Ngày mái tóc không còn xanh được nữa
Ngày đôi tay thôi dệt mộng phù hoa
Thì em sẽ vì anh mà mở cửa
Trông lên trời, đếm những điểm sao xa
(Tạ Ký)
Chị bạn viết mấy dòng cho nàng. Chị nhắc
đôi chuyện xưa, tích cũ của non nước xứ Quảng. Nè, em nhớ chỗ nhà chị không?
Dãy nhà công chức ở đường Phan Châu Trinh đi lên gần ngã Năm đó. Anh hàng xóm của
chị thuở ấy nhiều bạn lắm. Mà chắc là nghệ sĩ không hà. Những khi các anh nhóm
họp, khu nhà rộn ràng với tiếng đàn, tiếng hát. Có một anh trong nhóm không ca
hát. Có lẽ anh chàng bận mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây. Nghe đâu, mới
vào trung học, anh chàng đã làm những bài thơ hay sướt mướt. Nghe đâu, có anh bạn
cùng lớp dự định sẽ phổ nhạc những bài thơ mượt mà. Tiếc quá, biến cố 1975 đến,
mỗi người, mỗi nơi, tan tác. Những tác phẩm thơ phổ nhạc bất hủ chưa kịp chào đời...
Như sực nhớ chủ đích của mình khi liên lạc với nàng, chị reo lên, à, em ơi. Anh
chàng thơ hồi xưa về sau là nhà thơ thứ thiệt đó em, viết hằng hà sa số thơ học
trò. Mới đây, anh chàng viết tạp bút chuyền tay bạn bè, lan man về những ngày
ngủ lang của anh chàng. Trong đó, anh chàng nhắc đến em nè. Nàng vốn mê cổ
tích. Hễ nghe đến chữ ngày xưa, nàng sà xuống, sa đà hóng chuyện, góp chuyện.
Nàng kéo vội con chuột, lướt lướt qua chuỗi emails dài ngoẵng. Đây rồi email với
tựa đề Tôi đi ngủ lang của Trần Quang Đoàn.
* * *
“...
Cái quán cà phê vườn có dòng chữ phụ ghi dưới
tấm bảng hiệu 'Café Uyên: Ở một nơi ai cũng quen nhau' là nơi tụi tôi thường đến
trong năm lớp 11. Quán có “con nhỏ” tên Th. mắt to như mắt bò, học trò trường Nữ
Trung Học, là em của mấy người chị nổi tiếng xinh đẹp. Không biết thằng bạn
thân của tôi có 'ngắm nghé' con nhỏ chưa mà thường rủ tôi đến quán này. Tụi tôi
nhâm nhi cà phê và trầm ngâm, cái trầm ngâm điệu bộ của tuổi bắt đầu lớn. Tôi
cũng để ý đến con nhỏ hay hay đó. Nhưng sợ thằng bạn tôi 'quan tâm' con nhỏ trước
rồi. Tôi thầm nghĩ, không nên mích lòng bạn. Nó bực mình, không
thèm mời uống cà phê nữa thì buồn. Tôi bèn ngồi im, quan sát thằng bạn, thấy
lúc nào thuận tiện, tôi len lén nhìn con nhỏ. Thằng bạn tôi, làm ra vẻ chịu
chơi, mà nhát hít. Nó cũng ngồi im như tượng tới khuya. Chẳng nghe nó nói chữ
nào. Cho nên đâu có 'xi nhê' gì đối với con nhỏ. Báo hại, vì chiều lòng thằng bạn
chịu chơi, nhiều hôm khuya lắc, khuya lơ, quán đóng cửa, hai đứa đành lủi thủi
ra về. Cà phê làm hai đứa khó ngủ. Nằm thao thức bên nhau cả đêm. Mạnh đứa nào
tơ tưởng riêng đứa đó về 'con nhỏ' mắt to kia.
