( Đây là một chuyện
giả tưởng. Viết dưới dạng …kiếm hiệp để thấy cái chất hoàn toàn giả tưởng của
nó. Vậy, nếu có trùng hợp với ngoài đời là sự ngẫu nhiên ngoài ý muốn của tác
giả ).
…Gã tên là Nguyễn
Văn Mít ( Tên giả đó. Sau này, trong khi tung hoành trên chốn giang hồ, gã còn
thay tên đổi họ… lia chia để đánh lạc hướng kẻ địch. Cho nên, cả hai phía hắc bạch
chẳng biết đâu mà mò ! ) Người ta truyền tụng rằng gã thuộc giòng dõi mấy đời
khoa bảng, chớ thật ra ông nội của gã là nhà nông. Điều này giải thích tại sao
gã sanh ra đã biết căm thù địa chủ. Sự căm thù đó thể hiện qua lập luận rất tà
giáo sau đây : tất cả những thằng có ruộng đều là địa chủ, mà hễ là địa chủ là
phải ác ôn, tất cả những người làm ruộng đều là bần nông, mà hễ là bần nông thì
phải thay trâu để cày bừa. Cái lý luận của Mít đưa đến khẳng định : để không
còn có người bóc lột người, phải lôi bọn địa chủ – lớn nhỏ hầm-bà-lằng – xuống
làm bần nông hết ( Sau này, khi Mít đã gồm thâu một phần thiên hạ và lên làm
minh chủ võ lâm, hắn đã áp dụng " chiêu số đấu tố địa chủ " một cách
bừa bãi, giết hại không biết bao nhiêu sanh linh thuộc cả hai phe hắc bạch, gây
sóng gió trên chốn giang hồ một dạo ! )
Mặc dầu có gốc
nhà nông nhưng Nguyễn văn Mít lại không thích làm ruộng. Gã lý luận : tại vì
mình làm ruộng mới sanh ra giới địa chủ. Và gã cũng không thích đi học, bởi vì
nhà trường đẻ ra trí-thức, trí-thức đẻ ra bất công ( Mấy thằng có chút chữ
nghĩa lúc nào mà không ăn trên ngồi trốc ? ) bất công đẻ ra bè phái, bè phái đẻ
ra…v.v. Cho nên sau khi biết đọc biết viết sơ sơ, gã bỏ đi " giang hồ tầm
sư học đạo " để thực hiện cái mộng của hắn : làm bá chủ võ lâm ! ( Bàn về
trí thức, giáo chủ Bắc phái – một hệ phái hắc đạo lừng danh giang hồ – đã tuyên
bố một câu…xanh dờn :
" Trí thức không
bằng một cục phân ". Thật đúng với tư tưởng của Mít ta. Cho nên sau này
Mít đã tìm đến thọ giáo với vị giáo chủ đó hết một thời gian, học được những
quái chiêu vô cùng tàn khốc. Như chiêu " trăm hoa đua nở ", khi phát
chiêu người nghiêng nghiêng như cành liễu đong đưa, hai tay dang ra như đón
chào, từ lòng bàn tay chưởng phong tuông ra thật nhẹ nhàn mang theo mùi thơm ngọt
ngào mời mọc như mùi rượu " trúc diệp thanh "…làm địch thủ ngất ngây,
nhắm mắt bước vào vòng chưởng lực ! Ghê gớm vậy đó ! )
Một hôm, Nguyễn văn Mít dừng chân ở một quán nước nằm cạnh bìa rừng. Trong khi
xì xụp húp tô nước vối nóng hổi, gã nghe ( Cái… nghề nghe lén này, gã là số một
! ) hai tên có vẻ đạo tặc ngồi ở bàn bên to nhỏ mà tay vẫn không rời đốc kiếm :
- Đại huynh liệu đến chùa Thiếu Lâm có biết đường dẫn tới Tàng Kinh Các không ?
- Ta đã có mang theo sơ đồ, ngươi yên tâm. Ta chỉ cần ngươi nhanh tay hạ thủ mấy
tên sư đứng gác quanh đó. Còn bên trong ta sẽ lo liệu.
