1
Ông đi qua bà đi lại. Ơi thế giới đông người. Không có ai,
không còn ai. Người đàn bà hát nghêu ngao. Mưa nắng thất thường. Gió mưa là bệnh
của trời. Câu hát vang vọng ở những khúc quanh, chen lẫn những tiếng ho đứt đoạn.
Âm thanh vẩn đục như nước vấy bùn. Vũng nước trâu đầm, đỏ ngầu mầu huyết đọng.
Câu hát khúc khắc những tiếng ho. Anh ơi, sao thế giới đông người, em chỉ thấy
riêng một mình anh.
Người đàn ông đứng sựng lại trên lề đường. Cái bóng đổ dài,
đưa đẩy trên nền gạch xám. Vết nhăn hằn hai góc mắt. Nơi nào có dịp đi qua thời
gian cũng bỏ lại dấu vết. Nơi đây, thời gian bỏ đầy dấu chân chim. Thời gian
phũ phàng.
Người đàn ông nhìn quanh. Con phố tấp nập bóng người. Ngược
xuôi, xuôi ngược. Dòng người đổ vào nhau. Quấn, quyện. Tiếng cười nói lao xao.
Tiếng động cơ xe nhào nháo inh tai. Trong dòng cuồng lưu âm thanh ấy, tiếng hát
vẫn lầm lũi vang xa. Phố chiều chủ nhật đông người quá anh nhỉ. Người đàn ông
khom lưng nhìn qua khung kính cửa tiệm thời trang. Những khung người gỗ
vóc dáng thon gọn đăm đắm nhìn ra. Ngực vun chấp chới. Eo thắt lưng tò vò. Và
mông vồng núi non. Chân dài như những cây sào chống con thuyền xuôi dòng nước
lũ. Người đàn ông nheo mắt. Phía sau những người gỗ thời trang là chiếc đồng hồ
mầu xanh bạc hà. Năm giờ ba mươi sáu phút. Người đàn ông lẩm bẩm. Giờ này. Giờ
này. Chắc nó để mình yên. Mà chắc không. Có chắc nó để mình yên không. Ý nghĩ đọng
thành câu nói. Người đàn ông nói một mình. Một hàng người đứng chờ trước rạp
chiếu phim. Những bước chân chần chừ trên nền gạch. Nắng lòa trên cửa kính, gay
gắt hắt lên con ngươi. Người đàn ông nheo mắt lại. Xoay đầu ngó trước, ngó sau,
và thận trọng bước xuống lòng đường. Cuốn phim cuối mùa nhưng vẫn lắm người
xem. Anh đã xem phim ấy chưa. Không ngờ được là thời buổi này mà vẫn còn những
phim ảnh không có sex anh nhỉ, anh nhỉ. Người đàn ông lùi lại, bước vội lên lề
đường, thả chiếc cặp sách xuống giữa hai chân và đưa tay bịt vội hai tai. Những
tiếng anh nhỉ, anh nhỉ rụng ngoài vành tai. Điệp khúc nghèo nàn quen thuộc. Anh
mà tìm được trong số phim ảnh và sách báo văn chương bây giờ một thứ không có
sex thì cứ gọi là anh muốn gì em cũng cho. Muốn gì. Trời ạ. Bà có gì để cho tôi
muốn đây. Tôi đã nói bao nhiêu lần là tôi không muốn gì ở bà hết. Bà có gì để
cho ngoài cái ngôn ngữ chợ búa. Hắn trần tình hoài như thế nhưng không ai thèm
nghe.
2
Bạn lại bị ảo giác rồi. Có chích choác gì không. Không, chắc
chắn là không. Vậy tại sao cứ nghe được những lời nhiễu loạn.
Nó kể cho tôi nghe về những con đường. Này nhé, đi từ Dundas
qua hay đi từ phía Islington, phía Bloor, phía College cũng tới. Tránh downtown
anh nhé. Downtown đông xe lắm anh nhỉ. Nhà em ở con đường có thể nói bằng hai
thứ tiếng. Đoán nhé. Con đường nhà em tây Mỹ hay tây Pháp cũng đọc được. Đoán
xem em ở đâu. Đoán đúng em thưởng cho. Đừng chê người ta con cái đầy đàn đấy
nhé. Nó đe dọa hoài là sẽ thưởng tôi. Tôi bịt tai, tôi nhắm mắt, tôi nghiến
răng. Tôi cắn lưỡi. Những hồn ma không còn thuộc về thế gian này sẽ thưởng cho
nhân gian thứ gì.
3
Người đàn ông lắc lắc cái đầu. Hai tay phủi vội hai vành tai
như cố xua một con ruồi, con muỗi ham hố nào đó. Câu nói đứt đoạn giác quan.
Anh mà tìm ra được, em sẽ xin làm nàng cung phi cuối cùng trong triều đại anh.
Làm vua nghĩ cũng thích anh nhỉ. Anh nhỉ. Anh nhỉ. Anh nhỉ.
Người đàn ông khom xuống, nắm vội lấy quai chiếc cặp sách,
phóng xuống lòng đường. Tiếng còi xe chát chúa. Chiếc xe mầu đen bóng thắng gấp
sát hai ống chân còm cõi. Bụi đường bung lên, lan tỏa trong nắng. Hắn đưa một
bàn tay lên vẫy vu vơ thay cho lời xin lỗi. Cô gái ngồi sau tay lái lắc đầu.
Nét ngao ngán và khinh miệt thấm đẫm khuôn mặt ửng hồng. Xe ngừng, chờ hắn bước
đi. Luồn hơi lan tỏa dọc sống lưng. Tim hắn lồng lên như ngựa vía. Chút xíu nữa
là chết rồi nhé. Ma đeo quỷ ám cũng chưa độc hại cho bằng. Hắn hít một hơi dài,
hấp tấp bước lên lề đường phía bên kia. Mùi thịt nướng nao nao không khí. Hắn xớn
xác nhìn quanh. Chiếc xe bán bánh mì và xúc xích thả ra những vệt khói trắng mềm
mại. Hắn đi dài theo con phố. Những ngón tay bấu chặt hai quai chiếc cặp sách.
Trong một giây, hắn quay lại nhìn xuống lòng đường. Trước khi lái xe đi, cô gái
còn ngoái cổ nhìn và gửi theo hắn một cái lắc đầu. Cô gái chắc là loại người ít
nói. Những người đàn bà ít nói là báu vật của đời sống. Hắn thả dài theo lề phố.
Chiều. Phố đông. Người ơi là người. Hắn khom người nhìn moi móc phía sau khung
kính. Một chiếc đồng hồ hiện ra trong tầm nhìn. Năm giờ bốn mươi lăm phút. Giờ
này ma quỷ chưa đội mồ rong chơi. Mình sẽ được bình yên. Hắn lẩm bẩm.
4
Tiếng còi xe thảng thốt. Chắc lại một kẻ hoang tưởng băng
qua đường không ngó trước ngó sau. Hắn nheo mắt nhìn thật kỹ những bóng người lố
nhố phía trước. Phố đông. Chiều nào cũng thế. Khi mặt trời nghiêng qua tầm hẹn
nào đó, những lòng đường bỗng tấp nập hẳn lên. Giờ tan sở. Người úa ra đường
như ong vỡ tổ. Và giọng nói sền sệt đàm nhớt lại vẩy đầy con phố.
Hắn lắm lét nhìn sang bên kia đường. Đi bên này an toàn. Hắn
nghĩ, và hít một hơi dài trước khi rảo bước như người trốn chạy một tai ương.
Chợt quầy hàng một tổ chức từ thiện thấp thoáng hiện ra giữa chợ người. Hồn ma ở
đó. Hãy tin tôi đi. Có những hồn oan không bao giờ siêu thoát. Có những hồn
ma cứ bám mãi vào cõi sống này. Có những thứ không phải là hồn oan nhưng
cũng sẽ bám theo bạn như con đỉa bám vào chân lũ trâu bò mà say sưa hút máu. Bà
thầy bói bài nói thế. Và tôi tin tất cả những điều bà ta nói. Tôi tin ông bác
sĩ tâm lý. Tôi tin bà thầy tướng số. Tôi tin ông thầy bấm tử vi. Và tôi cũng
tin tôi. Tôi tin khi tôi bất ngờ đổi qua lề đường bên này thì nó sẽ chẳng bắt kịp
tôi, để à ơi ngôn ngữ chợ trời, để tỏ tình bằng những thứ ngôn từ nhầy nhụa. Quầy
hàng từ thiện thấp thoáng trong tầm nhìn. Anh ơi hãy làm việc thiện đi. Chúa dạy
thế. Chúa bận rộn không có thời gian lo cho con người, chúng mình phải lo
cho nhau, anh nhỉ, anh nhỉ, anh nhỉ. Anh có đọc báo không. Bài viết về những
người Việt ở Campuchea. Tội nghiệp anh nhỉ. Sống như vậy sống làm gì. Anh nhỉ.
