Hàng rong trên phố ở Việt Nam. (Hình: Hoang Dinh Nam/Getty
Images)
Tôi mồ côi cha từ năm lên sáu. Mẹ ôm con về bên ngoại, chịu
lại cảnh nghèo khổ như trước lúc mẹ lấy chồng. Từ đấy một giọt sữa, búng cơm,
đôi guốc, manh áo, cuốn tập đến trường, tất cà đều do sức lực của mẹ tôi, từ những
giọt mồ hôi, qua những ngày nắng mưa ngoài đường phố, và cả những đêm mẹ ôm
tôi, mà tôi thường nghe những giọt nước mắt nóng chảy xuống trán mình.
Mẹ không được học hành, không có chữ nghĩa, nên lớn lên việc mưu sinh chỉ trong cậy vào đôi tay, hai bàn chân chạy và đôi quang gánh trên vai, buôn bán hàng rong quanh năm, để tối về có bát cơm, miếng bánh cho con. Đây là một cái nghề đang bị lên án, cái nghề không có sản xuất, không làm nên của cải vật chất cho xã hội. Năm ấy người ta quyết tâm làm sạch đường phố, người buôn thúng bán bưng được vận động bỏ thành phố đi về nơi hoang dã để làm giàu hay làm đẹp mặt, đủ chỉ tiêu cho tổ quốc. Tuần nào, phường khóm cũng có những buổi xuất quân với những đoàn xe lếch thếch chất đầy giường tủ, chăn chiếu, bu gà, xe đạp ra đi.
Hồi đó, phong trào Hợp Tác Xã nông nghiệp phát triển khắp nước,
coi như kế sách hay quốc sách đưa đất nước đến chỗ giàu mạnh, được nể
nang được gọi là … cường quốc! Nhà nào có con trâu, đám ruộng thì được xếp xã
viên cấp cao, vô sản chính chuyên thì đem thân thế trâu cày. Đã vậy việc phân bố
nhân sự, như thói quen lâu nay của xã hội này, mà một thằng làm, ba thằng chỉ
huy, với các danh vị đã được quy định, ngồi mát ăn bát vàng. Chủ nhiệm Hợp Tác
Xã ở nhà ngói đỏ, đi xe gắn máy, các ban bệ ngồi không uống trà, tán gẫu, nhưng
đến kỳ chấm công đã ngốn hết điểm của xã viên. Tôi thương mẹ tôi vất vả, cuối
mùa, phần gạo mang về không đủ ăn.
Nhìn thằng con da bọc xương, quen với sắn khoai, suốt năm
chưa hề có một miếng cơm cá vào mồm, mẹ tôi trăn trở là “làm một cuộc cách mạng”
quyết vượt qua quốc sách mang con trở lại thành phố. Móc nối được với một bà chị
họ có thân nhân được phước báu, ra được nước ngoài lại có “gia dình cách mạng,”
bảo bọc cho mẹ con tôi về thành phố, chỉ cần mỗi tối có một xó xỉnh để ngủ qua
đêm. Thương mẹ tôi vất vả, bà cô đem mẹ tôi về cho coi sóc một bãi giữ xe của
gia đình bà. Mẹ tôi cảm thấy vui, vì tuy giầm mưa giải nắng, luôn lo chuyện kiểm
soát vì sợ mất xe, nhưng được cái hai mẹ con có chỗ dung thân và không còn ôm bụng
đói.
Nhưng phụ trách quán xuyến một bãi giữ xe có dễ không?
Mẹ tôi than phiền khi một công việc có mùi tiền, là có ruồi
nhặng. Trước hết là Phường, Khóm, đồn công an Phường, có khi ở Quận còn chiếu cố
xuống Phường kiếm ăn. Rồi dân phòng, an ninh, thằng bá vơ nào mặc quân phục
cũng có quyền ghé qua bãi xe chìa tay xin đểu, ngắt xé một tí. Thằng nào cũng
có lý do như xe hư cần sửa, sắp về Bắc thăm nhà. Việc chung cần yểm trợ như đại
hội đảng cấp Quận, Liên hoan kết nạp vào Đảng hay mừng “anh Ba” lên chức. Trong
xã hội hiện nay bọn này đầy nhan nhản, ung dung, phè phỡn mà không hề có chút mặc
cảm ăn xin, ăn mày!
Thấy công việc ngày ngày càng khó khăn, mà mẹ tôi là thân
đàn bà yếu đuối, đôi khi không có bản lãnh để đối đầu với bọn ma quỷ dương
gian, bà cô tôi dự định sang bãi giữ xe cho một ông cán bộ về hưu, và đề nghị mẹ
tôi mở một quá ăn nhỏ bên lề đường gọi là cho có “độc lập, tự do…” từng trải với
sinh hoạt đường phố thời nhiễu nhương này, kinh nghiệm lâu nay cho biết trong
khu phố bọn ruồi, kiến lúc nào cũng có mặt, không dễ gì mà có “độc lập, tự do.”