- Nghe nói ở đó chứa rất nhiều võ công bí kíp lưu truyền tồn trữ từ mấy mươi đời.
Người giang hồ nói chỉ cần học được một pho thôi cũng đủ làm cho bốn phương cao
thủ võ lâm nể mặt.
- Ngươi nói đúng. Nhưng mà…
Tên này bỗng liếc sang Mít, làm tô nước vối trong tay của gã xuýt rơi xuống
bàn. Mít vội vã húp lia húp lịa không kịp thổi ( Mới ra giang hồ, còn kém bản
lãnh là cái chắc ! ) Tên " đại huynh " đứng lên :
- Ta đi thôi ! Đường còn xa.
Rồi cả hai khoác bọc hành lý, bước ra khỏi quán.
Đợi cho chúng đi một đỗi, Mít trả tiền rồi cấp mã-tấu lẽo đẽo theo sau. Vừa đi
vừa suy nghĩ : " Mình muốn tầm sư học đạo mà thiên địa mênh mông biết sư ở
mô ? Thời may gặp hai tên này gợi ý cho mình lên chùa Thiếu Lâm thọ giáo. Kệ nó
! Mình cứ tạm cạo đầu làm sư làm tiểu một thời gian rồi sau đó xuống núi mặc
tình mà tung hoành ". Rồi gã lại suy nghĩ : " Mà mình phải thủ tiêu
hai tên đạo tặc này mới được. Kẻo chúng nó lên… làm rùm trên đó thì sức mấy mà
mấy thằng trọc không nghi mình nằm vùng ? " ( Xưa nay, Mít thù địa chủ,
ghét trí thức, và không ưa thầy tu. Cho nên mới gọi ông sư là " thằng
trọc ". Mít lý luận : " Bọn này là bọn đứng ở kẽ giữa, nghĩa là không
theo phe nào hết. Vậy là không theo phe ta. Phải xem chúng như thành phần nguy
hiểm " ) Nghĩ đến đó – đến hành động thủ tiêu hai tên đi phía trước – Mít
hâm hở cầm chắc mã tấu, nín thở nhón chân chạy theo. Gã định từ phía sau "
phụp " cho mỗi đứa một phát ( Cái trò… đánh lén hạ cấp này cũng là "
nghề " của gã, bởi vì gã chủ trương " mọi " phương tiện đều tốt,
quân tử tiểu nhân là cái… khỉ gì ? " ) Chưa kịp ra tay, gã đã nghĩ lại :
" Chúng nó hai thằng. Mình mới phụp thằng đầu thì thằng kia đã phụp lại
mình rồi. Không ổn ! Không ổn ! " Vậy là gã dừng lại, núp sau góc cây, tìm
một phương kế khác. Vốn tánh khôn ranh xảo quyệt, nên chỉ cần vài phút sau là
gã đã nghĩ ra một quỷ kế để đưa gã vào làm đệ tử Thiếu Lâm mà không tốn công sức
và …nước bọt để xin xỏ, lại còn được lòng tin cẩn của các " sư tiền bối
" nữa là khác ! Quỷ kế đó như sau : xin cùng đi với hai tên kia cho có bạn
trên đường dài ; trong khi chuyện trò, mình thổ lộ tâm tình rằng thì là mình
chán mùi tục lụy nên muốn lên chùa Thiếu Lâm để qui y đầu Phật ( Thế nào chúng
nó cũng nói rằng chúng nó cũng muốn lên xem thắng cảnh ở trên đó ! ) ; lần hồi
mình làm thân với chúng nó để đánh tan mọi nghi kỵ ngờ vực ; đến chùa, mình lạy
xin qui y, nhưng…" bỏ nhỏ " với mấy sư rằng bọn nó có gian ý, bằng cớ
là trong người thằng " đại huynh " có tấm sơ đồ để xâm nhập Tàng Kinh
Các …Thế là xong chuyện !
