Nếu một ngày có hai mươi bốn giờ thì trong cơ thể em cũng nhốt đủ hai mươi
bốn cái xương sườn. Một ngày kia, có thể gọi là giờ thứ hai mươi lăm, em gặp
phải tai nạn làm gãy mất một cái xương sườn. Vào bệnh viện, chụp quang tuyến X
và người ta ra tay giải phẫu, thò tay vào chỗ hóc hiểm để bắt tạm cho em một
con vít bằng kim loại, hy vọng đôi ba tháng sau em thôi ca cẩm hát hò bản nhạc
“chuyện một chiếc cầu đã gãy”.
Gọi giờ thứ 25 là vì nó đi ra ngoài dự kiến, nó đột ngột hiện tới gây ra bao
thảm cảnh nằm mộng cũng chẳng ngờ. Cái iPhone của em văng ra khỏi hiện trường
đến bốn thước, va vào lề đường trầy trụa, mặt kính rạn nứt, tuy vậy cảm ứng bén
nhạy có ở màn hình chưa mất đi. Một người tốt bụng đã nhặt lên, có thể bà dùng
nó để thử bấm số 911 trước tiên. Đang trong sở làm, anh buộc phải ngừng tay để
trả lời một cuộc gọi thất thường xuất phát từ phía em nhưng vang bên tai là một
giọng nói lạ, ngập ngừng, bối rối. Anh nhìn đồng hồ, còn hơn tiếng nữa mới khép
một ngày cày bừa, tuy nhiên anh đã đến gặp thằng cai: Việc bất khả kháng, tao
đành phải dông thôi. Ừ, có ở lại cũng đâu còn lòng dạ mà tập trung với công
việc, hy vọng bạn ấy không đến nỗi nào, chúc may mắn.
Bà Lucie, người loan tin thất thường có nhắn gửi lời cuối: Tôi bấm số cầu may
trong một loạt số vừa hiện lên, sẽ hoàn trả lại chiếc điện thoại này vào tay
khổ chủ. Ambulance đang tới, có thể họ chở cô ấy vào bệnh viện Jean Talon. Anh
nghe nhói đau một bên hông, anh nhớ câu chuyện thần thoại từng đặt điều “đàn bà
được cấu thành từ một cái xương sườn của đàn ông”. Em bị nạn và anh chịu chung
một nỗi đau lây lan.
Vì gần hiện trường xẩy ra tai nạn, xe cấp cứu tiện đường mang em vào nhà
thương, nơi mà anh phải nương nhờ google hiện lên bản đồ chỉ lối. Nói cho đúng
thì khoảng sáu năm trước anh từng ngại ngùng đặt chân vào lãnh địa đó một lần,
nơi treo cái dấu cọng màu đỏ thật to. Anh vào thăm một người bạn mang bệnh hiểm
nghèo mà bác sĩ đã không dối lòng: Ông Nguyen còn ở chơi với trần thế này thêm
đôi ba tuần nữa. Hôm đó anh mọc lên một ý nghĩ rồ dại, lý ra nhà thương nên
dùng dấu trừ làm “logo”. Cọng là gộp thêm niềm đau? Trừ là soán đoạt lấy bớt
niềm vui. Không ai đi vào chốn này mà mặt tươi mày tỉnh cả, kể luôn tới thằng
đàn ông vừa nghe tin vợ tròn con vuông. Trước mắt hắn hiện đầy bao toan tính,
rồi một hôm trái gió trở trời hắn sẽ nghe vợ hiền than: Ông trời bất công, sao
chẳng cho đàn ông mang trước ngực một cặp vú đầy sữa!
Mất chừng mười phút, anh tìm ra nơi em nằm. Vạn bất đắc dĩ, sự bất khả kháng
mới vậy chứ bình thường đó là thế giới riêng tư mà một người con gái luôn tìm
cách che đậy, có thể dán tấm giấy trước cửa phòng: “Vô phận sự, miễn vào”. Chỉ
duy nhất một đứa có phận sự: Thằng chồng. Anh muôn đời chẳng phải là chồng em.
