Tổ quốc lắng nghe hơi thở của bà con kiều bào… (Nguyễn Xuân Phúc)
Đảng tắt thở thì cuộc đời mới thở. (Nguyễn Chí Thiện)
Cambodia có nhiều nơi mà tên gọi bắt đầu bằng từ ngữ kampong:
Kampong Thon, Kampong Speu, Kampong Cham, Kampong Chhnan… Tôi xem bản đồ thì
thấy là những địa danh này đều nằm ở ven sông, rồi hỏi ra mới biết
rằng kampong (trong ngôn ngữ Khmer) có nghĩa là bến bãi.
Cũng tựa như người Việt gọi Bến Thành hay Bến Ngự vì cả hai ngôi
chợ này đều nằm cạnh bờ sông.
Tôi ghé Kampong Chhnan nhiều lần nhưng mãi đến hôm rồi mới biết là
nơi đây có một xóm nhỏ tên thuần Việt là Bến Ván. Cũng như tất cả
những bờ bến khác, Bến Ván nằm sát mé sông (sông Tonlê Sap) cách
Phnom Penh chừng 70 KM về hướng Bắc. Cứ đi theo quốc lộ 5 – đến ngay
cột cây số 66 – sẽ thấy bên phải có ngã rẽ vào một hương lộ nhỏ,
vắng tanh.
Xe tiếp tục chạy tung bụi đỏ mịt mù khiến tôi có cảm tưởng là mình
sẽ đi vào một … cõi hư vô nào đó nhưng chả bao lâu thì chợt thấy lờ
mờ phía trước là một đám đông. Hoá ra là một cái chợ lộ thiên. Có
lẽ vì không mấy khi có một chiếc xe bốn bánh lạc lõng tới đây nên
lòng đường bị bạn hàng lấm chiếm đến hơn phân nửa. Phải bóp còi inh
ỏi không ngừng mới vượt qua thêm được một đoạn đường chỉ chừng hai
hay ba trăm mét.
Sau chợ đến chùa, nếu có thể gọi một gian nhà sàn với vài ba
tượng phật là một ngôi chùa – chùa Bến Ván. Kề cạnh là một gian
khác (nhỏ nhắn hơn) tứ bề cũng trống huơ trống huếch. Bên trong có kê
mấy cái bàn thô ráp, hơi dài, được giới thiệu là trường học –
trường Bến Ván.
Chùa & Trường Bến Ván. Ảnh chụp năm 2018
Thầy trụ trì tuy chưa bước vào ngưỡng cửa tứ tuần nhưng tóc đã
lốm đốm bạc rồi. Cử chỉ và ngôn từ của ông đều vô cùng điềm đạm:
– Sư đệ mất gần mười năm nhưng mới thực hiện được có bi nhiêu đó
thôi à.
– Bộ Phật tử không cúng dường gì hết trơn, hết trọi sao?
Nhà sư chỉ tay xuống mấy chụp túp lều lụp xụp, bồng bềnh dưới
mé sông, với ít nhiều ái ngại:
– Đồng bào mình ở đây nghèo lắm, và đều là dân chài hết nên kêu
gọi họ đóng góp chả khác nào khuyến khích sát sanh nên sư đệ sợ
mang tội.
– Còn Hội Việt Kiều có giúp đỡ gì mình không sư?
Tôi hỏi theo thói quen nghề nghiệp chớ cũng đã đoán trước được câu
trả lời:
– “Không dám giúp đỡ” đâu. Họ không sách nhiễu là mừng muốn chết
rồi. May nhờ mấy ông xã ấp người Miên họ thương và bênh vực dữ lắm
lắm nên bây giờ mới được yên như vậy đó, chớ mấy năm trước hội cứ
cho người tới kiếm chuyện rầy rà hoài hà!
Tôi niệm thầm (“Nam Mô A Di Đà Phật”) thay cho một tiếng thở dài,
cố nén:
– Thiệt ra thì ở đâu có hội này là chỗ đó phải có chuyện thôi,
sư ơi.
Tôi nói hết sức nhỏ nhẹ, và cũng rất thực lòng, như một lời an
ủi gửi đến một vị tu sĩ trẻ đang bơ vơ hoằng pháp giữa quê người
đất khách. Dù chỉ loanh quanh ở Biển Hồ vài ba năm nay thôi nhưng thái
độ, cũng như cung cách làm việc của nhân viên Đại Sứ Quán Việt Nam
(và Hội Việt Kiều) ở cái Xứ Chùa Tháp này thì tôi … rành lắm. Tôi
“đụng chuyện” với họ hoài mà.
Lẽ ra tui cũng không thèm nói đâu nhưng mới rồi nghe ông Nguyễn Xuân Phúc lên giọng giả nhân/giả ngãi (“Tổ
quốc lắng nghe hơi thở của bà con kiều bào, đặc biệt lắng nghe những nguyện
vọng, những ý kiến đóng góp quý báu của bà con dành cho đất nước …) nên
cũng xin có đôi lời xin thưa cùng “tổ quốc” cho nó tỏ tường.
Là thành viên của một hội thiện nguyện (Hiệp Hội Vì Dân – Vidan Foundation) tôi được cử đến
làm việc ở trường làng Kandal – cũng thuộc Kampong Chhnan, cách
Bến Ván cỡ 70 cây số về hướng Bắc – do Hội Đồng Hương Perth Tây Úc
(cùng với sự bảo trợ của 2VNR Radio) khởi công xây cất từ năm 2010.
