Chống cờ đỏ nghĩa là biểu tỏ sự bất
đồng của những người bình thường với một chính quyền tham tàn.
Bà chị đi lấy chồng đúng vào lúc tôi
vừa đủ lớn để giã từ tuổi thơ, vĩnh biệt cá chim/diều dế (chia tay những trò
chơi của thưở ấu thời) để bước vào một thế giới khác với khói thuốc lá Bastos,
nhạc Beatles, café noir, bière 33, và tràn lan phim truyện.
Nhà vốn nhỏ hẹp nên vắng chị tôi
được “thừa hưởng” nguyên cái giường trống (khỏi phải nằm chung với bố hay mẹ
nữa) cùng một tủ sách nho nhỏ có đủ mặt Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Lan
Khai, Đinh Hùng, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Thị Vinh, Linh Bảo, Minh Đức Hoài
Trinh, Võ Hồng, Thanh Nam, Mai Thảo, Nhật Tiến, Tuấn Huy, Dương Nghiễm Mậu,
Nguyễn Đình Toàn, Văn Quang, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc ...
Tôi đọc tuốt luốt nhưng “chịu” Doãn
Quốc Sỹ, và vẫn cứ tiếp tục lẽo đẽo theo ông cho đến lúc xế chiều. Theo Nguyễn Mộng Giác: “Khi xây dựng nhân
vật, Doãn Quốc Sỹ thường không lưu tâm moi móc những ngóc ngách xấu xa của họ.”
Võ Phiến cũng có nhận xét (gần) tương tự: “Các truyện của ông Doãn nhân vật nào
cũng tốt, việc gì cũng có khía cạnh hay. Ông bất lực không tạo được người xấu,
kể nổi việc xấu. Đọc sách ông thơm tho cả tâm hồn.” (Văn Học Miền Nam Tổng
Quan. Westminster, CA: Văn Nghệ, 1999).
Quả là đúng thế nhưng tưởng cũng cần
nên nói thêm là tác phẩm của Doãn Quốc Sỹ rất ít những hình ảnh hư cấu, và
không thiếu những cảnh tượng não lòng:
“Chỉ mới sang khoảng 1947, anh đã
nhận chân rằng thuộc thành phần địa chủ như gia đình anh, gặp nhiều khó khăn
lắm trong cuộc sống song hành với những đảng viên đảng Lao Động đương lãnh đạo
cuộc kháng chiến. Biết là sống lộ liễu ở quê hưong không nổi, anh đơn độc lẳng
lặng dọn đến làng Cốc...và sinh sống bằng nghề buôn thuốc Tây và chích dạo. Gia
đình anh đóng thuế nông nghiệp. Khánh tận của chìm của nổi rồi, mẹ già anh vừa
mất, chắc chắn u uất mà chết, chỉ còn vợ anh và lũ con thơ.
Mẹ anh được chôn cất xong, công tác
bao vây địa chủ tiếp tục tiến hành. Họ bao vây nhà anh bằng trống lớn, trống
nhỏ thay phiên nhau gõ liên miên như hổ huê riễu cợt, như chửi rủa thúc dục.
Nhưng vợ anh quả không còn một đồng một chữ trong tay để trả thuế nông nghiệp.
Ruộng bán không ai mua, nhờ cầy nhờ cấy không ai giúp, vì tránh liên hệ với địa
chủ. Họ đánh trống liên miên như vậy suốt ba ngày đêm, tiếng trống bỗng ngưng
bặt vào sớm tinh sương hôm đó giữa sự bỡ ngỡ của chị Cò Đùm. Chị bước ra sân,
và chị rụng rời tưởng có thể khụyu xuống ngất xỉu.
