Ông bạn tôi quả quyết: “Muốn hỏi thăm về người Việt tại một
địa phương nào, cứ vào bất cứ tiệm nail nào mà hỏi. Bảo đảm 90% tiệm là của người
Việt”. Tôi nghĩ ông bạn tôi nói không ngoa. Có lần tôi qua chơi Plattsburg, một
thị trấn nho nhỏ nằm gần biên giới Canada, thuộc tiểu bang New York, thấy một
tiệm nail, vào hỏi thăm, y chang là Mít ta. Ngay tại Montreal, tiệm nail hầu
như đều do con rồng cháu tiên cầm trịch. Tôi có một ông bạn già, rất nhạy bén với
thương trường, từ Việt Nam qua Canada, ông xoay nhiều nghề, nghề nào cũng thành
công. Qua Canada, ông ngửi thấy nghề nail, xua con cái học nghề, làm thợ một thời
gian rồi bỏ vốn làm chủ, cô nào cũng trúng hết.
Trong một lần qua California, tôi được một bà bạn làm chủ nhiều tiệm nail mời tới nhà. Nhà to đùng, cửa sắt bấm điện chạy lung tung trước nhà. Trong nhà bể cá nằm từ phòng khách tới garage, nuôi rặt một giống cá rồng đủ màu. Chủ nhà cho biết giá mỗi con từ vài ngàn tới cả chục ngàn.
Vài chiếc xe loại xịn đậu trong sân khẳng định
cái túi tiền không nhỏ của chủ nhân. Hình như ai dính vào nghề nail đều khá giả.
Trước năm 1975, nghề nail tại Mỹ trị giá khoảng 8 tỷ đô do
người Mỹ, người Hoa và người Đại Hàn nắm giữ. Nhưng chỉ trong hai thập niên,
người Việt đã làm…cách mạng, lật đổ thị phần này. Người cầm đầu cuộc cách mạng
này lại là một người Mỹ: nữ minh tinh Tippi Hedren. Bà này tôi biết từ khi tôi
còn ở Việt Nam nhưng chỉ thấy bóng trên màn ảnh. Chắc nhiều người trong chúng
ta đều đã hồi hộp theo dõi bà trong cuốn phim nghẹt thở “The Birds” của đạo điễn
“nhát ma” Hitchcock. Coi phim của ông này thiệt toát mồ hôi nhưng thiệt đã. Cứ
như ăn ớt. Cay thì cay nhưng vẫn khoái ăn.
Diễn viên Tippi Hedren
Năm 1975, khi làn sóng đầu tiên của người Việt di tản qua Mỹ,
bà Tippi Hedren là một thành viên trong phong trào thiện nguyện Food for the
Hungry. Bà Hedren tới thăm, nhận thấy nhu cầu tìm việc cho các phụ nữ Việt
xơ xác chạy loạn là ưu tiên số một. Bà nghĩ nghề may và nghề đánh máy thích hợp
với họ. Nhưng sau cuộc thử nghiệm bà thấy may vá đòi hỏi khéo léo và kiên trì
không dễ làm, đánh máy cần phải biết tiếng Anh. Trong lúc đi coi các mẫu may và
văn bản đánh máy của những phụ nữ tị nạn, bà thấy các bà các cô nhìn chăm chăm
vào móng tay bà. Bà Lê Đồng Thị Thuần, một trong những người có mặt vào thời điểm
đó kể lại: “Nhóm chúng tôi đứng gần bà ấy và nói với nhau khen móng tay của bà
rất đẹp. Tôi nhìn vào mắt Hedren và biết bà ấy đang suy nghĩ điều gì đó. Rồi bà
ấy nói: ‘À, có lã các chị nên học nghề làm móng tay’”. Vậy là bà đã…ngộ ra. Khi
họ thích thú điều gì, họ sẽ chú tâm và chịu khó làm giỏi chuyện đó. Bà tạo điều
kiện cho một số người trong trại tỵ nạn ở Bắc California theo học nghề làm
móng. Bà gửi họ tới học nghề tại một trường thẩm mỹ. Bà Thuần nhớ lại những
ngày ban sơ đó. Khi đó họ đang ngụ tại trại tỵ nạn Hope Village ở Weimar, Bắc
California, cách Sacramento khoảng 45 dặm. Cả trại có khoảng 600 người Việt tỵ
nạn. Bà Tippi lui tới trại hàng tuần, khi một mình, khi cùng với nữ tài tử Kiều
Chinh. Nhóm 20 người đầu tiên đi học nghề nail phải học mỗi tuần 5 ngày. Họ đi
xe của trại hoặc xe của những người địa phương tình nguyện chở họ tới trường thẩm
mỹ Citrus Heights nằm gần Sacramento. Họ học suốt ngày. Các ông chồng ở nhà lo
trông giữ con cái. Khi học đủ 350 giờ, họ được đưa đi thi. Tất cả 20 người đều
đậu.
