Lần đầu qua Tokyo, đi bộ dọc theo vài con
đường, tôi có thấy những gờ cao nằm giữa lề đường dành cho người đi bộ nhưng
không chú tâm lắm. Rồi đến ngã tư, nghe tiếng "chíp-chíp" như chim
kêu khi đèn tín hiệu đi bộ chuyển xanh, cũng ngỡ để báo hiệu khách bộ hành đang
đợi băng ngang đường.
Về sau có dịp trò chuyện với một người sống tại Nhật, câu chuyện đưa đẩy thế nào mà tôi nhắc lại điều này và mới học được rằng, chúng được thiết kế dành cho người mù. Ông cũng nói thêm rằng, không phải nước Nhật có quá nhiều người mù mà chính phủ làm vậy, chỉ là vấn đề nhân đạo, quan tâm đến người tàn tật. Ra vậy, có vô số điều đôi khi chúng ta nhìn mà không "thấy". Và có thấy, đôi khi cũng chưa tường tận.
Thật ra đây không phải là điều lạ tại Mỹ,
tôi chỉ chưa thấy gờ cao hay âm thanh báo hiệu như tại Tokyo mà thôi. Bởi các
luật lệ về xây dựng, tiện ích công cộng đều buộc phải có tính năng cho người
khuyết tật sử dụng, như bãi đậu xe, lối đi dành riêng cho người tàn tật, hệ thống
điện thoại dành cho người điếc, người mù...
Nước Mỹ vừa kỷ niệm 30 năm Đạo Luật Người
Khuyết Tật (Americans with Disability Act), một bộ luật dân sự ngăn cấm việc kỳ
thị người khuyết tật, dù tâm thần hay thể lý. Trong việc làm, phương tiện di
chuyển, tiện ích công cộng, dịch vụ..., người khuyết tật cũng được hưởng những
cơ hội bình đẳng như bất cứ ai. Nếu không bảo một số hãng còn có chính sách ưu
tiên cho người khuyết tật.
Mà không riêng Nhật, Mỹ, hầu hết các quốc
gia tiến bộ đều có những chính sách, tiện ích dành riêng cho nhóm người này, thể
hiện sự tôn trọng, quan tâm, nhân ái với những người thua thiệt, kém may mắn.
Điều mà các quốc gia đang phát triển còn ít quan tâm , thậm chí có người còn cười
ngạo, coi khinh hay hiếp đáp họ.
Chỉ nhìn việc diễn hài trên sân khấu Việt
hiện nay, thỉnh thoảng người xem vẫn bắt gặp những tay hài đem sự bất toàn, tật
nguyền của người khác ra chế giễu, để chọc cười. Giả đi cà nhắc, giả nói ngọng,
chê mập ốm, xấu đẹp, hay giả gái giả trai... Có điều gì bất nhẫn khi chứng kiến
những điều như vậy.
Nhắc đến câu chuyện người khuyết tật để thấy
những người này không phải đối tượng để chọc cười, để xem thường hay kỳ thị mà
họ cần được yêu thương và tôn trọng. Nó là văn hóa của tình người, là hành xử của
xã hội văn minh. Và nhắc đến điều này, để thấy rằng với những con người bình
thường khác, họ lại càng không có lý do gì để bị coi khinh, sỉ nhục bởi hình tướng,
màu da.
Như việc gọi những người khác màu da bằng
"mọi" hay "nhọ", ví họ như "đười ươi, khỉ đột" của
một nhóm người trên cộng đồng mạng người Việt từ đôi năm qua. Cường độ tăng dần
theo sự sôi sục của chính trường Hoa Kỳ, khi họ chẳng ngần ngại gọi đích danh
giới lãnh đạo cùng người dân da màu của Hoa Kỳ một cách đầy xúc phạm như vậy. Họ
ngang nhiên tấn công vào danh dự, phẩm giá của người khác.
Tôi thở dài khi tình cờ đọc được một nhà
văn nữ tại Việt Nam gọi Tổng thống Barack Obama là "mọi" vài tháng
trước. Rồi tôi lắc đầu khi bắt gặp một người tham gia hoạt động dân chủ gọi ông
là "nhọ". Và không kiềm cảm xúc, tôi phẫn nộ khi lại bắt gặp một nhà
thơ vừa đến Mỹ được vài năm công khai xúc phạm ông bằng ngôn từ tương tự là
"mọi, rệp" trong đôi tuần qua. Họ chỉ là vài trong không ít người đã
từng đăng đàn công khai viết ra những điều như vậy.
Chúng chẳng làm giảm giá trị của tổng thống
Obama hay người bị xúc phạm, chúng chỉ thể hiện tâm tưởng và phẩm cách của những
người thốt hay viết ra. Tôi không tiếc cho lòng tự trọng của họ bị đánh mất,
tôi chỉ nghĩ về một cộng đồng vẫn còn tồn tại vô số người chưa thấu đạt về giá
trị, phẩm giá cùng quyền con người của người khác. Cũng là quyền của chính
mình.
Câu nói trích trong diễn từ Gettysburg nổi
tiếng của tổng thống Abraham Lincoln năm 1863 rằng, "mọi người sinh ra đều
bình đẳng, họ được tạo hóa ban cho một số quyền bất khả xâm phạm, trong đó là
quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc" đã được xem là một
trong những câu trứ tuyệt của tiếng Anh.
Nó trở thành nền tảng của xã hội tiến bộ,
là tiêu chuẩn đạo đức, là cam kết vô hạn định về quyền con người. Câu nói trở
thành kinh điển và niềm cảm hứng của nhiều bản Tuyên Ngôn Độc Lập trên khắp thế
giới sau này. Nó thể hiện giá trị và nhân phẩm của mỗi con người. Được tự do,
bình đẳng và được tôn trọng, bất kể màu da, tôn giáo, giới tính hay tuổi tác. Bất
kể thế nào, lành lặn hay khuyết tật.
Dù vậy, một thể chế dân chủ như nước Mỹ,
cũng đã phải qua bao thế hệ tranh đấu, những quyền này cuối cùng mới thành sự
thật. Đạo luật Dân Quyền (Civil Rights Act) ra đời năm 1964, cả hơn trăm năm từ
sau lời phát biểu của tổng thống Lincoln. Nó tái khẳng định những quyền con
người và được áp dụng, thành luật. Xúc phạm, kỳ thị người khác không chỉ là vấn
đề đạo đức, mà còn là sái với luật pháp. Hãng xưởng, công sở xem đây là điều tối
kỵ. Vậy mà nhiều người vẫn thản nhiên vi phạm.
"Mọi"? Và thế nào là "mọi"?
Ai là "mọi"?
Tôi vẫn thường suy nghĩ về điều này mỗi khi
bắt gặp những ngôn từ, hành xử như vậy. Để rồi tự hỏi rằng, giữa "mọi"
hình tướng và "mọi" tâm tưởng, điều gì là thiếu văn minh và đáng chê
trách hơn?
Nhã Duy