21 May 2019

NGUYÊN LÝ VI DIỆU 26 MẪU TỰ - Lê Hoàng Trí Dũng


LỜI KHAI NGỘ

Cuộc đời duyên khởi mà nên
cơ man nhân tố, hà sa kết tình
dòng đời chuỗi lưới tâm linh
tôi nay giác ngộ thuyết trình lời kinh.

Hai mươi sáu mẫu tự hình
đấy là mật pháp, điển màu tâm linh
hai mươi sáu ngữ anh minh
ý, tình, vi diệu, ngũ hành chuyển luân.
Hai mươi sáu nét tài tình,
kết nên muôn vạn, mẫu hình ngữ ngôn
xoay vần kết chuyển tinh khôn
ngữ, âm, sắc, tướng, thể, hình tuyệt hay.
Hai mươi mốt phụ âm xoay
ấy là vốn liếng tâm linh kết thành,
mượn lời giải mã phân minh,
chỉ ra Việt ngữ, ẩn mình đế chân.

Vận hành siêu lý, tế tinh
điều âm, diễn nghĩa, thị văn kiếp đời
qua bao hoán đổi diệu vời
xét suy thâm thuý, vén màn uyên thâm.
Huyền vi tạo tác siêu tầm
ý, thần, suy tưởng, phi hoành nét phăng
trải qua kiến thiết lập vần
ngữ ngôn chỉnh thể, biển đồ hành tâm.
Phối hình, trượng ý, biện âm,
bẻ ra ráp lại liểu đồ ý chân
hoán hình chuyển lý, phỉ, chân
bảy tầng tâm thức biến hình vạn hoa.
Thế nhân thị ngữ bao la,
khởi hình, trượng nét, độ đà ý tâm,
hữu vi sắc tướng truy tầm
chẳng qua chân lý, khởi ngầm vô vi.
Tu tầm giác ngộ, chân ngay
nghiệm suy vi diệu, siêu vi ngôn từ,
âm, dương, sắc, thể, tính, từ,
hai mươi sáu chữ pháp màu kinh tâm.

Khéo tìm nguyên lý, gốc căn
ngộ thay chân ý, hóa vần nét vi!
ẩn tàng, siêu lý, kinh, kỳ
hành trình duyên khởi, lộ trình pháp trang.
Thế gian ngôn ngữ ngút ngàn
dạy muôn nhân thế vô vàn sắc tâm
ta từ kiến tánh đạo tầm
tham thiền, tu tịnh, luận tình sáng soi.
Ngộ ra chân lý tuyệt vời
xin đem dâng tặng giúp đời rạng tươi
chỉ nam đốn pháp kinh, đời
hai mươi sáu phép diệu vời tâm linh.
Quán thông chìa khoá vạn năng
Tâm tư giải ngộ, pháp này tuyệt khang,
hiểu rồi tự thể khinh an
thiên đường quốc độ thênh thang ta về!

(Bài thơ giới thiệu phần diễn giải ý nghĩa 26 mẫu tự duyên khởi kinh tâm)
Ý NIỆM NGUYÊN LÝ 26 MU TỰ