Và ông trời có công bằng khi tạo ra hai đứa thương yêu nhau mà chả đoái hoài gì
tới sợi dây trói thân: Vợ chồng? Đó chỉ là danh xưng ở mặt pháp lý, chưa chắc
những gì được hợp thức hoá, ghi vào sổ sách làm bằng chứng đều thơ mộng đáng
quý cả. Giấy trắng mực đen, bút sa gà chết vẫn luôn kéo theo bao điều phiền
toái nằm ngoài dự tưởng.
Em nằm trên giường, phòng có hai giường và hai tấm màn che chắn thế bình
phong. Hiện tại “dậu mồng tơi” kia không định ra biên giới bảo bọc, cửa sổ cũng
thế, mở toang cho nắng gió vào hoán đổi môi sinh. Hai cô y tá có phận sự chăm
nom, anh nhìn qua gã hàng xóm của em, một chân bó bột và khúc thạch cao trắng
được treo lên như con mực ống bị phơi khô, một ngày kia hắn ta sẽ biểu những
đứa vào thăm mang bút ra để ghi lên đó ít nhiều cảm nhận về sự què quặt hắn
phải hứng chịu. Đèn bắt trên trần rất sáng, mặt em xanh và anh rất muốn chải gỡ
giúp em những cụm tóc rối. Hình như y tá vừa cho em uống thuốc giảm đau. Chăn
mỏng đắp ngang bụng, chiếc áo rộng kỳ cục của bệnh viện khiến em rất gầy, anh
đồ rằng người ta biểu em chớ nên mặc áo nịt vú hoặc chính họ đã cởi ra giúp em,
vú thoi thóp chẳng tượng hình dưới tấm chăn có in tên nhà thương. Anh ngồi
xuống chiếc ghế đặt bên giường, mắt em nhắm và anh ngại lay em ra khỏi cái hiệu
ứng do thuốc thang vừa tác động. Trên đầu giường có ghim miếng giấy bọc nhựa:
“Mỗi cái bàn phím đều thu giữ nhiều vi trùng, yêu cầu bạn rửa sạch tay trước
khi tiếp xúc với bệnh nhân”. Lời nhắc nhở kia chắc chỉ dành riêng cho y tá, bác
sĩ. Anh nhớ tới đoản văn vẫn còn dở dang đã ba hôm chưa tìm được thông lộ, anh
ngó xuống bàn phím bày từng hàng mẫu tự q w e r t y u i o p… nó có là nơi cho
vi trùng ẩn náu? Chưa khi nào anh rửa tay sau khi đóng gập cái laptop lại. Tay
anh đút túi quần khi đi tới chỗ hẹn hò em vừa cho hay địa chỉ, thường là một
hàng quán cà phê. Anh vẫn tin rằng, ngồi cả giờ bên em, chia tay xong, khi trở
về sẽ tìm ra lối thoát cho những con chữ đang bị dồn vào cul de sac.
Anh tôn trọng em nhưng bà y tá thì không, bà sẵn lòng đánh thức cũng như độ
lượng trao cho bệnh nhân vài viên thuốc ngủ. Không ai có quyền hờn oán đến “mẹ
hiền” cả, đơn giản vì họ tận tuỵ và quan ngại đến sự an nguy của bạn. Phải cảm
ơn họ mới đúng. Em không cảm ơn thì anh sẽ nói merci. Em mở mắt ra. Bà y tá nói
khi lôi một cánh tay em ra khỏi tấm chăn: Tôi đo huyết áp, chừng mười phút nữa
cô sẽ có buổi ăn tối. Thấy bớt đau chưa? Tốt lắm. Bà ghi những con số vào tờ
giấy kẹp dưới chân giường. Và em nhìn thấy anh. Tròng mắt em loáng ướt như
trong mơ em vừa đi băng qua một độc đạo ngập mưa lũ. Một đôi mắt anh chưa từng
thấy nó rơi lệ, gần em là đón nhận toàn những điều vui thú. Em có vẻ cứng rắn
kể cả lúc người ta buộc phải mềm lòng. Em xa nhà từ nhỏ, từ vùng cô quạnh đi xe
đò băng đồng vượt suối tới thành phố này kiếm việc làm, tự lực cánh sinh. Một
kẻ như vậy, thứ hành trang cần trang bị trước tiên là sự can đảm. Can đảm đánh
rơi những uỷ mị. Anh giống em chỉ một nửa, ở cái khoảng làm đứa xa nhà, ở đậu.
