Biếm họa của Babui
Đặc trưng của nhà nước toàn trị là tuy nó kiểm soát tư tưởng, nhưng nó
lại không xác dịnh dứt khoát tư tưởng ấy là gì. Nó đưa ra một số tín điều không
được tranh cãi, nhưng các tín điều ấy lại thay đổi hàng ngày. Chế độ cần tín
điều vì cần các thần dân phục tùng một cách tuyệt đối, nhưng nó không thể không
thay đổi theo các nhu cầu của tầng lớp nắm quyền. (George Orwell )
Tới bây giờ tôi mới biết là đã có thời mà người Hà Nội được
nghe Liên Xô và Trung Cộng chửi nhau bữa một:
“Lúc bấy giờ ta cho hai ông anh trong phe tiếp âm, Bờ Hồ có thể nói là tổng
phát hành của hai đài. Dân có thú giải trí duy nhất rẻ và mát là ra ngồi nghe
hai ông anh tự khen tài giỏi rồi bắt đầu chửi nhau…” (Trần Đĩnh. Đèn
Cù I, Westminster, CA: Người Việt, 2014).
Tôi cũng có “cái thú giải trí” tương tự vào những ngày hè (năm 1987)
ở thành phố Sisophone, Cambodia. Từ đây, tôi nghe được rất rõ cả hai đài
Hà Nội và Khmer Đỏ phát thanh bằng tiếng Việt.
Cả hai cũng “tự khen tài giỏi rồi bắt đầu chửi nhau” ra rả suốt
ngày là “bọn phản động.” Theo đài phát thanh thứ nhất thì thủ phạm gây ra
cảnh chiến tranh điêu tàn diệt chủng cho dân tộc Cao Miên chính là bọn phản
động khát máu Pol Pot và Ieng Sari, tay sai của bọn giặc bá quyền Bắc Kinh.
Còn theo đài phát thanh thứ hai thì tập đoàn lãnh đạo phản động Hà Nội, tay
sai của quan thầy Liên Xô, mới là thủ phạm gây ra một nước Kampuchea đau
thương và tang tóc.
Lịch sử rồi cũng sang trang. Khmer Đỏ đã tan hàng. Nhà đương cuộc
Hà Nội thì hết hung hãn từ lâu, và hiện đang mỗi lúc một thêm nhũn
nhặn trong vòng tay anh bạn Trung Quốc vỹ đại. Hai nước Trung/Xô cũng
không còn hục hặc.
BBC lại vừa loan báo một tin vui: “Phát biểu tại cuộc
họp báo 5/9 sau khi hội nghị G20 kết thúc ở Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir
Putin tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Quốc không công nhận phán quyết của
Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague trong vụ kiện biển đảo của
Philippines.”
Tình cảm giữa các nước anh em XHCN (xa xưa) bỗng trở nên mặn mà,
và nồng ấm thấy rõ. Thế giới vô sản lại trở nên đoàn kết như chưa
thể hề có chuyện gì đáng tiếc xẩy ra ráo trọi.
Mọi người đều thở phào nhẹ nhõm nhưng chỉ riêng nhà văn Nguyễn Đình Bổn thì không. Ổng buồn lòng thấy rõ,
và phàn nàn quá xá:
Tuyên bố này quả đã xát muối vào lòng dân Việt, nhất là những người sinh
ra tại phía bắc tổ quốc, những người từ lâu xem nhà nước Liên Xô là thần tượng
và khi nhà nước đó sụp đổ cái quán tính dai dẳng đó vẫn làm họ tiếp tục “yêu
mến” Putin sau này.
Với những người sinh ra và lớn lên tại phía Bắc, từ người bình dân cho
đến người có học, gần như suốt một thời gian dài, họ chỉ được dạy về một Liên
Xô hùng mạnh, bất khả xâm phạm, một nền văn hóa Nga rực rỡ, một đất nước tươi
đẹp, những con người nhân hậu…
Bẽ bàng! Đúng là quá bẽ bàng! Nó giống như một cô gái bị người yêu giáng
cho một bạt tai nảy lửa, khi mà lòng yêu vẫn còn tràn đầy trong tim, sau đó
tặng thêm vài lời thô bỉ rồi quay ngoắt đi cùng một cô gái khác giàu có hơn!