Anh nhỉ. Anh nhỉ.
5
Nó đấy. Lảm nhảm, lải nhải. Cứ vậy ngày này qua tháng nọ. Để
một thập niên sắp sửa qua đi.
6
Quầy hàng của tổ chức từ thiện làm hắn hồi hộp. Có những kẻ
không làm gì cho ai nhưng luôn rao giảng lòng yêu thương. Và luôn ngồi ghé một
bên mông lên chiếc ghế còm cõi của nhân viên thiện nguyện. Và con mắt láo
liêng. Và ngôn từ leo lẻo.
Một buổi chiều, giờ tan sở, về qua quầy hàng ấy. Hờn quắt
queo hình ảnh những đứa trẻ ốm o. Lòng hắn chùng xuống như người vừa làm điều
chi lầm lỗi. Bất chợt, một chiếc bóng nhùng nhằng gỡ nắng, nhào ra níu lấy hắn.
Anh ơi, hôm qua em trúng cái giải thưởng văn chương mà em đem tiền gửi cho Nguyễn
Thụy Long hết trơn rồi. Anh có biết không. Hắn vừa cố gỡ những móng gai đang cắm
vào thân thể vừa bối rối tìm câu trả lời. Phải không anh. Cái mắt loài sinh vật
dị hình ghé sát mặt hắn. Hơi thở cống rãnh làm bao tử hắn thắt lại. Người Việt
mình không biết thương nhau thì ai sẽ thương đây, anh nhỉ.
7
Những chữ anh nhỉ, anh nhỉ bám lên da hắn như những vết
chàm.
8
Buổi hẹn với bác sĩ chuyên khoa ngoài da tuần lễ sau đó làm
hắn phải bỏ mất một buổi làm. Và ông bác sĩ đã đổ không biết bao nhiêu thuốc
sát trùng lên da hắn để mong tẩy đi những vết chàm xú u6é. Vi trùng. Siêu vi
trùng. Nấm mốc cộng sinh. Bao nhiêu thứ nghi ngờ không lời giải đáp.
9
Rồi cũng giờ tan sở, cũng quầy hàng của tổ chức từ thiện,
cũng từ cái bàn chữ nhật vây quanh bởi những tấm bích chương tràn ngập hình ảnh
trẻ con ốm đói. Cũng những bước nhẹ tênh, cũng tâm tư hớt hãi khi những bước
chân đếm từng vuông gạch trên lề phố. Những bước chân nhẹ như mưu toan cất cánh
bỗng dưng bị níu lại ở cái quầy ông đi qua bà đi lại. Anh ơi, hôm qua em nói vậy
không phải em khoe mình quen lớn với Nguyễn Thụy Long đâu. Mình chỉ là những
người viết không tên, anh nhỉ, anh nhỉ, anh nhỉ. Anh có thấy qua đây rồi mà người
ta vẫn khoe ngày xưa tôi thế này thế nọ thế kia không. Ngày trước em là sinh
viên đại học. Em đã từng làm phản ứng hóa học cho lũ bạn xem. Khói xanh, khói đỏ
mịt mù như bà tiên hóa phép. Còn bố em làm chủ nhà sách mà em có bao giờ khoe với
ai đâu. Những kẻ khoe khoang không biết xấu hổ đâu, anh nhỉ, anh nhỉ, anh nhỉ.
10
Không phải một bóng ma. Không phải một oan hồn. Chuyện có thật.
Nó ở đó. Tôi đã bị nó ám mấy năm trời nay. Những chuyện vặt vãnh. Tiếng rên thống
khổ chan hòa ngàn phê phán cao ngạo. Nó chê cả thế gian. Tôi yêu cõi sống này.
Nên tôi lặng thinh. Nó vẫn thổi vào tai tôi. Nó theo tôi từ dinh cơ này này qua
dinh cơ khác. Tôi bảo nó tôi không muốn vướng bận gì với nó. Nó giả điếc, giả
mù. Nó kể cho tôi nghe giấc mơ nó. Nó bảo nó ngoan đạo. Nó bảo tôi là linh mục.
Nó bảo nó ngồi trước mặt tôi xưng tội, nhưng nó không mặc quần. Rồi nó bảo
không kể nữa vì sợ tôi mắng là khiêu dâm.
Trời ơi, cỡ nó khiêu dơ thì họa may còn tin được.
11
Cái lần bị níu kéo, tôi về nhà tắm gội suốt hai tiếng đồng hồ.
Nhưng những vệt gai ốc không chịu lặn đi. Và những chữ anh nhỉ, anh nhỉ mọc đầy
trên da như những mụn cóc sần sùi, dơ bẩn.
12
Quầy hàng từ thiện. Tóc ngắn như đàn ông nhưng rối rắm bùi
nhùi. Con mắt đảo vòng. Nó đấy. Hồn ma hay chỉ là thứ đỉa trâu hóa kiếp. Hắn bước
đi vun vút. Gió lùa bên tai ồ ạt lốc cuốn. Không gian tuột lại phía sau. Hun
hút. Bóng ma bỗng vươn mình đứng dậy. Chới với níu lấy cánh tay một phụ nữ da
vàng đang rộn ràng giầy cao gót. Em Việt Nam à. Có thấy cái anh đang đi đàng
kia đấy không. Đồng nghiệp, đồng môn, đồng sàng của chị đấy. Người phụ nữ da
vàng hối hả gỡ những móng gai đang bấu lấy cánh tay no tròn. Người đàn ông Á
Châu kia kìa. Bạn của ta đấy. Bạn chí thân từ thuở ấu thơ. Bạn từ kiếp trước.
Và giọng nói tuột ra khỏi chiếc cổ nhăn nheo, vươn mình, hoá thân thành con rắn
hổ mang rùng rùng quẫy động thân thể đơm đầy vẩy xám. Con mãng xà chồm lên, hai
mang bạnh ra, khè khè khí độc. Kiếp nào có yêu nhau, anh nhỉ. Câu nói ấy dành
cho hắn, từ khi hồn ma đem chuyện người chồng cũ ra viết thành trường thiên,
nhét vào hộp thư nhà hắn. Câu nói ấy cho hắn. Kiếp nào có yêu nhau, anh nhỉ.
Anh nhỉ. Hắn rảo bước như người trốn chạy đứa cùi hủi đang toan tính nằm lăn
trên con đường hắn sắp đi qua mà ăn vạ. Những bóng người lướt qua vùn vụt. Tối
sáng, tối sáng. Đèn xanh, đèn đỏ. Chói lòa những ngã tư. Câu nói đuổi theo hắn
như cơn gió độc.
13
Em biết vì sao anh để em độc thoại rồi. Hắn quặt vào khúc
quanh. Câu nói luồn theo ống quần. Vì tình anh dành cho em đã đầy, chiếm hết chỗ
của những câu tỏ tình. Anh nhỉ. Câu nói luồn ra phía trước. Chi1êc quần lót mùa
đông dầy cộm. Cái gì thế này. À há. Đàn ông có cái này tha hồ mà thích anh nhỉ.
Cho người ta mượn một tí có được không nhỉ.
Gần một thập niên, cơn điên của sinh vật ấy vẫn chưa vơi.
Cơn điên của những ước mơ không thành, của những thèm muốn không bao giờ được
đáp ứng.
14
Người đàn ông đi vòng khúc quanh. Nắng vật bóng dưới chân. Nắng
vặt chiếc bóng gầy guộc thành con gà trụi lông. Cái lạnh luồn lưng áo. Cái lạnh
bò trên lưng.
