
Mắt người chết trừng trừng không chịu nhắm - Nguyễn
Duy
Tôi tình cờ “nhặt” trên FB
một tác phẩm khá độc đáo của Marc
Riboud. Ông “chớp” được cảnh một anh bộ đội (với con búp bê nằm
dưới nắp ba lô, và cái sắc cầm tay) đang trên đường trở về quê
cũ.
Cùng với bức ảnh là lời bình, cũng độc đáo không
kém, của face booker Nguyễn
Hoàng: “Thằng này coi vậy mà hiền, chỉ lấy con búp bê cho con và cái bóp
đầm cho vợ mà thôi.”
Thằng chả hiền thiệt chớ. Cái ba lô xẹp lép hà.
Ngó thấy mà thương. Là kẻ cầm súng, thuộc phe thắng trận, đương sự
có thể thu góp được chiến lợi phẩm nhiều hơn thế.
Bên thua cuộc, rõ ràng, không mất mát chi nhiều mà
Bắc/Nam đã được “nối vòng tay lớn” – theo như cách nói của
nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Rồi ra, tác giả còn dự tưởng, sẽ có những
đoàn tầu thống nhất “toả khói trắng hai bên đường”, những đám
“trẻ thơ đi hát đồng dao” khắp ngõ, và “mọi người ra phố mời rao nụ
cười.”
Họ Trịnh, có lẽ, thực lòng tin tưởng như thế. Niềm
tin của ông cũng được không ít người đồng thời chia sẻ. Sự thực,
tiếc thay, khác thế. Sau ngày “Nam/Bắc hoà lời ca” thì nụ cười
gần như biến mất trên môi của mọi người dân Việt.
Dù thuộc bên thắng cuộc, những bộ đội phục viên
cũng không hề được hân hoan cười đón khi họ trở về:
“Tôi đã được chứng kiến cảnh hẫng hụt của nhiều người khi
họ ... ngơ ngác tìm kế sinh nhai, đã không ít người đòi đảng, chính quyền cơ sở
phải chia ruộng đất cho họ, và tất nhiên đảng, chính quyền không thể moi đâu ra
ruộng đất để cho họ cày, cực chẳng đã, nhiều người đã trực tiếp đòi ruộng cha
ông mà ngày trước họ đã góp vào hợp tác xã, không ít người đã tự ý đi cày ruộng
cha ông của mình, thế là ... họ được quy là công thần, gây rối, chống lại đường
lối của đảng, nhà nước, kết cục có người bị đuổi ra khỏi đảng, có người bị bị bắt
lên xã, lên huyện tạm giam để xử lý vì đã ngang nhiên lấn chiếm đất đai của nhà
nước đã giao cho người khác.” (Vi Đức Hồi – Đối
Mặt, Chương II).
Đoạn hồi ký thượng dẫn giúp cho độc giả hiểu tại
sao vỉa hè Hà Nội lại đông đảo những người làm nghề cửu vạn. Họ
sống ra sao?
“Mỗi tối thuê cái chiếu nằm gầm cầu, có tiền bạc của nả
thì gối đầu, giắt lên ngực. Bốn bên lủng củng người nằm, nói anh bỏ lỗi, nó đéo
nhau huỳnh huỵch rồi lại chửi nhau, quát nhau to tiếng hơn ô tô chạy ngoài đường.”
(Tô Hoài. Chiều Chiều. Phương Nam, Hà Nội: 2014).
Giữa Thủ Đô Của Lương Tâm Nhân Loại mà trải chiếu
“đéo nhau huỳnh huỵch” thì (ngó) cũng hơi khó coi. Tuy thế – và được
thế – vẫn hơn hẳn nhiều bạn đồng đội (không may) khác, đang khua “nạng
gỗ khua rỗ mặt đường làng.”

