Chuyến bay từ
Việt Nam vừa vào không phận Hoa Kỳ, qua khung cửa kính, Mận thấy cảnh
sắc dưới xa trông không khác chi những bờ biển xinh đẹp, thân thương bên
quê nhà – trước khi “nhà nước” cộng sản Việt Nam (c.s.V.N.) bán hoặc cho
Trung cộng thuê đất để xây hãng xưởng và cao ốc.
Mận nghĩ rằng
hãng xưởng của Trung cộng cao, to, đẹp và tình “hữu nghị” giữa Trung
cộng với đảng c.s.V.N. được ví như 4 tốt 16 chữ vàng cho nên “nhà nước”
c.s.V.N. không dám lấy cát dọc bờ biển, ngại làm sập những đồ án
“hoành tráng” của Trung cộng thì tình “hữu nghị” giữa Trung cộng và
c.s.V.N. cũng sập luôn; vì vậy “nhà nước” c.s.V.N. phải lấy cát trong
lòng sông và dọc theo bờ sông.
Từ khi sông mất
cát, nhiều nhà dân và “lộ đất” dọc theo bờ sông bị đổ sụp xuống
sông thì danh từ “cát tặc” xuất hiện trong dân dang. “Cát tặc” sống
và làm việc trên những chiếc tàu nhỏ, chạy từng đàn, hút cát trong
lòng sông hoặc dọc bờ sông rồi đem cát đổ lên chiếc tàu to “tổ
chảng”. Sau khi đầy cát, chiếc tàu to “tổ chảng” chạy chầm chậm trong
lòng sông, trước ánh mắt uất hận, dòng lệ oán hờn và sự nguyền
rủa âm thầm của người dân!
Mỗi khi thấy chiếc tàu
to “tổ chảng” đó không thể nào bà Ngoại của Mận không “bức
xúc” vì nhớ lại bảng tin mà mấy “bà già trầu” ngoài chợ thường
truyền miệng nhau: “ Ông Dương Văn
Sổ, 83 tuổi, bà Sổ 79 tuổi, nhà cặp
bờ sông Tiền, trên cồn Tân Bắc (cồn Dơi), ấp Tân Bắc, xã Tân Phú, huyện Châu
Thành tỉnh Bến Tre… Từ hồi bị nạn “cát tặc” tới giờ... Ông bà chỉ còn một thẻo
mỏng dánh vài mét kẹp giữa bờ bao trong, và lòng sông”. (1)
Ngôi nhà tranh nhỏ xíu của Ngoại cũng “nằm kẹp”
giữa “lộ đất” và bờ sông, không biết lúc nào sẽ “đổ ụp” vào lòng
sông và không biết Mẹ con, Bà cháu của Ngoại có thoát chết được hay
không! Nghĩ đến cảnh hãi hùng có thể xảy đến, Ngoại “chửi đổng”:
-Mẹ bà nó, cái
thứ phản phúc! Ngày xưa – còn mang danh Việt cộng – ăn không đủ no, áo
không đủ mặc thì tụi nó “trốn chui trốn nhủi” trong rừng dừa nước,
rừng tràm để tránh “đụng độ” với lính Cộng Hòa. Bây giờ, chiếm
được miền Nam rồi, tụi nó lộ nguyên hình là bọn c.s.V.N. bóc lột,
hết chiếm đất của dân, của nhà thờ, của chùa thì nay tụi nó lấy
cát để bờ sông sụp, cho dân chết trôi – còn người Tàu và người
c.s.V.N. thì sống phủ phê trong những dinh thự “hoành tráng”!
Chính những dinh
thư “hoành tráng” này làm cho đảng và “nhà nước” c.s.V.N. lúc nào
cũng cảm thấy “tự hào?”. Niềm tự hào “to đùng” này được Tổng Bí
Thư Nguyễn Phú Trọng hãnh diện tuyên bố rằng: “Nhìn tổng quát, đất
nước ta có bao giờ được thế này không?” còn người dân thì lúc nào cũng tìm mọi phương tiện để ra đi –
nhất là đi sang xứ của “đế quốc Mỹ xâm lược”!
Khi mới lớn, nghe
Tý – anh của Mận – “học đòi” theo Việt Cộng cùng mấy thằng bạn chăn
trâu, chăn bò trong xóm thường dùng “cụm từ” “đế quốc Mỹ xâm lược”,
Mận không hiểu; vì ba anh em của Tý chỉ được học để biết đọc, biết
viết và biết bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia mà thôi.