1. A là duyên khởi nguyên đơn
nối liền ý, lực, âm, dương kết tình.
2. B là nguyên tử tọa hình
Cưu mang chủng tử, ươm mầm phôi thai.
3. C theo hợp tử phướng đài
Cong mình, phóng lực, khởi trình hành trang.
4. D đà chánh thế lập bang
truy tìm nhân tố, đa mang, phương trình.
5. E tìm hội chốn kết sinh
Sắc, hành, thụ, tưởng, thức, trì vườn tâm.
6. F duyên, mượn thế, truy tầm
Góp, xây, ép, buột, khởi mình cùng nên.
7. G gieo, neo ý, lực, duyên
Khép mình nương tựa, triển khai công trình.
8. H thời phát triển hương, linh,
vươn cao năng lực, vun vầy tứ duyên.
9. I là 9 phẫm hợp nên
Nhân duyên tương tác, tượng hình là đây.
10. J liền kết nối duyên may
Tích thu tiềm lực, phối bền thân, tâm.
11. K nghiêng chồi nhánh, lộc đâm
Gia tăng, kích cở, biến thiên mô hình.
12. L sèo lượng, lách, chiêu minh
lân la, len lỏi, lợi, sinh, kiếm, tìm.
13. M mò, lần, mối, nghiệp, duyên
Nhân sinh quan điểm, thức, hành, ái, ưu.
14. N nay kết tánh, kết, lưu
hanh thông kinh nghiệm, khiển thành kỹ năng
15. O lo nguyên lý vẹn hành
Tứ duyên viên mãn, tứ bề vẹn công.
16. P phần chân tánh, uyên thông
Pháp thân, vị thể, duyên thành, thế an.
17. Q là hệ quả kiết tường
Chung quy, thế cuộc, quá trình, quán quân.
18. R rèn lực, thí nghiệm linh
Điều nghiên, điêu luyện, nghi binh, thế hùng.
19. S sàng chuyển thế, xoay cung
Đổi, thay, diễn, hoạt, hoán, chinh, phong, trần.
20. T thời tỳ khéo, thế, thân
Nương theo trung đạo, chống chèo thuận thiên.
21. U dù khổ ải, oan khiên
kiên tâm thoát nạn, trí, tình, liễu minh.
22. V vu vượt thế, vi sinh
Vi nhân, vi diệu, vi hành, vi tâm.
23. W là khai chiến quang lâm
Giành co, chiếm, đoạt, thế, tình, hữu, vinh.
24. X xong chuyển kết quá trình
Kỳ công, gắng giữ, duyên lành, xuân xanh.
25. Y bao chánh báo hiệp thành
Nhân A…duyên khởi, lộ trình là đây.
26. Z đời thanh thoáng phút giây
Tiếp sang duyên mới, kiếp đời chuyển luân.

(Bài thơ vấn ngộ hành trình duyên khởi qua 26 mẫu tự)
Ý Nghĩa Và Tính Chất Các Dấu Việt Ngữ

Trước khi giải mã pháp này, bổn đạo xin có đôi lời gửi đến quý thiện hữu tri thức cùng tất cả các bạn đồng tu đi tìm chân lý và ánh sáng đạo quang như lai phật tánh.

Trong cách bỏ dấu chữ tiếng Việt của chúng ta, các dấu được phết trên mẫu tự, mục đích để chỉ thị cái tính chất phong phú của mỗi con chữ, được phóng tác theo tâm ý vận hành qua tâm thức đột biến của tâm ý tham, sân và si...Trong cái ý ấy đã ngầm chứa đựng những biểu lộ cảm tính do lục căn thâu nhập được mà thành. Trong từng mỗi sắc thái hệ lụy của cái lý tưởng ấy đã mang theo giai điệu của ngũ hành, biến chuyển trong từ con chữ để diễn đạt nguồn tâm. Trải qua bao bổ sung chỉnh thể và chuyển lọc ra thành hình, tướng, và đó cũng là phương tiện được dùng để phơi bày ngõ nghách của tâm tư, nghiệp thức qua ngôn ngữ thi ca… văn tự! Mặc dù qua nhiều dạng thể nhưng vẫn ẩn chứa chung quy, góc cạnh, giá trị của một tâm ý được khởi niệm… do ý căn tác hợp, được chuyển dịch xuống từ gốc tác là năng lượng và điển quang.

Tiếng Việt phong phú hơn mọi ngôn ngữ khác ở chỗ dụng ý và vần trên cung ngũ hành của các con dấu, sự biến hóa âm điệu ngược xuôi, theo từng nhấn nhá, mà tiếng Anh (English) chứa đựng sự định nghĩa của chân lý thật, được lan tải qua hàng thế kỷ… cùng các ngoại ngữ khác…Chân lý thật này đã đóng vai trò trá hình, đậy nắp, để bên trong là gốc Việt Hán ngữ chứa đựng cái thâm thúy của sự thể chân lý ấy.

Người tu học tinh tế sẽ thâu tóm được cái lý lẽ tinh hoa này và người tu nên tự mình truy tầm, tư duy tâm thức, để khai quang cái thấy, hiểu của tâm linh (gọi là huệ tâm hoặc huệ nhãn, để đi dần lên pháp nhãn, thiên nhãn và phật nhãn). Khi liễu ngộ được cái uyên thâm này sẽ tự mình khởi phá được tấm màn vô minh (elusion) che phủ thế gian. Qua việc trưng dụng được cái chìa khóa vạn năng tâm thức này mà sở chứng đắc chân lý của vạn tướng, thể, hình dấu mình trong lớp áo giả tướng bên ngoài.