…”
* * *
Lòng nàng bỗng dạt dào những âm vang ngày
cũ. Có phải “thằng bạn” đó là “cố nhân” của nàng không nhỉ. Ngày ấy, có nhóm mầm
mon thi nhạc khoảng 5, 6 thanh niên, thường đến ngồi gần quầy, hát hò, tán chuyện.
Anh này ngâm nga vu vơ vài câu thơ:
Ôi nhỏ có buồn như ta không
nhớ nhung về với nắng sân trường
Anh nọ đọc vanh vách vài đoạn trong truyện Hoàng
Tử Bé của Antoine de Saint-Exupéry. Anh kia ôm đàn guitar, hát bâng
quơ:
Ờ uề! Ờ uề, ớ uế ơ uê, ờ uề!
Chẳng cần em yêu muốn nghe
Anh ca hát câu tình si…
Nàng vờ như không chú ý. Nhưng thật ra, những
tiếng trầm, tiếng bổng của nhóm thi nhạc là niềm vui nho nhỏ trong những ngày
tháng tăm tối sau biến cố đổi đời 1975. Có một người Việt thầm lặng trong nhóm
những người Việt... ít thầm lặng. Hình như chưa bao giờ nàng nghe người-thầm-lặng
nói gì. Nàng chỉ thấy, ngày nào, người thầm lặng cũng cùng chúng bạn đến quán
cà phê của nhà nàng. Chăm chỉ, đều đặn. Trường lớp có lẽ mong ước học trò
chuyên cần đến như vậy thôi. Do thầm lặng, người này trong mắt nàng là hiện tượng
lạ, giữa những lao xao, ồn ào chung quanh. Khi nhóm thi nhạc đến quán, người thầm
lặng tưởng như chìm nghỉm bởi anh ăn mặc giản dị, áo sơ- mi trắng với quần mầu
sẫm như đồng phục nhà trường giữa những áo nhiều màu, thậm chí có hình cả chim
cò. Vậy mà, nàng vẫn “thấy” anh trước. Không hiểu lẽ gì, nàng dành nhiều mỹ cảm
cho người-thầm-lặng.
Một hôm, một người trong nhóm đến quầy, đưa
cho nàng một tập giấy dày, nói, đây là thư của H. gởi, và quơ tay về phía bàn của
nhóm thi nhạc. Nàng ngạc nhiên, nhìn về hướng tay chỉ, bắt gặp ánh mắt của người-thầm-lặng.
Nàng luống cuống tránh ánh mắt, quýnh quáng nhét tập giấy vào ngăn kéo của quầy.
Tim nàng đập thình thịch. Đến khi nàng sực nhớ, muốn tỏ lời cám ơn người đưa
thư cho phải phép, thì anh ta đã về lại bàn. Từ lúc đó đến khuya, lòng nàng nao
nao. Nàng nhờ đứa em bưng bê cà phê và tính tiền cho bàn có tác giả của tập giấy.
Thường lệ, khuya đóng cửa quán, dọn dẹp xong, nàng đem bài vở ra học. Những môn
toán, lý, hóa... cần giấy bút, nàng phải ngồi vào bàn. Những môn khác: văn, sử,
địa... nàng mang vở vào mùng nằm đọc. Nàng kỹ càng ép tập thư vào cuốn tập Anh
văn. Lá thư viết tay dài mấy chục trang giấy, dày gần bằng cuốn tập của nàng.
Đêm đó, thấy đèn sáng thật khuya, Mạ nàng cũng như bầy em, ái ngại, có lẽ nàng
đang học rút cho bài kiểm tra sắp đến. Nàng háo hức mở những tờ thư.
“Cô nhỏ...”. Nhiều bạn bè của anh, chị nàng
vẫn gọi nàng là cô nhỏ, cô bé, nàng nghe lơ là. Vậy mà, bây giờ đọc chữ cô nhỏ
trong thư, nàng bỗng nghe êm tai lạ kỳ.
Tuổi mười lăm có gì khoe?
Buông dài mái tóc em che má hồng
Trời xanh cho mắt em trong
Mây xe lụa trắng hơn không, áo này?