Một hôm, không
hiểu từ đâu, vài chiến đỉnh của Hải Quân Cộng Hòa đến, ủi bãi gần
nhà. Mận và nhóm bạn cùng lứa có vẻ lo sợ – vì thường nghe Tý và
nhóm “đồng chí nhí” của Tý bảo rằng lính “Ngụy” ăn thịt người –
vội núp sau mấy bụi chuối, len lén nhìn ra bờ sông. Khi thấy mấy ông
lính “Ngụy” đem dầu ăn, đồ hộp và cơm sấy đến từng nhà, tặng, Mận
không hiểu gì cả. Thấy Ngoại vừa cầm mấy lon đồ hộp, mấy bao cơm
sấy vừa cười, Mận vội chạy đến, cầm mấy lon thức ăn giùm cho Ngoại.
Chưa kịp đem quà
vào nhà, Mận nghe nhóm bạn reo vui “Mỹ
cho kẹo. Mỹ cho kẹo”. Nhìn về phía nhóm bạn, Mận thấy một người
đàn ông cao lớn, da trắng, tóc vàng, mắt xanh, không nói được tiếng
Việt, đang lấy kẹo từ túi áo nhà binh tặng đám trẻ con trong khi mấy
ông lính Cộng Hòa đứng cạnh, nhìn, cười. Mận vội vàng đem mấy lon
đồ hộp và gạo sấy vào nhà rồi chạy nhanh đến nhóm bạn, chìa bàn
tay về phía ông Mỹ.
Ông Mỹ đang tặng
kẹo cho nhóm con gái thì không biết ai báo cho Tý và đám con trai
ngoài ruộng; đám con trai chạy ào tới. Ông Mỹ lắc lắc hai bàn tay,
tỏ dấu hết kẹo. Bất ngờ, một ông lính Cộng Hòa trên giang đỉnh – mà
Tý, nhóm “đồng chí nhí” của Tý và trẻ em quanh xóm được Việt Cộng
tuyên truyền rằng tàu của “Ngụy” làm bằng… giấy – gọi lớn: “Mike!”
Ông Mỹ quay nhìn về hướng có tiếng gọi. Ông lính Cộng Hòa nói gì
đó rồi ông Mỹ đi lui về chiến đỉnh, vừa cười vừa vẫy tay nhè nhẹ,
vừa nói “bye bye” với nhóm trẻ em. Mận tự hỏi: “Sao ổng người Mỹ mà cũng tên ‘Mai’, ngộ ‘wá hén?”
Gần tối, sau khi
Má và Lê – chị của Mận và là em của Tý – làm ruộng về, Ngoại nấu
nước sôi, cho vào bịch cơm sấy, để một chốc rồi cả nhà khui mấy lon
đồ hộp, ăn với cơm sấy. Đang ăn “ngon lành”, tự dưng Ngoại nói:
-Đồ ăn của Mỹ
“Ngụy” ngon như vầy mà sao tụi nó “hỏng” ăn, lại đem cho mình?
Mận cũng thắc
mắc:
-Đồ ăn thơm, ngon
thì đem cho rồi xẻ thịt moi gan người ta mà ăn!
-Bậy, mày! Ai ăn
thịt người?
-Mỹ “Ngụy” chớ
ai!
-Ai nói vậy?
-Anh Tý nói.
-Cái thằng Tý
“cà chớn”, cứ nghe mấy thằng “khỉ đột” nói tầm bậy tầm bạ không
hà!
-Mấy thằng “khỉ
đột” là mấy thằng nào, Ngoại?
-Thì mấy thằng
mà Ba mày biểu Má mày giấu dưới hầm, ngoài vườn, mày thường đem cơm
nước cho tụi nó mỗi chiều đó chứ ai!
-Con hỏng thích
mấy người đó đâu, Ngoại! Người gì mà hôi rình, thúi “wắc”, ốm nhom
ốm nhách, mặt mày thấy…ghê! Răng vẫu, má lồi, mắt lúc nào cũng láu
liêng như mấy con chuột chù, ai mà ăn thịt cho được, Trời!
-Mày nói vậy rủi
Ba mày nghe được là mày chết đó, mày!