Vậy mà xong chuyện thật ! Nguyễn
văn Mít đã được một vị sư chùa Thiếu Lâm nhận làm đệ tử ( Đời thứ mấy gã cốc cần
biết ). Hằng ngày, ngoài việc tập luyện võ nghệ, gã phải nấu nước pha trà và
quét dọn chánh điện. Mới đầu gã thấy thích thú. Nhưng sau một tuần trăng gã bắt
đầu càu nhàu :" Bắt trèo lên tuột xuống lau chùi mấy tượng phật muốn …hộc
xì dầu mà chỉ mới dạy đứng trung bình tấn và thở khí công. Cứ đà này thì còn
lâu mình mới thành cao thủ ".
Một hôm, gã bỗng nhớ lại câu chuyện của hai tên đạo tặc định đột nhập Tàng Kinh
Các. Rồi gã suy nghĩ : " Tại sao mình không lén vào đó …'chơm' đại một pho
rồi tuột xuống núi chạy về xứ ? Học thẳng trong sách có phải nhanh hơn không ?
" Lại suy nghĩ : " Tàng Kinh Các thì mình biết ở đâu rồi. Nhưng muốn
vào đó không phải dễ ? Phải qua hai thằng trọc ngồi ngay cửa vào và tránh mấy
thằng khác đi tuần rỏn chung quanh. Mặc dù mình được các sư tin cẩn, nhưng
không có lý do mà đi lẩn quẩn gần đó chúng nó cũng sanh nghi. Phải đẻ ra một
cái cớ, hay đợi một cơ hội...". Mấy hôm sau, cơ hội đã đến với Mít : chú
tiểu quét dọn Tàng Kinh Các ngã bịnh, Mít ta – người đã được phương trượng gọi
là " cứu tinh của Thiếu Lâm Tự " sau vụ tố cáo hai tên gian tặc – được
cắt đi thay thế. Được lịnh, lòng Mít như …mở cờ, nhưng ngoài mặt thì cứ tỉnh bơ
như chẳng có chuyện gì quan trọng ( Đây cũng là điểm cốt cán của con người Mít
: nhìn bên ngoài ít ai đoán đúng trạng thái ở bên trong. Cho nên sau này, trong
những kỳ đại hội quần hùng, biết bao nhiêu cao thủ võ lâm đã lầm Mít. Họ đã ôm
hun Mít – hồi này đã đổi tên là Xoài – " thấm thiết tình huynh đệ chi giao
" để rồi ít lâu sau tử vong trong chưởng phong của gã ! ) Vậy là sáng bữa
đó, Mít – mặt hiền như bụt – cấp chổi cầm khăn vào Tàng Kinh Các.
Sau khi kính cẩn châm trà cho vị sư già đang ngồi đọc sách trên bồ đoàn đặt
ngay giữa đại sảnh, Mít lui cui quét dọn lau chùi, miệng như lâm râm niệm Phật
mà mắt thì …láu liên. Gian phòng này không rộng bao nhiêu, nhưng sách nằm trên
kệ thì đầy tường. Ngoài ra, còn nhiều ngã vào bên trong nhưng bị đóng lại bằng
những cánh cửa to có khoá. Mít nghĩ : " Mẹ nó ! Biết quyển nào mà lấy
!" Nhưng khi nhớ lại những gì đã nghe lén ở quán nước, gã tự nhủ : "
Quyển nào mà chẳng dạy võ công. Cứ xem pho nào vừa …tầm tay mà cũng đừng to quá
để lận lưng không thấy cợm … là đớp." Thế là sau khi để ý đến một quyển
kinh đúng … tiêu chuẩn gã cứ lau đi lau lại vòng vòng để … rình " thằng trọc
" ngồi kia. Lâu sau, vị sư già – chừng như mỏi mệt – chấp tay nhắm mắt. Đợi
một lúc, gã khúm núm thưa nhỏ : " Bạch sư cụ … " Gã … bạch mấy lần mà
