Lên hết 144 bậc thềm, Quân mới nhìn rõ toàn cảnh tòa lâu
đài, kiến trúc theo lối cổ với 5 vòm tháp. Khá đông du khách hiếu kỳ đến thành
phố Hoa Hồng này đã mua vé vào cửa Lâu Ðài X. để tận mắt chứng kiến khung cảnh
sống của một gia đình từng nổi danh tại địa phương hồi trên nửa thế kỷ về trước.
Từng tốp khoảng vài chục người được hướng dẫn viên đưa đi coi từ dưới lên lầu
chót của tòa lâu đài rồi theo mũi tên chỉ lối xuống và ra chỗ đậu xe.
Quân
đã chứng kiến những căn phòng bày biện theo cung cách ngày xưa, cũng không có
gì đặc biệt lắm so với những tòa nhà cổ kính bên châu Âu mà Quân đã biết. Duy
khi thoạt bước vào căn phòng chót, Quân rất ngạc nhiên khi thấy trên tường có
treo Bức Tranh Bách Mã quen thuộc, tuy rằng bức tranh ở đây không có thêm vài
hàng đề tặng... Chỉ ít phút dừng chân trong phòng tranh, Quân đã hồi tưởng đầy
đủ câu chuyện ngày xưa...
* * *
Quân mua bức tranh này trong một kiosque bán đồ sơn mài trên đường Nguyễn Huệ
Sài Gòn. Bức tranh được cuộn tròn trong chiếc ống sơn màu nâu nhạt. Khi về nhà
trải bức tranh để lồng kính, Quân mới nhìn kỹ bức tranh thì thấy có hai dòng chữ
ghi bằng bút bi phía dưới, bên góc trái:
Kính mừng sinh nhựt
anh Hà Ðản.26-XII
(và chữ ký tên rất dễ đọc): Bạch Lan
Thì ra đây là bức tranh đã được mua đi bán lại. Trước khi treo bức tranh lên tường,
Quân đã tò mò đếm đủ 100 đầu ngựa, trải treo chiều ngang 60 X 100 cm đúng như
tên của bức tranh bằng chữ Hán: "Bách Mã Tề Phi" cùng với triện son
và ký hiệu của một họa sĩ Ðài Bắc (Trung Hoa Dân Quốc). Thực ra, Quân chỉ muốn
mua 1 bức tranh ngựa, dù là vẽ 1 con. Không phải Quân tin điều mà người Trung
Hoa thường viết trên những thiệp hồng: "Mã Ðáo Thành Công" để
chúc nhau, mà chỉ vì Quân tuổi Ngọ.
Sau khi bức tranh được treo lên, anh đứng ngắm coi và khi toan quay bước, thốt
nhiên anh thoáng thấy có điều gì khác thường. Anh lui trở lại vị trí cũ, mắt vẫn
không rời bức tranh. Rõ ràng, anh nhận ra là những mông ngựa đều xoay theo tầm
nhìn của mình. Anh thử đưa bước chân qua trái, rồi qua phải, vẫn chiếc mông ngựa
di chuyển qua lại. Anh rất thích thú điều này, nên mỗi lần trước khi đi làm hay
vừa về nhà, anh đều đứng trước bức tranh rồi di chuyển qua hai bên để nhìn
những mông ngựa xoay theo tầm mắt.
Bé Mai, con gái Út 5 tuổi của anh, hỏi:
- Ba nhìn bức tranh hoài, không chán sao?
Anh tươi cười:
- Nè, con lại đây ba biểu!
Con bé đến gần anh.
- Con thấy con ngựa lớn nhứt không?
- Thấy, thưa Ba!
- Bây giờ mắt con nhìn mông nó, còn chân con bước qua trái. Con có thấy mông ngựa
xoay theo bước chân của con không?
- Thấy. sao ngộ quá, Ba!
Quân vui vẻ:
- Cho nên Ba cứ nhìn bức tranh hoài!
Thế rồi nhiều lần Quân thấy con nhỏ cũng đứng nhìn bức tranh, xê qua xê lại y hệt
... ông già nó!
Cho đến một buổi chiều, anh còn làm việc, thì bé Mai kêu điện thoại đến Sở:
- Thưa Ba, có một cô vừa ghé nhà mình. Cổ ngỏ ý muốn chờ gặp Ba để có chuyện muốn
thưa với Ba. Má biểu con mời khách dùng trà rồi báo tin cho Ba hay.
- Con nói lại với cô, là rất tiếc chiều nay Ba đã có hẹn nên sẽ về muộn. Vậy mời
cô ấy tới vào trưa chủ nhật này...