Ủa, sao anh biết nàng mười lăm tuổi. Mà lạ
thiệt! Viết thư chưa thăm nom gì đã đặt ngay câu hỏi. Kỳ cục hơn nữa! Hỏi xong,
rồi trả lời cho người ta luôn. Nàng bị cuốn hút theo những dòng chữ của anh. Chữ
viết của anh thật ngộ. Anh viết hoa chữ A (như một dấu mũ, không có gạch ngang ở
giữa), cho dù khi chữ a chỉ nằm giữa. Cứ vậy, nàng mải mê cùng anh vào trường,
ra phố. Anh kể về ngôi trường tiểu học hiền hòa. Anh kể những nghịch ngợm phá
phách của học trò trung học. Anh tả sông Vệ, Thu Xà, Ba Gia... Anh nhắc những
cô giáo thân thiết với học trò. Anh nhắc những thầy giáo gần gũi với lớp học.
Này, cô nhỏ biết không?
Môn sử địa thầy kêu ta ngồi chép
Suốt hai giờ, nhìn vở: kín tên em
Những sách học xé biên thư tình hết
Thế mà sao ta cũng vẫn thấy thèm
Nàng khấp khởi mừng, tưởng tượng, suốt hai
giờ, nét chữ lả lướt của anh viết tên mình, chắc cũng đầy tập vở 80 trang. Phải
chi không có đứa em bên cạnh, nàng sẽ lẩm nhẩm mấy câu thơ vài lần và sẽ thuộc
lòng. Ồ, ta ghẹo cô nhỏ thôi. Ta thường cúp cua giờ sử địa cô nhỏ ạ. Coi kìa, vậy
có ác không! Chưa chi đã làm nàng mừng hụt. Nàng thoáng chút thất vọng. Nhưng mắt
nàng như dính cứng vào những tờ thư. Mê mẩn tựa như đọc truyện kiếm hiệp. Đọc
xong trang này, tay vội vàng lật qua trang tiếp. Hễ bắt đầu đọc trang một là phải
qua trang hai, đọc tiếp tiếp luôn cho đến trang cuối. Nàng không còn thì giờ,
tâm trí để ôn lại bài Anh văn cho giờ học ngày mai. Cô nhỏ, ta rất thích bài
thơ Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ. Không phải bài hát về cô bắc kỳ với mái tóc demi
garçon đâu cô nhỏ ạ. Bài hát về cô bắc kỳ tóc ngắn là bài thơ Đám Đông.
Ông nhạc sĩ làm cô nhỏ rối trí rồi nhỉ. Nhưng cô nhỏ chẳng cần bận tâm vì tựa
bài thơ, bài nhạc. Cả hai bài thơ phổ nhạc đều đáng yêu kinh khủng. Ví dụ ta biết
đàn, biết hát, ta sẽ mời cô nhỏ nghe nè. Anh vái trời cho cô thích mộng/ Để
anh ngồi kể chuyện anh mơ... Hình như anh mơ giấc mộng viễn du, anh mơ
thoát khỏi cuộc sống ngột ngạt nơi tỉnh lỵ bé tí này. Cứ vài ba dòng, anh lại
có câu bắt đầu với cô nhỏ. Có lẽ anh băn khoăn, thư dài quá, nàng đọc một hồi mất
tập trung chăng, nên anh nhắc, để nàng biết, anh viết cho nàng. Cô nhỏ ơi,
chúng ta làm chương trình đố vui có thưởng nhé. Trả lời thư cho ta, cô nhỏ nói
ta nghe, hai câu thơ này trích từ bài thơ nào, của ai.
