03 July 2018

MẶT TRỜI VẪN THỨC MỖI SỚM MAI - Hồ Đình Nghiêm


7 giờ 58 phút sáng ngày 18 tháng 6, ở phía Bắc tỉnh Osaka xẩy ra trận động đất mạnh làm 3 người thiệt mạng và 61 người bị thương.
Ngày hôm sau, 19 tháng 6 World Cup 2018 diễn ra ở Nga, đội tuyển Nhật ra quân trận đầu đã đá bại đội tuyển Colombia với tỉ số 2-1 do công của Kagawa và Osako.


Chấn thương tâm lý, nếu có thể gọi vậy, khi nghe quê hương vừa hứng chịu bao đổ vỡ do thiên tai tác hại, đã không đốn ngã phần nào nhuệ khí của các Samurai Blue. Trên khán đài danh dự, nụ cười chẳng bao giờ tắt trên đôi môi của công nương Hisako Takamado. Tuy vậy, chiến thắng của tuyển Nhật hôm ấy không mang lại tiếng thơm bằng hình ảnh các cổ động viên đội nhà đã tự nguyện chung tay đi thu nhặt rác, làm sạch quanh các khán đài. Báo chí phương Tây có ghi hình, để một lần nữa họ đã dùng bao lời lẽ tốt đẹp nhằm ca ngợi đức tính của người Nhật: “Việc làm thầm lặng của họ khiến chúng ta phải tự suy gẫm nếu không muốn nói đó là bài công dân giáo dục thiết thực nhất, đánh thức lòng tự trọng vẫn mãi thiếp ngủ ở mỗi chúng ta”.
Hôm đó, ở Nhật đã diễn ra tình huống bất ngờ đến khó tin. Theo tin của hãng AFP cho hay: Do say sưa theo dõi trận đấu trực tiếp nên mọi người không đành rời xa màn hình, tất cả đều đợi giờ nghỉ ở second half mới lo giải quyết việc vệ sinh. Hàng triệu người cùng “giải thuỷ” trong 15 phút phù du nên nguồn nước cung cấp làm sạch bồn cầu đã khô kiệt. Đột ngột tăng từ 24% cho tới 50% khiến chúng tôi không kịp trở tay, một nhân viên làm ở cục quản lý và cung cấp nước nói, rút kinh nghiệm lần tới chúng tôi sẽ sử dụng đến nguồn dự trữ thật lớn để làm trôi chảy mọi thứ.