Khi tới nơi, vào cuối năm 2014, tôi mới biết rằng ngôi trường khang
trang này không có nước cũng không có điện luôn. Loay hoay mãi mới bắt
được nước, câu được điện, để có thể xử dụng được nhà vệ sinh, và
gắn đèn với quạt cho ba lớp học. Trước khi rời khỏi đây, tôi cũng xin
được Hiệp Hội cho phép gửi lại một số tiền tráng xi măng nền
trường, vốn bằng đất nện, để biến nó thành sân chơi cho học sinh
(vào mùa nước cạn) và hẹn sẽ quay lại trước Hè.
Về chưa được nửa đường, mới tới sân bay Taoyuan (Đài Loan) đã nghe
có chuyện phiền hà̃: Hội Việt Kiều cho người tới điều tra coi nguồn
tiền ở đâu ra mà bắt nước, kéo điện, lắp đèn, lắp quạt tùm lum thứ
vậy? Có biết tên tuổi, lý lịch của người tài trợ không? Họ còn đòi
kiểm soát sách giáo khoa, sợ dậy sai đường lối chính sách, dù
trường làng Kandal chỉ dậy tới lớp ba thôi!
Qua năm 2015 – 2016, tôi được cử đi làm việc với mấy trường học có
dậy tiếng Việt ở Neak Loeung (tên Việt là Hố Lương) một thành phố
nhỏ giáp biên Miên/Việt, cách thủ đô Nam Vang 65 KM về hướng Đông Nam.
Thì cũng gọi là trường vì quen miệng chứ thực ra thì đây là
những lớp học tuyềnh toàng, tạm bợ. Tuy học phí mỗi ngày chỉ là
500 riels tiền Miên (cỡ 12 xu U.S.D) nhưng số học sinh hiện diện vẫn
rất thất thường vì còn tùy thuộc vào khả năng (chạy ăn từng bữa)
của cả gia đình.
Trường Hố Lương. Ảnh chụp năm 2016
Với khả năng tài chính (rất giới hạn) của Hiệp Hội, chúng tôi
chỉ có thể thực hiện được những trợ giúp vô cùng nhỏ nhặt: tặng
sách bút chỗ này, thêm bàn ghế chỗ kia, cơi nới chỗ nọ cho thêm
rộng, và mọi trường đều được tài trợ để cả thầy lẫn trò yên tâm
hơn … trên con đường học vấn!
Chỉ vậy thôi nhưng khi chúng tôi trở lại lần thứ hai là có chuyện
liền. Đang ngồi ăn trưa tại nhà của một người dân địa phương thì mấy
cái xe Honda đã lạng tới lạng lui trước cửa, với mấy khuôn mặt rất
cô hồn cùng ánh mắt vô cùng soi mói.
– Đám công an bên Hồng Ngự đó. Sao mà họ biết tin lẹ qúa, vậy
Trời!
Chủ nhà nói như than. Ngay sau đó thì điện thoại kêu. Không rõ nội
dung cuộc điện đàm ra sao, chỉ nghe khổ chủ cuống quýt vâng dạ liên
hồi. Xong, ông nhỏ giọng phân trần:
– Nhân quyền không biết ở tận đâu, chớ chính quyền thì gần lắm.
Dù nằm ở bên kia biên giới nhưng đồn công an Hồng Ngự chỉ cách nhà
tui có vài chục cây số thôi hà!
Ngay lúc đó, tôi thực tình không tin rằng đám công an VN có thể
lộng hành đến như vậy trên lãnh thổ của một nước láng giềng có chủ
quyền. Chả qua vì dân Việt ở Cambodia hiền lành quá nên bị họ bắt
nạt thôi. Nhưng đến giờ thì tôi biết rằng mình lầm lớn, và lầm lắm.
Ngày 17 tháng 2 năm 2018 vừa qua, nữ biên tập viên Zeitmagazin cho hay rằng mật vụ Việt Nam có thể sẽ vươn tay
tới những người bất đồng chính kiến tại Đức. Hai hôm sau, tờ báo này cho biết thêm: “Ngay tại nước Đức người Việt Nam cũng không nên nói và viết lên
sự thật – bằng không họ sẽ bị hăm dọa và tấn công.”
Giữa thủ đô Đức Quốc mà đám đàn em của Đại Sứ Côn Đồ
Đoàn Xuân Hưng còn dám hăm he cho nhà báo Bùi Thanh Hiếu và Lê
Trung Khoa “ăn tiết canh ngan” thì xá chi cái mạng (nhỏ xíu xiu)
của một ông kiều bào vô danh, đang sống lây lất ngay sát cạnh ranh
giới Việt/Miên.
Kiều bào Cambodia. Ảnh chụp năm 2017
Hung hãn như vậy đó nhưng khi “Campuchia
tước quyền công dân 70.000 người gốc Việt” thì tất cả im re. Bản tin của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia còn
không hề có được một dòng chữ nào về sự kiện vô đạo lý và pháp
lý này. Trong lúc thiên hạ vô cùng hoang mang thì người phát ngôn
của bộ ngoại giao ta, bà Lê Thị Thu Hằng, “phát ra” một câu thúi hoắc – nghe
như tiếng rắm:
Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị truyền
thống tốt đẹp. Cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có
nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia cũng như vun đắp quan hệ hữu
nghị truyền thống giữa hai nước. Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn Campuchia
tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các
quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt.
Sau bà Hằng lại đến ông Phúc: “Tổ quốc lắng nghe hơi thở của bà con
kiều bào…” Tôi lậy cả ông lẫn bà, đám dân trôi sông lạc chợ ở
Cambodia đã khổ lắm rồi, cho họ xin hai chữ bình an đi!
Tưởng Năng Tiến