Ngày mái tóc không còn xanh được nữa
Ngày đôi tay thôi dệt mộng phù hoa
Nàng bỗng thấy bắt đầu thấy nhột nhạt. Nàng
chép đầy mấy cuốn tập bao nhiêu là thơ. Mà sao nàng chưa nghe đến hai câu thơ
này. Ờ, nàng nghĩ, mình đâu định trả lời thư hồi nào đâu mà lo tìm xuất xứ bài
thơ. Kết thúc lá thư, anh chẳng chúc nàng xinh đẹp tươi tắn. Anh cũng chẳng nói
câu đưa đẩy đại khái mong thư nàng. Anh chỉ dọa là sẽ viết thêm nữa, cho đến
khi độc giả yêu tác giả lá thư mới thôi. Càng đọc lá thư dài lượt thượt của
anh, nàng càng thấy lời đe dọa thật dễ thương. Nàng như rất mong anh sẽ thực hiện
lời đe dọa. Anh ký tên Dương Phi Hoành, và mở ngoặc Dê Bay Ngang. Đọc xong “cuốn”
thư tràng giang đại hải, đã quá nửa đêm. Nàng tắt đèn. Nàng để cuốn tập có lá
thư dưới gối. Hồi còn bé, nàng tin vào chiếc lá thuộc bài, tin vào cháo thánh
và cũng tin rằng, cất bài vở dưới gối đầu óc minh mẫn, học đâu nhớ đó. Đêm nào
cũng vậy, khuya lắc khuya lơ, đóng cửa quán, mấy Mạ con lục đục rửa ly tách cà
phê, dọn dẹp bàn ghế. Xong, nàng len lén đem thư, ép vào vở học, đọc đi, đọc lại.
Thời học trò, nàng ngất ngơ. Đôi khi nhận thư tình, nàng đem “trình báo” mấy nhỏ
bạn khác để đọc chung, rồi bàn ra, tán vào. (Bây giờ nghĩ lại, nàng thấy mình
làm như vậy thiệt là quấy). Riêng lá thư của anh DPH, nàng giữ riêng, giấu tiệt,
không “bật mí” cho ai. Có lẽ, nàng bâng khuâng ghê lắm. Không lâu sau, người thầm
lặng hết xuất hiện. Nhóm thi nhạc từ từ vắng dần. Nàng lóng ngóng có ý chờ thư
tiếp. Nàng mong mong, có ai ghé qua mang cho nàng lá thư khác. Nhưng nàng chỉ
chờ vô vọng. Khi nhà ở Quảng Ngãi bị tịch thu, trong mớ hành trang vội vàng thu
vén giữa cơn hoảng loạn cũng có lá thư của anh. Thời gian nàng học ở Đại Học Sư
Phạm, lá thư vẫn còn nấp đâu đó giữa những cuốn sách giáo khoa và vẫn là bí mật
giữa nàng và anh. Thêm nhiều lần dọn nhà, nàng đã mất đi rất nhiều sách vở, thư
từ kỷ niệm. Dẫu những tờ giấy thư không còn đó nữa, nhưng “cuốn” thư vẫn có chỗ
đứng trong thư viện “ảo” của trí nhớ nàng.
