khóc nhiều lắm
vì những khó khăn đè nặng thân phận của người phụ nữ ốm o gầy còm cố vươn vai
suốt hơn ¼ thế kỷ gánh gồng, ẵm bồng tắm rửa, đút ăn và những cơn lũ lụt khủng
khiếp phải cõng chồng chạy tìm sinh lộ… Ra tới đầu ngõ, tôi và anh xe ôm vẫn
còn khóc… “(Nguyễn
Cảnh Tân, “Nỗi Sầu Riêng Hay Cái Đau Chung,” Việt Luận, 27 Oct.
2006).