25 March 2017

BÀ TRIỆU ẨU - Lưu Thy Nguyễn


Bà Triệu Ẩu có nick name là Lady Trieu, tên thật là Triệu Thị Trinh, là một trong những người con gái hùng dũng lạ thường. Bà sinh năm 225 và mất năm 248, nếu như 200 năm trước bà sinh ra trong gia đình Bà Trưng thì lịch sử có thể sẽ được viết lại là Ba Bà Trưng thay vì Hai Bà Trưng như hiện giờ.
Thuở nhỏ Bà đã có tính ẩu, làm cái gì cũng ẩu, không những ẩu một lần mà còn ẩu đi ẩu lại ẩu cho tới lúc lớn cũng ẩu, nên bà con cô bác mới phong cho bà danh hiệu là Triệu Ẩu.
Cha mẹ mất bà vể ở với anh và chị dâu. Thấy chị dâu làm ẩu với anh, bà làm ẩu giết chị dâu, xong nhảy núi theo du kích phất cờ khởi nghĩa giải phóng bà con.
Từ chiến khu vùng Nưa và Yên Định, bà dẫn quân du kích chiếm quận lỵ Tư Phố xong thừa thắng tiến chiếm toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Được tin nhắn cuộc nổi dậy của bà lan nhanh, chủ tịch Tôn Quyền cử ngay Lục Dận mang hơn 8000 lính thuỷ đánh bộ kéo xuống đàn áp cuộc khởi nghĩa.
Vừa đến nơi Lục Dận liền dùng vàng và đô la hủ hoá cán bộ địa phương để thứ nhất làm suy yếu và thứ nhì chia rẽ lực lượng nghĩa quân.
Quân bà Triệu với quân Lục Dận đánh với nhau rất ác liệt tại căn cứ Bồ Điền. Song do lực lượng tuy không quá chênh lệch nhưng bị cán bộ hủ hoá, chỉ chịu ăn không chịu đánh, sau 2 tháng căn cứ Bồ Điền bị tràn ngập. Bà và một số nghĩa binh rút lui và chống đỡ với quân Tàu được hơn sáu tháng thì thua. Bà Triệu tuẫn tiết trên núi Tùng. Bà mất năm 23 tuổi.
Bà mất đi là nước Việt lại bị nước Tàu đô hộ cho đến năm 265.



Bài học của Bà Triệu cho tới giờ này là thế kỷ 21 mà nhiều người vẫn chưa thông. Bắc thuộc lần thứ 5 có nguy cơ xảy ra. Việt Nam nay tuy có Bà Tưng, Bà Ngọc Trinh, nhưng hai bà này chỉ lo show hàng với selfie. Có đâu như Bà Triệu Thị Trinh, năm 19 tuổi đã biết viết status như thế này:
“Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá trường kình ở biển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!”


Lưu Thy Nguyễn