* * *
Thỉnh thoảng chàng liên lạc với cô láng giềng
của người bạn thân ngày xưa. Cô bạn có trí nhớ tuyệt vời và hình như quen tất cả
nam phụ lão ấu của thị xã. Nhắc ngày xưa, chàng vui vui gõ phím kể những ngày
đi ngủ lang nhà bạn bè. Mấy ngày sau, cô bạn ríu rít tường thuật. Tui xin lỗi
ông nghen. Đáng lẽ tui phải xin phép ông trước. Mà tui không chờ được. Đọc bài
viết của ông, nghe ông nhắc đến con nhỏ Th., tui bèn lanh miệng, mách lẻo, chuyển
bài viết đến cho nó rồi. Chàng giật mình, trời trời, sao mà trái đất tròn quay
vầy trời. Không biết con nhỏ nghe mình diễn tả mắt nó to như mắt bò, nó có quạu
không nhỉ. Cô bạn trấn an, ông yên tâm, nó không nhớ rõ ông là ai. Nó vui mừng
gặp lại đồng hương, nhất là ông và nó cùng là Huế Quảng sương sương. Nó hổng
xét nét vụ mắt bò đâu ông à. Nó có vài thắc mắc về những bạn bè thời đó. Cô bạn
đứng giữa, nhanh nhẩu chuyển tiếp mấy dòng của con nhỏ cho chàng. Con nhỏ dường
như vẫn là con nhỏ khi nhắc ngày xưa. Thăm hỏi đôi câu xong, con nhỏ hỏi về người
nó đặt tên là người-thầm- lặng. Hơn ba chục năm rồi mà con nhỏ còn nhớ nhiều
chi tiết đến người bạn của chàng. H. đúng là người thầm lặng. Tuy hắn kiệm lời,
bạn bè luôn muốn có mặt hắn trong mọi cuộc họp mặt. Bạn bè rất quý mến hắn. Khi
hắn nhờ chàng viết cho hắn lá thư để hắn tỏ tình với con nhỏ, chàng đồng ý
ngay. Chàng không kể cho hắn nghe rằng, con nhỏ cũng trong “tầm nhắm” của
chàng. Chàng phơi phới, thức thâu đêm, suốt sáng viết thư. Chàng viết liền một
mạch mấy chục trang. Đâu khó khăn gì, chàng chỉ cần tỏ rõ lòng chàng. Cuối thư,
chàng muốn ký tên chàng, nhưng đành phải ghi tên của hắn kèm theo biệt hiệu Dê
Bay Ngang, diễn nôm cái tên đẹp đẽ cha mẹ hắn đã đặt. Viết thư xong, chàng có
việc phải rời thị xã. Nhận tập thư, hắn hớn hở ra mặt, hắn nói gọn lời cám ơn.
Nhìn vào mắt hắn, chàng biết hắn thật sự “tri ân sâu sắc”. Chàng không biết có
đứa bạn nào đạo diễn tiếp cho hắn, hay giúp hắn đưa thư cho con nhỏ. Hắn coi bộ
rất nhát gái. Chàng định bụng, có dịp, hỏi hắn về kết quả và số phận lá thư.
Nhưng chàng và hắn thất lạc nhau tự đó đến giờ. Hẳn hắn rất hạnh phúc khi biết
con nhỏ mấy chục năm sau còn hỏi thăm hắn. Phần chàng, “thư đã trao, không lấy
lại bao giờ”. Hồi đó cả nước nghèo xác xơ. Máy photocopy chỉ dành cho những hồ
sơ, giấy tờ quan trọng. Máy điện toán thì gần hai chục năm sau mới xuất hiện ở
Việt Nam. Cho nên, “quyển” thư 48 trang giấy, xứng đáng ghi tên vào kỷ lục
“Ghi- nét” ấy là độc bản, là độc nhất vô nhị, là vô tiền khoáng hậu. Không phải
như thời nay, cứ việc “thay tên đổi họ” người nhận, cứ copy & paste
để làm “tâm tình hiến dâng” khắp bốn phương trời. Mà hồi ấy, nếu có điều kiện,
chàng vẫn nhất định chỉ viết một bản. Vì cảm hứng chỉ có một lần, và một lần
cho tất cả. “Trong đời, người ta chỉ thật sự yêu có một lần. Những lần trước đó
là tập yêu. Những lần sau đó là thói quen yêu”. Thuở loai choai tuổi teen, ai
đó trong đám bạn của chàng đã nói vậy rồi mờ.
* * *
Thời đại tân kỳ ngày nay, người thầm lặng
trong sinh hoạt chung là chuyện rất bình thường. Ngồi bên nhau, ai nấy cũng thầm
lặng, vì mải mê quẹt, quẹt, lướt, lướt trong điện thoại riêng của mình. Có người
đưa lên Facebook tấm hình hai cặp vợ chồng bên bàn ăn buổi tối. Bốn người đang
chăm chú vào bốn cái điện thoại trong tay. Nhiều người xem hình, nhấn nhanh dấu
like kèm theo lời bàn, đầm ấm quá, lãng mạn quá... Nàng lẩm cẩm tự hỏi, không lẽ
người ta khen hai cây đèn cầy đầm ấm, khen bình hoa tươi lãng mạn... Cho nên, nếu
nàng ao ước được gặp người thầm lặng, nàng chẳng cần Aladdin và cây đèn thần.
