Ông Lê Nin ở nước Nga
Mà em lại thấy rất là Việt Nam
Cũng vầng trán rộng thênh thang
Y như trán Bác mênh mang đất trời
(Trần Đăng Khoa)
Những câu vè thượng dẫn xuất hiện vào cuối thập niên 60 (của thế
kỷ trước) khi tác giả còn được vinh danh là thần đồng thơ, và là “người phát ngôn cho thế hệ trẻ em thời chiến.” Thời
chiến rồi qua. Thời gian, cũng như thời thế – tiếc thay – lại không
đứng về phía ông Trần Đăng Khoa và ông Lê Nin nên (dần dà) từ vỉa hè
Hà Nội lại phát sinh ra những câu đồng dao mới:
Ông Lê Nin ở nước Nga
Cớ sao lại đứng vườn hoa nước này
Ông vênh mặt, ông chỉ tay:
Tự do hạnh phúc chúng mày còn xa
Kìa xem gương của nước Nga
Bảy mươi năm lẻ có ra đếch gì!
Khi mà thành quả của Cuộc Cách Mạng Tháng Mười chả “ra đếch gì”
thì phần số cha đẻ của nó – tất nhiên – cũng phải rơi vào cảnh truân
chuyên:
Ðang trên Quảng Trường Ðỏ ở Moscow, tôi chựng người lại khi bắt gặp một
hình dáng người rất quen mà không thể nhớ liền được là ai? Người đàn ông thấp
người, mặc bộ đồ đại lễ, đầu đội chiếc mũ kếp pi – tất cả cùng màu đen, đút tay
vào túi quần với khuôn mặt trầm tư…
Bắt gặp cái nhìn của du khách, ông liền nở nụ cười, giơ tay vẫy vẫy mời
chào: “Chụp hình kỷ niệm đi. Chỉ 100 rub thôi, hay $2 đô la Mỹ cũng được!”
Tôi vừa lắc đầu vừa phá lên cười vì nhận ra người “quen quen” ấy: Lenin.
Hiển nhiên, chính xác hơn, là người đóng vai Lenin… Trong thời gian lang thang
xung quanh điện Kremlin, tôi còn gặp mấy “Lenin” nữa, cũng đang mời chào du
khách chụp hình…
Tôi bỗng nhớ lại thời điểm đứng ở Quảng Trường Ðỏ, vỗ vai nói với người
đóng giả Lenin: “Nếu không có Lenin thật thì anh đã không phải làm Lenin giả để
kiếm sống như vầy. Nước Nga xứng đáng nhiều lần hơn thế này. (Phương Đoàn
– “Nước Nga ‘Gồng Mình’ Để Tồn Tại,” Người Việt
12/23/2015).
Tác gỉa của đoạn văn thượng dẫn, xem chừng, không có mấy thiện
cảm với Lê Nin (thật) và tôi e là ông hơi chủ quan khi đánh giá quá
thấp về nhân vật này. Tuy Lê Nin phải lê la kiếm ăn ngay tại Moscova
(và bị đập mẻ đầu, vỡ trán ở nhiều nơi khác) nhưng di sản của Cuộc
Cách Mạng Tháng Mười vẫn còn được giới lãnh đạo Việt Nam vô cùng
tôn trọng và sùng kính – theo như tin loan của báo Nhân Dân, số ra ngày 05 tháng 11 năm 2017:
Sáng 5-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP
Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917
– 7-11-2017)… Đọc diễn văn kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh:
Cách mạng Tháng Mười Nga đã “làm rung chuyển thế giới” phá tan một
mảng lớn trong hệ thống chủ nghĩa tư bản, đế quốc, mở ra một thời đại mới trong
lịch sử nhân loại.… đã sáng tạo ra một kỷ nguyên mới của nước Nga…
Thế nước Nga của “kỷ nguyên mới” hiện nay ra sao? Xin xem tiếp tường
trình của nhà báo Phương Đoàn, từ Moscova:
Một điểm đặc biệt của chợ trời Nga là bày bán rất nhiều những gì thuộc
về “tàn tích, tàn dư” thời Xô Viết. Chân dung các lãnh tụ Cộng Sản như Lenin,
Kark Marx… nằm la liệt giữa những đống xoong nồi lủng củng, giữa đám đất lầm
bụi… khiến người xem thoáng có những suy tưởng so sánh chua xót, mỉa mai và hài
hước về lý tưởng cao xa và thực tế trần trụi. Những lá cờ nhung màu đỏ thêu chỉ
vàng ca ngợi về những thành quả của Chủ Nghĩa Xã Hội với những câu khẩu hiệu
đanh thép, tự tin về sự bất diệt của Marx-Lenin… giờ nằm lăn lóc trên các tấm
ni lông sơ sài đặt trên mặt đất. Một quá khứ đầy hoang tưởng.