Anh biết xe van để làm gì không. Vẫn không trả lời em à. Gan đấy nhỉ. Xe van để
chở Út một, Út hai, Út ba, Út bốn nhà mình. Sao không nói gì với em vậy. Em hiểu
rồi. Im lặng, lặng im. Thôi, em hiểu lòng anh rồi. Anh chẳng việc gì phải nói
ra. Yêu đến không nói nên lời mới là yêu, anh nhỉ. Thế hệ của chúng ta là như
thế. Ai như đám trẻ bây giờ. Chả hiểu thế nào là tình yêu đâu anh nhỉ, anh nhỉ.
Âm thanh vo tròn, đóng cục. Thành đất sét. Cục đất sét lăn
theo những bước chân. Cục đất sét lăn tròn, vồ lấy bóng hắn. Hắn rảo bước, thận
trọng như sợ làm rách bóng mình. Cục đất sét ghim bóng hắn xuống mặt đường. Chiếc
bóng giẫy dụa, vùng vẫy như cánh dơi mù lòa vô tình vướng vào những mắt lưới
săn đêm. Chiếc bóng gầy còm giằng xé những bước chân hắn. Hắn xớn xác quay lại.
Hồn ma xõa tóc. Không. Hồn ma không có tóc. Lởm chởm đám răng cưa trước trán.
Con mắt máu bầm. Mầu của sự khát khao. Hai cánh tay vươn dài, vắt ngang những cột
đèn sắp sửa thắp khuya. Bị căng, kéo, chiếc bóng mỏng mảnh rung lên bần bật. Những
cục đất sét vữa ra. Chảy tan thành bệt mủ xanh lơ. Bệt mủ gắn bóng hắn xuống mặt
đường. Anh nhỉ. Anh nhỉ.
Hắn cong lưng lao mình về phía trước như gã ngư phủ bẻ mình
kéo lưới. Dô ta. Hò dô ta. Mẻ lưới này chắc kéo về con cá lớn. Hay kéo về
một xác chết trôi; một khối u mê không chốn nào dung thứ.
15
Người đàn ông hỏi, bằng cái đầu nghiêng nghiêng, bằng những
sợi tóc bạc phơ rũ trên vừng trán nâu bóng mầu thời gian. Ngươi phải cúng cô hồn.
Người đàn bà mắt trắng những vẩy cá phán bảo. Cô hồn nó đeo
theo, nó sẽ ám mình suốt đời.
Tôi đã cúng rồi. Tôi đã thuyết phục hãy để tôi yên. Hắn dài
lời giải thích.
Khi cô hồn đã chọn một nơi chốn nương thân nó sẽ chẳng dễ bỏ
cuộc. Hãy nhớ lấy lời tôi. Câu nói vang vang trong hang động trí nhớ. Có phải
bà thầy ấy chính là cái kẻ không ngừng ném ra những vẩy bùn tanh mùi cóc chết.
Tình yêu mù lòa của con vật cái tự bịt hai con mắt, trút bỏ áo quần, vung vẩy
ném đôi vú quắt queo về phía trước. Anh ơi, em đây. Nàng cung phi của anh đây.
Nàng cung phi nề nếp hơn bất kỳ nàng cung phi nào trong lịch sử loài người.
Nàng cung phi này sẽ là nguồn cảm hứng cho anh làm thơ. Nàng cung phi này sẽ
đưa anh vào thế giới huyền bí của nghệ thuật. Mình là nghệ sĩ sáng tạo. Mình
hơn hẳn bọn nghệ sĩ trình diễn anh nhỉ. Cái lũ xướng ca vô loài chả bao giờ hiểu
nổi một câu thơ đâu, anh nhỉ. Anh nhỉ. Anh nhỉ.
Chiếc bóng bị kéo căng đến tận cùng. Hắn đuối hơi, cong lưng
kéo bóng mình như gã nô lệ trong đàn lũ nô lệ Ai cập cổ thời, cong lưng kéo đá
cho đám vua chúa xây kim tự tháp, đắp những hầm mộ lưu giữ xác ướp, mong một
ngày trở lại với nhân gian.
Đuối hơi, hắn xuôi tay, thả lỏng thân thể, thở hắt ra. Con mắt
đục lờ, khuôn mặt trắng bệch. Người đàn bà te tái đi như chạy về phía hắn. Hai
mông vểnh lên, ngạo nghễ như con ngan đang mùa sai trứng. Thiên hạ xuôi ngược.
Những bàn chân dẵm lên bóng hắn. Hắn cuống cuồng nhìn chiếc bóng mỏng như mảnh
khăn tang thiếu phụ tiễn chồng.
Con vịt bầu đến sát bên hắn. Tiếng kêu khao khao. Anh không
nói nhưng em cũng hiểu được lòng anh. Anh không như cái thằng lấy em từ bên trại
tị nạn. Bây giờ em với nó không còn gì với nhau. Đã hết những đêm phải trả bài.
À mà anh có bao giờ phải trả bài không. Chắc không đâu anh nhỉ. Em kể cho nghe
này. Trả bài xong mình nằm phơi ra đấy mà nhớ những ngày còn đi học, còn thằng
kia thì xoay lưng lại mình mà ngáy như sấm động. Việc đứa nào đứa ấy lo. Đứa
nào ngủ cứ ngủ, đứa nào nhớ, cứ nhớ. Thế mà lại hay. Anh nhỉ. Anh nhỉ. Một thứ
mùi hôi lạ lùng xộc vào cổ họng. Năm nào đó giữa mùa lụt lênh láng nước. Đất trời
bạc một mầu. Loang loáng. Bệp bềnh rác rưởi. Những xác người, xác thú chết
trôi. Bỏ xứ mà đi. Chạy trốn cơn giận của đất trời. Trở về khi lòng đã lắng.
Gió mưa thôi vần vũ. Bùn đặc quánh những vết chân. Chiếc chõng tre sũng nước.
Bên dưới những nẹp tre già sậm mầu, có một thân hình nứt tung như trái dưa ai lỡ
tay làm rơi từ cành cao xuống. Cái người oan khiên lạ kỳ. Từ nơi nảo nơi nao lại
lần vào nhà người ta mà chết. Đã chôn cất ân cần. Người chết không tuổi tên. Đã
mồ yên mả đẹp. Nhưng cái mùi làm nôn mửa, quặn thắt đến cả ruột non ruột
già vẫn ám. Và hôm nay khung mùi ấy bỗng dưng trở về. Ngay trên đường phố.
Trong buổi chiều vàng óng. Giữa phố xá đông vui. Hắn cuống cuồng ôm bụng, bẻ quặt
thân mình, nôn đến cả mật xanh, mật vàng.
16
Xe cộ xoắn vào nhau. Âm thanh từng chùm từng chuỗi nhùng nhằng,
quấn quýu. Những bàn chân hấp tấp dẵm lên nhau. Tòa dinh thự nghiêng nghiêng
chao chọng. Có sao không. Ông có sao không. Đừng chạm vào người ông ta. Coi chừng
lây cúm gà cúm heo đấy. Thân thể vẫy vùng. Hai tay buông xuôi, tuyệt vọng.
Con mắt nhắm nghiền nhưng vẫn thấy tỏ tường khuôn mặt nhếch
nhác vắt lên cành cây. Móng sắc bấu vào da thịt. Bàn tay mười mấy ngón. Bàn tay
này khước từ những thư tình giả hình, xấc xược. Bàn tay trả lại một xấp những
phong thư gói ghém ngàn câu dẫn dụ cùn mằn. Bố tôi ngày xưa làm nghề bán sách
sao anh dám bảo bọn lái sách chẳng hơn gì những tay lái heo ở bên Việt Nam
mình. Anh xúc phạm đến bố em, anh biết không. Nhưng tôi tha thứ cho anh. Em tha
thứ cho anh. Chúa đã bảo phải tha thứ cho nhau, anh nhỉ. Mình tha thứ cho nhau.
Anh nhỉ. Aaaaaannnnnhhhhh nnnnnhhhhhhiiiiiiiỉ.
Xe cứu thương đổ đường chạy đến. Còi rên inh ỏi một quãng đường.