Có ra thì phải có vào, chỉ sau một tuần Mạc Tư Khoa nói riêng và các thành phố có đặt cầu trường nói chung, đang đối mặt với nạn khan hiếm bia. Bộ môn túc cầu thế giới đã như một bữa tiệc lớn phải đợi bốn năm mới diễn ra một lần với hơn 32 quốc gia chen vai thích cánh tụ bầy về chung vui; và thể hiện “men say” ấy không gì khác hơn là nốc bia. Nốc, tu, đổ, uống cho tới hồi thực sự cạn tới giọt cuối. Trong vô vàn thương hiệu ùn ùn “chảy” vào nước Nga, nhãn Sapporo của Nhật được đồ đệ thần lưu linh “ba say chưa chai” tôn vinh là chất giải khát đứng vào top 5 toàn cầu. Đang “tranh thủ” giải quyết nạn hiếm bia ngoài thị trường thì trong nội bộ Fifa bắt đầu đặt nghi vấn, liệu cầu thủ Nga có sử dụng chất nước nhằm tăng lực không? Có cần xét nghiệm doping? Bởi qua hai lần thi đấu, trông chúng chẳng có biểu hiện mỏi mệt, mỏi gối chồn chân dù tuổi tác chúng đa phần đã qua tuổi thanh xuân. Đã từng mang tiếng xấu về bao lần doping, nhất là ở bộ môn đua xe đạp, nên Nga khó lòng biện minh về trò chơi “not fair” mà họ mãi chùng lén thử nghiệm. Nói theo từ ngữ Nhật bản: Chắc bạn không am hiểu chút gì về tinh thần võ sĩ đạo!
Ngày 28 tháng 6, trước khi vào vòng 16, Nhật (đứng đầu bảng sẽ đá trận cuối với Poland, chót bảng sắp hạng). Cuối cùng Nhật đã bị Poland thắng 1-0. Như vậy họ được 4 điểm giống Senegal (1 thắng 1 hoà 1 thua) nhưng họ có quyền đi tiếp trong khi Senegal phải chịu cuốn cờ giã từ vì bị lãnh nhiều thẻ vàng. Ít gây lỗi (better fair play record) đã giúp đội Nhật lách mình thoát khỏi vòng loại ban đầu. Trước đó một ngày, anh bạn Châu Á Nam Hàn đã kém may buộc phải dừng bước. Nhưng trận cuối, Nam Hàn đã tận tuỵ cống hiến một trận đấu dũng cảm như kiểu trước khi chia tay họ quyết để lại một dấu ấn khó phai. Họ đã đánh gục nhà đương kim vô địch với tỉ số 2-0 đầy thuyết phục. Họ chính thức làm kẻ trực tiếp mua vé tiễn Đức lên xe, trời mùa hè Mát-cơ-va chưa bao giờ buồn thế, suốt đời làm chia ly. Hơn triệu lít bia đã tiêu thụ và nước mắt của người Đức, vốn xem là quật cường, đã đổ xuống với dung lượng hơn cả chục lít. Đội tuyển Đức có đủ sự tài năng, sức mạnh, kỹ thuật, kỷ luật và nhất là ý chí. Họ thua do bởi vấp phải duy một lỗi lầm: Sự chủ quan.
2018 FIFA World Cup in Russia khởi đầu từ ngày 14 tháng 6 và chấm dứt vào hôm 15 tháng 7, gồm 32 đội tham dự luân phiên diễn ra gồm 64 trận đấu cả thảy. Hiện tại hai đội sáng giá nhất, được kỳ vọng nhất là tuyển England và Belgium. Nếu Anh đoạt chức vô địch, đội tuyển Tam Sư sẽ được thưởng 5 triệu bảng (1 bảng Anh có khi bằng 2 Gia kim), chia đều cho cầu thủ mỗi người được bỏ túi 217.000; chưa kể là ở hậu phương đã có lắm bóng hồng nguyện thoát y để chúc mừng thành quả. Về phía “Những Con Quỷ Đỏ” được bơm sức mạnh tinh thần tới “over-dose”, rằng nếu đoạt chức vô địch thế giới bộ môn túc cầu, mỗi tuyển thủ sẽ được 400.000 bảng Anh. Bảnh quá! Chơi trội quá khiến England cũng nghe nhột. Doping kiểu đó quả là danh chính ngôn thuận vậy. Không rõ mấy ảnh cầu thủ Nga sẽ được trao tay bao nhiêu rúp? Họ đóng vai chủ nhà nhưng xem chừng diện mạo của mấy vị khách tứ phương mang sự quyến rũ hơn, đẹp người đẹp nết hơn. Đó cũng là lý do khiến báo chí, các phương tiện truyền thông ở Nga nhận được chỉ thị: Các đồng chí nên hạn chế tối đa việc loan tải những tin tức xấu, làm hại uy tín bộ mặt sang chảnh của nhà nước ta.
Một phần nào, họ đã chao đảo lập trường khi trông người lại nghĩ đến ta. Ta bây chừ nhiều bọn người mafia đầy thế lực quá, tư bản đỏ nhiều quá, làm một số đảng viên kỳ cựu đã mơ ước được sống lại thời Sô Viết cũ vì dạo đó hố sâu cách biệt giữa giàu nghèo mô có ngăn cách ngàn trùng như bữa ni! Người Việt có đơm đặt một nỗi buồn nào không? Tôi e rằng nỗi buồn chính là người bạn đồng minh không bao giờ tháo chạy của giống Lạc Hồng. Buồn suốt kiếp. Một cô học trò đứng đơn độc, lẻ loi cầm tấm bảng với dòng chữ viết to: “Tổ quốc lâm nguy, xin đừng vô cảm!” Bức ảnh đó nếu mang lên bàn cân ắt nó sẽ nhẹ lắm, so với tấm hình một cô gái ngồi khóc hoen mặt phấn khi đội tuyển Đức cúi đầu rời sân cỏ.
Nỗi buồn đi trước và niềm phẫn hận theo sau. Hơn bốn mươi năm quê hương im tiếng súng, chim bồ câu chưa bay về bởi đất chưa lành để đậu cánh. Liên hệ tới chuyện bóng đá, chưa kể thực lực, đội tuyển Việt Nam nào đủ dũng lược để xả thân đá bại đội tuyển Trung Quốc. Phải thế chăng? Muốn thắng, điều cần làm trước tiên là xin hãy trả lại vẻ đẹp của thành phố Nha Trang lai hoàn với diện mạo cũ. Đừng để người lỡ xa xứ lâu ngày tìm về đất mẹ mà ngỡ chân đi lạc vào một đặc khu của người Tàu. Có VAR (Video Assistant Referee) có trọng tài biên, có bàng dân thiên hạ nêm chật khán đài chứng giám, liệu anh có đủ sức thong dong dẫn bóng vào vùng cấm địa sau khi mắc lỗi việt vị? Nếu trọng tài xử ép làm ngơ, một phần do lỗi anh mãi ngậm câm đó thôi, anh gầm đầu đếm bước trên sân cỏ đang quá đỗi tiêu điều, xơ xác. Cho đến hiện tại, chưa một người Việt nào lạc quan: Việt Nam sẽ thắng. Trời mùa thu Ba Đình suốt đời làm chia ly…

Hồ Đình Nghiêm
28.6.2018