Ba cây cau cao ngất ngoài sân trước
nhà, cây cau chính giữa phất phới một lá cờ đỏ sao vàng to gấp đôi lá cờ vuông
cổ truyền vẫn treo phất phới trước sân đình vào những ngày hội ngày xuân xưa
cũ. Đó là bản án tử hình căn nhà và năm mẹ con chị mà đao thủ phủ sẽ là một phi
công địch nào chợt bay qua đó. (Doãn Quốc Sỹ. Cò Đùm. Westminster, CA:
Văn Nghệ, 1997).
Nguồn
ảnh: Báo
Trẻ Online
Ngoài vợ chồng Cò Đùm, vào thời điểm
này, còn có thêm bao nhiêu người dân Việt Nam khác nữa cũng nhận lãnh bản án tử
hình với lá cờ đỏ sao vàng (phất phơ) trước cửa nhà hay ghim trước ngực?
Tác giả Bảo Giang ghi nhận:
“Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có
dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập. Bởi vì,
sau đêm Việt Minh về là ngay sáng hôm sau, trên đầu cái cọc cắm giữa
đường làng, nơi có nhiều người qua lại là có cái đầu của một viên chức, hay của
người có con em làm việc trong thành phố, đôi khi là những phú hộ, treo ở đó.
Rồi ở ngay phía bên dưới là một cái lá Cờ Đỏ với hàng chữ có khi sai cả
chính tả. ‘Việt Minh xử tử Việt gian bán nước’!... Làng tôi ở Thái
Bình là một làng tề nổi tiếng. Sau ngày 20-7-54 cả làng đã di cư vào Nam.”
Vào đến miền Nam chưa hẳn đã yên.
Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam được khai sinh tại Hà Nội vào hôm 20 tháng 12 năm
1960. Từ thời điểm này cho đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, thêm bao nhiêu mạng
sống của người dân miền Nam đã được cái “mặt trận” này “giải phóng” ? Rồi sau
đó, theo nhiều nguồn tin khả tín (*) có vài trăm ngàn thuyền nhân đã vùi thây
trong lòng biển cả chỉ vì muốn từ bỏ cờ đỏ sao vàng.
Lá cờ đỏ – do thế – còn được gọi là
“cờ máu” và bị không ít người lên tiếng phủ nhận, kết án, hay chế riễu:
Lê Diễn Đức: “Theo tôi, cờ đỏ sao vàng không phải là cờ của Tổ quốc
Việt Nam (VN), của dân tộc Việt Nam, mặc dù tôi đã từng học tập, lớn lên dưới
lá cờ này và nhiều lúc đã tự hào vì cha ông tôi đã chiến đấu dưới nó. Nhưng
chính xác mà nói thì đó là cờ hiệu của nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa
(CHXHCN) Việt Nam do Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) cầm quyền.”
Song Chi: “Một đảng phái có quá nhiều tội ác với nước với dân như
vậy thì không thể được vinh danh và lá cở đỏ sao vàng của đảng cộng sản cũng
vậy.
Bùi Bích Hà
: “Cùng lắm, chỉ có hơn ba triệu đảng viên người Việt đứng dưới lá cờ ấy, nhìn
nhận nó khi tuyên thệ nhận căn cước Cộng Sản của họ.”
Trương Duy Nhất:
“Tặng ảnh ông Hồ cho người già. Tặng cờ cho dân … ăn Tết. Không biết tự bao
giờ, người ta nghĩ ra được những món quà khốn nạn đến thế.”
Mai Tú Ân:
“Nhưng phải nói lá cờ máu này xui thấy mẹ. Mang đi ủng hộ đội tuyển bóng đá,
màu cờ đỏ ngập tràn sân vận động thì ta thua liểng xiểng. Vác cờ đỏ sao vàng đi
biểu tình thì CA cứ thấy thằng mang cờ đỏ sao vàng là xông vào đánh tơi bời.”