Ý tưởng con người là năng lực của điển quang vũ trụ, du hành qua thân người, hội tụ nhân duyên tạo tác mà chuyển hóa, tạo dựng ra muôn vàn cấu trúc qua hình thái của thế gian… lập nên muôn vàn hữu vi sắc thể... Sự sắp đặt hình thành này qua nhiều thời gian và không gian… vì vậy nơi chốn đây, quả địa cầu này được dùng để đào luyện tiểu hồn trở thành Phật với sự dẫn dắt của các đấng cao cả đã giác ngộ quay lại thi hành công việc bồ tát...

Hôm nay, bài pháp ngôn văn thị ngữ bí mật tâm pháp này xin được khởi sáng để giúp các hành giả muốn liễu thông, tu tiến đạt trí huệ…liễu ngộ chân như nhưng vẫn còn vướng nhiều nghiệp đời... đa mang công việc của đời sống. Qua con đường tu thiền định và pháp đạo siêu năng để mau liễu đạo giác ngộ, hành giả có cơ hội tự mình thanh lọc tâm thức, sàng lọc ý tưởng qua từng cái tri kiến thực tế và cái hiểu cao kiến chân như. Sau khi đã thẩm thấu và chiết được pháp tướng của thế nhân vô thường đạo này, để tiến hoá, không bị giả tướng, tuồng đời trói buột tâm linh của chính mình qua… bối khung, hình tướng mà về với trí tuệ vô lậu! Đó còn gọi là giải thoát tâm thức…tức giải thoát kiếp nạn…kiếp đời…và luân hồi.

Bài pháp này hữu ích cho những người cao căn tánh, đang trên con đường tìm đạo pháp chân lý để giải thoát tâm linh, vì người tu học đạo mầu là để giải thông tất cả các tư tưởng khỏi phàm thế, sở hữu một đại viên cảnh trí, tức giác giả hoặc phật giác! Pháp này khó hoặc không phù hợp cho người chưa đủ căn cơ, duyên lành nhưng cũng giải mã được nhiều tri kiến và kiến hoặc cho một hành giả nào đó thật sự tu cho mình!

Trên con đường thăng tiến tâm linh, bất cứ ai cũng phải đi qua cái chu kỳ trật tự tiến hóa như những nấc thang tâm thức. Là người tu, ban đầu tiểu hồn sẽ phải đi qua nhiều giai đoạn trên con đường tu: phải chay, niệm… phải diệt ngã mạn, thanh lọc tham sân si…trì giới, nhẫn nhục, bố thí, lập hạnh, thiền định, nghiệp lực khảo đảo…Đến khi trí huệ khai thông và tâm được an lạc thì mới có thể lãnh hội được ý chỉ cao thâm để hiểu tất cả, mới có thể hoà nhập với tất cả. Những ai chưa trí giải và lý giải được thì cần hiểu và biết là căn cơ của mình chưa đủ duyên để đoạt pháp, nên thanh tịnh, kiên tâm tinh tấn!

Bài pháp này tối đại quan trọng cho người đã thanh tịnh được lục căn để tìm về với tối thượng chân đế! Tất cả mọi kinh tự ở thế gian sẽ mất hiệu lực một khi hành giả đãnh ngộ và thâu tóm được tất cả các pháp đạo vào tâm linh hiểu biết. Qua sự liễu ngộ của chính mình, một kinh tâm trong suốt không màu, bất nhiễm thế gian pháp, cũng là bát nhã ba la mật đa tâm kinh, con thuyền bát nhã tâm linh hữu cầu! Bài pháp này dành cho những hành giả đã có trình độ tâm linh tiến hoá tốt, rời xa được những chấp ngã của thường hằng thế tục, thoát ra khỏi những hàng rào tôn giáo nhưng vẫn thanh thoát với nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, một nấc thang tâm linh thật thụ để tiếp giáp với đấng giới pháp độ. Nay như cá gặp nước biển lớn về với đại dương, bài pháp này sẽ ảnh hưởng rất lớn tương lai người Việt Nam có tu tập chân chánh...khi tiếp giáp nhiều hơn nữa với các quốc gia khác, vươn mình ra toàn khắp năm châu bốn biển. Một khi hanh thông tư tưởng, biết rõ tâm tánh người nước ngoài qua tên gọi và…hiện tướng qua cái tâm biết giải mã sự tình hầu thăng tiến trong mọi lãnh vực đời sống. Đây là chân đế của các sự sắp đặt trong thế gian! Ta hiểu được toàn bộ bài toán tâm thức này, ta hiểu được chân lý vô tướng của thế gian pháp đạo quanh ta!