Nửa khác biệt với em là anh chưa học được chút cứng rắn nào cả. Nếu chai lỳ anh
đã không tìm tới với chữ nghĩa, với văn chương, với những trang viết đa phần
xiêu đổ nhiều than thân trách phận. Anh phân bua cùng em mà em nào tin: Chúng
ta giống nhau để hiểu nhau và khác nhau để bù đắp cho nhau. Câu nói đó của một
văn sĩ anh quên tên mà khi đón nghe em hiểu duy một điều: Khác giống giữa đực,
cái, nam, nữ. Một tháng, em dành ra hai bữa để làm tình cùng anh.
Em thấy sao? Thấy người nhẹ như mặt đất thôi còn sức hút. Thuốc tê vẫn chưa
tan và morphin vẫn còn ngăn chận cơn đau. Khi anh về, hãy tạt qua chỗ em lấy
giúp ít áo quần lót để thay, vài đôi vớ, bàn chải đánh răng… sớm mai mang vào
cho em, có được không? Chìa khoá nằm trong xách tay, hình như họ cất vào cái tủ
sắt ấy. Mấy giờ rồi anh? Sáu giờ rưỡi. Anh mở cánh cửa tủ có đánh số, dành cho
chủ nhân nằm giường 725 A. Áo quần và vật dụng cá nhân đều dồn vào một cái túi
ny-lông có ghi tên Debbie bên ngoài. Anh mó tay vào lục lọi, anh ngửi mùi hương
quen thuộc từ đó xông lên.
Một người mặc trang phục của bệnh viện, đầu tóc tóm gọn trong cái nón
ny-lông xanh đẩy chiếc xe chứa từng khay thức ăn dừng lại trước cửa. Khuôn mặt
không phấn son cố làm bộ tươi tỉnh khi mang buổi cơm chiều vào. Bà dùng một tay
điều chỉnh cái bàn ăn sao cho thật đúng vị trí rồi đặt khay nhựa xuống đó, xong
thì dùng chân để điều khiển chiếc giường thay đổi vị trí, nâng người em lên,
gập lưng cho vừa tầm. Bà ngó anh như thông báo, chỉ có vậy, phần còn lại mày
hãy giúp cô ấy tìm được sự thoải mái khi nuốt trôi thực phẩm nhiều sinh tố,
chóng tiêu hoá.
Anh mở nắp nhựa úp trên dĩa: Khoai tây nghiền đứng kề một hòn thịt băm chen
cài với bốn năm cọng đậu đũa luộc nhừ. Trên khay có chén súp còn bốc khói, bánh
croissant nhỏ và một cốc nước trái táo. Chưa bao giờ, đây là lần đầu tiên trong
đời anh đút thức ăn cho một kẻ khác. Ơn đền oán trả? Dù chẳng tiết ra sữa,
Debbie từng cho anh ngậm lấy vú. Khi đó anh nhớ tới mẹ mình, anh bất hiếu ở chỗ
là đã khuấy quên hình dáng cái bầu sữa mẹ già. Có no tròn? Có hồng hào? Có thơm
mát? Có sự khác biệt nào giữa cấu trúc ta và tây?
Rất khéo tay, anh chu toàn công việc êm ru bà rù. Tên hàng xóm bị treo giò
bên kia giường nhìn anh với tia mắt đong đầy sự ganh tị, hờn ghen các thứ, hoặc
tủi thân do đang cô quạnh mình ên. Cô y tá mang thuốc vào cho em, một cốc nước,
một ly giấy đựng bốn viên xanh đỏ trắng vàng. Cô giải thích, cái này chống
nhiễm trùng, cái này giảm đau, cái này chống táo bón, cái này giúp bạn ngủ yên.
Có thấy buồn tiểu không? Cô khom lưng lấy từ dưới giường ra cái thau hình dáng
lạ thường rồi vén chăn đút nó dưới mông em. Anh nhìn thấy một vùng da thịt
trắng muốt, ở đâu đó phía bên kia hẳn là nơi đang bưng bít vết mổ dài 15 phân
được đậy đệm bằng bông băng. Em nói, thôi anh về đi.
