17 December 2022

VỌNG XƯA - Trần Yên Hòa

1.

 

Đã qua rồi. Đã xa lắm rồi. Em?

Sao anh mãi nghĩ. Em? Còn đâu đấy.

Hương tóc. Thịt da. Thơm lừng đến vậy.

Thì Em? Đâu đấy. Ở trong hồn.

 

Anh vẫn nghĩ. Và vẫn mong. Đập gương xưa tìm bóng.

Kéo em. Từ ảo. Bước ra đời.

Em sẽ trở về. Bên đời ta. Nóng bỏng.

Như ngày xưa em ghé sang chơi.

 

Ơi! Hơn mười lăm năm. Chứ đâu có ít.

Em quanh quẩn bên ta. (Quấn chặt lấy đời)

Sẽ chẳng bao giờ rời xa nửa bước

Mà bây giờ. Tình bỗng. Tay lơi.

 

Ta vọng em. Chiều càng xanh xao mãi

Và hồn ta chấp chới mãi trên ngàn

Có một chút gì như là. Cay đắng

Chận giữa dòng đời. Bật tiếng kêu khan


 

Ta vọng em. Bài thơ. Lầm lủi viết.

Em ở đâu? Bay giữa chốn bồng bềnh

Bến nước. Đục trong? Còn ta côi cút.

Trong căn nhà. Dĩ vãng. Buồn tênh.

 

Ta lại uống. Một mình. Rượu thiên cổ lụy

Rót vào trần ai. Ta hứng hết. Ơi người!

Giữa vầng trăng. Đêm khuya. Khướt say. Túy lúy

Nuốt chửng bóng hình em. Từng ngụm bời bời.

 

Nuốt chửng bóng hình em. Tan vào đáy cốc

Em ơi em!
Ta quên cả loài người.


2.

 

Ta ca xang suốt buổi chiều

Vọng em như thể quá nhiều tơ vương

Mà sao như thể lạ giường

Đúng ta thương nhớ suốt đường trường tôi

 

Ta quang gánh suốt một đời

Ta luay huay với những lời đắng cay

Ta biết ta trong cõi này

Yêu em vô vọng không ngày không đêm


Ta gọi em suốt đời tôi

Sao trong thiên hạ biết bao nhiêu người

Những tà áo trắng bay bay

Tôi nghiêng ngó mãi rớt qua tay mình

Cũng vì chỉ một em xinh

Nên tôi xin đứng đợi tình. Gọi em

Nên  tôi. Chỉ em là em

Tôi ngơ ngác trong cõi đêm nghìn trùng

Không đêm nào tĩnh cơn khùng

Vào ra trông ngóng não nùng xác thân

Tôi quỳ tôi với ăn năn

Xin cho tôi chút vô thần kiếp tôi

 

*

Xin thưa là. Với em rằng

Đúng tôi Ngơ Ngác Cõi Người * vì em

 

* tên một tập thơ luân hoán

Trần Yên Hòa