-Bộ Ba con dám
giết con sao, Ngoại?
-Từ ngày Ba mày
đi theo “cái đám ôn dịch đó”, Ba mày dám làm mọi chuyện tàn ác,
khủng khiếp mà “người mình” “hỏng” dám làm đó, mày!
-Sao Ba ác quá
vậy?
-Ờ, thì đám Việt
cộng làm cho Ba mày lú rồi, chỉ biết nghe theo thứ ác ôn đó tôn thờ
ông Hồ Chí Minh để giết càng nhiều người thì công lao càng lớn.
-Sao Ngoại với Má
“hỏng” biểu Ba trở về, đừng theo Việt cộng nữa?
-“Giỡn”, mày!
Việt cộng mà, ai theo tụi nó rồi mà bỏ tụi nó là tụi nó “làm
thịt” cả nhà chứ tụi nó “hỏng”
giết “mình ên” người đó đâu!
Má lên tiếng:
-Má nói với nó
mấy chuyện đó chi vậy? Nó còn con nít con nôi…
Ngoại cắt lời
Má:
-Nó còn con nít
thì cũng phải nói cho nó biết để nó tránh xa “cái lũ giết người
không gớm tay”. Chồng mày đi biệt tăm. Lâu lâu nó lẻn về thì cái bụng
của mày “chần dần”. Đã vậy nó còn bắt mày chứa thêm mấy “thằng ông
nội” dưới hầm để ban đêm mấy thằng này đi khủng bố, đào đường, đặt
mìn, ám sát người lương thiện chứ tụi nó có làm ra đồng “xu teng”
nào để góp tiền chợ với mày đâu! Thằng Tý với con Lê cũng bắt đầu
theo Cha tụi nó, thấy lính Cộng Hòa, hai đứa nó kêu người ta là
“Ngụy”.
“Ngụy” là gì,
Mận cũng chẳng hiểu được. Nhưng mỗi khi thấy mấy chiếc “tàu bằng
giấy” – giang đỉnh – của “Ngụy” chạy trên sông, Mận cùng nhóm con gái
đang chơi “u-mọi” cũng ngừng chơi, đưa tay vẫy vẫy, miệng cười “toe
toét”. Đôi khi mấy chiếc “tàu bằng giấy” ủi bãi gần cầu gỗ; nhiều
khi họ đi luôn!
Sau “cái ngày ôn
dịch” – tiếng của Ngoại ám chỉ ngày c.s.V.N. cưỡng chiếm miền Nam
rồi đám “khỉ đột” sau vườn chui ra khỏi hầm, nhảy “cà tưng” – thì
mấy chiếc “tàu bằng giấy” đó đi luôn, không bao giờ trở lại!
Trong khi Mận cảm
thấy buồn buồn vì sự thiếu vắng của mấy chiếc “tàu bằng giấy” thì
Ba trở về trong sự ghẻ lạnh của Ngoại nhưng lại là niềm vui của Má,
Tý, Lê và Mận.
Gia đình sum vầy
chưa được bao lâu thì bỗng dưng một bà chít khăn mõ quạ, nói giọng
Bắc “lơ lớ” như người Nùng, đến
nhà, xỉa xói vào mặt Ba:
-Tưởng trốn được
khỏi tay bà à! Mày lấy được bà là nhờ ơn bác Hồ đã tạo điều kiện
cho mày vào đảng c.s.V.N.; rồi sau đó đảng kết hợp mày với “cán bộ
gái” ưu tú – là bà đây này! Mày lấy bà có mấy đứa con, đảng và
“nhà nước” chứng giám. Bây giờ mày trốn hả? Mày chạy đằng “Giời”!
Biết đây là hậu quả của một “công tử miền Tây giả
hiệu”, trong thời gian sống ngoài Bắc, thường khoe ẩu là gia đình có
ruộng vườn “cò bay thẳng cánh,
chó chạy cong đuôi”, Ba năn nỉ bà “khăn mõ quạ”:
-Cái gì cũng từ từ tôi mới giải quyết được. Vô đây!
Vô đây, nói chuyện đàng hoàng để làng xóm khỏi cười.
-Cười “hở mười
cái răng”! Bà “bức xúc” lắm rồi, chỉ muốn biết mày giải quyết “sự
cố” này như thế “lào”?