Làm ơn tránh ra cho nhân viên cấp cứu làm việc. Ngón tay vạch mí mắt. Ống nghe
lạnh ngắt đặt lên lồng ngực trái. Bình dưỡng khí dây nhợ nhùng nhằng. Chắc
không sao đâu, chỉ chóng mặt chút thôi. Không sao hết. Tim ông đập nhanh lắm,
ông biết không. Người đàn ông thở hắt ra. Con mắt láo liên. Giọng nói phều
phào. Trời ơi, nó đấy, nó cứ theo tôi hoài. Nó nào. Ông nói nó nào. Vâng đúng
nó đấy. Nó đeo tôi như đỉa đói. Chiếc cáng được nâng lên. Đều nhịp. Đám nhân
viên cấp cứu. Một, hai, ba. Những cánh tay trần vạm vỡ nhưng cử động nhịp
nhàng. Trong một giây ngắn ngủi, hắn thấy mình bay bổng như cánh diều. Những
bánh xe lăn lộc cộc trên mặt đường. Nắng nhập nhòa trên mặt. Hắn nhắm nghiền
hai mắt. Lúc hắn mở mắt, mui xe cấp cứu phủ lấy không gian. Đèn xanh đỏ lập
lòe.
17
Cái nhầy nhụa bám nham nháp lên cánh tay hắn. Còn cái cặp. Cặp
sách của tôi đâu. Cái cặp đựng quá khứ của tôi. Cặp sách nào. Hắn ngóc đầu dậy.
Nhìn xuống chân, qua chiếc khung chữ nhật khoảng cửa xe cấp cứu. Nắng nghiêng
ngả bên ngoài. Hàng cây mới trồng bên lề đường xếp hàng nghiêm nhặt. Phố vẫn
đông và huyên náo, nhưng hắn chỉ thấy một cái bóng nhâng nháo đang ôm chiếc cặp
của hắn như kẻ thiếu ăn, ôm cứng nắm cơm dành được từ tay người phát chẩn nhân
từ. Sao không chịu đoán tên đường nhà em. Đọc cho anh nghe nhé. Dupont đấy anh.
Tên đọc theo Pháp hay Mỹ gì cũng được, anh nhỉ, anh nhỉ. Điu pon hay Điu pông
gì nghe cũng hay, anh nhỉ. Anh nhỉ.
Nó lấy mất cái cặp của tôi rồi. Những con mắt ngơ ngác. Cắp
ông đựng những gì trong đó. Cắp sách tôi đựng đầy quá khứ. Không sao, tôi sẽ
tìm lại cho ông. Nhưng nếu nó mở ra, quá khứ tôi sẽ tan đi. Bởi quá khứ thần
thoại sẽ không tồn tại được nếu phải hô hấp thứ không khí nhờn nhợt đàm nhớt
trong khoảng không gian vây quanh nó.
18
Hãy tả cho tôi hình dạng của nó ra sao.
Nó giống một người đàn bà. Nó già hay trẻ. Tôi không biết.
Nhưng tôi đoán nó già cỗi. Tại sao. Vì nó hay chê trách những người bạn trẻ tôi
quý mến. Nó không có được những gì họ có nên nó vẩy mực vào áo họ. Nó bảo tôi
phải gọi nó bằng tên hay bằng em bởi nó không thích bị gọi bằng chị hay bà. Nó
bảo gọi chị nghe giống bà cán bộ, gọi bằng bà nghe xa lạ và già nua.
Vậy ông gọi nó bằng gì.
Tôi chẳng gọi nó bằng gì hết. Bởi nó không là gì của tôi hết.
Hắn chống tay ngồi dậy. Đám sinh viên thực tập chăm chú nhìn
con bệnh. Ông giáo sư nhìn hắn. Con mắt không lời. Hắn co chân lên. Hai tay
vươn ra nắm lấy bàn chân, kéo sát lên mặt. Hai mắt hắn nheo lại, tìm tòi, tẩn mẩn.
Ông tìm gì thế. Tôi tìm hình nó.
Hình nó ở chân ông à.
Hắn không trả lời. Những ngón tay chùi miết da lưng bàn
chân. Tôi rửa hoài nhưng nó vẫn không phai đi. Đây này. Các người thấy không. Tấm
hình nó chụp năm 16 tuổi.
Những cái nhìn nghi hoặc vãi lên người hắn. Ông giáo sư tóc
bạc khom lưng nhìn xuống mu bàn chân hắn. Làm cách nào nó dán được hình chân
dung nó lên lưng bàn chân ông vậy.
Hắn gật đầu tới tấp khi thấy có người tin điều hắn nói. Nó cắn
gấu quần tôi, nhùng nhằng như con chó điên. Tôi vùng vẫy giẫy giụa. Vung vẩy
bao nhiêu nó cũng không buông. Nó chỉ chịu buông gấu quần tôi ra sau khi đã dán
được lên chân tôi hình chân dung của nó. Nó bảo hình nó hồi đó ngây thơ nhất thế
gian.
Hắn vạch quần khoe ống chân trước mặt mọi người. Các người
thấy những vết rách này không. Vết răng nó đấy. Nó như con chó nhất chịu không
buông gấu quần kẻ qua đường. Như con chó trung thành nhất định không buông gấu
quần tên trộm.
Hừm. Ông giáo sư gật gù. Tên trộm. Hừm. Ông ta lẩm bẩm. Nghe
hay đấy.
Thế tên trộm có lấy gì của nó không. Một cô sinh viên buột
miệng hỏi. Đôi môi hồng mịn màng. Con mắt khoan dung. Tóc rũ ngang trán, tóc đổ
sau vai. Hắn nhìn cô gái chăm chăm. Ừ, phải như nó có được chỉ một phần trăm
thôi cái dung nhan và một phần ngàn cái dịu dàng cô gái này đang có thì cuộc đời
này đã khoanh thật tròn những vòng hạnh phúc. Những người nữ dễ thương. những
người nữ mịn màng và biết biết nói cái lời ấm cúng, thông minh. Nó là mặt trái
của tất cả những thứ làm thành mẫu người nữ cho nhân gian tôn thờ.
Ông có lấy trộm gì của nó không.
Lấy trộm à. Nó có gì đáng để cho ngay những kẻ bần cùng nhất
thế gian này để tâm lấy trộm. Tôi tự hỏi cả ngàn lần như thế. Chính nó mới kẻ kẻ
ăn cắp vặt.
Nó ăn cắp vặt thứ gì của ông.
Nó lấy đi của tôi những giây phút bình yên và thích thú khi
mở hộp thư chờ những cánh thư ở quê nhà. Nó nhét những lời mời mọc chua ngoa
vào sân nhà tôi, nhét thư tình vào hộp thư tôi, vùi những lời chào hàng vào khe
cửa nhà tôi. Nó dán hình nó lên da tôi.
Sao ông không bảo nó để ông yên. Một nam sinh viên thắc mắc.
Tôi đã bảo nó cả ngàn lần.
Ông bảo thế nào.
Tôi bảo nó với tôi thuộc về hai thế giới, hai nếp suy nghĩ,
hai không gian khác hẳn nhau. Tôi bảo nó tôi không thể là người quen với nó.
Tôi bảo tôi không thể là bạn với nó. Tôi ở nơi này, nó thuộc về cõi khác.
Rồi nó đáp lời với ông thế nào.
Nó điếc, nó mù nhưng nó không câm. Nó nói như kẻ mê sảng. Nó
nói một mình. Nó ca nó hát vào tai tôi. Nó không câm. Nhưng nó mù và điếc. Sao
ông biết nó không câm. Nó không câm bởi nó luôn tìm cách thổi vào tai tôi những
huyền thoại về thời niên thiếu của nó. Tôi thì cần gì biết về thời niên thiếu của
nó. Nó phô trương cái chính chuyên của nó như người đàn bà Việt Nam cổ tích. Nó
luôn khoác tấm áo ấy lên người. Tấm áo có lớp chính chuyên bọc ngoài. Nhưng
không bỏ lỡ bất cứ dịp may nào có thể vạch tấm áo ấy lên mà phô trương hàng họ
bên dưới bằng ngôn ngữ chợ trời thô nhám. Nó hát thánh ca cho tôi nghe. Nó kể
chuyện cha chuyện Chúa. Rồi nó hăm he kể cho tôi nghe chuyện ngàn lẻ một
đêm.
Chuyện ngàn lẻ một đêm à.