Kể thì cũng có hơi bẽ bàng (chút đỉnh) và chỉ “hơi” thôi, chớ
nói là “quá bẽ bàng” thì tui e là không hoàn toàn đúng. Tui cũng vô
cùng lấy làm tiếc là đã không thể chia sẻ với nhà văn Nguyễn Đình
Bổn về cách so sánh (“như một cô gái bị người yêu giáng cho một bạt tai nảy
lửa”) của ông:
Theo tôi thì đây là một cái tát của một thằng ma cô dành cho một
con mụ thập thành, chứ chả phải là cô gái nhà nhà lành (vừa) bị
người tình vũ phu phụ bạc. Có phải lúc nào người dân miền Bắc cũng
được Đảng Nhà Nước “dạy về một Liên Xô hùng mạnh, bất khả xâm phạm, một nền
văn hóa Nga rực rỡ, một đất nước tươi đẹp, những con người nhân hậu” đâu?
Cũng có bữa đực, bữa cái; lúc này, lúc khác đấy chứ:
Khi Việt Nam kịch liệt lên án Liên Xô, chị Nona người Nga, giáo sư đại
học ở ta, vợ Nguyễn Tài Cẩn, mấy lần mếu máo bảo tôi là đi đường chị vẫn bị
người lớn trẻ con ném đá, và chửi “đ. mẹ con xét lại!” Dân Việt Nam say mê
chính trị lắm, mà thể hiện chủ yếu bằng gạch đá và chửi tục, chị nói.
Nhân Nona nói đến gạch đá tham gia chống xét lại, tôi hỏi chị có biết
quân đội 12 nước xã hội chủ nghĩa đá bóng với nhau ở Hà Nội hồi sắp ra Nghị
quyết 9 không. Nona nói có, có nghe. Bảo kinh hoàng lắm.
Tôi nói chính tôi chứng kiến. Tôi cùng ngồi xem với Trần Đức Hinh cục
trưởng điện ảnh và Khánh Căn, báo Nhân Dân, sau này thông gia với Tố Hữu. Hôm
ấy quân đội Liên Xô đấu với ai đó, tôi không nhớ – hình như Anbani …
Dần lại thấy có những bị cói và sọt đan kín phủ báo ở chân mấy người xem
gần chỗ chúng tôi. Thì ra đựng đầy đá củ đậu. Trận đấu bắt đầu được chừng mười
lăm phút, người xem ở khắp bốn phía sân vân động thình lình nhất tề nhè vào cầu
thủ Liên Xô ném đá tới tấp. Ba chúng tôi kinh ngạc. Khánh Căn nói phong trào
quăng đá này nhất định là phải có tổ chức từ trên rồi. (Trần Đĩnh. Đèn Cù II, Westminster, CA: Người Việt, 2014).
Ôi, tưởng đâu và tưởng ai, chớ từ trên thì còn có nhiều
vụ ngu xuẩn hơn nhiều. Sau khi ném đá củ đậu vào “bọn xét lại Liên
Xô,” trên lại có sáng kiến độc đáo là ghi đích danh “bọn bá
quyền Trung Quốc xâm lược” vào hiến pháp cho nó khỏi quên. Đã thế,
rồi còn giận cá chém thớt một cách rất tiểu nhân và bất nhân nữa:
“Sáng sớm ngày 9 tháng 4 năm 1979, phòng tổ chức mời vợ tôi lên. Cuộc
gặp mặt gồm Bùi Đình Phảng, bí thư đảng ủy, Nguyễn Đình Mão, phó bí thư kiêm
bệnh viện phó, Nguyễn Gia Hòa, đảng ủy viên, trưởng phòng Tổ Chức Hành Chính
cùng một số nhân viên …
Sau vài lời rào đón, Nguyễn Đình Mão bảo vợ tôi :
– Việt Nam và Trung Quốc đã xảy ra chiến sự, Chúng ta đang chống quân bá
quyền, bành trướng Trung Quốc. Chị là người Việt, nhưng chồng chị là người Hoa.