Lê Nin giữa chợ trời cùng xoong chảo. Ảnh: Phương Ðoàn
Thảo nào mà giới lãnh đạo CSVN hay bị mắng mỏ là cái đám chuyên
… “ăn mày dĩ vãng!” Khi mà tương lai rất mịt mờ, và hiện tại đang vô
cùng rất bấp bênh thì xoay ra đi ăn mày dĩ vãng – theo thiển kiến –
cũng là một cách mưu sinh có thể thông hiểu và thông cảm được.
Chỉ có điều đáng nói là họ đã đi quá xa khi giong cờ, nổi trống,
linh đình kỷ niệm chiến thắng 50 năm tổng tiến công xuân Mậu Thân, vào
ngày 31 tháng 1 năm 2018 vừa qua. Cái thói quen “ăn mày” khiến họ có
khả năng “ăn mừng” ngay giữa lúc quốc tang.
– Hoàng Phủ Ngọc Tường: Với tư cách là một đứa con
của Huế, đã ra đi và trở về, ấy là nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi
nghĩ về những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải gánh chịu,
do hành động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu Thân. Đó là
một sai lầm không thể nào biện bác được, nhìn từ lương tâm dân tộc, và nhìn
trên quan điểm chiến tranh cách mạng.
– Mạnh Kim: Mậu Thân là chiến trường khốn nạn nhất trong
cuộc chiến Việt Nam.
– Chế Lan Viên: Mậu Thân 2.000 người xuống đồng bằng/
Chỉ một đêm, còn sống có 30.
– Song Chi:Việc
ăn mừng sự kiện Mậu Thân chứng tỏ đảng cộng sản hoàn toàn không thay đổi từ
nhận thức đến thái độ, hành động và hoàn toàn “thất nhân tâm” đối với đại đa số
người dân Việt ở cả hai miền, trong và ngoài nước.
– Lê Công Định:“Tôi thấy thật sự là vô lương tâm và
không thể hiện lương tri của con người bình thường, cho thấy họ không hoàn toàn
có một ý định nào gọi là hòa giải và hòa hợp dân tộc cả.
– Phạm Trần: Ăn Tết bằng xương máu Mậu Thân thì hòa
giải, hòa hợp với ai?
– Ngô Nhân Dụng: Tổ chức kỷ niệm Tết Mậu Thân là Nguyễn
Phú Trọng và đảng Cộng Sản đã thách thức người dân Việt khắp nước!
Sau thách thức Mậu Thân lại đến thách thức xây nghĩa trang ngàn tỷ.
Trang BBC
nhận định là nhà đương cuộc Hà Nội đã khiến cho …dư luận dậy
sóng:
Nguyễn
Thị Hậu: Sao lo cho người sẽ chết “an nghỉ” mà lại làm người sống
không thể “an cư”?
Trương Huy San: Một chính thể giành được chính quyền
bởi những người theo ý tưởng “thế giới đại đồng”, không lẽ, từ tem phiếu đến
“nơi an nghỉ” đều phân chia đẳng cấp.
Trương Duy Nhất: Khốn nạn hơn vạn lần khốn nạn ở chỗ:
Nó qui hoạch cho cả vợ/chồng, khi chết cũng được vào đây, bất kể vợ/chồng họ là
ai làm gì. Nhiều người chưa chết, đã nghe thiên hạ đào mồ cuốc mả rồi.
Nhân Thế
Hoàng: Tiền thuế của dân mà nó làm như của cha của mẹ nó để lại, muốn
xài sao thì xài.
Dư luận, trong cũng như ngoài nước, cứ tha hồ mà dậy sóng. Sóng
gió trong những tách nước trà nào có ảnh hưởng chi nhiều. Giới lãnh
đạo CSVN (chắc chắn) sẽ còn tạo ra nhiều thách thức ngang ngược và
bạo ngược khác nữa, trong những ngày tháng tới, như họ đã từng làm
từ hơn hai phần ba thế kỷ qua. Câu hỏi đặt ra là dân tộc này sẽ còn
cam chịu để cứ bị tiếp tục “thách thức” thêm bao lâu nữa?
Tưởng Năng Tiến