[TRÍCH ĐOẠN TỪ
SÁCH]
.
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Phần thứ nhất:
NHẬP MÔN KINH DỊCH/ ĐẠI CƯƠNG VỀ QUẺ DỊCH
I. Kinh Dịch
II. Thuật ngữ
cần nhớ
III. Ý nghĩa
các hào
IV. Quy tắc cần
nhớ
Phần thứ hai: BÓI QUẺ DỊCH
I. Nghi thức
bói và luật cảm ứng
II. Các phương
pháp lập quẻ Dịch
III. Giải đoán
quẻ
Phần thứ ba:
PHỤ CHÚ
I. Phương pháp
lập quẻ bằng thẻ tre
II. Bấm độn
Phần thứ tư: ÔN
TẬP
I. Nước Việt
của Câu Tiễn
II. Lập quẻ
Dịch
III. Giải quẻ
IV. Chuyển đổi
quẻ
LỜI KẾT
***
Lời nói đầu:
Bói Dịch không phải
là mê tín, nó là khoa học. Có thể gọi là khoa học huyền bí. Vì vậy, Tiến sĩ
Phân tâm học C.G. Jung (ông cùng với S. Freud là một trong những thủy tổ của
khoa Phân Tâm Học, nghiên cứu về tiềm thức của loài người) năm 1949 đã dùng bói
Dịch để biết việc quảng bá và giới thiệu Dịch (I Ching) từ tiếng Đức sang tiếng
Anh có được thuận lợi hay không?. Bói được rất tốt, ông tiến hành và Dịch đã
trở thành kinh điển cho các học giả và các trường đại học Tây Phương học hỏi.
Có 2 lý do để tôi
viết tiểu luận này:
1/ Chúng ta chỉ sợ
những gì mình không hiểu: Thí dụ như sợ Ma, vì chúng ta không biết rõ Ma là
gì?. Nếu biết thì sẽ không sợ. Cũng vậy, chúng ta sợ chết, vì không biết chết
ra sao, sau khi chết như thế nào?. Nếu chúng ta biết rõ thì chắc chúng ta cũng
sẽ không sợ. Đó là lý do Phật giáo khuyên chúng ta nên tìm hiểu về sự chết (Tử)
Tôi viết tiểu
luận này mong độc giả tìm hiểu rõ về Bói Dịch, không sợ nó nữa, để các ông thầy
Bói toán, Phong thủy (giả), vì tư lợi, không còn “hù” ta được nữa. Bói Dịch mà
vì tư lợi sẽ không bao giờ linh ứng.
2/ Kinh Dịch là 1
trong 5 Kinh chính của triết lý Đông Phương. Các nhà trí thức (Nho gia) xưa phải
lào thông nó mới có thể đi thi. Điều đó chứng tỏ nó rất quan trọng. Bói Dịch rất
khó hiểu đối với các người trẻ, người mới bắt đầu. Ngay cả sách được cho là
kinh điển của cụ Ngô Tất Tố, phần giải thích về bói cũng rất khó hiểu. Tôi mong
làm nó đơn giản hơn, dễ hiểu hơn để giúp các bạn trẻ, ai muốn tìm hiểu sẽ dễ
dàng hơn, hầu mong giữ gìn những quý giá của ông cha không bị mai một!
Lại nữa, ý của Dịch
cho rằng: con người tự mình vẫn có thể sửa đổi được số mạng của mình một phần
nào; thế thì tại sao chúng ta không tự tìm hiểu, tự bói quẻ tìm phương thức đối
ứng, mà phải nhờ người khác làm thay cho mình? Biết chắc họ thật sự là bậc thức
giả không? Ở đời, biết đâu hư biết đâu thực, biết đâu chân biết đâu giả.
.
PHẦN THỨ NHẤT
NHẬP MÔN KINH
DỊCH
ĐẠI CƯƠNG VỀ
QUẺ DỊCH
I. KINH DỊCH
Kinh Dịch là một
trong ba bộ kinh cổ nhất của Trung quốc, sau Kinh Thi và Kinh Thư, nhưng nguồn
gốc của nó (tức bát quái) thì có thể sớm hơn, vào cuối đời Ân, khoảng 1.200 năm
trước Tây Lịch.
Nó không do một
người viết, mà do nhiều người góp sức trong một ngàn năm, từ Văn Vương nhà Chu
mãi đến đầu đời Tây Hán.
Điều kỳ dị nhất của
Dịch là nó chỉ dựng trên thuyết âm dương, trên một vạch liền ____ tượng
trưng cho dương, một vạch đứt __ __ tượng trưng cho âm. Hai vạch đó chồng
lên nhau, đổi lẫn cho nhau nhiều lần thành ra tám hình bát quái, rồi tám hình
bát quái này lại chồng lẫn lên nhau thành sáu mươi bốn hình mới: Lục thập tứ
quái.