Giữa khi Má và
Ngoại chưa biết phải phản ứng như thế nào, Ba đáp lời bà “khăn mõ
quạ”:
-Từ từ tôi sẽ năn
nỉ Má thằng Tý chia cho miếng đất, bán lấy tiền làm ăn, nuôi con.
Má ôm mặt, khóc.
Ngoại vùng đứng lên, ngón tay trỏ chỉ vào Ba, tay kia chống vào mạn
sườn:
-Nè, nè, đất này
là đất từ đường, hương hỏa của dòng họ nhà tôi để lại cho tôi. Mấy
người ngang ngược vừa phải thôi, nhen! Tưởng chiếm được “Sè-goòn” là
chiếm được ruộng vườn của tôi luôn hả? Tôi thề thí cái mạn già này
chứ không bao giờ để mất đất đâu, nghe chưa?
-Con lạy Má! Má
giúp con; nếu không, nó về Bắc, lôi cả dòng họ nhà nó vào đây thì…
con chết, Má ơi!
-Cậu đi theo cái
đảng c.s.V.N. “mắc dịch”, bỏ vợ bỏ con của cậu bao nhiêu năm nay; bây
giờ biểu cái đảng đó nó giúp cậu!
-Từ từ, khi nào
có tiền để “bôi trơn” hồ sơ, con sẽ làm đơn xin cấp trên tuyên dương
công trạng của Má. Má là “mẹ liệt sĩ”; vì Má đã che chở, nuôi nấng
mấy cán bộ trong hầm suốt nhiều năm. Nhờ Má góp công góp sức cho nên
“đất nước ta” mới “thống nhất” được đó, Má!
-“Thống nhất” để
làm gì khi mà thiên hạ liều chết, bỏ xứ sở, bỏ tài sản để vượt
biên, vượt biển “rần rần” vậy, hả? Người ta đã mất tất cả để xa
lánh bọn c.s.V.N.; vậy mà bọn c.s.V.N. còn “theo” qua tuốt bên Thái
Lan, Mã Lai, v.v… đập phá mấy tượng đài ghi lại lịch sử thuyền nhân
của người ta là sao, hả?
Mọi người im
lặng, chỉ nghe tiếng “thút thít” của Má. Bất ngờ Mận thấy Ba ra dấu
cho bà “khăn mõ quạ” rồi hai người đi đâu “mất tiêu”!
Tối đó, Ngoại và
Má vẫn ủ rũ, mỗi người ngồi một góc. Tý, Lê và Mận cũng buồn
quá, nhịn đói, nằm “ngủ đại” trên nền nhà…
…Dòng ký ức đau
buồn của tuổi thơ vừa đến đây, Mận chợt nghe giọng nhỏ nhẹ của tiếp
viên phi hành người Mỹ:
-Cô! Cô muốn dùng
loại giải khát nào ạ?
Sau buổi chiều Ba
và bà “khăn mõ quạ” đi “mất tiêu”, không hiểu tại sao bà “khăn mõ
quạ” bị chết, xác trôi sông; Ba bị bắt ở tù! Gia đình đã nghèo, nay
càng cơ cực hơn; vì Má phải nuôi Ba trong tù. Ngoại đành cầm thế
mảnh đất, lấy tiền “bôi trơn” cho hồ sơ xuất khẩu lao động của Tý.
Tý được sang Nhật làm lao công, buôn lậu cần sa. Có tiền, Tý gửi về
cho Ngoại chuộc lại miếng đất; và cho Má, khuyên Má cho Lê và Mận qua
Rạch Giá sống, ban ngày làm công nhân trong xưởng, ban đêm học Anh văn
để sau này dễ tìm sinh kế. Nhờ vậy, Lê quen và thành hôn với ông
Việt kiều. Mận – ngoài việc học Anh Văn – lại cảm thấy thích đọc sách
báo và nghe “đài nước ngoài” để vun bồi cho số kiến thức quá kém
cõi của nàng. Mận đáp bằng tiếng Anh:
-Làm ơn cho tôi
một ly nước cam.
Vừa uống nước
cam, vừa nhìn qua khung cửa sổ, Mận tự hỏi, đất đai của nước Mỹ còn
thừa biết “cơ man nào mà kể”; vậy mà Mỹ không cho Trung cộng thuê
hoặc “bán bớt” cho Trung cộng – giống như đảng và “nhà nước” c.s.V.N.