Anh nghe lời. Anh về “con đường xưa anh đi vàng lên mái tóc Debbie ngõ hồn
không tái tê”. Trước, anh nhấn chuông, anh gõ cửa. Nay, anh ung dung với chiếc
chìa khoá, tuỳ nghi mở đóng. Sylvie, cô bạn chia tiền phòng góp gạo nấu ăn
chung đang lui cui cùng bếp núc lấy làm ngạc nhiên khi thấy anh bước vô. Sylvie
chỉ mặc quần lót với lại xú-chiên, cô hơi hoảng nhưng kịp trấn tĩnh vì cái nồi
đang bị lửa táp gần bỏng khét. Mùi thơm quá. Anh phát biểu cảm tưởng, tính nấu
spaghetti hả? Ừa, con Deb đâu? Deb bất cẩn bị xe đụng hiện nằm nhà thương, giao
chìa khoá cho tôi về tìm vài món bới xách cho bạn ấy. Tôi thế Deb có được
không? Mon Dieu, nó bị nặng lắm không? Ờ, ở lại ăn cùng tôi cho đỡ buồn. Gãy
xương, bệnh viện đã tìm cách chắp nối lại, dự tính phải nằm trong đó cả tuần
lễ. Tội nghiệp. Nằm bệnh viện nào? Dắt tôi vào thăm với nhé. Phải luôn xáo tay
kẻo nó cháy dưới đít, coi giúp để tôi mặc lại áo quần ngó cho tử tế. Vậy là tử
tế rồi, có đâu như Debbie giờ này chỉ có chiếc áo choàng kỳ cục che không kín
người. Sylvie cười, không dám đâu, hổ ngươi lắm, thà mà bạn gái với nhau.
Không cất công mở youtube ra học hỏi gia chánh, chỉ mua nguyên vật liệu có
sẵn bán đầy chợ, tôi chỉ thêm chút thịt xay, thêm chút hành tỏi, chút muối
đường, sợi thì vừa trụng xong. Thích ăn cùng lát mì có trét bở không? Tương đối
thôi, chẳng có lắm thời giờ. Hồi nào quởn bày tôi cách nấu phở đi. Ngày mai chứ
hồi nào nữa, vào thăm Debbie xong chúng ta cùng đi chợ Á đông, bạn phải đứng
sát tôi, nhất nhất cử động đều phải nhìn ngó, nhập tâm. Thực sự thì chẳng có gì
nhiêu khê đâu, Debbie từng đùa là nếu có tiền chúng tôi sẽ mở một quán bán phở.
Hai đứa ngồi vào bàn, thưởng thức món ăn Ý, truyền thống hay không thì chẳng
rõ. Ăn cho có, ăn để sống chứ không phải sống để mà ăn. Đã sống thở thì đời bày
ra chán khối việc để lo toan, để đối đầu, để giải quyết dù bụng đang đói meo.
Có thực mới vực được đạo lại là chuyện khác. Ăn no bò cỡi cũng vậy. Nói cho
cùng tận thì ăn là động từ khẩn thiết, chiến tranh xẩy ra cũng vì miếng ăn. Ăn
cũng là một thứ triết lý chẳng bao giờ già cỗi, lạc hậu. Miếng ăn là miếng tồi
tàn. Ô kê, đừng tranh cãi thêm cho nhọc sức. Anh ngồi vào chiếc ghế lệ thường
có Debbie đặt đít, cách vuông bàn hẹp anh thấy rõ những nhịp tim rung động trên
ngực mát mẻ của Sylvie. Vòng một của cô ấy lớn hơn Debbie, điều này khẳng định
được là nếu sinh con đẻ cái, mấy baby nọ hẳn phải bụ bẫm lắm. Kinh nghiệm cá
nhân? Mẹ anh gầy nhom nên anh khẳng khiu cả xương chẳng mấy có thịt, đi đến
trường học bạn bè đặt cho danh hiệu: Thằng ni đại diện cho hãng sản xuất tăm
tre xỉa răng. Anh bú sữa bình nhãn hiệu Hột Xoàn, xong đổi qua măm sữa Con
Chim. Rồi chơi sữa Ông Thọ, cứ cầu âu vậy mà thân thể chẳng tráng kiện một mảy may.
Mẹ anh nói “bị cái tạng nó vậy” chứ sức nó ăn thì khiếp lắm, mỗi bữa ba bốn
chén cơm vung cũng chưa nhằm nhò. Nói tội trời, mấy đứa mập mạp dễ sinh bệnh
hơn là mấy thằng rọm rơ như hắn. Đặt lưng xuống là ngủ quên trời quên đất.
