16 June 2022

HOA HƯỚNG NGUYỆT - Ngu Yên

Cho tôi thở 20 năm nữa

không còn gì nghi ngờ

sau 90 tuổi

tôi sẽ thi sĩ

kẻ thành thật hiểu thơ.

Gặp thơ lúc lên 10

theo thơ 60 năm

vẫn lạ.

Mỗi mùa tôi trồng cây hoa

Hướng Nguyệt

bón phân, tưới nước, bắt sâu

cuối mùa cây chết.

Chưa thấy hoa màu gì

hình dạng ra sao?

Chỉ tưởng tượng

nhìn cho đẹp nỗi sầu

ngửi cho thơm bình an

nhưng chưa bao giờ thấy

có phải hoa là hoa?

Có phải thơ là thơ?

Hay do truyền thuyết

trí tuệ không thỏa mãn hiện sinh

tình cảm thất vọng.

Tâm tư bất bình nối nhau

gọi là sống.

Cảm giác không hài lòng

túc trực

người chủ tâm hồn canh đám tang.

Có ai thật sự thấy thi sĩ?

Có ai thật sự hiểu thơ?

Thơ vẽ hoa Hướng Nguyệt

tròn như trăng

cánh trong như gương

nhìn thấu thế giới

nhụy như viễn vọng kính

nhìn vào không gian.

Vũ trụ là mẹ thơ

bầy con thi sĩ thất lạc

tìm đường trở về,

mấy đứa đến nơi?

 

Cho tôi thở 20 năm nữa

tôi sẽ làm thơ

như một thi sĩ.

 

Ngu Yên