Nhưng cô khách không y hẹn, mà Quân cũng sẽ quên chuyện đó, nếu khá lâu sau đó
anh không nhận được bức thư có đóng nhật ấn bưu điện Nha Trang:
Ngày...
Kính ông,
Tôi là Hà Mỹ Lệ, người mà mấy tháng trước đây đã đến thăm ông, nhưng rất tiếc
chưa được hân hạnh gặp ông, sau đó lại lỗi hẹn vì ngày chủ nhật kế tiếp, tôi có
việc gia đình phải về Nha Trang. Bữa nay xin gửi thư này với lời kính thăm của
tôi, mong ông không cho là đường đột. Vậy xin kể hầu ông, nguyên do nào thúc đẩy
tôi tìm ông.
Bữa tôi đến và được bà nhà và cô em niềm nở tiếp đón, đã là lần thứ hai. Lần đầu,
nhân có việc đi qua ngõ trường học, tôi thoáng thấy bên trong một căn nhà có
treo bức tranh quen thuộc.. Ðây cũng là tôi có duyên với con đường nhỏ lát đá
chạy qua nhà ông. Căn nhà của gia đình ông có bức tường thấp mà chân tương
cũng là lề đường đi. Khách đi qua có thể dễ dàng nhìn thấy bức tranh treo cạnh
chiếc đồng hồ quả lắc có những chữ số La Mã.
Cách đây mấy năm, trên tường trong phòng khách nhà tôi cũng đã treo một bức
tranh y hệt bức tranh mà tôi đã trông thấy tại nhà ông. Y hệt, vì khi dừng chân
lại để nhìn vào, tôi còn nhận ra, tuy không rõ lắm, mấy dòng chữ đề tặng nữa.
Ðó là nguyên do mà tôi đã có mặt trong nhà ông để nhìn rõ mấy dòng chữ ấy.
Thưa Ông, xin ông rộng lượng thứ lỗi vì cần phải trình bày chi tiết để ông cảm
thông cho. Theo ý nghĩ chủ quan của tôi thì ... Bức Tranh Bách Mã được treo
trong nhà ông cũng chính là bức tranh của Ba tôi đã thất lạc từ nhiều năm nay
sau một vụ trộm mà nhiều người ở Khánh Hòa đều nghe nói. Câu chuyện là vào một
đêm mà gia đình chúng tôi vắng mặt, kẻ trộm đã khuân đi tất cả những đồ vật đắt
tiền, kể cả bức tranh treo trên tường vốn không đáng giá bao nhiêu. Nhưng
đó lại là kỷ vật mà sinh thời Ba tôi rất trân trọng. Chúng tôi đã nhận được một
vài món đồ sau đó được đem bày bán tại Chợ Trời gần ga xe lửa. Nhưng không thấy
bức tranh để mua lại. Cho nên khi nhận ra bức tranh đang được treo tại nhà ông,
tôi nghĩ ngay là kẻ gian đã mang vô bán tại Sài Gòn và ông đã mua được.
Tôi biết là bức tranh hiện đang thuộc quyền sở hữu của ông. Việc tôi ngỏ ý có
thể thành công mà cũng có thể thất bại. Thành công, nếu được ông hào phóng và cảm
thông, ban ơn cho tôi được nhận bức tranh này, để tôi giữ được di vật của Cha
mình.
Thất bại, nếu bức tranh đối với ông cũng quan trọng vì một lý do nào đó, ông sẽ
từ chối đề nghị của tôi. Dù thành công hay thất bại, tôi cũng tự an ủi là đã
làm hết sức mình.
Tôi nóng lòng chờ mong hồi âm của ông.
Xin tạ ơn ông.
Trân trọng kính chúc ông và bửu quyến vạn an.
Kính thư,
Hà Mỹ Lệ
Hộp thư lưu trữ Ty Bưu Ðiện NT.
* * *
Thưa cô Mỹ Lệ,
Nếu bức tranh quả thực quan trọng đối với cô như đã viết trong thư, tôi rất sẵn
sàng tặng lại cô.
Khi có dịp trở lại Sài Gòn, xin mời cô ghé tệ xá để nhận bức tranh. Tôi sẽ nhớ
dặn trước người nhà điều này. Mong cô đừng câu nệ.
Kính chúc vạn an.
Phạm Quân.
* * *
Ngày....
Kính Ông,
Ðầu tiên, tôi vô cùng cảm tạ ông, đã cho tôi nhận Bức Tranh Bách Mã do tấm lòng
hào hiệp của ông. Bức Tranh sẽ được treo cạnh bàn thờ Ba tôi. Sau, để đáp lại
thạnh tình của ông, tôi có ít dòng tâm sự muốn kể hầu ông.
Bức Tranh Bách Mã là một kỷ niệm mà Ba tôi đã nhận tư tay Dì Bạch Lan.
