Lễ Quốc Tang của Chủ tịch nước Trần
Đại Quang dù được tổ chức trọng thể tại cả ba nơi Sài Gòn, Hà Nội, Ninh Bình;
và mặc dù nghĩa trang của ông rất lớn, nó chiếm một diện tích lên đến gần
30,000 m2, chúng ta vẫn thấy sự ra đi của ông rất mờ nhạt. Cái chết của một chủ
tịch nước đương nhiệm mà lại không hề có chút gì ảnh hưởng đến 90 triệu dân của
ông, sự ra đi đó không lay động chút gì trong lòng họ khiến tôi chạnh nhớ đến
câu chuyện ngụ ngôn vẫn kể cho con trai nghe ngày cháu còn bé. Chuyện “Con muỗi
và con bò mộng”.
Câu chuyện như sau xin kể hầu bạn
đọc:
Một con muỗi vẫn thường bay vo ve
trên cánh đồng cỏ rồi đậu lại nghỉ ngơi trên đỉnh sừng một con bò mộng. Một
ngày, muỗi quyết định dời đi nơi khác. Nó gọi bò mộng và chia sẻ về quyết định
này. Chẳng ngờ, bò mộng thản nhiên trả lời “Ồ! Chẳng sao cả. Tôi thậm chí còn
không biết rằng anh đã ở đó”.
Sự ra đi của ông Trần Đại Quang có cái gì giông giống như thế, chẳng ai buồn
tiếc nuối!
Học sinh chui túi nylon vượt sông đi
học ở Điện Biên. (Hình: VOV)
Giá trước khi mất, thay vì cúng chùa
Vĩnh Nghiêm cặp đèn trị giá 19 tỷ, ông dùng số tiền ấy xây cầu cho các em học
sinh ở Mường Chà đi học, có lẽ còn có người tiếc nhớ đến ông.
Người VN bản tính vốn bao dung, xem
“nghĩa tử là nghĩa tận”. Thế mà ngày nay người ta lại hỉ hả vui mừng trước cái
chết của các lãnh đạo cộng sản, từ vụ thanh toán lẫn nhau của ba cán bộ lãnh
đạo Yên Bái cho đến cái chết đột ngột của ông Trần Đại Quang! Có nghe những
chia sẻ bức xúc của một số bạn trẻ mới hiểu vì sao lại có câu vè truyền miệng
về Quốc tang của ông. Người ta bảo “hùm chết để da, người ta chết để tiếng”;
cái chết của lãnh đạo CS đã tặng thêm một câu vè cho kho tàng dân gian Việt
Nam:
Dân ta bản tính ngang tàng
Không mừng quốc khánh lại mừng quốc tang.
Với cái đà gia tăng trấn áp các nhà
hoạt động, bỏ tù vô lối nhiều năm những người dân hiền lương. Giới lãnh đạo CS
nếu không ý thức được sự căm ghét đến tận cùng của dân chúng đối với họ thì sự
sụp đổ tất yếu của chế độ này có thể sẽ không diễn ra yên thắm như khối CS ở
Đông Âu. Biết đâu nó lại rơi vào trường hợp đáng tiếc của Romania, nơi mà lãnh
tụ Ceausescu cuối cùng bị lật đổ và giết chết.
Nhưng hãy trở lại với sự hiện hữu
của con muỗi. Nếu đem sức vóc con muỗi mà so với con bò mộng thì con muỗi chẳng
là gì cả. Nếu so tiềm lực về quân sự giữa Việt Nam với Trung Quốc, Việt Nam với
Hoa Kỳ thì chúng ta đúng là một con muỗi. Nhưng nếu đem lịch sử dựng nước của
dân tộc ta so với các dân tộc khác trên thế giới thì hình vóc chúng ta khác
hẳn. Ta từng đánh bại đội quân hùng mạnh của Hốt Tất Liệt (không phải một mà
đến ba lần) kẻ đã chiếm lĩnhTrung Quốc và từng làm cỏ một nửa thế giới.
Nhà sử học người Pháp Alain Rusco, chuyên gia nghiên cứu về lịch sử Đông Dương
cũng viết rằng chiến thắng 30/4-1975 của quân đội Bắc Việt đã “gây tiếng vang
lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước quân thù”
(sic); và rằng đây là một cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của người dân VN.
Thế nhưng, không quá lâu sau cái
ngày gọi là “vinh quang” ấy, dân tộc VN tuột dốc một cách thảm hại. Nay trước
mắt thế giới, chúng ta chỉ còn lại một gương mặt nhem nhuốc, yếu kém một cách
lạ lùng!
