06 February 2020

NGHĨ TẠP THÁNG MỘT 2020 - Bắc Phong

MÙNG MỘT

(Tranh Bùi Xuân Phái)
toan đi chúc Tết một vòng
ông lý trưởng đã diện xong áo quần
cuối giường cứ đứng phân vân
hay ở nhà để vui xuân với bà


RÚT QUÂN

đánh nhanh đánh úp đêm khuya
hoàn thành nhiệm vụ rút về đoàn quân
thanh toán cụ già Đồng Tâm
có ai trong bọn cúi gầm mặt đi?


NÔNG DÂN XHCN

càng dày tuổi đảng càng hay
có đất cày cuốc chẳng ai phàn nàn
nhưng nếu đất bị tham quan
nhòm ngó thì nhượng kẻo oan mạng mình


THÂN PHẬN

anh ngồi vắt vẻo một chân
nhìn sông nước chảy xót thân phận mình
sống nhờ vợ kiếp phế binh
đời buồn như nhánh lục bình dạt trôi!


CƠM NGHÈO

một chén nước mắm giữa mâm
bốn người bốn chén cơm cầm trên tay
cơm chấm nước mắm rồi nhai
thấm mặn nghèo đói mỗi ngày mỗi năm


PHIM HẬU ĐỒNG TÂM

muốn phố sạch phải chung lo
bí thư hồ hởi đóng trò làm gương
đeo găng cầm chổi quét đường
như đang dọn bãi chiến trường Đồng Tâm!


BÁO CÁO CUỐI NĂM HỢI

báo cáo lãnh đạo trung ương
từ thủ đô đến bản mường xa xôi
nhờ ơn Bác Đảng cao vời
cơm ăn áo mặc mọi người ấm no!


CHIA LY

mình ráng nuôi bầy con thơ
cho tui hun miếng trước giờ chia ly
thôi mình ở lại tui đi
họ đem tui nấu món gì cũng cam


Bắc Phong