sư ông vẫn làm thinh. Gã mừng rỡ … phóng lại chỗ để cái khăn lau làm dấu khi
nãy, rút lấy quyển kinh nhét lẹ vào lưng. Nhìn lại sư cụ thấy vẫn chấp tay nhắm
mắt thở đều. Gã từ tốn cấp chổi cầm khăn nhẹ nhàng đi ra mà nghe trong lòng
đang … thổi kèn đánh trống ! Đêm đó, gã " tuột " xuống núi, không
quên mò lại kẹt đá lấy thanh mã tấu mà gã đã cất giấu trước lúc gã lên chùa xuống
tóc qui y ( Hành động của gã ở chùa Thiếu Lâm – gọi nôm na là lừa thầy phản bạn
– người trên chốn giang hồ chẳng ai hay biết. Các nhà sư được lịnh nín khe. Có
lẽ sợ mất mặt. Mãi về sau này, một vị sư … phản tỉnh đã " xì " ra,
nhưng lúc đó Mít – đổi tên là Hà văn Ổi – đã là giáo chủ của một môn phái, nên
… hồ sơ được xếp vào văn khố ! )
Xuống núi, sau khi chạy đến tờ mờ sáng thấy đã khá xa, Mít lủi đại vào một bìa
rừng núp xem động tĩnh. Thấy êm rơ nên gã bèn trèo lên một cành cây to rút quyển
sách ra coi. Quyển sách đó đã bị mọt ăn mất trang bìa và mấy trang đầu. Bên
trong cũng bị lủng rất nhiều lỗ nhưng vẫn còn nhiều chữ và hình vẽ. Gã sung sướng
quên cả mệt nhọc, nhét quyển sách vào ngực, tựa lưng vào thân cây suy nghĩ
miên man :
" Vậy
là chẳng mấy chốc mình sẽ thành cao thủ. Phải là cao thủ mới lập ra môn phái, mới
chế ngự được quần hùng, mới gồm thâu được thiên hạ, mới thanh toán hết địa chủ,
mới đè đầu được lũ trí thức, mới nắm cổ mấy thằng trọc, mới … mới … " Rồi
gã ngủ thiếp đi … ngon lành !
Vậy là trên đường về xứ – bây giờ gã đã đổi tên là Lý văn Xoài – mỗi ngày Mít (
Xin lỗi. Tôi vẫn phải dùng tên Mít để độc giả dễ dàng theo dõi câu chuyện, kẻo
không, sẽ không còn biết ai là ai nữa ! ) trốn vào một nơi vắng vẻ mở sách ra học.
Mới đầu còn hơi khó hiểu, khó làm. Thêm phần sách bị mọt đục nên phải khổ công
mò mẫm. Nhưng nhờ mấy chương đầu còn nhiều hình vẽ với những mũi tên chỉ dẫn
nên lần lần gã cũng hấp thụ được. Nội công của gã càng ngày càng thâm hậu, và
gã đã có thể đào khoét sâu dưới đất một cái hang có ngõ vào được bít lại, rồi
gã nằm dưới đó mấy hôm mà không … chết ! ( Sau này, trong công tác nghiên cứu
các tuyệt kỹ võ lâm, ngài Ku-Ba-Móp của xứ Nga-la-tư có đặt giả thuyết rằng gã
đã ngậm mấy viên nhựa … á phiện để chịu đựng. Giả thuyết chưa được kiểm chứng
nhưng vẫn … lưu hồ sơ ! )
Khi về đến xứ thì gã đã có thể phóng mã tấu mà không nghe … tiếng gió ( thế mới
chém lén kẽ địch được ! ) và trong bóng tối gã vẫn xuất chiêu trúng đích dễ
dàng ( thế mới là … hắc đạo ! ) Có điều là những chiêu thức của gã phần nhiều
thật quái dị. Lý do là khi đọc tới những hàng chữ bị mọt ăn mất gã cứ … ráp đại
