12 January 2023

XUÂN NÀY GỢI NHỚ XUÂN XƯA - Trần Thị Bé

Nhìn dáng xuân về trong gió đông

Nghe chừng nỗi nhớ lại tràn dâng

Trần ai quán trọ, đời xa  xứ...

Nhớ nhớ, thương thương…xao xuyến lòng !

 

Nhìn dáng Xuân về, nhớ Mẹ tôi

Tướng đi, dáng đứng...cả giọng cười

Mỗi bận nhìn con mừng Xuân đến

Hãnh diện, hài lòng, ngây ngất vui...

 

Còn nhớ xuân nao, thuở ấu thời

Đòi may áo mới mãi không thôi

Để con mặc đẹp khoe hàng xóm

Mẹ chẳng may nhanh, Tết hết rồi...

 

Áo mới mẹ may rộng thùng thình

Mỉm cười, mẹ liếc vội Ba nhanh

" Trừ hao, con mẹ luôn mau lớn

" Mình hãy nhìn xem, con tôi xinh ?!

 

Mừng húm, nai tơ ngơ ngác nhìn

Đôi tay vuốt vuốt áo mới tinh

Có túi nữa... mẹ ơi, con thích lắm

Để đựng "lì xì" tiền thẳng băng !

 

Rồi có lần xuân của tuổi hồng,

Mộng mơ biếng học hỏng khoa danh

Ba giận " lì xì" đòn chí  tử

Ôm chặt con yêu mẹ dỗ dành

 

" Thân con yếu đuối nên chăm học

Gia bảo mai này... để hộ thân!..."

Thuở ấy con đâu có hiểu gì

Giận Ba, thầm trách ...chẳng thương mình

 

Giờ đây xứ lạ đời muôn vẻ

Mới biết lòng Ba... cao cả tình !

Nhìn dáng Xuân về, nhớ vô song

Về Ba, với kỷ niệm ấm nồng

 

Mỗi bận giao thừa Ba đốt  pháo

Cùng với cả nhà đón tân xuân

Khẻ đến bên con, ba dặn rằng

Đừng làm ly, chén bể buổi đầu năm

 

Anh em hòa thuận trên như dưới

Để được an bình suốt cả năm...

Còn nữa, biết bao kỹ niệm hồng

Ba đã cho con dịp đầu xuân

 

Đặc biệt khi con làm cô giáo

Ba cười nhắc lại " trận đòn Xuân "

Nhờ đó bây giờ con thành danh

Lại là cô giáo dạy Việt văn

Hoài bảo ngày nao…Ba đã toại

Tình Ba cho trẻ ngập tràn dâng

 

Ba lại cho con chiếc áo dài

Với màu đỏ thắm... đậm hương say

Tình cha yêu kính hoài bất tử

Ghi đậm tim con trọn kiếp này…

 

Nhìn dáng Xuân về ... một thoáng say

Say tình hiền mẫu tháng năm dài...

Với tinh từ phụ ... vần thơ đẹp

Trường ca, điệp khúc...ấm lòng, vui !

 

* Ba tôi, phong kiến tuyệt vời

Nhứt nam viết hữu, gái thời thiên kim !

Mẹ tôi, trần thế khó tìm

Mẹ tôi, " Hoàng Hậu tuyệt vời " của Ba !*

     

St Gilles, đông2022

Trần Thị Bé