
Con gái Việt Nam đẹp lắm! - Nguyễn Minh Triết
Dân Việt – khi
giận – họ mắng nhau hơi kỹ, và hơi quá. Ít nhất thì cũng kỹ hơn, và
quá hơn vài ba dân tộc khác mà tôi đã có dịp “chung đụng” qua ngôn
ngữ thường ngày. Người Anh, người Mễ, người Pháp không chửi “đối
phương” là đồ mặt mo, đồ mặt mẹt, đồ mặt dầy, hay đồ mặt thớt ...
Người Tiệp, người Tầu, người Nga, người Lào, người Miên, người Miến –
tôi đoán – chắc cũng không luôn.
Chúng ta, qua
cách chửi, đã biểu lộ một tâm lý chung của dân tộc mình: rất sĩ
diện. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi chuyện lùm xùm (làm “mất
mặt” dân Việt) ở phi trường Changi đã khiến cho những người cầm viết
Việt Nam – trong cũng như ngoài nước – đều nóng như hơ. Riêng nhà văn
Huy Phương thì nóng như lửa:
“Những người
Việt này bị đối xử như tội phạm, bị đưa vào phòng riêng, kiểm soát chặt chẽ
giấy tờ, bị phỏng vấn và bắt tự đếm số tiền mang theo trước mặt nhân viên sân
bay. Những người khách này buộc phải trở lại Việt Nam trên các chuyến bay đưa
họ đến, hay lưu lại những khách sạn gần phi trường mà hãng hàng không Việt Nam
phải đài thọ chi phí...
Chính quyền Singapore cũng không hề nói lý do họ
không cho những người Việt này vào nước họ, nhưng cái lý do này thì những người
trong cuộc, hay toàn thể ‘khúc ruột ngàn dặm’ trên khắp thế giới đều biết rõ,
đều cảm thấy xấu hổ và đau lòng...
Geyleng là một
con lộ dài, cắt ngang bởi vài chục con hẻm lớn, ở Singapore. Nó được
mệnh danh là Phố Đèn Đỏ Quốc Tế, với hàng ngàn người hành nghề
bán dâm thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Riêng hai con hẻm 20 và
21 (Lorong 20 & 21) hiện nay thì gần như là giang sơn
của những cô gái Việt. Ảnh: Nguyễn Công Bằng, chụp khuya
19 tháng 10 năm 2014.
Chuyện không phải
bây giờ mà cách đây vài năm Singapore đã loan tin cảnh sát tổng càn quét vào
khu mại dâm Việt ở Geylang và Joo Chiat, bắt giữ hàng chục gái mại dâm người
Việt lẫn bảo kê. Liên tục trong vòng một tuần, chỉ riêng tại khu Joo Chiat, 52
cô gái Việt đã bị bắt giữ. Các cô trang điểm diêm dúa, ăn mặc hở hang đón xe
buýt hoặc xe taxi đến quán karaoke, vô từng bàn khách, ăn uống, rượu bia, lả
lơi, ôm ấp, bán dâm tại bàn rượu hoặc đi ngủ đêm với khách, cố moi tiền bằng đủ
mọi cách...
Nếu danh dự phụ nữ
Việt Nam bị coi thường hay chà đạp là danh dự của cả dân tộc cũng bị coi
thường. Ai có trách nhiệm trong việc đàn bà con gái Việt Nam bị cấm cửa và cái
mặt Việt Nam trong thời gian gần đây, có thể nói xa hơn là dưới chế độ xã hội
chủ nghĩa đã bị lấm lem đến mức tồi tệ.”
Bài báo (“Cái Mặt Việt
Nam”) của Huy Phương được phổ biến trên nhiều trang web, cùng
với không ít những lời tán thưởng. Nhân tiện, tôi cũng xin mạn phép
được giới thiệu một cách nhìn khác (có thể là chính xác và thấu
đáo hơn) của nhà thơ Trangđài
Glassey-Trầnguyễn. Theo tác giả này thì vấn đề không phải
là “cái mặt Việt Nam” mà là “cái khác” cơ:
chém cha
cái kiếp dâm nô
đã đau đô
hộ, xuống mồ càng đau
ai bảo
chế độ thực dân chấm dứt
khi Pháp
rút khỏi Việt Nam 1954?
nếu bạn
Google Search, hôm nay, 2013
tìm “lịch
sử nhân linh Việt”
bạn sẽ
thấy
đường
Trường Sơn
là ngõ
tắt gần nhất
tới đường
âm-đạo-bị-đô-hộ
thuộc địa
của chế độ “đô hộ trắng”
tên gọi
hết sức nhẹ nhàng: “white slavery”
trắng nỗi
gì?
nó đen
đặc!