đã và đang thực hiện – lấy tiền “xài cho đả”? Mỹ ngu thiệt!
Bất chợt Mận tự
hỏi: Ủa, nếu “Mỹ ngu như dzậy” thì tại sao dân tộc nào – kể cả kẻ
“thắng” Mỹ, như người c.s.V.N. thường huênh hoang “tự sướng” – cũng đi
học Anh văn và đều muốn qua Mỹ sống; hoặc “chí ít” cũng tìm cách
gửi con cháu sang Mỹ học “cái ngu của Mỹ”?
Bằng cớ c.s.V.N.
đã cho người sang Mỹ học “cái ngu của Mỹ” là: Theo đài VOA, phát
thanh ngày 03 tháng 06 năm 2019, phi công đầu tiên – giấu tên – của Không
Quân c.s.V.N. theo học chương trình của Không Lực Hoa Kỳ hơn 02 năm; nhưng
vì bị trở ngại về Anh ngữ cho nên không được tốt nghiệp. Người thứ
hai là thượng úy Đặng Đức Toại đang tu nghiệp tại Căn Cứ Không Quân
Columbus, Mississippi. Người thứ ba là trung úy Doãn Văn Cảnh, hiện đang
theo học Chương Trình Lãnh Đạo Hàng Không.
Hôm nghe phần phát
thanh của đài VOA về chàng phi công của c.s.V.N. không được tốt nghiệp
sau hơn 02 năm tu nghiệp tại Mỹ, Mận tự hỏi: Tại sao c.s.V.N. lại ngu,
không chịu “bôi trơn” hoặc lo thủ tục “đầu tiên” để ban giám khảo của
Không Quân Hoa Kỳ “nâng điểm” – như thầy cô bên Việt Nam thường “nâng
điểm” cho học trò và sinh viên Việt Nam – để anh phi công đó được tốt
nghiệp? Tốt nghiệp từ chương trình của Không Quân Mỹ danh giá lắm chớ
“giỡn” sao mà hà tiện! Ngu!
Khi phi cơ ở
vào cao độ vừa phải, Mận thấy nhà cửa san sát – dường như “nhà liền
đất?” nhiều hơn “nhà liền kề?” – nhưng không sơn phết màu mè rực rỡ,
chói lọi như nhà bên Việt Nam. Bên Việt Nam, đi vào các thành phố lớn
như Hà Nội, Hải Phòng, Dalat, Nha Trang, Saigon, v.v…thì sẽ thấy những
dinh thự, những mộ phần màu sắc rực rỡ, trông nham nhở không thua gì
gương mặt “bự” son phấn của mấy cô gái làm trong các tiệm “cà phê
mùng”, “bia ôm” và mấy “em chân dài”!
******
Thấy xe chạy “vèo vèo” trên xa lộ cả tiếng đồng hồ
mà không phải dừng lại để trả tiền, Mận ngạc nhiên, hỏi Lê:
-Sao không có trạm thu tiền nào hết vậy, chị?
-Thu tiền gì?
-Tiền xử dụng “đường cao tốc”.
-Chỉ một vài xa lộ thu tiền thôi; nhưng dọc hai bên xa
lộ đó – cũng như dọc hai bên các xa lộ không thu tiền – đều có đường
cho người nào không muốn lái trên xa lộ thì lái trên đường đó.
-Xa lộ là cái gì?
-Freeway, “đường cao tốc”.
Vì có người anh rể và đứa cháu ngồi trong xe, Mận
không dám nói ra nhưng lại thầm nghĩ: “Đường cao tốc” như mạn lưới,
đã không thu tiền như BOT ở Việt Nam mà còn làm thêm hai đường song
song cho người nào không muốn lái trên xa lộ được xử dụng, đúng là
Mỹ ngu thiệt!
Nghĩ rằng Mận đi đường xa, mệt, ít muốn nói chuyện,
Lê gợi chuyện tiếp:
-Nghỉ ngơi vài ngày rồi tập lái xe, đi học làm
“móng” (tay), kiếm tiền, đặng còn lo đường chồng con chớ ở vậy hoài
sao, Mận?
