Bình lọc cà phê nhãn hiệu Ý đang sôi sùng sục trên bếp ga.
Amanda tắt bếp, cầm cái quai bằng nhựa đen, rồi đến bàn, chế cà phê vào
tách, đặt bình lọc lên trên miếng lót bằng kim loại. Nàng kéo cái ghế màu hồng
hoa tulip kêu ken két trên nền gạch, ngồi xuống, bỏ một viên đường vào tách,
nhìn nó tan dần, với lấy cái muỗng nhỏ trong lọ sành và khuấy cà phê. Bàn tay
nàng run run, cái muỗng tuột ra. Cà phê bắn lên, và ba giọt bé xíu rơi trên bàn
gỗ trắng. Amanda đặt ngón tay trên một giọt, nhìn đăm đăm. Đồng hồ treo tường
chỉ 9h05.
Nàng chọn cái túi du lịch bằng da cũ kỹ, có dây khóa kéo một bên. Cái túi này từng đi Việt Nam, đi Pouilles, đi Phi Luật Tân, đã đựng bao nhiêu là vật lưu niệm. Những cái tượng nhỏ, khăn quàng, mứt kẹo... là những món quà ngộ nghĩnh cho cha mẹ và cô em gái của nàng. Nàng mở tủ, lấy chiếc váy màu hoa cà có dây đeo nhỏ, và váy màu đen nữa, dáng nàng thật thanh tao khi mặc hai cái này. Nàng đặt chúng vào túi, rồi thêm ít áo quần nữa. Và kéo khóa cái túi lại, khi cầm lên, nàng có cảm giác sần sùi trên tay. Rồi tiếng ổ khóa kêu cách khi nàng đóng cửa lại. Một âm thanh khô khan, không vang. Leo xuống hai tầng lầu mới đến cửa ra vào. Amanda đẩy cánh cửa nặng chịch ra, không khí bên ngoài thật mát dịu, nàng kéo cổ áo khoác cao lên. Bước chân vang trên vỉa hè dọc theo khóm hoa cẩm tú cầu. Nàng hít một cách mê say hương của hoa xoan và hoa nhài Nhật Bản. Bầu trời xanh mướt, một màu xanh thẫm. Thật là một ngày vô cùng tươi đẹp đây.
Khi nàng bước đi trên đường, một cô bé nhìn nàng và mỉm cười,
rồi một người đàn ông nhìn ngắm nàng hơi lâu. Là một anh chàng tóc nâu xoắn thật
điển trai, tóc giống hệt Marc khi anh ta còn trai trẻ. Chiếc taxi đang đậu ngay
đây, chờ nàng.
– Xin chào, vui lòng cho tôi đến phi trường.
– Dạ vâng ạ, ngay tức thì đây ạ – người tài xế tươi cười trả
lời.
Khi nàng vào trong xe, giọng ông ta hỏi dịu dàng:
– Trời hôm nay đẹp nhỉ. Cô đi nghỉ hè à?
Xe chạy lướt qua
các khu phố. Ở đại lộ chính, những gian hàng chất đầy đồ dệt và đồ vật trang
trí được bày biện trên vỉa hè. Vài người khách bộ hành, đi ngang thoáng qua, ngừng
lại, rồi lục tìm xem có thể sở hữu được một đồ vật nào đó không. Một chiếc gắn
máy Vespa vượt qua họ. Xe màu xanh nhạt. Là xe của Fabrizio, anh họ của nàng
lúc anh ta hai mươi tuổi, có cái đèn pha tròn to bự gắn ở phía trước xe. Nàng
thì ngồi phía sau, họ chạy hết tốc lực trên các đường phố ở Naples. Mỗi khi anh
nhấn ga, cái váy của nàng bay bổng lên, nàng cười vang, ôm chặt lấy anh, và
nghe mùi chiếc áo khoác ngắn bằng da của anh.
Xe taxi vào một
con hẻm, quẹo trái và đi dọc theo quảng trường. Hàng cây đoan chưa trổ bông. Một
cô bé ngồi ở bờ một đài phun nước và vỗ nước vào đôi tay bé. Mỗi khi có nước bắn
ra, cô bé cười như nắc nẻ. Bé Emma mặc áo đầm đỏ có dây đeo, mái tóc bù xù, hai
má hồng lên vì háo hức. Những tiếng la hét vui cười của bé xen lẫn với tiếng la
của Louis, cậu anh sinh đôi của bé, mũ thì đội lệch, kiếm thì đeo chéo qua vai,
thật tuyệt trong vai hải tặc của bé. Những màn chơi tát nước trong vườn biệt thự
Lilas. Tấm thân nhỏ bé của chúng mà nàng thọc léc, ghì chặt rồi ôm hôn khắp người
chúng. "Mẹ ơi, Mẹ ơi", những tiếng gọi đầy lo âu vang dội khắp
ngôi nhà. Những bước chân vội vàng của chúng trên cầu thang bằng đá. Nhịp tim đập
nhanh của chúng vang lên sát làn da của nàng. Rồi "mọi việc ổn thôi, các
con ạ, mẹ đây nè". Giờ đây chúng thay đổi nhiều quá. Những giờ phút thân mật,
âu yếm bên nhau bây giờ đã xa, chỉ còn sự trống vắng, sự lặng thinh. Đã bao lâu
rồi các con và nàng chưa từng cười đùa với nhau hoặc nói chuyện cùng nhau nhỉ?