Vâng.
Nó nói nó là nàng cung phi cuối cùng của chuyện ngàn lẻ một
đêm.
Tiếng cười khúc khích chợt vỡ ra trong đám sinh viên rồi
ngay lập tức bị nén lại. Những cái vai tuổi trẻ rung theo tiếng cười bị nén.
Nó không câm bởi nó phong tôi làm hoàng đế.
Rồi ông nói gì với nó.
Tôi bảo tôi không là hoàng đế. Tôi không thích làm hoàng đế.
Nó bảo tôi là hoàng đế của riêng nó. Tôi gào lên lại càng không thể như thế.
Thà là của bất kỳ ai. Nó cười ngạo mạn. Nó bảo đàn ông không thích làm vua thật
khó tìm, anh nhỉ. Anh nhỉ. Anh nhỉ. Anh nhỉ.
Hắn ôm bụng, bẻ cong người, nôn thốc nôn tháo sau câu
nói.
Ông giáo sư và đám sinh viên thực tập giạt qua một bên.
Gọi y công ngay. Gọi y công ngay.
Đám sinh viên giạt hẳn qua một bên khi người y công đẩy
thùng nước và cây chổi lau nhà tới. Tiếng bánh xe cót két lấn át âm thanh máy lạnh
rì rầm phát ra từ góc phòng. Những vách tường xanh bỗng dưng tối lại. Một sinh
viên bước lại vách tường, bật công tác điện. Ánh sáng xanh nhợt nhạt pha loãng
khuôn mặt hắn. Hắn ôm bụng thở dốc. Những giọt nước xanh li ti bám trên chiếc cằm
thưa thớt những sợi râu đen.
Ông giáo sư chợt đặt tay lên vai lão y công già. Khoan đã,
chờ tôi lấy bệnh phẩm trong chất ói của bệnh nhân làm xét nghiệm.
19
Hắn tỉnh tỉnh mê mê trên chiếc giường hẹp trải khăn trắng muốt.
Thuốc an thần vùi hắn sâu vào giấc ngủ. Không gian trống rỗng. Trơ trụi trong giấc
ngủ say, những chiêm bao đi vắng. Ông bác sĩ xô ngã vách sương mù dày đặc, hiện
ra trước mặt hắn.
Tôi muốn nói với ông điều này.
Hắn dụi mắt, hít một hơi dài, há miệng chờ câu nói kế tiếp.
Chúng tôi đã coi mẫu bệnh phẩm từ chất ông ói ra đêm qua.
Vâng. Hắn nhổm người dậy. Có vi trùng không bác sĩ.
Ông bác sĩ chậm rãi lắc đầu. Ngoài những vi trùng sống tự
nhiên trong bao tử ra, không có vi trùng độc hại nào khác. Hắn thở ra nhẹ
nhàng. Ông bác sĩ nói thế nhưng con mắt ông ta vẫn không rời khuôn mặt hắn. Nét
băn khoăn trên mặt ông ta làm hắn lo âu. Vậy là không sao hết, phải không bác
sĩ.
Ông bác sĩ không trả lời vào câu hỏi của hắn. Ông có bao giờ
ăn chữ không. Ông ta hỏi, nghiêm trang như viên thám tử hỏi tên sát nhân.
Ăn chữ. Hắn hỏi lại, thầm nghĩ ông bác sĩ nói đùa.
Đúng vậy. Ăn chữ.
Thuở nhỏ, lúc đi thi, có lần tôi nghe theo lời đám bạn con
gái xé bài học đốt thành tro, pha vào ly nước. Nhưng tôi đã không dám uống.
Chắc chắn là ông đã không uống chứ.
Chắc chắn. Và tôi thi rớt. Trong khi các bạn tôi thi đậu.
Ông nhớ kỹ lại đi. Suốt thời học trò, và cho tới hôm nay,
ông có bao giờ uống câu, ăn chữ không.
Hắn chống hai tay, chuồi người về phía đầu giường để có thể
dựa lưng vào vách tường. Hắn nhắm mắt lại. Thế giới lùi ra xa. Hiện tại nhập
nhòe. Rồi tan như sương mù. Hắn thấy những ngày ngồi học bài trong góc kẹt hành
lang những ngôi trường xa xưa. Những nhánh me già biếc xanh. Những tàng phượng
vĩ đỏ rực. Đám học trò rì rầm học bài như tụng kinh sám hối. Bọn học trò con mắt
khờ căm, chờ ơn cứu rỗi. Gốc cây. Vách tường. Hành lang. Đứa con trai ngồi ôm
chồng sách. Một cô gái đi qua. Hai ba cô gái đi qua. Tất cả đều dễ thương. Tất
cả đều dịu dàng. Ngay cả người con gái chanh chua nhất của thuở xưa cũng làm
lòng hắn của hôm nay xốn xang.
Trong đám đông dịu dàng đi qua đi lại, không có ai bệ rạc
như bóng ma đang ám hắn. Bóng ma khò khè anh nhỉ, anh nhỉ; ghê tởm đến nỗi những
người đàn bà xuân sắc, nghe qua sẽ bất chợt tắt kinh mà gõ cửa áo quan, đòi
vào.
20
Bàn tay lạnh đặt lên vai đánh thức hắn. Những ngày học trò
lãng đãng tan đi.
Thuốc an thần còn làm ông buồn ngủ à.
Không có đâu. Hắn trả lời vội.
Vậy ông đang làm gì thế.
Tôi trở về cái thời chữ nghĩa ngự trị. Và tôi đang cố nhớ
xem mình đã có bao giờ ăn chữ chưa.
Và ông chưa bao giờ ăn chữ phải không.
Chưa bao giờ.
Người bác sĩ nhìn sâu vào mắt hắn. Vậy sao nhìn mẫu bệnh phẩm
trong chất ói bao tử ông dưới kính hiển vi, chúng tôi tìm thấy những mẫu tự.
Hắn giật thót người. Mẫu tự gì.
Ông bác sĩ không trả lời thẳng câu hỏi của hắn. Chúng tôi cố
gắng chiết tự để tìm hiểu đó là chữ gì. Có vẻ như một cái tên. Rồi ông mở một
chiếc hộp thiếc mầu bạc, thận trọng moi một tờ giấy, chậm rãi trải ra trước mặt
hắn. Hắn chớp mắt nhìn nhúm vật lạ lùi xùi trên mặt giấy. Bẩy mẫu tự La Tinh nhẩy
múa nhập nhòe. Nhưng mẫu tự có chân, bò lăng quăng như những con nhện đói. Những
con nhện chữ bò túa ra bốn phía. Ông bác sĩ gõ nhẹ vào mép trang giấy để xua lũ
nhện tua tủa gai lông vào khoảng giữa mảnh giấy. Mắt hắn hoa lên. Và trong tiếng
rì rầm của máy lạnh, hắn nghe tiếng chót chét của lũ nhện chữ cắn lộn nhau, như
giằng xé một con ruồi vừa mắc vào khung lưới.
Cho tôi mượn cây bút. Hắn nói.
Ông bác sĩ bận canh chừng những mẫu tự đang bò ngang bò dọc
trên trang giấy nên ưỡn ngực chìa cái túi áo có gài cái bút ra trước mặt hắn.
Mùi thuốc cạo râu phảng phất dễ chịu.
Hắn nhìn đăm đắm từng mẫu tự đang lăng quăng bò trên mặt giấy,
cố gắng nhận diện chân dung của chúng. Những con nhện độc thân mình tua tủa
lông. Con mắt hắn chớp mở vội vã. Hắn ghi lại danh tính từng con vật ấy trên mảnh
toa thuốc vừa moi ra trong túi áo.
Chờ hắn ghi xong, ông bác sĩ gói mẫu bệnh phẩm, cẩn thận đặt
vào lòng chiếc hộp thiếc có ghi số hồ sơ bệnh nhân của hắn bên ngoài. Bẩy mẫu tự
viết lại ở mặt lưng toa thuốc. Bẩy mẫu tự nhảy múa trên mảnh giấy. Hắn nhìn những
mẫu tự đăm đăm. Chúng bò lết trên mặt giấy. Chúng miết vào nhau như những sinh
vật trong cơn động tình. Chúng bẻ cong chính mình như đang khốn khó vì nỗi khát
khao không nguồn cội. Hai mắt hắn không rời những mẫu tự ma quái.