những hàng chữ còn lại với nhau cho nó … xong chuyện ! Ví dụ như khi gã học
chiêu " Đao thức trực chiếu ", trong sách có mấy dòng chữ bị mọt đục,
gã đành đọc " nhảy " nên khi phát chiêu, đường mã tấu lại đi … cong
cong chớ không đi thẳng ! Ngay như chiêu " Chẻ trúc ", rất tầm thường
mà trên giang hồ ai ai cũng biết, đường mã tấu của gã đang đi xuống bỗng dừng lại
– chỗ này sách bị mọt đục – rồi rút về như thâu thức – lại mọt đục mất mấy hàng
– chợt lại … chém tiếp, chém tiếp ! Cho nên cao thủ võ lâm chỉ thấy ở gã toàn
là quái chiêu thôi ( Vài chục năm sau, chính những chiêu thức " không giống
ai " đó đã làm cho mấy " đại cao thủ " của xứ Đại Hùng Kê và xứ
Đại Bàng bị thân bại danh liệt )
Về xứ, gã rút vào một cái hang đá ở vùng cao nguyên để tiếp tục luyện tập võ
công. Lâu lâu, gã … xuất hang để " tiếu ngạo giang hồ ", thâu nạp đồ
đệ và để kết giao với các giáo phái khác hầu có thêm vây cánh. Hồi này, quê
hương của gã vẫn bị thống trị bởi xứ Đại Hùng Kê, cho nên gã dùng chiêu bài
" cứu quốc " để quy tụ quần hùng, bởi vì gã biết rằng ai ai cũng muốn
" viết lại trang lịch sử " giống như phong trào " Phản Thanh phục
Minh " ở bên Tàu thuở trước. Trong thâm tâm của gã muốn mượn tay quần hùng
để diệt bọn Đại Hùng Kê, rồi sau đó gã sẽ chế ngự quần hùng để gã lên làm võ
lâm bá chủ là cái mộng của gã xưa nay ! Về phía quần hùng thì họ xem Nguyễn văn
Mít tức là Xoài ( Nhưng bây giờ đã đổi tên là Hà văn Ổi ) như một nhân vật có
khả năng liên kết tất cả các phe hắc bạch, bởi vì sau mấy lần luận kiếm, họ nhận
thấy đường … mã tấu của gã không thuộc một môn phái nào cả ( Cái thế " vô
sư môn " của gã hoá giải mọi tranh chấp phe phái vốn dĩ là nguồn chia rẽ
xưa nay của giới võ lâm ). Vậy là toàn thể quần hùng nhất tề " đứng lên cứu
nước " dưới sự lãnh đạo của Mít ( tức là Hà văn Ổi ). Quyển bí kíp bị mọt
đục vậy mà đã giúp gã " làm nên sự nghiệp ".
Trở lại chuyện luyện tập võ công của Mít – ở trong hang, dĩ nhiên –
gã tuyên bố với đệ tử và quần hùng rằng ở hang để đừng bị ràng buộc bởi vật chất
xa hoa và gã ở một mình để dễ tập trung tư tưởng ngày đêm tìm đường cứu nước. Vậy
là mọi người rút lui êm lặng mà lòng thán phục con người đã quá hy sinh vì đại
nghĩa đó ! Chẳng ai biết rằng gã đang cố gắng học cho chóng hết quyển bí kíp võ
công đó để còn tiêu hủy nó đi hầu xoá tan dấu vết. Gã còn nghĩ : " Ngày
nào mà quyển bí kíp còn, là ngày đó sanh mạng của mình vẫn không yên. Sẽ có những
thằng khốn nạn tìm cách giết mình để cướp bí kíp. Hoặc sẽ có những thằng mất dạy
lén ăn cắp trong lúc mình sơ hở. Loại đệ tử phản thầy thời nào mà không có ?