Vừa về đến nhà, chúng trả lời mẹ một cách nhát gừng rồi chui vào phòng. Đó là
cái hang bí mật của chúng, nơi chúng liên lạc với bạn bè qua điện thoại và máy
vi tính. Chúng đang sống trong thế giới của chúng. Không có chỗ cho nàng. Bị ra
rìa, bỏ rơi.
Xe ngừng trước
sân nhà thờ. Cái cổng hình vòng cung, cánh cửa gỗ có hình thập giá, nơi đã cử
hành lễ cưới của nàng và anh. Chiếc áo váy dài trắng tinh, bó hoa hồng trên đôi
tay mang bao tay trắng, những cánh hoa đỏ rơi trên nền đất, chiếc khăn voan bằng
tuyn rộng dài phất phơ theo gió, xoay xoay rồi bay đi mất.
Xe lại tiếp tục
lướt nhanh, chui vào đường hầm, rồi một đường hầm nữa. Ánh sáng, màn tối đến,
ánh sáng, rồi tối.
Từ lúc nào nàng
đã không còn yêu anh nữa? Không có ngày tháng, không có thời điểm nhất định. Những
câu nói gây tổn thương, những lần vắng nhà lặp đi lặp lại, những điều ẩn ý. Một
chút rạn vỡ. Rồi dần dần lớn nhanh ra. Đến một ngày thì đã quá trễ để hàn gắn lại
vết nứt. Rồi chỉ là sự im lặng, và cảm giác trống vắng, chôn thật sâu, ngay
đây, ngay bên trong thân thể nàng.
Khi Marc được
thăng chức, họ đã không còn ở biệt thự Lilas nữa. Trong khu nhà hiện nay, nàng
không quen biết ai cả. Đôi lúc nàng chỉ gặp người này người nọ. Có khi gặp cô
thiếu nữ có mái tóc dài màu hung ở cùng tầng lầu với gia đình nàng, cô gái chơi
đàn cello. Nàng thích điệu nhạc êm dịu, u sầu ấy. Rồi lúc xưa ở Prague, ở quảng
trường Phố Cổ, một phụ nữ cũng kéo đàn cello , và một người đàn ông ngâm thơ.
Dây đàn lướt theo nhịp của vần thơ. Đó là lần đầu tiên nàng đi du lịch mà không
có cha mẹ đi cùng, với cô bạn Cathy...
Một tiếng còi hú
vang lên từ xa. Rồi gần hơn, to dần lên, và trở nên inh ỏi. Chiếc xe cứu thương
chat vượt qua họ, trên mui xe đèn đỏ báo hiệu chớp liên hồi. Cái áo bờ lu khi
nàng là y tá. Những hành lang dài của bệnh viện, đôi giày trắng bằng chất dẻo
kêu kin kít trên nền thảm nhựa, cái xe chuyển đồ vật chất đầy băng gạc, kim
chích, thuốc thang nàng đẩy từ phòng này qua phòng kia, nụ cười của những bệnh
nhân, những lần nghỉ giải lao, những trận cười ngặt nghẽo với cô bạn Rita có
tài kể chuyện rất có duyên.
Đường sá bây giờ
lại vắng vẻ. Một đường thẳng tắp thật dài . Những thảm cỏ và những khoảng đất
trống, không có nhà ở.
– Trạm nào đây
cô? – Người tài xế hỏi.
– Trạm 1.
Ở phi trường, người
người đi đi lại lại liên tục. Chuyến đến, chuyến đi. Người thì đẩy xe chở hàng
đầy nhóc hành lý, kẻ thì kéo vali có bánh xe. Nàng tiến đến bảng ghi các chuyến
bay, tìm số chuyến của mình. Juárez Mexico, Cửa số 7.
Người nữ nhân
viên ở quầy làm thủ tục hỏi nàng:
– Cô có hành lý để
gởi không?
– Tôi chỉ có một
hành lý.