Thế thì đi đâu mất rồi tinh thần và những con người ái quốc?
Tôi tin là không hiếm những đảng
viên CS đã hối tiếc, đớn đau vì đã dự phần vào chiến thắng dẫn đến sự tàn lụi
và thảm họa cho cả hàng bao nhiêu thế hệ sau này. Nhưng họ ở đâu? Họ đã không
còn có mặt cho đất nước hay cho chính những giá trị mà họ tin vào. Sự hiện hữu
của mỗi con người chỉ đáng kể khi chúng ta có mặt ít nhất là cho phẩm giá của
chính mình. Nếu không, sự tồn tại ấy không có ý nghĩa và nó có nguy cơ bị bóp
chết dưới chế độ độc tài.
N
hư trường hợp của TNLT Trần Thị Thúy, một phụ nữ bị cướp đất, trở thành dân oan
rồi trở thành nhà hoạt động dân quyền. Như bao nhiêu dân oan khác, chị Thúy có
đủ các yếu tố để dễ dàng bị hủy diệt bởi bạo lực. Chị nghèo, cô thế, thiếu kiến
thức về luật pháp, … chị chỉ có một niềm tin duy nhất: làm điều đúng và đấu
tranh chống lại những kẻ đã cướp đất. Dù bị cán bộ trại giam đánh đập tàn nhẫn;
ngược đãi; bỏ đói; … Sống với niềm tin đó chị cương quyết không nhận tội.
Để bóp chết ý chí sắt đá của chị,
Phó công an tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Thành Long đã đe dọa rằng sẽ cho y tá
chích thuốc cho chết nếu chị tiếp tục phản kháng. Bị tù suốt 8 năm, thì hết 7
năm dài người phụ nữ này đã không hề được gặp mặt gia đình. Sống mỗi ngày với
nỗi ám ảnh của cái chết chị vẫn không khuất phục. Nghe giọng nói miền Nam chơn
chất của chị “tui thà chết ‘dzinh’ hơn sống nhục” mà phải thầm cảm phục sự bất
khuất của người phụ nữ này. Chị mộc mạc đơn sơ nhưng vững chắc như cây Mắm, cây
Bần giữ đất ven bờ phù sa quê hương của chị.
Năm 2017 tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã
báo động về tình trạng ngược đãi tù nhân xuyên qua trường hợp TNLT Trần Thị
Thúy. Sự kiên cường của người phụ nữ này đã khiến từ một dân oan vô danh, chị
đã có thể cảnh báo thế giới về tình trạng nhân quyền tồi tệ mà đồng bào chị
đang gánh chịu.
Tôi luôn tin tưởng vào sức mạnh của
từng cá nhân và sự lan tỏa của nó. Khi chúng ta có một Ls Phạm Công Út tự nhận
mình là “hiệp sĩ”, giới luật sư sẽ có thêm nhiều hiệp sĩ khác. Khi chúng ta có
15 Đại biểu Quốc Hội không tán thành bấm nút thông qua An Ninh Mạng, tương lai
con số 15 này sẽ nở lớn. Tôi còn nhớ cái không khí tưng bừng của một biển người
cùng xuống đường ăn mừng U23 bóng đá VN chiến thắng U23 Qatar. Nếu cái đám đông
hỗ trợ U23 đó, một hôm bỗng bá vai nhau hô lớn “chúng ta phải làm sạch môi
trường” thì tự khắc sáng hôm sau đường phố sẽ sạch rác và khi cầm miếng ăn lên
chúng ta sẽ không còn lo ngại bị nhiễm độc.
Nhân nhắc đến chị Trần Thị Thúy tôi
lại nhớ đến hàng bần ven bờ con sông Bến Tre; chẳng biết vì sao sông nước miền
Nam lại nhiều bần như vậy. Người ta còn kể lại rằng đêm 5/7 năm Đinh Mão 1867,
khi cụ Phan Thanh Giản tuẫn tiết theo thành, những hàng bần ở vùng ngã ba sông
Vàm Cỏ và sông Tra đã đồng loạt quỳ xuống chịu tang người trung liệt. Từ đó,
dân gian ở đây gọi ngã ba này là Ngã ba Bần Quỳ.
Thiết nghĩ những cây bần ven sông kia còn có thể gợi niềm rung cảm về sự trung
hiếu của con người, thì không có gì là không thể đóng góp được cho quê hương và
tha nhân về sự có mặt của chúng ta trên cuộc đời này.
Nguyệt Quỳnh