Nhất định ông đã có lần ăn câu uống chữ. Hãy nói thật đi để
tôi còn biết đường mà chữa trị. Ông bác sĩ nắm chặt chiếc hộp thiếc trong lòng
bàn tay như sợ nó sẽ biến đi. Ông cố nhớ lại xem sao nhé. Ông bác sĩ nói trước
khi quay lưng.
21
Có gì khó nhớ lắm đâu. Những cô bạn học trò mê muội chuyện
thi cử có thể đốt bài học thành tro pha nước uống nhưng lũ con trai chắc chẳng
ai làm chuyện đó. Hắn sắp xếp đám mẫu tự theo những kiểu mẫu khác nhau. Hai mắt
hắn trợn trừng. Những mẫu tự ma ám. Sắp xếp kiểu này không xong, hắn xoay qua
kiểu khác. Và chẳng bao lâu những mảnh chữ ráp vào nhau thành một cái tên đàn
bà.
Cái tên nhân vật nữ đóng vai phụ trong cuốn truyện thơ của cụ
đồ khiếm thị thuở xưa ở quê nhà.
22
Anh ơi, Thanh Tâm Tuyền còn gọi tên em trong thơ ông ấy nữa
đấy, anh có biết không.
Câu ấy hắn nghe hoài mà bây giờ mới hiểu hết ngọn ngành.
23
Thức dậy, hắn bắt gặp những mảnh mưa lưa thưa ngoài khung
kính cửa sổ bệnh viện. Hắn đảo mắt nhìn quanh. Cô y tá ở cuối phòng cũng đang
nhìn hắn. Bốn con mắt gặp nhau. Những ánh nhìn rụng xuống nền nhà loang mầu xi
măng cũ xỉn. Vệt nước đọng gần chân giường người đàn ông nằm bên cạnh trông như
vết bớt lam nham trên da mặt một người có nước da bánh mật. Cô ơi. Bác sĩ đã
tìm ra bệnh của tôi chưa. Hắn hỏi. Cô y tá tránh tia nhìn của hắn. Câu trả lời
hụt hẫng. Chưa đâu. Bác sĩ còn chờ. Chờ gì. Hắn ngắt lời cô gái. Những vân xanh
đỏ chạy viền quanh mái tóc bạch kim. Hắn chớp mắt. Những vòng hào quang lung
linh. Hắn nhắm hẳn hai mắt. Hình ảnh cô gái biến đi nhưng những quầng xanh đỏ vẫn
chập chờn trong khung vuông thị giác. Chờ kết quả xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm.
Hắn lập lại câu nói của cô gái. Không một tiếng động nào vang lên sau đó. Sự im
lặng dâng cao như thủy triều. Ý nghĩ hắn bồng bềnh trong lòng chất lỏng không mầu
ấy.
Ban nãy có người dến tìm ông. Câu nói của cô gái phá vỡ cái
im lặng chết người.
Một người đàn bà.
Tìm tôi à. Ai thế.
Bà ấy bảo bà ấy là đồng nghiệp của ông.
Ồ. Hắn moi óc suy nghĩ. Hắn có hai ba nghề để mưu sinh và
vài nghiệp để giải trí. Người đàn bà ấy là đồng của nghiệp hay nghề nào, hắn
nghĩ không ra. Cô y tá chợt hỏi hắn về những vua đời Trần trong lịch sử nước hắn.
Rồi cô ta tẩn mẩn kể cho hắn nghe rằng người lạ mặt ấy nhận mình là con
cháu Đức Thánh Trần.
Đức Thánh Trần là ai thế. Cô hỏi bằng giọng lơ lơ nghe buồn
cười.
Nhưng hắn không thể cười. Hắn lắc đầu bần bật, cố xua đuổi
những ám ảnh không sắc mầu. Ấy là tên một vị anh hùng nước tôi mấy trăm năm trước.
Ô, cô gái như bị lôi cuốn bởi điều kỳ diệu. Làm sao còn nhớ
được dòng dõi mình ngược dòng thời gian đến mấy trăm năm như thế nhỉ. Hắc lắc đầu
hoảng loạn.
Chỉ là cái tên, cô ơi. Không có gì đáng quan tâm. Tôi có thể
nhận bừa rằng tôi họ Nguyễn và là cháu đích tôn của Hoàng Đế Quang Trung nước
tôi cũng chẳng mất mát gì.
Ô. Quang Trung hoàng đế là ai thế.
Là vị anh dùng dân tộc tôi.
Ông dòng dõi Quang Trung hoàng đế thật sao.
Không. Không. Cô không thể tin bất kỳ những gì nói ra bởi
đám người hoang tưởng. Hắn kéo mền đắp kín mặt. Hồn ma vây phủ hắn. Anh nhỉ.
Anh nhỉ. Ơi cái thực thể đỉa đói.
24
Hồn thay tên đổi họ để tránh đầu thai. Hồn chọn để được cùng
họ với ông. Hồn nhập vào tên ông. Để ông sẽ không bao giờ gỡ bỏ nó ra khỏi những
quan hệ hàng họ dẫu tưởng tượng nhưng là niềm an ủi tận cùng cho hồn. Dẫu chỉ
là danh xưng, dẫu chỉ là tên gọi, ông cũng không thể nào gỡ bỏ nó ra khỏi con
người ông. Ông sẽ không thể nào chối bỏ cái tên cha mẹ đã đặt cho và khi nó chọn
họ của ông làm họ của nó thì ông không còn cách nào khác tháo gỡ. Những hồn ma
lương thiện dẫu đói khát tận cùng cũng không bao giờ làm thế. Ông hiểu không. Hồn
đeo vào ông. Hồn nhập vào ông. Hồn mai phục những con đường ông đã đi qua và sẽ
đi qua. Hồn thích những gì ông thích và ghét bỏ những gì ông chê bai. Chỉ có một
điều trái ngược mà hồn ma sẽ không nhìn cùng hướng với ông, đó là những dung
nhan thiếu nữ, những người con gái có thiện cảm với ông, những người con gái
ông quen biết. Tội nghiệp họ, bởi họ sẽ là mục tiêu cho hồn ma trả thù sự khiếm
khuyết tật nguyền của nó. Sẽ khốn khổ cho người con gái ông yêu và tai ương cho
người con gái nào dám yêu ông. Hồn ma ấy sẽ không buông tha họ. Hồn ma ấy sẽ quấy
nhiễu họ ngày đêm dẫu ngoài miệng, hồn ma sẽ toàn nói những lời đãi bôi, tha
thiết. Tin tôi đi. Hồn ma ấy sẽ bò lê lết trên những đoạn đường ông đã đi qua,
tìm bắt mùi hương của tóc của người con gái ông hẹn hò, đón bắt dấu son môi thiếu
nữ trên da thịt ông để luyện những độc dược mong làm nhạt đi những dấu thơm,
làm rối đi những đường tóc chải. Tin tôi đi. Hãy tin tôi. Hồn ma ấy sẽ mò mẫm
những dấu giầy ông bỏ lại ở những khúc quanh dẫn vào nhà những người con gái. Vết
đế giầy cao su in xuống mặt đường. Hồn ma sẽ hít hà những lọn gió vướng gấu quần
ông. Hồn ma biến thành bụi, thành rác, thành nước hoa, thành cà phê, thành rượu,
nước mắt, nước mũi, thành máu mủ, đàm nhớt, nước tiểu, tinh dịch; thành vô vàn
những vật xú uế. Hãy tin tôi đi. Không bắt được ông làm nô lệ, nó sẽ theo phá
ông đến tận cùng. Bởi hồn ma này không màng thanh danh hay thể diện miễn là ám
được ông. Đừng nói với tôi câu ấy. Đừng bảo tôi rằng có thể diện đâu mà nói chuyện
màng hay chẳng màng. Tin tôi đi. Ông sẽ không bao giờ gỡ bỏ được sự ám ảnh của
hồn ma ấy. Nó sẽ bao vây ông. Sẽ làm vẩn đục những ý nghĩ, làm xáo trộn những
suy luận, làm rối rắm những phương án, trục trặc những chương trình; làm lệch lạc
những phương hướng ông chọn. Hồn ma sẽ âm thầm bủa vây những người con gái ông
một lần quen biết. Hồn ma sẽ làm ô uế đến cả dấu chân những người con gái để lại
trên con đường ông đã đi qua. Bởi kẻ ấy khi còn sống trên thế gian này, chưa một
lần hiểu được ý nghĩa của tình yêu. Chưa bao giờ cảm nhận được môi hôn chân thật.