Ảnh: badamxoevietnam2
Tôi không tin dị đoan nhưng vẫn phải
đồng ý với Mai Tú Ân là “lá cờ máu này xui thấy mẹ.” Đụng tới nó nếu không lôi
thôi lớn thì cũng lôi thôi lâu, và lôi thôi lắm. Ngày 17 tháng 11 năm 2017, ông
Nguyễn Đình Túc đốt cờ nên bị công an
tỉnh Hà Tĩnh khởi tố về tội “xúc phạm quốc kỳ.” Trước đó không lâu, một công
dân VN khác, bà Huỳnh Thục Vy cũng bị cáo buộc tương tự vì đã “xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng.”
Theo theo điều 276 Bộ Luật Hình Sự
1999 của nhà đương cuộc Hà Nội qui định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc
huy, thì bị phạt thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm
hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.” Sở dĩ họ không nhắc nhở chi đến đảng kỳ
vì tự thâm tâm những kẻ “vẽ” ra cái điều luật này (chắc) đã mặc nhiên xem quốc
kỳ với đảng kỳ ... là một!
Tuần qua, trên trang FB của bà Huỳnh Thục Vy, đọc được vào
ngày 5 tháng 11 năm 2018, có một stt ngắn (nguyên văn) như sau:
“Ba mình ở tù 10 năm từ 1992 đến
2002 dưới điều 88 Bộ luật HS. Dù tuổi thơ đói khổ vì không cha không mẹ bên
cạnh, việc ở tù dưới điều 88 là cái gì đó đáng tự hào đối với mình. Giờ mình bị
truy tố dưới điều 276 vớ vẩn, sẽ ra tòa dưới một tòa án cấp huyện, cảm thấy
thật vớ vẩn và không cam lòng. Hức hức.”
Bà Huỳnh Thục Vy, rõ ràng, không hề
nao núng trước chuyện giam cầm. Với tâm thế này thì bản án của phiên toà sắp
tới (dù xử kiểu gì chăng nữa) cũng sẽ chả răn đe được ai mà chỉ là một vết lọ
đen, bôi thêm vào bản mặt trơ tráo của chế độ hiện hành.
Tưởng Năng Tiến
- Jacqueline Desbarats and Karl Jackson (“Vietnam
1975-1982: The Cruel Peace”, in The Washington Quarterly, Fall
1985) estimated that there had been around 65,000 executions. This number
is repeated in the Sept. 1985 Dept. of State Bulletin article on
Vietnam.
- Orange County Register (29 April 2001): 1 million sent to camps and 165,000
died.
- Northwest Asian Weekly (5 July 1996): 150,000-175,000 camp prisoners
unaccounted for.
- Estimates for the number of Boat People who died:
- Elizabeth Becker (When the War Was Over, 1986)
cites the UN High Commissioner on Refugees: 250,000 boat people died at
sea; 929,600 reached asylum
- The 20 July 1986 San Diego Union-Tribune cites
the UN Refugee Commission: 200,000 to 250,000 boat people had died at sea
since 1975.
- The 3 Aug. 1979 Washington Postcites the
Australian immigration minister’s estimate that 200,000 refugees had died
at sea since 1975.
- Also: “Some estimates have said that around half of
those who set out do not survive.”
- The 1991 Information Please Almanac cites
unspecified “US Officials” that 100,000 boat people died fleeing Vietnam.
- Encarta
estimates that 0.5M fled, and 10-15% died, for a death toll of 50-75,000.
- Nayan Chanda, Brother Enemy (1986): ¼M Chinese
refugees in two years, 30,000 to 40,000 of whom died at sea. (These
numbers also repeated by Marilyn Young, The Vietnam Wars: 1945-1990
(1991))
- Rummel
- Vietnamese democide: 1,040,000 (1975-87)
- Executions: 100,000
- Camp Deaths: 95,000
- Forced Labor: 48,000
- Democides in Cambodia: 460,000
- Democides in Laos: 87,000
- Vietnamese Boat People: 500,000 deaths (50% not
blamed on the Vietnamese government)