Thời còn bé cơ, dạo còn ngây thơ cơ. Chứ giờ này nương nhờ vào “bơ thừa sữa
cặn” phương này thì trông cũng có da có thịt như người ta. Người ta thông
thoáng thì hắn cũng biết nghía, biết thèm thuồng, biết háo ăn, biết săm soi một
cách kín đáo, biết đè nén và trấn nước nỗi dục vọng thầm kín, chết chìm. Hắn
từng đọc ở đâu đó một lề luật chẳng in thành văn bản: Chơi với bạn mà tơ tưởng
đến bạn của bạn là một tội trạng khó tha thứ. Vắng chủ nhà gà mọc niêu tôm? Con
cá từng bắt đang nằm ngáp, vậy có nên bắt thêm con cá đang bẹo hình bẹo dạng
bơi lội thoải mái kia?
Là người tử tế, ăn xong anh dành phần rửa chén dĩa. Anh mở những ngăn tủ,
chỉ thấy lọ cà phê hoà tan, chỉ thấy trà đóng gói, những thứ mà với anh có chết
khát cũng không uống. Đã vậy còn chú thích hàng chữ bên ngoài “caffeine free”.
Chẳng có gì kỳ cục bằng đi nhậu, đi phá mồi mà lựa toàn mấy món giả chay. Đã
thò chân xuống sông để lội qua bờ kia mà vẫn ngại bùn vấy bẩn?
Anh vào phòng Debbie. Rõ là người ta chẳng thể nào biết trước những gì đang
chờ chực ở thì tương lai để hiện tại nên bỏ công tập vén khéo. Bừa bộn, bầy
hầy, vung vãi, xộc xệch mọi thứ. Một người con gái sống đơn thân thì không việc
gì phải tập ngăn nắp, thứ lớp? Vậy chứ người con gái đó trước khi đi ngủ vẫn
tiêu tốn chút thời gian để rửa mặt rửa mày, thoa kem, chải tóc. Chi vậy? Để nhỡ
có gặp ai trong mơ, họ nhìn ra dung mạo mình không đến nỗi tệ! Trong mơ, anh
từng bắt gặp Debbie nhưng cô chỉ phát quang từ ngực trở xuống, anh thức giấc
trên giường với bao hối tiếc về giấc mộng đã chẳng đi hết đường. Không phải ác
mộng, nhưng luôn luôn nó y như một câu chuyện chẳng có hậu.
Anh máng những gì vương vãi dưới sàn lên thành ghế, mớ áo xống hỗn độn trên
giường thì dồn chúng vào trong cái rá nhựa; xong thì vật mình xuống tấm nệm. Đã
hai năm, chừng như nệm vẫn chung tình ở sự đàn hồi đáp trả khi hứng chịu sức
nặng của người nằm đè. Anh và Debbie đã đi vào cửa hàng Ikea của Thuỵ Điển để
lựa mua, họ quảng cáo tuổi thọ của nệm là mười năm, bạn sẽ hài lòng vì kẻ nằm
bên có vặn vẹo trăn trở cách gì thì nó chẳng lây lan độ rung sang chỗ bạn đặt
lưng, êm ru bà rù, mộng đẹp là cái chắc!
Ngọn đèn nhỏ trên đầu nằm đủ soi tỏ những tấm ảnh Debbie dán tuỳ tiện ở
vách, đa số đều chụp lấy thứ quang cảnh ở quê cũ, một thành phố biển chẳng lấy
gì làm sầm uất nhiệt náo dẫu là vào hè, mùa đông nó biến thành những cánh đồng
tuyết ngập giá băng. Tám tuổi đứng bên mẹ. Mười hai tuổi quàng vai bá cổ với
người bạn trung học. Mười sáu tuổi mặc đồ tắm nghịch nước với cậu bạn trai đầu
đời… Những tấm ảnh đã ố vàng, những chặng đời lớn lên được ghi nhận đi kèm với
tàn phai. Đã xẩy ra điều gì không vui khiến Debbie quyết định từ bỏ nó, cô lên
phố rậm rật này tìm cách sống và cô từng hỏi về quá khứ anh: Làm sao bạn sống
qua với những ngày đầy khói lửa của chiến tranh? Rồi hoà bình, sự bạc ác nào
buộc bạn phải làm đứa vô tổ quốc? Anh thua thiệt, so với Debbie, ngay cả thứ
nhỏ nhặt nhất là anh chẳng có lấy một tấm ảnh ghi nhận về thời bể dâu. Anh
trắng tay, trắng tận cùng của chữ trắng. Sạch bong, lạnh giá như màu tuyết.