khi những
con cặc của bọn mua dâm toàn cầu
chen nhau
lao vào
xé rách
âm hộ
hùng hục
cày xới
giày xéo
giẫm nát
âm đạo
nôn thốc tháo
âm đạo
chết ngất
âm đạo
túa máu
âm đạo
ung thư
âm đạo
đau lòng
công nghệ
mua dâm
đã vạc
hết nạc ở Đông Âu, ở Thái, ở Phi,
và ở tất
tần tật những “đệ tam quốc gia”
và đây,
Việt Nam, miền đất mới
độc lập,
tự do, hạnh phúc!
tự do
khủng,
rất hoàn
cảnh,
nên bạn
có thể vô tư lấy trinh của một đứa bé lên ba
(để mua
vui, hay xã xui như vị Đảng viên cấp cao kia)
có thể
cưới bốn (hoặc nhiều hơn) cô vợ còn trinh ở tuổi vị thành niên cùng một lúc
và có thể
thản nhiên hiếp dâm hàng loạt nữ sinh trung học
mà vẫn
nghênh nghênh giữ chức Hiệu Trưởng
đô hộ từ
ngoài
đô hộ từ
trong
cái âm
đạo của phụ nữ Việt
trong
thiên niên kỷ thứ ba
là nơi
gánh chịu nhiều oan khiên đàn áp khổ nhục nhất
trong cả
lịch sử cộng lại
cái nắng
thực dân đổ dài trên âm đạo
thấm vào
từng thớ thịt
đốt rụi
đường về
Thúy Kiều
của Nguyễn Du được hóa kiếp
nhưng
Thúy Kiều ở ngoài đời thì vẫn còn lênh đênh
truyền
kiếp lầu xanh
Ngô Tất
Tố đưa Chị Dậu
trốn chạy
con quỷ râu xanh
chống cự
cái tham dâm của quan anh, quan cụ
mà cả một
thế kỷ sau
Chị Dậu
vẫn còn chạy
chạy đi
khắp thế giới
tiền đồ
vẫn tối đen
không
phải mãi đến thế kỷ 21
mới có
gái quê ra tỉnh đi làm nuôi gia đình
người ta
gọi “đô thị hóa” nông thôn
Chị Dậu
(và có lẽ nhiều cô gái quê trước cả Chị nữa)
đã đứt
ruột bỏ quê, bỏ con, bỏ chồng, bỏ nhà lên tỉnh
đi ở, làm
vú sữa cho quan cụ 80 thừa tiền, chuộng uống sữa người,
ngại uống
sữa bò, sợ nóng
cụ chuộng
luôn đôi ngực đang đau nhói của người đàn bà con mọn
xót con
thơ
cái tiền
đồ tối đen như mực của Chị Dậu
truyền
đời
truyền
kiếp
truyền
lại đến hôm nay
mà vẫn
tối đen như mực!
lính Mỹ
đổ bộ lên âm đạo
lập những
quán trắng da
phát
triển ‘nền kinh tế về đêm’
âm đạo
chèn giữa súng và đạn
từ trên
đe dưới búa của phong kiến và đô hộ
đến dưới
búa trên đe của Đảng và áp lực hiện đại hóa
đô hộ âm
đạo
đó là
cách giết chết một dân tộc nhanh nhất
một cách
bỉ nhục nhất
một cách
rốt ráo nhất
trên đe
dưới búa
âm đạo
Việt Nam 2013
nát như
tương
lưu lạc
tứ phương
lầu xanh
khắp cõi
ngay cả ở
những quốc gia nghèo nhất thế giới
cũng có
âm đạo Việt Nam bị đưa đến
và bị đô
hộ
những đứa
bé gái lên năm, lên bảy
khi được
cứu ra khỏi nhà chứa
đã dùng
gòn và thuốc đỏ chà nát cơ thể mình
hết ngày
này sang ngày khác
để tẩy uế
thuốc đỏ
cùng màu với máu
chỗ nào
là máu đổ, chỗ nào không?
những đứa
bé chưa kịp tuổi đến trường
bị công
an Cambốt bắt giam khi soát nhà chứa
và bị tòa
án Cambốt kết án là nhập cư trái phép
ôi, mỉa mai!
chẳng lẽ
những đứa trẻ này tự dắt mình
từ một
miền quê hẻo lánh nào đó ở Việt Nam
để vượt
biên giới sang nhà chứa ở Cambốt hay sao?
hay tại
ông quan tòa mù mắt và mù lương tâm?