Kinh nghiệm của những quán ăn trong thành phố, trước hết mở
ra là để vỗ béo cho viên chức quan lại. Tô phở đặc biệt, ly cà phê sữa hay sô
đa hột gà, bao thuốc lá đầu lọc ghi sổ hay là thay vào một cái cười giả lả
chào… huề. Ông thuế vụ ngày này quyền hạn cũng không thua gì công an, thỉnh thoảng
cả bọn ghé qua, coi như của nhà mà bọn chúng có quyền hạn được thụ hưởng. Đây
là “tập đoàn’ không làm mà có ăn, không đổ mồ hôi mà có bia bọt.
Liệu không xong với bãi giữ xe, mẹ tôi thưa với bà cô xin
cho được tá túc là quý, còn việc mưu sinh kiếm ăn, xin để tự lo liệu. Mẹ tôi
quyết tâm chọn “độc lập, tự do bằng cách làm chủ nhân một gánh cháo huyết,
thong dong trên đường phố. Bà nói đây là một nghề “nhẹ gánh,” vì không máy ai mặc
quân phục và vây quang gánh cháo của bà để húp sùm sụp, hay nỡ lòng nào ngửa
tay xin tiền của bà. “Con mẹ bán cháo huyết” là vai vế mạt hạng trong xã hội
này rồi. Thế mà mẹ tôi vui, bà cho biết cũng có lúc ngồi chưa nóng đã bị đuổi
chạy sút dép.
Vậy mà mấy hôm nay, bọn đài, báo nhà nước gán cho nghề nghiệp
và phẩm giá của mẹ tôi là loại… ký sinh trùng.
Tôi xin phản đối kịch liệt cái thái độ miệt thị, chà đạp phẩm
cách của mẹ tôi cũng như hàng trăm nghìn người buôn bán bưng, đã sống lương thiện,
có nhân cách bằng công lao tự thân, không bốc lột, sống bám, hút máu ai! Lớn
lên, tôi thấy mẹ tôi là người lương thiện, chưa hề nhận sự lợi nhuận nào mà
không do công sức của mình, chưa hề sống bám vào sức lực của người khác. Bà kiếm
miếng ăn chật vật, từ những giọt mồ hôi của mình, từ đôi chân trần mải miết
trên đường.
Ký sinh trùng là một sinh vật sống trong hoặc trên vật thể
khác. Nó sử dụng nhựa cây, máu mủ, da thịt của sinh vật khác để sinh tồn, có khi
lấn lướt và giết chết vật thể mà nó đang phải nương tựa. Đó chính là loại tầm gửi,
cây leo. Là loại trùng nó chỉ gây nguy hại, là cây, nó chẳng cho hoa cho trái
cho đời…
Cứ mở mắt mà nhìn rõ xã hội này, đứa nào không động chân, động
tay, ngồi mát ăn bát vàng mà xây biệt phủ, sắm xe đẹp, có hầu non, con năm ba đứa
du học, cái mặt phinh phính đầy mỡ, cái bụng phệ vì bia thì chính chúng là loại
ký sinh trùng, trăm thằng không sai một đứa. Trong xã hội độc tài, đảng trị
này, chúng đầy nhan nhản, ra ngõ là gặp, nhắm mắt túm áo cũng được vài ba thằng.
Tính từ năm 2011, đã có 3.6 triệu nhân vật loại này.
Mẹ tôi chỉ là một tầng lớp thấp kém nhưng luôn giữ lòng
lương thiện, là một người trong hằng trăm nghìn người buôn thúng bán bưng, sống
nhờ giới bình dân và đường phố, nhưng giới này không ăn hại, sống bám vào ai. Họ
không có quyền lực gì để nhũng lạm ngân sách của nhà nước, lấy từ tiền thuế của
dân như các tổ chức ăn hại của đảng, như tổ chức đảng cộng sản ăn bám của dân…
Họ không có thẻ đảng để tham ô, không có thế lực được bao che để bòn rút đục
khoét ngân sách quốc gia, họ không có vũ khí hay quyền lực trong tay để cướp đất
cướp nhà.
Mẹ ơi! Nhất định mẹ không phải là loại ký sinh trùng! Trong
đất nước này, bây giờ vàng thau lẫn lộn, đứa gian manh mang danh đạo đức, phường
trộm cướp đọc diễn văn yêu nước thương nòi, kẻ lương hảo bị đạp xuống bùn đen.
Đời mẹ chưa lợi dụng một ai, chưa hút máu mủ ai, được ai cõng trên lưng, hưởng
thụ thành quả của người khác làm ra.
Trên đời này, không thiếu gì bọn sán lãi, đích thị là loại
ký sinh trùng, toàn là thứ tầm gửi, ăn đậu ở nhờ trên lưng tổ quốc, bòn rút của
công, nhưng ca tụng nhau như những anh hùng đầy kỳ tích.
Mẹ ơi! Tháng Bảy lại về, nhân mùa Vu Lan báo hiếu, lẽ ra
hình ảnh mẹ được nằm trên những trang báo trang trọng với những lời tán dương,
công lao mẹ, thì con lại phải dùng một đề tài khá xúc phạm đến mẹ, ngoài ý muốn
của con. Phải chăng chúng ta đã sinh lầm nơi, lầm thời, trong một cái ao bùn, để
xót xa thấy thân mẹ bị lấm lem, danh dự mẹ bị chà đạp!
Huy
Phương