Sau “cái ngày ôn dịch” được mấy năm, Mận “trổ mả”
thành một thiếu nữ hiền thục, xinh xắn, làm cho vài anh công an, bộ
đội cụ Hồ và một anh cựu Nghĩa Quân – hồi xưa đóng trong đồn gần
ngã ba sông Cái Lớn – “phải lòng”. Ai trong xóm cũng nhận thấy Mận
có nhiều cảm tình với anh Nghĩa Quân. Rồi Mận và anh Nghĩa Quân yêu
nhau. Mỗi chiều “hai đứa” thường hẹn hò, đi chầm chậm dọc bờ sông.
Rồi, rất bất ngờ, tin anh Nghĩa Quân bị “công an nhân dân” bắt giam về
tội phản động, cấu kết cùng “thế lực thù địch” với ý đồ lật đổ
“nhà nước” được công an “tung” ra. Trong khi gia đình anh cựu Nghĩa Quân
và Mận chưa biết phải khiếu nại nơi nào để cứu anh thì lại nhận
được tin anh Nghĩa Quân đã “tự tử ?” chết trong tù!
Nỗi đau thương còn đọng mãi trong trái tim vụn vỡ và
cũng vì thương Má một đời cơ cực và thương Ngoại tuổi già quạnh hiu,
Mận không muốn lập gia đình. Mận đáp:
-Thôi, em ở vậy, ráng đi làm kiếm tiền giúp Má,
giúp Ngoại; khi nào Ngoại “về với Ông Bà” rồi tính.
-Hồi đó tao nói Má làm hồ sơ gửi qua để tao bảo
lãnh Má và Ngoại luôn mà Má không chịu làm.
Mận nhớ, năm đó,
sau khi nói chuyện điện thoại với Lê, Má hỏi ý kiến Ngoại. Ngoại
bảo Ngoại “hỏng” đi đâu hết. Ngoại “bám trụ” ở đây để khi “về với
Ông Bà” Ngoại sẽ được chôn trong mảnh đất của Ông Bà Tổ Tiên.
Ngoại không như ông Hồ Chí Minh và người c.s.V.N., đưa cả mấy triệu dân
Việt Nam vào chỗ chết chỉ để đánh Mỹ “kíu” nước. Mỹ đi, mang theo
những người đã làm việc cho Mỹ, vợ và con lai của Mỹ. Còn Trung
cộng, để rồi coi, Trung cộng lấy vợ Việt Nam, sinh con đẻ cái ở đây,
cũng giống như Việt cộng hồi xưa –
trước khi tập kết ra Bắc – “cấy” lại miền Nam biết bao nhiêu
“hạc giống đỏ” để phá hoại miền Nam. Sau này Trung cộng cũng làm “y
chang” như vậy. Nếu bây giờ người Việt trong nước cứ “im re”, vì nghe
c.s.V.N. chối “bai bải” là “hỏng” có chuyện bán hoặc cho Trung cộng
thuê đất. Tới một ngày nào đó người mình “sáng mắt” ra thì sẽ có
trận Thiên An Môn ngay trên đất nước Việt Nam cho mà coi!
Mận ngạc nhiên,
hỏi: Sao Ngoại biết mấy chuyện đó, tài vậy? Ngoại bảo Ngoại không
biết đọc mà Ngoại biết nghe. Mấy “bà già trầu” buôn bán ngoài chợ
“chồm hỗm”, tối hôm trước con cháu lén nghe “đài nước ngoài”, bàn
tán sao đó, ngày hôm sau – lúc xế trưa, ế hàng – mấy bả bàn tán,
nói cho nhau nghe; vậy là Ngoại nghe rồi Ngoại “để bụng”. Ngoại không
chịu rời nơi “chôn nhau, cắt rún” thì làm sao Má đành lòng bỏ Ngoại
mà đi!
Thấy Mận như đang chìm vào vùng ký ức nào đó, Lê
lại gợi chuyện:
-Mận! Về nhà nhớ tập nói tiếng Anh với cháu Andy
cho quen, nha!
Nhớ ngày trước Lê cho Ngoại và Má biết Andy bị tật
bẩm sinh, Mận xoay sang hỏi nhỏ Lê:
-Cháu có thay đổi gì được không, chị?
-Nó sinh ra như vậy thì chịu thôi!
-Nếu vậy thì làm sao cháu đi học được mà chị biểu
em tập nói tiếng Anh với nó?