Theo thương tình, đứa con gái mất Mẹ ít khi trân trọng tình yêu của người Cha với
một phụ nữ khác. Nhưng có lẽ tôi là kẻ hơi khác đời! Mẹ tôi mất khi tôi đủ trí
khôn để nhận ra niềm đau tột cùng của Ba tôi. Ông héo hon đi sau tang lễ. Nhiều
khi đang ngồi nói chuyện với tôi, bỗng ông nấc lên, nghẹn ngào:
- Sao mình lại bỏ anh và con?
Tôi không biết làm gì để an ủi ông, mà chính ông lại an ủi tôi:
- Mỹ Lệ à! Ba xin lỗi vì đã không giữ được Mẹ cho con! Bây giờ Ba có thương con
gấp bội cũng không thể nào thay được tình mẫu tử.
Tôi ôm chặt Ba và tự nhủ sẽ làm tất cả những gì để ông được vui.
Ba tôi mới 50 tuổi. Còn trẻ lắm., Ông không thể "gà trống nuôi con"
mãi được. Nhưng Ba yêu Mẹ như vậy thì người phụ nữ nào thay được Mẹ để Ông lại
có được hạnh phúc? Ba tôi có hạnh phúc là tôi có hạnh phúc. Tôi phải tìm cho Ba
tôi một phụ nữ thích hợp, hy vọng Ông chấp nhận. Nhưng đứa con gái khờ khạo như
tôi làm sao tìm ra được người phụ nữ như thế?
Ngày đêm tôi cầu nguyện cho Ba. Và thành tâm của tôi đã được các đấng Thiêng
Liêng ban ơn. Ðó là Dì Bạch Lan, mà tôi thường kêu là Dì Hai, người bạn chí thiết
của Mẹ tôi. Trong tang lễ Mẹ tôi, dì Bạch Lan đã tất bật hơn cả những người
thân trong gia đình.
Một ngày kia, tôi đến thăm Dì tại nhà riêng.
- Mỹ Lệ! Thật bất ngờ được cháu đến thăm. Ba cháu khỏe không? Vui không?
Tôi vui vẻ:
- Cảm ơn dì Hai, ba cháu khỏe, nhưng không vui!
- Hẳn nhiên. Ba cháu còn luôn tưởng nhớ Mẹ cháu.
Rồi Dì kéo tôi ngồi kề bên, dịu dàng:
- Thời buổi này thiệt khó mà kiếm ra một người đờn ông có tình nghĩa với bà vợ
đã mất như ba cháu.
Tôi nắm chặt tay Dì:
- Cháu có điều này muốn nói với dì Hai. Nhưng..
Dì khuyến khích tôi:
- Cứ nói, cháu đừng ngại. Dì rất vui nếu giúp được chuyện gì cho cháu.
Tôi mạnh dạn:
- Thưa dì Hai, cháu e ngại vì câu chuyện sẽ... thiệt thòi cho Dì, nếu lời cầu
mong của cháu được Dì chấp nhận...
- Dì không ngại bị thiệt thòi. Hãy coi dì như người thân trong gia đình cháu.
- Dì Hai ơi! Hiện nay Ba cháu sống như một thân cây cằn cỗi vì lẽ sống của Ông
là Mẹ cháu đã không còn nữa. Cháu dù yêu Ba vô cùng, sẽ không thể nào thay thế
Mẹ được. Cháu nghĩ rằng, vì hạnh phúc cuối đời của Ba cháu, cũng chính là hạnh
phúc của cháu, phải tìm cách thế nào cho Ba cháu tiếp tục được một bàn tay chăm
sóc, an ủi. Ba cháu còn trẻ, đâu thể vì quá yêu Mẹ cháu mà héo hon đi, rồi sẽ
có một ngày suy sụp. Vì Ba, cháu phải làm tất cả những gì có thể làm được để
Ông có hạnh phúc. Cháu nghĩ ngay đến Dì Hai. Dì là người thích hợp với Ông nhứt.
Nhưng Dì chưa từng lập gia đình, như vậy sẽ thiệt thòi cho Dì. Ðó là chưa nói đến
chuyện cháu không hiểu tình cảm của Dì dành cho Ba cháu ra sao. Cháu đã cầu
nguyện nhiều, đã khấn xin các Ðấng Thiêng Liêng phò hộ Ba cháu. Hôm nay cháu cầu
cứu Dì Hai.
