20 April 2021

NGHĨ TẠP THÁNG BA 2021 - Bắc Phong

THÔN NỮ CHĂN DÊ

Tôi gặp trên cánh đồng quê
Nhẩn nha thôn nữ chăn dê buổi chiều
Đồng cỏ bóng nắng liêu xiêu
Nhìn lưng tôi cũng thấy yêu cô rồi

BUỔI TỐI MÙA ĐÔNG

Thăm anh để sưởi ấm tình
Em e lệ nói mắt nhìn thiết tha
Dịu dàng em cởi áo ra
Anh cất áo khoác rót trà mời em

BẾN SÔNG

Thiếu nữ ngồi ở bến sông
Có một chú gấu nhồi bông cùng ngồi
Cô lặng nhìn nước sông trôi
Chú gấu kêu đói bụng rồi về chưa

NGÓNG TRÔNG

Chị ngồi gốc dừa bờ sông
Nhìn xa như chị đang trông ngóng gì
Từ độ anh lấy ghe đi
Ghe ai chị cũng mong ghe của chồng

CHÚT KỶ NIỆM XƯA

Bỏ thùng bưu chính ngày xưa
Thư chị dâu viết mới nhờ gửi xong
Chị tôi sống với nỗi lòng
Của người chinh phụ đợi mong chồng về

PHIÊU LÃNG

Một mình đứng giữa đất trời
Sau lưng thác đổ chẳng ngơi phút nào
Tạm quên cuộc sống lao xao
Nghe thân phiêu lãng nhập vào thiên nhiên

VỌNG TƯỞNG

Xin thầy giảng pháp chưa thông
Sư bảo chú tiểu ra trồng rau đi
Ngoài vườn chú tiểu hoài nghi
Thầy không giảng chắc cũng vì chưa thông

ƠN ĐỜI

Đi dạo với thầy buổi trưa
Thầy nhặt hoa héo mới vừa rụng rơi
Nói ta nên nhớ ơn đời
Hoa héo cũng đã một thời cho hương

GIẤC MƠ TRÂU

Nghe sư giảng lẽ sắc không
Đầu sừng tôi gõ chuông đồng trong mơ
Đánh thức tâm tính hoang sơ
Tỉnh giấc càng nghĩ càng thờ thẫn tôi

QUÉT ĐƯỜNG

Cháu bé cầm chổi quét đường
Cho sạch để khách thập phương viếng chùa
Nhớ lời dặn của sư cô
Hồi hướng công đức đó cho muôn loài

Bắc Phong