Chồng của Lê giải thích:
-Ở đây, tùy theo mứt độ khuyết tật, có các lớp
riêng cho học trò tiểu học và trung học; lên đại học thì – tùy tiểu
bang – nhà trường sẽ có một chuyên viên vào lớp, vừa nghe giáo sư
giảng bài vừa đánh máy vào computer; sau đó in bài giảng rồi trao cho
sinh viên khuyết tật.
-Trời đất! Một đất nước mà lo cho dân đến như vậy
thì… “hết biết”!
Im lặng một chốc, Mận chợt nhớ, vội hỏi Lê:
-Có phải con chị bị ảnh hưởng chất độc da cam không,
chị?
-Bậy, mày!
-Bên Việt Nam, đứa bé nào ra đời mà “có vấn đề”
đều bị c.s.V.N. đổ thừa là ảnh hưởng chất độc da cam của Mỹ.
-C.s.V.N. muốn “níu áo” Mỹ, đòi bồi thường chiến
tranh đó mà. Còn lâu! Khi hai bên “wuýnh” nhau thì tận dụng mọi phương
tiện. C.s.V.N. áp dụng chiến thuật biển người – một chiến thuật man
rợ, vô nhân đạo nhất của loài người, do c.s.V.N. học của Trung cộng
từ thời Điện Biên Phủ – thì Mỹ rải chất độc da cam để quân của cụ
Hồ không có nơi ẩn nấp. “Kẻ chín lạng, người mười phân” chứ c.s.V.N.
có nhân từ gì đâu!
Là một người ít nói, nghe Lê và Mận đối đáp, chồng
của Lê mỉa mai một cách cay đắng:
-Theo anh, chất độc da cam đã ảnh hưởng đến những
người c.s.V.N. có “sáng kiến” cũng như có “công lao” vẽ bức tranh Đạo
Pháp và dân tộc được trưng bày vào ngày Lễ Phật Đản năm 2019 tại
Học Viện Phật Giáo Việt Nam, tọa lạc tại Sóc Sơn, Hà Nội mà thôi!
(2)
Lê ngạc nhiên:
-Sao kỳ vậy?
-Đạo lý của người Việt Nam là thờ kính Ông Bà Cha
Mẹ. Từ ngày ông Hồ Chí Minh xuống tàu làm bồi cho Tây rồi du nhập
vào Việt Nam chủ thuyết cộng sản để giết người Việt thì đảng
c.s.V.N. “tôn” ông Hồ là “Bác”. Sau đó, thấy dân không phản đối,
c.s.V.N. “thăng chức” cho ông Hồ Chí Minh lên làm “Cha già dân tộc”. Bây
giờ đảng và người c.s.V.N. – những
kẻ có tư tưởng bệnh hoạn, tâm trí rối loạn, mất nhân tính và khối
óc đen thui như bùn – vì bị chất độc da cam hủy hoại não bộ cho nên
mới dám đặt hình của tên đồ tể khát máu Hồ Chí Minh ngang hàng với
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni! Đây là sự xúc phạm Phật giáo không thể
tha thứ được!
Nghe anh rể phân tích, Mận buồn quá, than thầm: Đất nước
Việt Nam, trên nguồn thì Trung cộng xây đập, ngăn sông Dương Tử, “thắt
họng” vựa lúa miền Nam; cao nguyên thì Trung cộng khai thác “bauxite”; ngoài biển thì Trung
cộng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, xây đảo nhân tạo và cho
quân đội giả ngư dân trên những chiếc thuyền đánh cá được trang bị vũ
khí để đuổi, bắn, đâm chìm ghe của ngư dân Việt Nam; bờ biển thì
Trung cộng xây cao ốc, cơ xưởng, thải chất độc hủy hoại môi trường,
làm cá chết “biết cơ man nào mà kể”; đất liền thì công an và quân
đội nhân dân “giải phóng mặt bằng”; lòng sông và bờ sông thì “cát
tặc”(3) hoành hành! Còn chỗ nào trên Quê Hương cho người Việt Nam sống
hay không, Trời!!!
Điệp Mỹ Linh
1.- An Nhiên, RFA
2.- Gió Bấc, RFA.
3.- Những chữ trong ngoặc kép “…” đa số là tiếng của
c.s.V.N.; số còn lại là thổ ngữ của người địa phương.