Ảnh: Hà
Nội Mới
Hạnh phúc hay đau khổ (nghĩ cho cùng) chỉ là sự so
chiếu, và mọi so chiếu đều tương đối cả. Nói chi đến những người
lính vô danh, ngay cả một nhân vật tiếng tăm cỡ như thi sĩ Tế Hanh (“từng
là ủy viên ban chấp hành hoặc thường vụ Hội Nhà Văn VN, từng mười năm liền phụ
trách đối ngoại của hội, từng có chân trong ban phụ trách nhà xuất bản Văn học”)
đến cuối đời cũng đành chép miệng: “Trải qua hai cuộc chiến tranh mình
còn được sống, được làm thơ, còn may mắn hơn khối người khác, thế là được rồi.”
(Vương Trí Nhàn. Cây Bút Đời Người. Phương Nam, Hà Nội: 2002).
Vâng, đúng thế. Còn sống là “may mắn hơn khối người”
rồi!
Theo thống kê (chắc không khả xác) của Tổng
Cục Chính Trị thì đến năm 2012, toàn quốc chỉ có 1.146.250 liệt sĩ và khoảng
600.000 thương binh, trong đó có 849.018 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống
Mỹ. Wikipedia
tiếng Việt cho biết thêm:
“Từ tháng 12 năm 1994 đến hết năm 2001, Nhà nước Cộng hòa
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý cho
44.253 Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng.”
Có bà bị lọt sổ vì không đủ “kiên trinh” nên đã
(lỡ) đi thêm bước nữa – theo như tường trình của Tuổi
Trẻ Online:
“Chúng tôi đến khi bà Trần Thị M. đang ăn tối ngay trên
giường. Bà đã ở trên giường như vậy gần ba năm rồi, kể từ khi đôi chân không
còn tự đứng lên được nữa. Ấy thế nhưng khi hỏi đến chuyện xưa, đôi mắt bà sáng
lên.
Bà say sưa kể về những ngày hoạt động cách mạng, những
ngày tù ngục đòn roi tra tấn, thương tích tới 75% (thương binh hạng 2/4)…
“Vượt qua được hết, chỉ không chịu nổi mỗi lúc nghe tin
chồng, tin con thôi” – bà chợt trầm giọng. Ba lần ‘không chịu nổi’ ấy là vào
năm 1962, ông Võ Mười, chồng bà, hi sinh khi bà mới 30 tuổi; năm 1964, con trai
út Võ Danh của bà bị bắn chết khi vừa 6 tuổi, đang được giao việc cảnh giới cho
các chú cán bộ họp; năm 1971, con trai lớn Võ Thái làm giao liên cho ban binh vận
Khu ủy Khu V hi sinh ở tuổi 16.
Còn lại một mình giữa đạn bom, hai lần bị bắt, giam cầm
tra khảo ở nhà lao Quảng Ngãi, năm 1974 bà gá nghĩa với một người đồng đội, ông
Thái Văn Thới.
“Chiến tranh vẫn ác liệt, đâu biết mai này sống chết thế
nào. Thương nhau, thông cảm hoàn cảnh của nhau thì về với nhau thôi” – bà kể.
Ngày 21-2-2014, UBND P.12, Q.Bình Thạnh đã tổ chức cuộc họp để xét duyệt và đề
nghị Nhà nước tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng cho bà. Phường đã có tờ trình về
trường hợp của bà gửi Phòng Lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH)
Q.Bình Thạnh, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó gia đình bà nhận được
thông báo bà chưa được lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng
do đã… tái giá.”
Phải chi cái hồi giao “công tác cách mạng” cho hai
đứa nhỏ (6 tuổi và 16 tuổi) mà Nhà Nước cũng xét (nét) kỹ càng như
vậy thì đỡ cho mẹ Trần Thị M. biết mấy. Dù sao, vẫn còn có điều an
ủi là nhờ đang sống ở thành phố mang tên Bác nên tờ trình về trường
hợp của bà cũng đã được gửi tới Sở LĐ -TB&XH TP.HCM và đã được
cứu xét (rồi) từ chối!