Nàng chỉ cần đến quán cà phê nào đó, ngoài cửa có ghi free WiFi, nàng sẽ bắt gặp
biết bao nhiêu người thầm lặng bên tách cà phê. Nhưng nếu nàng thưa với cô tiên
rằng, con mơ nhận lá thư viết tay dài hơn 10 trang. Chắc chắn cô tiên sẽ nói,
ta tiếc không làm vừa lòng con được, điều này vượt ngoài khả năng cây đũa thần
của ta. Ta nghĩ, đây chỉ là một đề tài hấp dẫn cho những cuốn phim khoa học giả
tưởng thôi con ạ.
Qua đôi lần thư từ với nhà thơ học trò,
nàng được biết thêm vài điều lý thú về những ngày tháng cũ. Nhà thơ học trò có
thời gian quen thân với nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn, tác giả của truyện Ở Một
Nơi Ai Cũng Quen Nhau. Nhà thơ nhắc đến quán Café Uyên - Ở Một Nơi Ai Cũng
Quen Nhau ở Quảng Ngãi. Nhà văn vui lắm, mong có dịp về Quảng Ngãi, gặp chị của
nàng, người dùng tựa truyện ghép vào tên của quán cà phê. Chỉ tiếc, bể dâu cuộc
đời đã làm biết bao dự tính, ước mơ con người phá sản. Riêng nàng, nàng tìm ra
một chân lý mới. Đằng sau một người Việt thầm lặng dễ mến là một người Việt ít
thầm lặng viết thư lôi cuốn. Bây giờ, nàng có thể đáp trúng câu đố vui có thưởng
trong lá thư cách đây mấy chục năm. Nàng phân vân, không biết mình nên trả lời
người thầm lặng hay người ít thầm lặng.
Nàng bước ra vườn, ngắm ánh trăng chảy mềm
mại trên thảm cỏ, trên những bụi cây mơn mởn lá mới đón xuân. Nàng ngước lên,
trăng chan hòa, sao lấp lánh. Rằm tháng Ba, nơi đây, chốn trời Âu, đêm vẫn còn
lạnh buốt.
Ngày mái tóc không còn xanh được nữa
Ngày đôi tay thôi dệt mộng phù hoa
Thì em sẽ vì anh mà mở cửa
Trông lên trời, đếm những điểm sao
xa
Nàng đọc thầm mấy câu thơ, thấy lòng mình bỗng
dưng ấm chi lạ.
Hoàng Quân
Rằm tháng Ba Canh Tý, 2020.
Nhân vật và sự kiện có thể là tiểu thuyết.
Nếu có sự trùng hợp, chỉ là tình cờ dễ thương. Nhân đây, người viết xin cám ơn
bạn bè đã góp lời, góp ý, để người viết có thể thêu dệt những ngẫu nhiên đáng
yêu này. Đặc biệt, xin cám ơn thi sĩ Đoàn Vị Thượng cho phép người kể chuyện
trích dẫn thơ, bài tạp bút cũng như những chuyện kể trong emails trao đổi với
nhau.
Các câu thơ, câu nhạc trích trong
Đếm sao của
thi sĩ Tạ Ký
Cảm xúc của
thi sĩ Xuân Diệu
Như xa miền yên vui của thi sĩ Du Tử Lê
Còn một chút hương bay của thi sĩ Đoàn Vị Thượng
Nhớ lạ của
thi sĩ Lý Văn Hiền
Em Qua Vườn Anh, lời Việt của nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc ngoại quốc Je Te Verrai
Passer, Je Te Reconnaitrais
Anh Vái Trời của nhạc sĩ Phạm Duy Thơ Nguyễn Tất Nhiên