Bác sỹ Tom Dooley qua đời năm 1961. Mãi đến vài chục
năm sau, tôi mới biết đến tác phẩm đầu tay của ông (Deliver
Us from Evil) do Farrar, Straus & Cudahy xuất bản từ 1956. Đây
là một tập bút ký, có hình ảnh minh hoạ đính kèm, về cuộc di cư ồ
ạt (vào giữa thế kỷ trước) của hằng triệu người dân Việt. Họ ra đi
chỉ với hành trang duy nhất là niềm tin vào tình người, và không khí
tự do, ở bên kia vỹ tuyến.
Rồi họ đã được tiếp đón, hoà nhập và sinh sống ra sao nơi miền đất mới? Câu trả lời có thể tìm được – phần nào – qua một tác phẩm khác (Sài Gòn – Chuyện Đời Của Phố) của Phạm Công Luận, do Hội Nhà Văn xuất bản năm 2013. Xin trích dẫn đôi ba đoạn ngắn :
“Những người trong giới trí thức, nghệ sĩ miền Bắc chuyển
vào Sài Gòn ấp ủ bao nhiêu hoài bão để thực hiện ở quê hương mới. Tuy nhiên, dù
có nổi tiếng thì họ cũng phải đối diện với bao khó khăn để hòa nhập vào đô thị
mà họ sẽ sống lâu dài này. Báo Đời Mới năm 1954 đã làm một chuỗi phóng sự hồi mới
vào của các văn nghệ sĩ, có nhiều chuyện cảm động đáng suy gẫm về những gì họ
đã gặp.
Nhà văn Thượng Sỹ, một nhà văn nổi danh từ thời tiền
chiến mà trong cuốn Bốn mươi năm nói láo, nhà văn Vũ Bằng thường nhắc tới. Gia
đình ông vào Sài Gòn định cư chỉ có bốn người, gồm hai vợ chồng, đứa con nhỏ và
chị giữ em. Tuy nhẹ gánh gia đình, tên tuổi từng nổi tiếng là nhà phê bình văn chương,
cả nhà ông cũng gặp những khó khăn ban đầu…
Một bữa, ra chợ mua đồ, bà vợ ông gặp một chị không
quen, hỏi thăm qua lại thế nào mà chị nói ngay : ‘Thôi, chị cứ theo tôi về nhà
ba má tôi. Chị nhận là bạn cũ của tôi, thế nào ông bà cũng cho ở đậu’. Cả nhà lại
đến đó ở, một căn nhà lá rộng rãi ở đường Quang Trung, Gò Vấp. Ông bà chủ nhà
đã lớn tuổi, còn làm việc được, chuyên nghề đúc ống cống xi măng.
Ông bà nói ngay với khách lạ : ‘Thầy cô cứ ở đây với
tôi, khỏi phải mua giường chiếu, mùng mền, đồ bếp, tôi có sẵn cả. Tôi để thầy
cô dùng chung. Gạo củi, mắm muối, cứ tự nhiên nấu cơm mà ăn!’ Bà chủ còn nói là
bà không lấy một xu nhỏ.
Gia đình Thượng Sỹ ở đó, không muốn lạm dụng lòng tốt
của ông bà chủ nhà nên bà Thượng Sỹ xin tự lo ăn uống, chỉ ở nhờ thôi. Ông chủ
nhà nói lên điều xuất phát từ đáy lòng : ‘Cô Hai chớ nề hà. Con gái tôi nói cho
tôi hay thầy Hai làm báo, nên tôi quý thầy lắm. Vì bấy lâu nay đọc báo, tôi thấy
các ông nhà báo luôn bênh vực anh em lao động chúng tôi. Tôi có phải nhịn ăn mà
giúp thầy cô, tôi cũng vui lòng!”
Sau này, nhà văn Thượng Sỹ nói với tác giả bài
tường thuật thượng dẫn : ‘Tôi cứ tưởng sảy nhà ra thất nghiệp… nào ngờ tôi lại
hai lần ‘sa’ vào hai cảnh gia đình lao động. Ấy cũng là tôi hái quả của một
cây mà các anh vun bón cho tươi tốt…”
“Các anh” trong câu văn thượng dẫn – tất nhiên – là
những nhà báo miền Nam, những người mà độc giả dù có phải “nhịn ăn
mà giúp” vẫn cảm thấy “vui lòng” vì họ luôn đứng về phía những
người cô thế. Miền Bắc cũng không thiếu những người cầm bút với quan
niệm tương tự : Tam Lang viết Tôi Kéo Xe năm 1932, Ngô
Tất Tố sáng tác Tắt Đèn năm 1937, Nguyên Hồng xuất
bản Bỉ Vỏ năm1938. Tác phẩm Con Trâu của
Trần Tiêu đăng từng kỳ trên báo “Ngày Nay” từ số 140 (ra ngày 10/12/1938)
trước khi được in thành sách, vào năm 1940.
“Ngày 14-12-1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ‘Sắc lệnh về chế độ báo chí’, buộc người dân ra báo phải
xin phép, chấm dứt trên miền Bắc thời kỳ ai muốn làm báo chỉ cần đăng ký mà người
dân An Nam được hưởng gần một thế kỷ dưới thời thực dân Pháp.” (Huy Đức. Bên
Thắng Cuộc, tập II. OsinBook, Westminster, CA: 2013). Bắt đầu từ
đây thì sách báo hoàn toàn nằm trong tay Nhà Nước, và những người
cầm bút buộc phải đứng cùng phe với những kẻ cầm quyền.