Dùng sáu mươi bốn
hình này người ta sẽ diễn giải được tất cả các quan niệm về vũ trụ, nhân
sinh. Từ những hiện tượng trên trời dưới đất, những luật thiên nhiên cho tới những
công việc thường ngày như trị nước, ra quân, trị nhà, cưới hỏi, ăn uống, xử thế…
— Mới đầu chỉ có
lưỡng nghi: dương (vạch liền: ___ ) và âm (vạch đứt: _ _ )
— Bên dương, nếu
lấy dương chồng lên dương, rồi lấy âm chồng lên dương, chúng ta sẽ được hai
hình tượng:
– (vạch dương/ vạch
dương): thái dương
– (vạch âm/ vạch
dương): thiếu dương
Bên âm cũng vậy,
nếu lấy âm chồng lên âm, rồi lấy dương chồng lên âm, chúng ta sẽ được hai hình
tượng nữa:
– (vạch âm/ vạch
âm): thái âm
– (vạch dương/ vạch
âm): thiếu âm
Như vậy được bốn
hình tượng, gọi là tứ tượng.
Tứ tượng có tên:
Thái dương, thiếu dương, thái âm, thiếu âm
— Sau cùng, lấy
dương lần lượt chồng lên cả bốn hình trên, chúng ta sẽ được 4 hình:
Ly (Li), Càn (Kiền),
Tốn, Cấn.
Rồi lấy âm lần lượt
chồng lên cũng cả bốn hình đó, chúng ta sẽ được thêm 4 hình nữa:
Chấn, Ðoài
(Đoái), Khảm, Khôn.
Như vậy được hết
thảy 8 hình gọi là bát quái (tám quẻ). Mỗi quẻ có 3 vạch (gọi là 3 hào), xuất
hiện lần lần từ dưới lên trên. Cho nên khi gọi tên hào, khi đóan quẻ, phải đếm
và xét từ dưới lên trên: Hào dưới (cũng là hào 1), rồi lên hào 2, hào 3…
[HẾT TRÍCH]
Đọc toàn bộ
sách hoặc Download xin theo links dẫn dưới đây:
https://t-van.net/nguyen-lac-que-dich-tieu-luan/
hoặc:
https://nguyenlac.wordpress.com/2022/11/18/nguyen-lac-que-dich-cach-lap-giai-doan/
__________________
PHỤ CHÚ
@ Về Bác sĩ Nhân
Tử NGUYỄN VĂN THỌ (1921-2014)
Bác sĩ Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ sinh ngày 15 tháng 12 năm 1921 tại Chi Long, Hà Nam, Bắc Việt. Tốt
nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội năm 1952. Phục vụ ngành Quân Y từ năm 1952 đến năm
1965 với cấp bậc Thiếu Tá và giữ chức vụ Chỉ huy Tổng Y Viện Duy Tân (Đà Nẵng)
từ năm 1956 đến 1963. Từ năm 1967 cho đến 1975, Bác sĩ là Giáo sư trường Đại học
Saigon và Minh Đức (Saigon), phân khoa Văn Khoa: dạy Triết Học Đông Phương,
đặc biệt có giảng dạy thêm về Kinh Dịch. Năm 1960 tác giả được trao giải
thưởng văn chương Tinh Việt Văn Đoàn qua tác phẩm Trung Dung Tân Khảo.
Năm 1982 Bác sĩ
cùng gia đình định cư tại Hoa Kỳ và lấy bằng Bác Sĩ Y Khoa tương đương tại Hoa
Kỳ vào năm 1983. Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ từng là cộng tác viên của nhiều nguyệt
san tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada, Đức, Úc và đã hoàn tất 18 tác phẩm với khoảng
7000 trang về hai đề tài chính là Triết Học Đông Phương và Tôn Giáo Đối Chiếu
(Khổng Học Tinh Hoa, Chân Dung Khổng Tử, Dịch Kinh Đại Toàn, Phật Học Chỉ Nam,
Lão Trang Giản Lược, Đạo Đức Kinh Đường Vào Triết Học Và Đạo Học v.v…)
Lúc ở
California thập niên 1980, bác sĩ Thọ có mở lớp dạy Kinh Dịch miễn
phí vào cuối tuần tại chùa Việt Nam (12292 Magnolia St, Garden Grove, CA
92641). Lớp dạy phải giải tán vì bác sĩ Thọ bị tai biến mạch máu
não năm 1989.
Bác sĩ Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ tạ thế ngày 07 tháng 01 năm 2014 tại Issaquah, WA, USA, hưởng thọ
93 tuổi.
Link trang web BS
Nhân tử Nguyễn Văn Thọ
– Văn hóa Đông
phương (Có bộ sách Dịch Kinh đại toàn E – Book)
.
Nguyên
Lạc