Túi du lịch màu
nâu to đùng đã mòn nhiều vì những lần nàng đi chu du khắp nơi rung rinh trên
băng tải. Nàng nhìn nó trượt đi xa, rồi mất hút. Nàng bước qua các cổng kiểm
soát, rồi đến ngồi ở chiếc ghế nhìn ra khung cửa kính nhìn ra đường băng và
quan sát những máy bay liên tục lăn qua, lướt lại. Một chiếc lăn bánh dần vào
đường bay, định tọa độ, ngừng lại, rồi tăng tốc, nghiêng cánh và bay vút lên. Rất
nhanh sau đó sẽ chỉ còn là một chấm nhỏ, để lại phía sau những vệt trắng dài mảnh
như sợi chỉ.
Trên loa phóng
thanh vang lên tiếng gọi: "Xin mời quý khách đi Juárez Mexico bước ra
cửa để lên tàu".
Nàng bước đi, trước
mặt là một hành lang dài. Nàng ngừng bước, quay lại, và do dự. Bước vài bước
trên đường bay, rồi leo lên cầu thang máy bay. Ngay cửa vào tàu, cô tiếp viên mỉm
cười chào nàng. Nàng tiến đến ghế ngồi của mình, đặt túi đeo tay xuống và ngồi
cạnh cửa sổ.
Qua cửa kính máy
bay, những chi tiết mờ dần, và mặt đất chỉ còn là một bức tranh ghép mảnh. Những
hình vuông màu nâu, xanh lá, vang càng lúc càng trở nên nhỏ dần, rồi biến hắn
dưới mảng mây bông phơn phớt xanh trời...
Amanda nhìn đồng
hồ đeo tay. Vẫn còn quá sớm. Louis sẽ về nhà trước nhất. Nó có ngạc nhiên khi
thấy vắng mẹ không nhỉ? Chắc là ngạc nhiên hơn khi thấy màn cửa sổ phòng khách
chưa được kéo ra. Nó sẽ mở tủ lạnh, lấy chai sữa chua uống rồi chui vô hang của
nó. Mười lăm phút sau là đến lượt Emma. Nó sẽ vào bếp, lấy cái tô đồ ngũ cốc ướp
mật ong rồi chan sữa lên. Ăn xong, nó sẽ để cái tô không trên bàn, đến gõ cửa
phòng anh nó và hỏi: "Anh biết Mẹ đâu không?" Giọng của nó không
hề biểu lộ một mảy may lo âu nào. Lát nữa kìa, rất rất lâu sau đó, khi sắp đến
giờ cơm tối, thì đứa này rồi đứa kia sẽ tìm cách nói chuyện với nàng qua điện
thoại. Những mẩu tin gãy gọn, vẻ bực dọc: "Này Mẹ, Mẹ ạ, Mẹ đang ở
đâu vậy?" "Mẹ ơi, Mẹ có thể trả lời con không? Mẹ đang làm gì vậy?"
Và rồi, đến phiên Marc về. Tiếng leng keng của chùm chìa khóa trong cái đĩa bằng
thủy tinh.
Anh ấy sẽ ngạc
nhiên vì không nghe thấy mùi thức ăn trong bếp và cái bàn trống trơn. Anh sẽ gọi: "Amanda?
Này, Amanda? Louis? Emma?" Không nghe ai trả lời cả, anh sẽ đến phòng của
chúng. Bọn trẻ sẽ bảo rằng nàng không có trong đó.
Nổi cáu, anh sẽ
tìm cách liên lạc với nàng qua điện thoại cầm tay của nàng. Một, rồi hai, ba, bốn
tin nhắn.
Cho đến bao giờ
thì sự tức giận sẽ phải nhường cho sự lo âu nhỉ? Lát nữa, lúc trời tối dần?
Sáng mai, anh ấy sẽ qua hỏi bên nhà hàng xóm chăng? Rồi anh có đến báo cảnh sát
không? Họ sẽ bảo anh phải chờ bốn mươi tám giờ đồng hồ, thời hạn do luật lệ định
ra, rồi sau đó mới bắt đầu cuộc tìm kiếm. Rồi thời gian sẽ qua đi. Nhiều ngày,
nhiều tuần, nhiều tháng. Rồi sẽ có những tấm áp phích nhỏ có dán hình của nàng
niêm yết lên các bờ tường ở thành phố.
Amanda,
mất tích ngày 22 tháng 4.
Cửa ra vào mở ra,
rồi đóng sập lại. Louis ném cặp ở hành lang rồi bước vào nhà bếp. Mẹ cậu ta ngồi
đó, mắt nhìn bâng quơ vào khoảng không.
– Mẹ ơi, có gì ăn
không mẹ? Con hy vọng rằng mẹ không quên là con có trận đấu bóng chuyền lúc 2
giờ chiều chứ mẹ?
Amanda ngước nhìn
con trai.
Đồng hồ trên tường
chỉ 12g40. Trên bàn, ba giọt cà phê đã khô ran.
Sandra Dullin
Tháilan dịch