Có mẹ không nhận được danh hiệu anh hùng chỉ vì lỡ
“chui rúc” ở những nơi hoang vu quá. Bên Kia Đèo Bá Thở là một nơi như
thế:
“Trên bản đồ quân sự cũng như bản đồ của nha Ðịa Dư không
bao giờ có địa danh ‘Ðèo Bá Thở’. Bởi vì đặt cái tên cho ngọn đèo này chính là
tôi và một vài người bạn... Ngọn đồi nằm không xa trại giam chúng tôi trong tỉnh
Yên Bái. Ngày ngày đội chúng tôi có mười anh em phải băng qua bên kia cái đèo
khốn nạn này, tới một khu rừng toàn thị là tre, nưá, giang...”
“Mấy ngày đầu chúng tôi không chú ý tới cuối dốc bên kia
có một cái nhà tranh đã sập. Người chủ căn nhà lấy vài thân tre to, chống cái
mái lên, nên mái nhà chạm đất. Tất nhiên trong tình trạng đó nó không có cửa.
Chúng tôi đã vài lần đi về ngang đó và tưởng nó đã bỏ hoang, bởi vì trông nó
còn thua một cái chòi chăn vịt ở miền Nam.”
“Một hôm cả bọn chúng tôi thấy trời còn sớm, nên nghỉ lại
bên kia dốc một lát trước khi ‘bá thở’. Chúng tôi nghe lục đục trong cái chòi bỏ
hoang, và phát giác đuợc một cụ già thật già. Nét mặt bà cụ nhăn nheo hệt như
những vết nẻ của ruộng bị hạn hán nhiều ngày. Bà già có một cặp mắt nâu đục, lờ
đờ và đầy rỉ mắt. Bà già mặc một cái áo bông vá chằng vá đụp. Phải gọi đây là
cái áo vá trên những miếng vá. Nó nặng dễ chừng đến năm ký chứ không chơi.
Chúng tôi gạ chuyện, song tất nhiên bà già biết chúng tôi là tù ‘Ngụy’ nên
không hé răng một nửa lời”.
“Hôm sau trong lúc đốn tre chúng tôi hội ý. Chúng tôi lấy
dư ra mỗi ngày vài cây về dấu ở gần căn lều của bà cụ. Ðược vài ngày đủ tre để
dựng lại căn lều, chúng tôi để hai người lại sửa còn tám người vào rừng đốn tre
cho đủ số lượng của mười người. Chúng tôi cũng cắt tranh về để dậm lại những chỗ
quá mục nát. Căn nhà sửa xong, có cửa để chui ra chui vào. Bà già khi đó tự động
nói chuyện với tụi tôi:
- Lão có ba đứa con, một đứa đã có giấy tử sĩ, hai đưa
kia thì hoà bình lâu rồi, nhưng lão không hề nhận được một chữ của chúng từ
ngày chúng đi. Lão mới có giấy mẹ liệt sĩ, mỗi tháng có tiền nhưng chả vào
đâu.” (Hoàng Khởi Phong. “Bên Kia Ðèo Bá Thở.” (Cây Tùng Trước Bão.
Thời Văn, Hoa Kỳ: 2001).

Ảnh: Marc
Riboud
Bà lão hẳn đã qua đời từ lâu. Những người lính
thắng trận trên đường về quê (với con búp bê cầm tay) hơn 40 năm trước
e cũng không còn mấy ai sống sót. Đám mẹ ngụy và lũ con thua cuộc
cũng thế, cũng đều đã lần lượt đi vào lòng đất.
Kẻ Bắc/người Nam, bên thua/bên thắng nên họ đã phải
trải qua những hoàn cảnh và kinh nghiệm sống khác nhau. Duy có điều
này thì chắc chắc là hoàn toàn không khác: khi họ chết không ai nhắm
mắt!
Tưởng Năng
Tiến