Buồng phổi anh đang điều hoà với không gian nhốt ngập hương mùi riêng biệt
của Debbie. Hình như Sylvie đang chiếm ngự phòng tắm, tiếng nước chảy như cơn
mưa rơi ở tận phương xa len lỏi đổ xuống giấc ngủ khó cưỡng chống, anh ngó tới
cái MacBook Air của Debbie đặt trên bàn nhưng anh chẳng biết password để vọc
tay vào lục soạn. Anh nhìn cái nịt vú móc ngang thành ghế và rồi mắt anh từ tốn
đóng lại.
Nhà có ma. Anh nghe tiếng Sylvie thoảng nhẹ bên tai. Đồ đạc bọn tôi thỉnh
thoảng bị xáo trộn dời đổi. Và rồi hôm nay thì Debbie bị xe đụng. Hồi nãy đứng
tắm, sống lưng tôi nghe lạnh như kiểu có ai nhìn trộm. Có thấy người tôi đang
run lên không? Tôi vừa khoá cửa lại, đêm nay tôi sẽ ngủ chung với anh trong
phòng này, anh tin chuyện ma không? Sylvie choàng tay qua ôm siết lấy thân anh,
da thịt cô có thể đang nổi ốc, mát lạnh như một cây kem đang tan vữa. Anh nhớ
khúc phim về người Eskimo sống trong hầm nước đá, để chống lạnh họ cởi trần để
ôm cứng lấy nhau, bu như sam. Có thể anh chưa bị lôi ra khỏi cơn mê, anh tự cởi
áo quần mình trong vô thức. Anh ôm lấy Sylvie, nín thở để phát hiện thân nhiệt
hai đứa vừa giao hoà nhau, vây bọc lấy nhau, ấm dần ấm dần cho tới nóng lên.
Nóng đến độ cơ thể phải chảy nước. Sylvie nói: Em la lên nghe, biểu tỏ cái
sướng để xua đuổi tà ma. May mà tối nay có anh, em không quen sống cu ki một
mình trong căn nhà lạnh.
Anh thức dậy, mặt trời thập thò sau màn cửa sổ. Ngọn đèn trên đầu nằm chẳng
có ai mó tay, chừng như nó thức suốt đêm. Cơ thể và tứ chi nghe rã rời cơ hồ
năm canh đã bơi qua mặt sông rộng. Chăn nệm nhăn nhàu, con ma trong nhà đã bỏ
đi, hết ôm hết bấu víu hết mè nheo lấy anh. Thường thì ma không dại để hiện
hình giữa thiên thanh bạch nhật? Anh vào phòng tắm làm vệ sinh qua loa, chùi
rửa thật kỹ một cái bàn chải đánh răng để đút vào mồm cọ xát cho bọt kem đầy
tràn, suýt dợn ói. Hôm nay thứ mấy? Có thể Sylvie đã đi làm. Sự lặng yên trong
căn nhà khiến anh hồi hộp, gây thứ cảm giác khó chịu. Anh dồn những vật dụng cá
nhân mà Debbie căn dặn vào trong cái túi xách có in thương hiệu một siêu thị
chuyên bán sản phẩm Organic. Bạn hãy chọn ăn lấy những thứ không bị ngâm tẩm
hoá chất độc hại, bạn sẽ trường thọ ngoại trừ bạn ra đường không may bị xe
đụng, ngoài ý muốn. Những đứa thập tử nhất sinh, nằm lặt lìa trên giường bệnh,
hắn có mọc lên sự hối tiếc: Biết vậy tao đã ăn chơi không sợ mưa rơi, tao trả
thù đời cho bõ kiếp người mãi cơ cực ép mình nghe theo bao điều răn vô bổ.