Tôi nghe rõ tiếng Dì thở dài. Dì ôm tôi vào lòng, để tay trên đầu tôi:
- Cháu Mỹ Lệ mến thương của dì. Thế này nhé! Dì sẽ dành nhiều thời gian đến
thăm Ba cháu. Dì sẽ dò ý coi phản ứng của Ba cháu. Nếu Ba cháu vui vẻ và coi dì
như thân hữu, dì cũng sẽ hỏi lòng mình, coi tình cảm mà dì dành cho Ba cháu đến
mức độ nào. Nếu dì có thể an ủi được Ba cháu,thì đừng nói đến chuyện thiệt hơn.
Dì rất kính trọng Ba cháu và hâm mộ tình nghĩa vợ chồng thủy chung mà Ôâng đã
dành cho Mẹ cháu..
Tôi nghẹn ngào ôm chặt Dì:
- Cháu đội ơn Dì! Cháu đội ơn Dì!
Một buổi chiều, sau khi tan sở, Ba tôi đang ngồi coi báo trong phòng khách thì
Dì Bạch Lan ghé thăm.
- Thưa anh, hồi nãy trên đường về, bỗng nhiên tôi sực nhớ ngày mai là sanh nhựt
của anh. Tôi vô hiệu sách trên đường Ðộc lập định mua một tấm thiệp để gửi mừng
sanh nhựt anh. Nhưng thấy trên tường hiệu sách có treo bức tranh phù hợp với
năm sanh của anh. Tôi nghĩ là nên đem tới để xin anh vui lường nhận Bức Tranh
Bách Mã này, như chút lòng thành của tôi, chúc anh sức khỏe và thành công.
Ba tôi vui vẻ nhận món quà rất có ý nghĩa đối với Ông, ngỏ lời cảm ơn Dì Bạch
Lan. Tôi được chứng kiến khung cảnh đó và nhanh miệng mời Dì ở lại ăn với cha
con tôi một bữa cơm.
Bức tranh được treo trên tường. Tôi đọc và nhớ mãi mấy lời đề tặng:
"Kính chúc Anh Hà Mỹ
Sanh nhựt 26 - XII vui vẻ"
(cùng với chữ ký rất dễ đọc:) Bạch Lan.
Sau đó, Dì Hai thường ghé thăm Ba con tôi. Theo tôi nhận xét thì Ba tôi cũng có
nhiều cảm tình với Dì. Tôi tiếp tục theo đuổi nguyện vọng của mình, vun đắp
tình cảm giữa hai người. Tôi thiết tha cầu mong Dì sẽ là người thay thế Mẹ để
đem lại hạnh phúc cho Ba tôi trong quãng đời còn lại.
Nhưng thưa ông, người tính không bằng trời tính. Sau một cơn đau tim, Ba tôi dột
ngột ra đi theo Mẹ tôi. Tôi đã khóc ngất trong vòng tay dì Bạch Lan. Từ đó, Dì
toàn mặc đồ đen khi ra ngoài, kể cả khi đi làm. Dì thường đến thắp hương trước
di ảnh Ba Mẹ tôi và luôn an ủi đứa con mồ côi này.
Bất hạnh còn đến với tôi, như đã thưa trên đây, Bức Tranh Bách Mã đã bị kẻ gian
đem đi mất.
Thưa ông,
Một lần nữa, xin ông vui lòng nhận lòng biết ơn sâu sa của tôi khi đã cho tôi
nhận lại bức tranh. Từ nay, tôi có được đầy đủ các hình ảnh kỷ niệm về Ba Mẹ
tôi, về dì Bạch Lan, người mà lẽ ra đã là kế mẫu của tôi. Ðôi lúc tôi còn tự
nghĩ rằng nếu dì đã cúng cha tôi chung sống, biết đâu cha tôi đã không gục ngã.
Kính chúc ông và bửu quyến an khang, vạn phước.
Hà Mỹ Lệ
* * *
Nếu không phải đi theo đoàn du khách, Quân còn đứng lại để nhìn bức tranh mà dù
bước qua trái hay phải, vẫn thấy mông những con ngựa xoay theo tầm nhìn của
mình.
Trước khi lái xe trở lại thành phố, Quân còn quay lại ngắm tòa lâu đài nổi bật
trên nền trời xanh với một giải mây vàng, nhuộm ánh nắng tà ngời sáng long
lanh, hắt xuống ngọn tháp chính giữa. Thế giới này thiệt là gần, trong tòa lâu
đài tại một thành phố ở Bắc Mỹ, lại có họa phẩm có xuất xứ từ bán đảo Ðài Loan:
Bức Tranh Bách Mã. Quân đã từng có một ấn bản như thế tại nhà mình, với câu
chuyện một cô gái muốn Cha mình có hạnh phúc sau khi Mẹ cô không còn nữa.
Vì như cô đã tâm sự với tôi: hạnh phúc của Ông cũng chính là hạnh phúc của Cô.
Hoàng Ngọc Liên