21 January 2023

NĂM MỚI - Trần Mộng Tú

Chúng ta sẽ mở cuốn sách. Trang nào cũng còn không. Chúng ta sẽ tự viết những chữ xuống. Cuốn sách có tựa là Cơ Hội, và chương đầu là Năm Mới (1)

Ước gì những dòng nước trước mặt ta êm ả quanh năm, những cánh buồm trắng thỉnh thoảng xuất hiện khoe vẻ quyến rũ, tinh khiết cùng những chiếc xuồng máy khỏe mạnh, trẻ trung với tiếng cười của những người chơi trượt nước; bên dưới dòng nước cá lớn không ăn cá bé; con rùa, con ốc có chỗ riêng của nó, những đám rong nhẹ nhàng rung động, cát nằm yên ả, hàng vi lô thỉnh thoảng xào xạc gió vào mùa tuần tự: Xuân,Hạ,Thu Đông.
Ước gì con đường luân lưu trong thành phố, những quốc lộ xuyên bang, xe cộ qua lại nhường nhịn nhau, mùa Hạ khô ráo cũng như ngày Đông, tháng gió, mùa Xuân cũng như mùa Thu, bánh xe lãng tử lăn đều trong thái bình, nhường nhịn, tránh né nhau, không có tai nạn nào đáng gọi là trầm trọng.Ước gì gió đi qua, nhưng cây không đổ, mái nhà không tróc nóc, cột điện không cúi đầu mù lòa. Tuyết đến vừa đủ như một tấm chăn lông ngỗng cho đẹp mùa đông, nhưng xe không quay tít hoặc nằm chồng lên nhau. Người vô gia cư có đủ chăn đắp và thức ăn từ người có nhiều hơn mang tới.

Ước gì trong những nhà già, cha mẹ, ông bà, không bị bỏ quên, trong bệnh viện không có trẻ sơ sinh dị hình, dị dạng hay trẻ sơ sinh bị những bệnh hiểm nghèo hoặc vô thừa nhận.

Ước gì trên thế giới không có chiến tranh để không có những cô nhi, quả phụ, không có nghĩa trang quân đội, không có thương phế binh.

Ước gì trên thế giới những cánh đồng lúa mì, lúa mạch, gạo, sắn, rau xanh, nhiều hơn những xưởng chế tạo vũ khí, bom, đạn. Nông phu nhiều hơn quân lính.

Ước gì trên thế giới bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông tuần tự tới trong veo và yên bình; không có bão, tuyết, hạn hán và mặt đất yên tĩnh không có tiếng đạn bom.

Ước gì mỗi người trong chúng ta đều là những tác giả, độc giả để giữ gìn tiếng Việt mãi mãi.

Trần Mộng Tú
“We will open the book. Its pages are blank. We are going to put words on them ourselves. The book is called Opportunity and its first chapter is New Year's Day.”
Edith Lovejoy Pierce quotes