Chỉ qua một đêm, khuôn mặt Debbie xuống sắc thấy rõ. Em không ngủ được, một
phần vì đèn sáng loà, vì nhiều tiếng động vang dội suốt hành lang. Em nghĩ tới
chỗ nằm này, đã có biết bao cơ thể rời đi để biến thành hồn ma? Ngôi giáo đường
ở phố cổ cũng có ma huống hồ là bệnh viện, phải không? Anh thò tay vào chăn để
nắm lấy năm ngón lạnh, anh bóp nhẹ: Chỗ em thuê có ma thành ra em cứ ám ảnh tới
thế giới vô hình nọ. Debbie nhăn mặt: Ai nói cái apt. ấy có ma? Bệnh nhân nằm
giường kề cận ngóc đầu lên, hắn ngó anh với khuôn mặt thiếu máu. Cho dù là rơi
vào tình huống tồi tệ nào chăng nữa, chuyện ma vẫn luôn thu cất sự hấp dẫn, lôi
cuốn, muốn được đón nghe; và theo bình bầu chung thì ma quỷ phương Đông rùng
rợn khốc liệt dữ dằn hơn quỷ ma phương Tây.
Debbie vọc tay vào cái túi xách kiểm soát xem những vật cần thiết nhờ ảnh
mang tới giúp có sơ sót hoặc thừa thải. Cái gì đây? Anh lấy từ đâu ra? Nội y
này là của con Sylvie mà. Đêm qua hai người đã làm gì nhau? Đầu gã “hàng xóm”
càng lúc càng ngóc lên cao. Một đôi lúc chuyện ma cũng tầm thường thôi, không
sánh được bằng chuyện ghen tuông mờ ám tình tiền tù tội. Đêm qua anh bị ma đè,
anh nói đằng chỗ em thuê có ma là vì vậy. Con ma kia chỉ muốn trêu chọc hai ta,
và cách duy nhất để chống chọi lại nó là khẩu quyết “đoàn kết thì sống, chia rẽ
là chết”. Chưa gì mà anh đã thế, mai này tôi chống gậy tật nguyền cà nhắc thì
anh tha hồ lộng hành tác yêu tác quái!
Y tá đi vào trong lúc bệnh nhân bà chăm sóc đang trùm chăn lên tận đầu. Bệnh
nhân run rẩy tuồng như đổ lệ tủi hờn mãi ấm ức. Y tá nói nhỏ với riêng anh: Ông
nên đi về thì hay hơn, khi người ta bị chấn thương ở thể xác, tinh thần theo đó
cũng yếu đuối đi. Trong thời gian tĩnh dưỡng này, khóc lóc là điều cần tránh,
đêm qua anh John nằm giường bên có kể chuyện và cô Deb đã hưởng ứng bằng những
nụ cười, theo tôi đó là phương thuốc chớ nên gián đoạn. Hiểu ở mặt nào đó, Deb
và cá nhân tôi vô tình đã mang ơn anh John.
Anh bước ra khỏi bệnh viện, nhớ là đã hơn hai mươi bốn giờ qua miệng lưỡi
chưa được thưởng thức một cốc cà phê. Anh tìm tới Starbucks, kêu một cốc đen
đậm, nặng nhất mà cửa hiệu có bán. Nhấp môi hai bận thì chuông điện thoại đổ
dồn trong túi áo. Tôi đây, đang ở đâu? Có nhớ không, là bọn mình cùng đi chợ Á
đông mua nguyên vật liệu xong thì về nhà chung tay ninh hầm món phở? Ô kê, tôi
đang ngồi ở Starbucks, chỗ gần bệnh viện đấy. Ô kê, mười phút nữa tôi lại, see
you. Nhớ đấy, quán chẳng có ai, sợ ma chết khiếp!
Trong điện thoại thông minh, sóng dồn đẩy âm lượng tiếng cười trong vắt của
Sylvie, nghe sướng lỗ tai. Chỉ có ma nữ mới tạo được giọng cười áp đảo thần hồn
như vậy. Anh từng ngồi xếp bằng dưới gốc cây bồ đề, mắt mở thao láo canh me
bóng dáng ma nữ đầy phép thuật diễu hành qua. Giữa cuộc đời điên đảo này đây,
chỉ có ma nữ mới cứu chuộc ta ra khỏi cảnh địa ngục. Debbie, e rằng em cũng tin
điều anh trải lòng là cả một sự thật!
Hồ Đình Nghiêm
11 tháng 9, 2019