Thế nên hồn ma ganh tị với những kẻ yêu nhau. Hãy tin tôi đi. Hãy tin tôi. Tôi
chưa bao giờ gặp hồn ma nào như thế. Tôi cũng là đàn bà. Tôi hiểu được cách suy
nghĩ của một người đàn bà. Ông phải tin tôi. Ông phải nghe lời tôi. May ra ông
giúp hồn ma ấy siêu thoát. Lúc ấy – hy vọng – nó sẽ để ông yên.
Bà thầy ngưng nói. Hắn ngồi chết trân nhìn đăm đăm người đàn
bà như nhìn một sinh vật lạ lẫm vừa mọc ra từ kẽ nứt vách tường đá xám. Ngọn
đèn dầu leo lét trên chiếc kệ mọc ra từ vách đá. Hơi lạnh tỏa ra từ những kẽ hở
giữa những viên đá chữ nhật làm người hắn nổi gai. Cái lạnh luồn theo sống lưng
hắn. Hắn cố kiềm cho hai hàm răng đừng gõ vào nhau. Nhưng chắc chẳng giữ được
như vậy bao lâu nữa.
Bà bảo tôi phải làm sao bây giờ. Hắn run run hỏi.
Người đàn bà đưa tay áo lên chùi những giọt mồ hôi đang bò
ngoằn ngoèo quanh những nếp nhăn trên trán. Chiếc mũi khô queo như trái chuối
héo quắt bám vào khuôn mặt xương xẩu. Người đàn bà có trọn vẹn những nét kinh dị
của những mụ phù thủy gian manh trong chuyện cổ.
Phải chịu sự khuất phục của nó. Người đàn bà dõng dạc.
Bà nói sao. Hắn bật người ngồi thẳng dậy. Cái lạnh bám cứng
lấy da thịt hắn nhưng cái lạnh không ảnh hưởng gì tới người đàn bà. Bởi hắn thấy
rõ một giọt mồ hôi càng lúc càng lớn dần ở cái chóp mũi cong queo. Chịu sự khuất
phục của nó là sao.
Người đàn bà ngước nhìn vách đá. Giọng nói khàn khàn nhưng
âm vang bập bềnh gợn sóng. Chấp nhận tình yêu của nó.
Không thể được. Tôi đã, đang và sẽ mãi mãi thuộc về một người.
Tôi không thể yêu ai khác. Nhất là nó.
Hãy tin tôi và nghe lời tôi một lần. Giọng người đàn bà dẫn
dụ. Nhiều khi ông không cần phải trao trọn vẹn trái tim mình cho nó. Tôi
hiểu tự ái của những hồn oan loại ấy.
Bà muốn tôi phải làm gì.
Người đàn bà nhìn sâu vào mắt hắn. Hãy ngủ với nó một lần.
Ngủ. Hắn gằn giọng. Với. Con mắt hắn lột tròng. Nó. Răng hắn
cắn vào môi.
Đúng vậy. Ngủ với nó một lần. Chẳng có gì trầm trọng cả. Như
một cách cúng cô hồn. Tin tôi đi. Được ân ái một lần, nó sẽ để ông yên. Bởi
trong giây phút ngắn ngủi của sự chiếm đoạt, nó tin rằng ông đã là của nó. Và
nó sẽ buông tha ông. Đơn giản vậy thôi. Chỉ là vấn đề tự ái. Tin tôi đi. Hãy ngủ
với nó một lần. Một lần thôi.
24
Hắn bước qua khung cửa. Một thứ mùi không thể gọi tên xộc
vào mũi. Mùi mắm, mùi tỏi, mùi hành, mùi cơm ôi, mùi thức ăn vương vãi, mùi nước
tiểu, mùi phân, mùi cống rãnh quyện quanh hắn. Hai hốc mũi gai gai cơn ngứa. Hắn
che miệng nén cái hắt hơi. Nhưng không kịp nữa. Tiếng hắt hơi thay cho câu chào
hỏi. Người đàn bà hay hồn oan đứng đó. Tóc lởm chởm. Con mắt của xác chết sáng
lòa như vừa bắt hụt cơn động tình hiếm hoi ở thế gian. Môi vỏ dừa khô. Cái cười
bẽn lẽn khoe ra chiếc lưỡi sắc cạnh lá mía. Hắn muốn xoay lưng, xô cửa, bay
trên những bậc thang ướt nước cơn mưa buổi sáng, chạy túa ra ngoài để cứu lấy
mình nhưng lời dặn dò của bà thầy tướng số sang sảng bên tai. Những lời cảnh
cáo nghiêm nhặt nhùng nhằng dây oan buộc chân hắn lại. Hãy nhắm mắt đưa chân một
lần. Có khó khăn lắm đâu. Cùng lắm cũng chỉ là một cơn ác mộng. Ác mộng sẽ tan
đi. Hãy coi đó như một việc làm từ thiện. Hồn vẫn rao giảng với ông về chuyện
làm từ thiện. Ông hãy làm cho nó vui một lần. Rồi nó sẽ buông tha. Có những oan
hồn chết không siêu thoát nên đeo đuổi hoài người còn sống. Sinh vật này – cứ tạm
coi nó là sinh vật đi – đeo nặng trong lòng điều khao khát không thành. Chôn
sâu trong nó sự thèm khát không bao giờ được đáp ứng nên nó bám vào ông. Hãy
nghe lời tôi đi. Ngủ với nó một lần thôi. Thỏa mãn được lòng tự ái, nó sẽ buông
tha ông.
Âm thanh ma mị phù thủy nhắc nhở bên tai.
Hắn cắn răng cúi xuống tháo đôi giầy.
Ăn phở nhé. Cứ tưởng anh không đến.
Bà thầy không dặn trước hắn phải trả lời thế nào với những
câu hỏi ngoài lề. Hắn đinh ninh việc phải làm sẽ chỉ là những động tác giao cấu
đơn giản. Dương vật. Âm đạo. Khô. Ướt. Nhớ mang theo chai thuốc nhờn. Những hồn
ma vẫn than đau khi ngủ với thiên hạ. Chỉ cần những động tác căn bản. Như ăn
cơm thì nhai, rồi nuốt. Nhai. Hắn ngẫm nghĩ. Thì cũng được đi. Nhưng cái việc
nuốt chẳng đơn giản chút nào. Bà thầy nhắc đi nhắc lại rằng hãy nhắm mắt đưa
chân một lần. Nó sẽ để ông yên. Sinh vật kỳ quặc trong thân xác đàn bà ấy cũng
có những ham muốn đời thường. Chỉ cần làm nó thỏa mãn một lần. Nhưng bà thầy
không chỉ cho hắn là sẽ phải làm gì với những câu đầu môi vô nghĩa. Hắn muốn ra
khỏi nơi này càng sớm càng tốt.
Nó dẫn hắn xuống bếp. Hắn thấy bóng mình trong bốn vách tường
lót gương. Những hình ảnh lao xao, những con mắt xăm xoi của vô vàn những chiếc
bóng làm hắn hoang mang. Bà thầy bảo những kẻ cô độc thường vây quanh mình bằng
những tấm gương để thấy nhân gian đông đúc hơn. Bây giờ hắn tin cái ngôn ngữ mốc
meo từ vách đá căn hầm ma mị. Hắn thầm phục bà thầy nói trước được những điều hắn
không thể nghĩ ra.
Những sợi trắng đục quyện vào nhau trong lòng tô. Chất lỏng
đùng đục trong nồi được múc ra. Những miếng thịt đỏ au phập phều. Đỏ đỏ, xanh
xanh. Đầy ắp cái tô khổng lồ.
Ăn đi. Nó nói như ra lệnh. Người ta cứ khen mình nấu phở
ngon. Mình bảo không lấy được đầu bếp giỏi thì phải tự làm cho quen. Triết lý
không có chó bắt mèo ăn cứt đấy anh nhỉ. Anh nhỉ.