Việt Nam
đã từng bị đô hộ
bởi láng
giềng phương Bắc
bởi mẫu
quốc Phú Lãng Sa
nhưng mỗi
lần là một quốc gia
bây giờ
Việt Nam
bị đô hộ
bởi cả
thế giới
và tự đô
hộ mình
đô hộ ở
ngay cái nơi tế nhị nhất,
riêng tư
nhất,
cái nơi
thiêng liêng nhất
để đón
nhận yêu thương
để hòa
hợp âm dương
để đưa
con vào đời
để duy
trì sự sống
nơi ấy bây
giờ
đã thành
cánh đồng chết
đã thành
cửa tử
đã thành
bãi tha ma
đã bị đô
hộ bởi những hạng người tồi tệ nhất
từ khắp
nơi đổ về
và ở khắp
nơi mà người phụ nữ Việt bị đưa đến
bị bán
bị nô lệ
hóa
bị chôn
sống từng ngày mấy chục lượt
bị biến
mất mà không có ai đi tìm
ai có thể
đếm được
bao nhiêu
triệu cái màng trinh
đã bị
chọc thủng trong tức tưởi
- với
một cái giá rẻ mạt
để trả
tiền thuốc cho mẹ, tiền cơm cho cha, tiền học cho em?
mà cuối
cùng vẫn không thoát ra được cái ngõ cụt mang tên “bần cùng”
- hay
không cả một xu
khi kẻ
cưỡng trinh có búa liềm và cờ đỏ?
và những
hứa hẹn không cần thực hiện…
trong
những cái phòng lạnh bị cấm khẩu…
vì cái
mạng nhện dày kệch
đói
nghèo, tiền kiếp đô hộ, hiện kiếp dâm nô
tham
nhũng, bóc lột, những chính sách ngu dốt sai lệch
cái cán
cân lệch giữa nước đang (chưa) phát triển và những nước công nghiệp
sự bần
cùng hóa nữ giới trên toàn cầu từ thời con người săn bắn và thu nhặt
vân vân
và vân vân
cố đấm ăn
xôi
xôi bị
cúp
cầm bằng
làm điếm
điếm
không lương
quê-hương-âm-đạo
tràn đô
hộ
biết đến
bao giờ
tỏa được
cương?
kẻ đô hộ
chỉ có thể đô hộ
khi kẻ bị
đô hộ chịu để bị đô hộ
hãy xoá
sổ đô hộ
chặt đứt
lối mòn của suy nghĩ nhược tiểu
dẹp những
kềm hãm của nhịn chịu bất công
đứng lên
phá đổ thành trì đô hộ
đưa ù lì
trì trệ vào gông
đã đến
lúc những âm đạo vùng lên!
Vùng lên
là phải!
Tuy
nhiên, viển ảnh của một cuộc nổi dậy (hay nói theo nhà văn Phạm
Thị Hoài là “nổi loạn”) của âm hộ Việt Nam e
còn xa xăm lắm – như Luận Văn Nghiên Cứu Về Khu Kinh Tế Mại Dâm tại Thành
Phố Hồ Chí Minh (*) của tiến sĩ Kimberly Kay Hoang:
“Khách của số
lớn trong nhóm phụ nữ này là những đàn ông Việt Nam nghèo với thể xác làm họ
buồn nôn. Nếu thủ dâm và khẩu dâm không làm khách đạt thỏa mãn, thì giao cấu là
biện pháp cuối cùng những người đàn bà này sẽ làm. Chín trong số mười hai phụ
nữ mại dâm đã cho tác giả biết họ đều nôn mửa khi mới vào nghề sau khi cảm thấy
tinh dịch của khách hàng trên tay hay trong miệng vì họ tởm lợm thể xác của
những khách mua dâm...
Mỗi bao cao su giá
khoảng 40 xu, một giá quá đắt đối với những phụ nữ mại dâm bậc thấp. Vì thế, họ
thường cố gắng làm cho khách xuất tinh bằng những cách khác hơn là giao cấu...”
Khi còn rất
nhiều phụ nữ Việt Nam vẫn chưa sắm nổi một cái bao cao su (“giá
khoảng 40 xu”) để tự bảo vệ lấy thân, và không ít người còn phải
“bán trôn rồi, lại bán cả mồ hôi” (“mà đói rách
vẫn quần cho sớm tối”) thì chúng ta sẽ còn “mất mặt” đều
đều – ở rất nhiều nơi khác nữa – chứ chả riêng gì ở phi trường
Changi.
Tưởng Năng Tiến
(*) Hai
luận văn, “Economies of Emotion, Familiarity, Fantasy, and Desire:
Emotional Labor in Ho Chi Minh City’s Sex Industry”(1) và“She's Not a Dirty Low
Class Girl: Sex Work in Ho Chi Minh City,” (2) là những công trình đã đoạt
giải luận văn sinh viên cao học tại các đại học Cornell (2008), UC Berkeley
(2010) và những giải thưởng khác cuả ASA và giải Cheryl Allyn Miller, Những nhà
Xã hội học cho Phụ nữ trong Xã hội (2011). Tác giả Kimberly Hoàng tốt nghiệp cử
nhân về Communication & Asian American Studies tại đại học UC Santa Barbara
và theo học Xã hội học tại đại học Stanford trước khi hoàn tất học trình tiến
sĩ Xã hội học (chú trọng về phụ nữ, giới tính và tình dục) tại đại học UC Berkeley.
[Theo Trần Giao Thủy (dcvonline.net)].