07 February 2016

UỐNG RƯỢU MỘT MÌNH - Võ Công Liêm

nhớ anh B. (1937-1990)

tôi rót rượu mời tôi
bốn bề trống vắng
tôi trò chuyện cùng tôi
trong căn phòng chật chội
chén tạc chén thù
cùng ai bây giờ

tôi. nhìn tôi trên vách
như gương soi đời mình
tôi. cười tôi hay tôi khóc tôi
rượu thấm người chưa say
cả một thời bềnh bồng trôi theo tháng năm
ngất ngư trời phiêu lãng
sống chỉ một lần và chết mãi nghìn thu
nhăm nhi khúc rượu cặn
một mình lắm thương đau
người xưa ! ơi người xưa
cho nhắn một đôi điều. biển sắc vừng nhật nguyệt
núc cạn chén hồ cầm. đêm qua mơ thấy mình vắt bóng
bóng ngã phương nào hay bóng tịch dương
hổ phách. tư hương. hề. tư hương
người về đâu hay người đâu đây
cho tôi một chén chung phí thủy
để nhớ hương trầm ngát hương xưa
hay là gió động trong men rượu
mới hay động gió giữa cơn say
độc ẩm với trời đông
buốt lạnh màn hơi sương
đêm tràn trề thủy tinh rơi . trong em
uống rượu một mình với tháng giêng non
sờ tay vào ngũ giác
ướt đẫm mùi phàm tục
tiêu dao đời tiêu dao

rượu buồn

như

nước dâng

con dê tôi . giữa trời hoang vu đen ./.

VÕ CÔNG LIÊM
(ca.ab.yyc. cuối 1/2016)