Ngày 21 tháng 1 năm 1960, hai công dân Việt Nam (Nguyễn
Hữu Đang và Thụy An) bị kết án 15 năm tù vì tội “phá hoại chính trị” và
“làm gián điệp” bởi Toà Án Nhân Dân Hà Nội. Vì đây là một phiên “toà
kín” nên không ai biết hai nhân vật này đã “phá hoại chính trị” ra
sao, và đã “làm gián điệp” cho “thế lực thù địch” nào – ngoài những
người làm báo :
- Báo Thời Mới (21/01/1960): Năm tên
gián điệp phản cách mạng, phá hoại hiện hành cúi đầu nhận tội …Nguyễn
Hữu Đang và Thụy An, đầu sỏ chủ mưu, bị phạt giam 15 năm và mất quyền công
dân 5 năm sau khi hết hạn giam”.
- Báo Nhân dân (21/01/1960): Trước
tòa án, với những bằng chứng đầy đủ, bọn gián điệp nói trên đã nhận hết tội
lỗi của chúng.
- Báo Thủ đô Hà Nội ( 21/01/1960): Tên
Nguyễn Hữu Đang thú nhận: “Báo Nhân văn có tính chất chính trị ngay từ số
1. Mục đích của tờ báo là khích động quần chúng cùng với chúng tôi chống lại
lãnh đạo”.
- Báo Văn học (05/02/1960): Nguyễn Hữu
Đang thú nhận: “Tư tưởng của chúng tôi là phản động nên chúng tôi ra tờ
báo Nhân văn để chống đối lãnh đạo, kích động quần chúng làm áp lực đấu
tranh”. Ngoài báo Nhân văn, Nguyễn Hữu Đang còn dùng nhà xuất bản Minh Đức
làm một công cụ để chống cách mạng. Y cung khai:“Tôi đã biến nhà xuất bản
Minh Đức thành một công cụ chống lãnh đạo.”
Không phải là vô cớ mà nhà văn Võ Thị Hảo kết luận : “Cấm báo chí tư nhân
là tội ác.” Sự “ác độc” này được duy trì và nuôi dưỡng xuyên suốt
gần hai phần ba thế kỷ qua :
- Ngày
29/11/2006, T.T. Nguyễn Tấn Dũng ban hành chỉ thị 37/2006 kiên quyết không để tư nhân hóa báo
chí dưới mọi hình thức.
- Ngày
3/4/2019, T.T. Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 362/QĐ quy định báo chí là phương
tiện thông tin, quan trọng đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp,
toàn diện của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Cái cách mà Đảng và Nhà Nước xử dụng “công cụ
tuyên truyền, vũ khí tư tưởng” từ hơn nửa thế kỷ qua, xem ra, đã
trở thành thảm họa :
- NS Tuấn Khanh: “Cũng cần có lúc, các nhà nghiên
cứu về lịch sử nên đặt lại câu hỏi, vì sao ngày 21-6 hàng năm, được gọi là
ngày Báo chí Việt Nam, chứ không phải gọi đúng tên là ngày báo chí của đảng
Cộng sản Việt Nam?
- FB Huynh Ngoc Chenh: “Người cộng sản rất tự hào mình
là cộng sản tại sao nền báo chí của đảng không mang đúng tên lại phải lấp
liếm qua thành báo chí cách mạng?”
- Nhà
báo Phan Anh: “Báo chí nước ta nó đã băng
hoại tới mức độ không thể cứu vãn nổi, và nhiều kẻ điều hành nó cũng như
những kẻ tham gia đóng góp cho nó đa phần là một lũ vừa ngu dốt vừa vô
liêm sỉ đến cùng cực…”
Ông có nói quá chăng?
Câu trả ‘lời’ có thể tìm được qua tiêu đề của
dăm/bẩy bản tin, xuất hiện trên “làng báo cách mạng” vào những
ngày tháng gần đây :
- Tiền
Phong (30/05/2020): Bị kích động, hơn 8.000
công nhân đình công ở Bình Dương
- VTC
News (30/05/2020): Bị kích động, 8.000 công
nhân kéo xuống đường phản đối ở Bình Dương
- Dân
Trí (12/06/2020): Công an Hà Nội: Nổ súng tiêu diệt Lê Đình Kình
là đúng pháp luật!
- Tuổi
Trẻ (12/06/2020): Vụ án Đồng Tâm: Các bị can
nhiều lần đổ xăng thiêu chết 3 chiến sĩ công an
- Soha
(13/06/2020): Việc cảnh sát nổ súng tiêu diệt
Lê Đình Kình là cần thiết, đúng quy định
- Thanh
Niên (13/06/2020): Đề nghị truy tố 29 người
trong vụ tẩm xăng thiêu chết 3 chiến sĩ ở Đồng Tâm
Tuổi Trẻ & Thanh Niên sa
đọa tới cỡ đó lận sao? Cái được mệnh danh là những “nhà báo cách
mạng”, hiện nay, chả lẽ chỉ rặt là một phường vô lại?
Tưởng Năng Tiến