Chúng tôi đang giải quyết anh ấy nghỉ chế độ mất sức. Còn chị muốn tiếp tục
công tác, chị phải làm đơn ly dị và trả lại 3 cháu cho anh ấy, nộp cho chúng
tôi.
Vợ tôi bàng hoàng … Thấy vợ tôi im lặng, trưởng phòng tổ chức Nguyễn Gia
Hòa an ủi:
– Chúng tôi muốn giúp đỡ, cho chị lối thoát chứ không có ý gì khác.
(Lâm Hoàng Mạnh. Vui Buồn Đời Thuyền Nhân, Tiếng Quê Hương, Falls
Church, Virginia: 2011).
Cũng theo cung cách “giúp đỡ” này mà trên đã đứng ra tổ chức
những chuyến vượt biên để cho những gia đình người Hoa có “lối thoát”
thân:
Cuối thập niên 70 cùng với những ghe vượt biển mong manh còn xuất hiện
những thuyền nhiều tầng được Công an Biên phòng hộ tống ra tận cửa biển, do
chính nhà nước đứng ra tổ chức dưới tên gọi Vượt biên Bán Chánh thức. Với chính
sách bài Hoa, chính quyền muốn triệt tiêu “đội ngũ Hán gian” nhưng trong thực
tế là những gia đình Hoa kiều đã sinh sống nhiều thế hệ trong Chợ Lớn và có cả
những thanh niên Việt mua khai sinh Tàu để ra đi.
Giá trung bình là 12 lượng vàng cho người lớn và 7 lượng vàng cho trẻ
em, cùng hai trăm đồng “cụ Hồ” cho thị thực khai sinh ma. Ðóng cho chủ
tàu và công an thị xã điểm xuất phát. Chuyến tàu MT-603 khởi đi từ Mỹ Tho đêm
29 rạng 30 tháng 5-1979 chứa 405 thuyền nhân đã đâm vào bãi ngầm Trường Sa bốn
ngày sau đó. Ngày 21 tháng 6-1979 khi được Hải quân Phi Luật Tân cứu đưa vào
hải đảo Liminangcong, điểm danh còn đúng 285 người. Tôi ở trong số những thiếu
niên đi chuyến tàu này, ghi lại dưới dạng tiểu thuyết. (Trần Vũ. Biển San Hô, Tuần Báo Trẻ, Dallas, Texas:
2015).
Đó là chưa kể “những chuyện độc ác đếu giả như lấy vàng bạc của người ta
xong lại cho tàu đuối theo xả súng giết chết hết hay đục thuyền cho đắm. Chính
con rể tôi nói đơn vị anh đã đi vớt thuyền nhân bị đắm tàu ở ngay tại bên kia
cầu Sài Gòn, thường chờ cho qua phao zê-rô mới rút nút, vâng, đục thuyền ra cắm
nút vào rồi đến lúc sẽ rút nút ra, nhưng lần ấy đem rút sớm quá, xác người nằm
san sát nhau trên sông như củi rều vậy.” ( Đèn Cù II, sđd, trang 92).
Ấy thế mà không bao lâu sau trên lại mặt dầy, mày dạn lục
tục kéo nhau sang Tứ Xuyên để dự Hội Nghị Thành Đô, rồi chữa hiến
pháp để đổi lấy một liều thuốc an thần có tên là Bốn Tốt & Mười Sáu Chữ Vàng.
Ảnh: RFA
Chả ai được biết nội dung và những thoả thuận (hay thoả hiệp) của
hội nghị này nhưng ai cũng rõ là Hà Nội đã không nhận được vàng
(thật) như mong muốn. Thế nên trên lại quay ra ve vãn “những
thế lực thù địch phương Tây” để có thể được vay vốn ODA, được dỡ bỏ
lệnh cấm vận kinh
tế, và cấm vận vũ khí
sát thương … nhưng mồm vẫn cứ lu loa: Sơn thủy tương liên. Lý tưởng tương
thông.Văn hóa tương đồng.Vận mệnh tương quan.
Với cái tính bữa đực/bữa cái, và cái thói lá mặt/lá trái như
thế thì bị chúng “giáng cho những bạt tai nẩy lửa” là phải (giá)
chứ có oan ức có oan ức gì đâu mà kêu than là “quá bẽ bàng!”
Tưởng Năng Tiến