30 July 2019

CÁI BẾP CỦA TÔI - Trần Mộng Tú


Cái Bếp của tôi là một thế giới thu nhỏ
nó chứa trong đó tất cả buồn vui
tiếng cười vỡ toang
hạnh phúc
ngậm ngùi

Giọt nước mắm tròn như giọt lệ
nên bao giờ cũng nghe mằn mặn trên môi
những hạt đường là những tiếng cười
tiếng cười khẽ giúp quên đời quá mặn

Những hạt muối nêm vào khi đời bỗng dưng quá nhạt
để không quên muối mặn gừng cay
một muỗng dầu làm nên sự đổi thay
giúp chiên dòn phi thơm những điều khó chịu

Cái nồi cái xoong chạm vào nhau
làm nên âm nhạc
chúng khua vang đánh thức ngọn lửa cựa mình
chúng rủ nhau lay cả bình minh
những hạt gạo còn đang cơn ngái ngủ

Bát trong rổ cũng đôi khi vỡ
đũa hờn nhau vì chiếc ngắn chiếc dài
củ tỏi củ hành
làm lệ nhỏ mắt ai
hay mắt ai khóc đổ thừa cho hành tỏi

Cái Bếp của tôi
biết khóc biết cười
ở nơi đó tôi đã viết bao nhiêu bài Thơ
bùng lên từ ngọn lửa.

Trần Mộng Tú
7/13/2019