Hãy tỉnh thức, dọn đường cho tâm linh bừng sáng trước thềm nhân loại đại đồng.

Chìa khoá này xin trao lại cho các thiện tri thức, tùy duyên sở cầu, khai ngộ pháp tánh thể trí!

“Đời tươi sáng khi tâm linh huy hoàng,
Lòng từ bi phát quang ta xin cứu độ, thương thế nhân,
ta xin chấp tay kết nối với tâm linh nhiệm mầu!”

Cá Tính Căn Bản Của Mỗi Con Dấu



1- dấu huyền (`) đại diện cho (Tham) thuộc hành kim mang tính chất tham lam, đắm đuối, rù quến, mãi dứt không ra. Hương vị ngọt, bùi...

2- dấu sắc (‘) đại diện cho (Sân) thuộc hành mộc mang tính chất lấn lướt, đã phá, thanh thoát, phóng khoáng Hương vị chua, chát...

3- dấu nặng (.) đại diện cho (Si) thuộc hành thổ mang tính chất mặn mòi, kéo lê, rì lại, ù lì. Hương vị mặn...

4- dấu ngã (~) đại diện cho (Mạn) thuộc hành thủy mang tính chất đà mạn, dũng mãnh, như ngọn sóng biết thuật biến đổi tùy nghi theo không gian và thời gian mà hoán duyệt. Hương vị nhẫn nhục, khổ lụy...

5- dấu hỏi (?) đại diện cho (Nghi) thuộc hành hỏa mang tính chất đa nghi, ngờ vực vấn tự, đa mang.  Hương vị cay nồng…

Ba Dấu Mũ Của Nguyên Âm

*Dấu (^ - â, ê, ô) hoạt động như (NHÂN)… (TINH) dục giới: tính chất như nóc nhà, dung nạp, sở hữu, trú ngụ, che chở, tùy thuộc, gìn giữ của mẫu tự ấy. Ý nghĩa của chức năng ta chỉ thấy trong chữ A, E và O.

*Dấu (á - ă) hoạt động như (SINH)… (KHÍ) sắc giới: mang tính chất xâm lấn, kiếm tìm, sinh tồn, thôn tính, chiếm cứ, đã phá, vay mượn để đạt được. Ta chỉ thấy trong chữ A mà thôi.

*Dấu (ơ - ơ, ư) hoạt động như (QUAN)… (THẦN) vô sắc giới: mang tính chất tẻ nhánh vươn lên sau khi đã hội đủ nhân duyên, quan điểm, phát triển đi lên, thặng thừa. Ta chỉ thấy dấu ơ ở chữ O và U mà thôi. O là sau khi sự việc đã chu toàn mà thành ra Ơ. U là tính năng chịu đựng, vượt qua được cái khổ lụy mà thành ra Ư.

Bản chất của chữ I (i) không thêm được dấu mũ nào cả vì nó thuộc tính kim và đã trải qua nhân, sinh, quan nên không phát triển nữa chỉ để lưu hành mà thôi. Với dấu chấm ở trên đầu, I phải chịu phép của các tác nhân khác và những dấu ngũ hành để diễn tả cái tánh thay đổi của nó trong tác nhân ý thức...

Cho nên, ngôn từ là hình tướng của tâm thức biến hoá khôn lường, qua các cung bậc của đời sống xã hội, qua 7 tầng tâm thức hiểu biết được duyên đời dẫn dắt sau đầu ở mỗi cung độ hiểu biết (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Văn).

Chúng ta cũng nên biết, một hình tướng muốn được tạo dựng ra phải trải qua 7 thao tác này (thất bổn) và từ đó nhân duyên ấy lại phải hoạt, để hình thành cái tính chất và ta thẩm thấu cái tính chất ấy mới gợi thành ra một danh từ.

Sở dĩ ngôn ngữ được hình thành là do 7 tầng rung động tâm thức qua muôn vàn sắc tướng ở mọi địa phương, nặng nhẹ ở mức độ rung động trượt/thanh sanh ra thơ ngữ, nặng nhẹ âm tầng…ngữ vựng...

(còn tiếp)

Lê Hoàng Trí Dũng
Nguồn: Lâm Thiện Hoa gửi