Cái cười nhăn nhở tóe ra trước mặt hắn.
Hắn toan xoay lưng bước ra cửa nhưng những lời cảnh báo của
bà thầy như sợi dây thừng quấn quanh thắt lưng hắn. Hãy chịu vất vả một lần.
Gian khổ một khoảnh khắc đổi lấy phần đời còn lại bình yên cho ông và cho người
ông yêu. Ông không muốn vậy sao. Bởi tin tôi đi. Nó sẽ không bao giờ buông tha
ông. Ngày ông nằm yên dưới đáy mộ, nó cũng sẽ ra nghĩa trang dán tên nó lên mộ
bia ông. Lúc ấy ông sẽ làm gì. Đây không chỉ là một thứ si tình đơn giản của đời
sống.
Tin tôi đi.
Hắn gắp một đũa đưa lên miệng. Nước phở nhờn nhợt đầu lưỡi.
Hắn nhớ lần lưu lạc trong khu rừng biên giới chuyến vượt biên đường bộ, cơn
khát cháy cổ họng đã xô hắn xuống mương nước đọng phập phều cánh tay người chết.
Những giọt nước ấy đang phập phều trong lòng cái tô vĩ đại trước mặt hắn.
Chúng nó cứ khen phở em nấu. Ăn đi chứ. Không đói à. Con mắt
xoáy vào hắn sau câu hỏi.
Hắn run run lắc đầu.
Không ăn thì uống vậy.
Hắn nghĩ đến cái nhìn đầy thành khẩn của bà thầy tướng số.
Hãy uống gì đó cho thật say. Và làm cái việc phải làm. Hãy tự giải cứu mình. Cơ
hội không bao giờ trở lại lần thứ hai. Hãy tin tôi. Hãy tin ta một lần.
Hắn khẽ gật đầu.
Nó bà bấm cái nút đỏ trên chiếc ấm nhựa.
Tiếng cửa mở. Hắn hồi hộp nhìn hình hài người đàn bà đang ngồi
trước mặt hắn. Tiếng dép lê loẹt quẹt trên nền nhà. Bà thầy bảo dù gì đi nữa
cũng phải nhắm mắt đưa chân. Mình không tự cứu sẽ chẳng ai cứu mình đâu. Tin
tôi đi. Phải ngủ với nó ít nhất một lần. Đầu ngón chân hắn đang dợm đứng lên lại
buông xuống mặt thảm.
Một bóng đàn ông lừ đừ lướt qua chỗ hắn ngồi. Gắn gật đầu
chào. Cái bóng lầm lì bước đi. Không câu trả lời. Hắn nhìn hình hài người đàn
bà trước mặt. Con mắt người đàn bà đổ lửa lên cái bóng xiêu xiêu đang đi về
phía phòng khách.
Nó đó. Đừng để ý đến nó.
Hắn chờ nghe một lời phản kháng hay bất cứ tiếng động nào
nhưng không gian cô đọng khác thường. Nước xôi gào lên trong ấm. Cái bóng đàn
ông trở ra, đi qua chỗ người đàn bà và hắn đang ngồi. Tiếng mở và đóng cửa mạnh
bạo. Hắn nhìn người đàn bà. Chỉ thấy lửa chập chờn đáy hai hố sâu.
Mình không để ý đến nó làm gì, anh nhỉ.
Hắn cố không để ý đến người đàn ông nữa. Bởi hắn biết con đường
mình phải đi qua còn dài. Mọi thứ phân tán sự chú ý đều tạo nên những trở ngại.
Mệt không. Câu nói bốc qua khe những chiếc răng lởm chởm.
Mùi cống rãnh quen thuộc. Hắn cắn răng gật đầu.
Nghỉ ngơi tí nhé.
Hắn nuốt nước bọt, khẽ gật đầu.
Làm gì thì cũng phải nghỉ ngơi, anh nhỉ.
Hắn không trả lời. Người đàn bà đứng dậy, bước tới níu lấy
bàn tay hắn. Khỏi cần uống trà nữa nhé. Phòng em trên này này.
Hắn bước đi như tử tội lết ra ghế điện. Những bậc cầu thang
hẹp. Chiếc giường rộng. Chăn nệm chất đống. Mấy chiếc vớ vo tròn quăng trên thảm.
Những quần lót mầu trắng – hay vàng hắn không chắc – vung vãi trên nệm. Mùi hôi
mốc quẩn quanh hắn. Em đã bảo là mình phải mua xe vận tải nhỏ để chở mấy đứa út
một, út hai, út ba, út bốn. Hai chân hắn mọc rễ trên nền thảm mầu cà phê sữa.
Bà thầy bảo hãy nhắm mắt làm cái việc phải làm. Năm mười phút rồi cũng qua. Hắn
nhắm nghiền hai mắt. Chẳng mất mát gì bao nhiêu mà đổi lấy được sự bình an. Hắn
nín thở như sắp sửa buông mình vào dòng nước, lặn sâu xuống đáy tìm những viên
sỏi dị hình. Hãy nghe tôi đi. Nghe tôi đi. Chẳng thiệt thòi gì.
Nhưng hắn chẳng nín thở được lâu. Lúc lồng ngực bung ra để
đón khí trời. Mùi cóc chết bơm đầy lồng ngực. Hắn mở choàng hai mắt. Một xác chết
trần truồng phơi trước mặt hắn. Đôi vú nhão bám trên những vòng xương sườn. Làn
da bụng quắt queo vỏ trái mơ khô. Vùng tối giữa đôi chân lưa thưa như cỏ chết
bên bờ ruộng trong mùa hạn hán.
Hắn ôm bụng nôn khan. Và chỉ vài giây sau, hắn cuống cuồng
xoay người chạy xuống cầu thang. Cơn ói không thể nào kiềm chế. Thức ăn còn sót
lại từ đêm trước, tuần trước, tháng trước theo nhau vọt ra. Mật xanh mật vàng
óng ánh mặt thảm. Anh ơi. Em đây mà. Em đây mà. Tôi đây mà. Tao đây mà. Đi đâu
thế. Em biết anh yêu em mà. Mình yêu nhau, anh nhỉ. Anh nhỉ. Thế giới đông người.
Em yêu anh hơn tất cả những con bé vây quanh anh. Em sống cùng với anh cái thời
trước bẩy mươi lăm. Em đã có lần đi qua trường anh học. Anh nhỉ. Anh nhỉ.
Những tiếng anh nhỉ, anh nhỉ quấn quanh cổ chân hắn. Không
thể được. Thà chết. Thà tan xương nát thịt chứ không thể nào nhập chung với cái
xác ấy thành một thực thể dẫu chỉ trong phút giây. Không thể được. Không bao giờ.
25
Bà thầy bói mắng hắn ngu dại.
Tin tôi đi, rồi nó sẽ đeo theo ông đến cả đời.
Tôi đã cố gắng. Tôi đã bày tỏ thiện chí. Tôi đáp lại niềm
mong mỏi của nó. Tại nó cả. Tại sao nó lại không được bằng một phần mười những
kẻ nó chê bai. Tại sao. Tại sao. Hắn gào lên. Mắt phập phèo lửa hận. Giọng gầm
gừ cọp beo.
Tôi không biết tại sao. Người đàn bà trầm tĩnh như những tảng
đá bọc quanh họ. Tôi chỉ biết ông làm tổn thương đến tự ái chiếm đoạt của nó.
Xúc phạm đến tự ái kẻ khác là đóng thêm một nhát cuốc vào huyệt mộ của mình. Nó
sẽ ám ông đến khi nào có kẻ nào khác dẫn nó ra khỏi vùng u mê của thù oán.
Nghĩa là sao. Câu hỏi run rẩy đọng ở đầu môi hắn như giọt
sương buổi sáng.
Nghĩa là có kẻ nào đó chịu yêu nó.
Hắn bật khóc. Bởi hắn biết như vậy nghĩa là hồn ma ấy sẽ ám
hắn đến trọn đời.
26
Cảnh sát bảo căn nhà ở đường dupont ấy từ lâu lắm rồi không
có ai dám thuê. Sau khi án mạng xảy ra. Và nơi đó không chỉ có một người đàn
bà.
Hoàng Chính