Nguy hiểm ! Nguy hiểm ! Sách mà lọt vào tay chúng thì thế giới
này sẽ … loạn tới đâu ? ". ( Phải lý luận như thế mới là … đỉnh cao trí tuệ
! Điều gì " ta " làm, cái gì của " ta ", hay … lấy về
cho " ta " đều đúng đều tốt, đều có chánh nghĩa. Còn những gì
" của lũ chúng nó " đều sai, đều xấu, đều ngụy hoàn toàn ! )
Thấm thoát mà Mít đã học gần hết quyển sách. Bây giờ nội lực gã rất thâm hậu,
võ công gã đã vào mức thượng thừa. Mỗi chiêu phát ra là cả mười hai thành công
lực đẩy tới ! Từ xa, gã có thể phá sập một nhịp cầu đúc hay đánh lật một đoàn
xe lửa nặng cả ngàn tấn mà chỉ xử dụng công lực của … một ngón tay ấn xuống cái
nút đỏ ! (Ngày xưa, Đoàn Nam Đế bên Tàu có môn " nhứt dương chỉ " lừng
danh giang hồ, nhưng so với môn " độc chỉ công " này của gã thì chẳng
thấm vào đâu cả ). Còn " thần sầu quỷ khóc " hơn nữa là gã chỉ cần
dang hai tay … hốt một cái là " cát bay đá chạy, nhà sập cây ngã ".
Môn này gọi là " Bình địa thức ", là môn mà gã thường dùng nhứt để
đánh dấu nơi nào gã đã đi qua…
Hôm nay, gã dứt điểm quyển bí kíp. Chiêu thức cuối cùng này, bởi vì gã đã vượt
mức thượng thừa, chỉ cần đọc đến đâu là tự nhiên tâm ý phát huy đến đó. Hai tay
gã đưa tới đưa lui càng lúc càng nhanh. Chưởng phong nghe o o … Vách đá bốn bên
và trên trần bể vụn ra nhỏ, rơi rào rào … Gã chấp tay thâu thức, trầm khí đan
điền, rồi vừa cười to vừa hét lớn : " Ha ! Ha ! Ta đã thành công !
Ta đã thành công !" Tiếng của gã dội trong vách đá, nghe vang vang tiếp nối
một cách thật là ma quái…
Gã cầm quyển sách lên, vừa lật nhanh mấy trang mới học xong vừa suy nghĩ :
" Từ quyển sách nhỏ này ta sẽ tạo nên một môn phái vĩ-đại !" Bỗng gã
thấy ở trang cuối có mấy dòng chữ nhỏ. Gã đưa lên đọc : " Đến đây là hết
quyển Thượng dạy về môn Đả Phá. Xin đọc tiếp quyển Hạ dạy về môn Xây Dựng để
phát huy toàn bộ pho võ thuật Thái Bình Thư này ". Gã ngạc nhiên thốt :
" Thì ra còn một quyển nữa mà ta không biết. Tiên sư nó ! " Suy nghĩ
một lúc, gã bỗng cười khẩy : " Xây dựng là cái khỉ gì mà mấy thằng trọc vẽ
vời ? Với công lực thiên hạ vô địch của ta, chuyện di sơn đảo hải ta còn làm được
thì chuyện gì mà ta không làm được ? " Rồi gã cười to ngạo nghễ, đập hai
bàn tay vào nhau : quyển sách tan thành mảnh vụn…
Thời gian sau, Mít tái xuất giang hồ với cái tên mới là Hà
Văn Ổi, lập môn phái Hồng Kỳ giáo thâu nhận đệ tử, chiêu dụ quần hùng, đánh đuổi
bọn bạch chủng Tây Vực, gồm thâu thiên hạ rồi lên làm võ lâm chí tôn với khẩu
hiệu " Muôn năm truờng trị "…
-oOo-
Rồi ba mươi năm sau…
Thanh mã tấu " trấn giáo " của Nguyễn Văn Mít ( tức
Xoài, tức Ổi… ) đã truyền qua mấy đời chửơng môn. Vị nào cũng là " đại cao
thủ ", nhưng không có vị nào đẻ ra được môn võ công mà giới giang hồ gọi
nôm na là " Xây Dựng ". Cho nên, Hồng Kỳ giáo chỉ biết có " Đả
Phá " dài dài…
Tiểu Tử