Sau khi hoàn tất khóa học, bà Tippi Hedren giúp họ kiếm việc
làm. Chúng ta tiếp tục theo bước chân nhân ái của bà Tippi với gia đình bà Thuần
như một trường hợp điển hình. Khi bà Thuần cùng chồng, Trung Tá Không Quân Lại
Quốc Trang, và ba con nhỏ rời trại về định cư tại Santa Monica dưới sự bảo lãnh
của nhà thờ St. Augustin By The Sea. Họ được ở trong một apartment hai
phòng ngủ. Khi đã an cư, bà Thuần liên lạc ngay với bà Tippi theo lời dặn của
bà. Bà Thuần kể lại: “Lập tức bà Tippi tìm đến thăm gia đình mình. Nhà hai
phòng ngủ, một phòng tắm, trẻ con chạy quanh ồn ào náo nhiệt. Bà Tippi bảo mình
làm thử móng cho bà coi”. Bà Thuần đã làm xong trong vòng một tiếng. Bà Tippi
hài lòng và hứa ngày hôm sau sẽ dẫn đi xin việc. Hôm sau, giữ đúng lời hứa, bà
Tippi dẫn bà Thuần tới xin việc tại một salon ở Brentwood. Chủ nhân đã
có đủ ba thợ nhưng nể bà Tippi nên vẫn nhận bà Thuần vào làm. Bà Thuần đã làm tới
10 năm tại tiệm này “vì đây là việc bà Tippi đã giới thiệu cho mình nên mình muốn
giữ và hãnh diện về nó”.
Năm 1978, một người bạn của gia đình bà Thuần là ông Nguyễn
Diễm, nguyên sĩ quan Hải quân, tới thăm bà Thuần tại nơi làm việc. Ông đang làm
nghề điện tử nhưng có đầu óc kinh doanh. Quan sát việc bà Thuần làm, ông cùng vợ
liền đi học về thẩm mỹ. Sau một thời gian hành nghề, họ quyết định mở trường dạy
thẩm mỹ. Trường mang tên Advance Beauty College, trường thẩm mỹ đầu tiên
do người Việt thành lập ở Nam California. Một thời gian sau, trường phát triển
thành hai trụ sở, một ở Garden Grove và một ở Laguna Hills. Tới nay trường đã
đào tạo được 25 ngàn thợ, phần lớn về nghề làm móng. Theo chân trường Advance
Beauty College, các trường thẩm mỹ do người Việt thành lập phát triển như nấm
mùa mưa.
Nhiều người Việt đã trở thành triệu phú nhờ nghề nail. Tỷ
phú có Charlie Tôn Quý, tên Việt đầy đủ là Tôn Thất Khương Quý. Năm 1986, sau
khi học xong lớp 8 tại Việt Nam, anh qua Mỹ một mình, định cư tại tiểu bang
Lousiana khi mới 14 tuổi. Năm 1995, anh tốt nghiệp kỹ sư hóa học. Anh lập gia
đình và bước vào thương trường với số vốn nhỏ nhoi. Vợ anh làm nail nên anh nảy
ra ý định mở tiệm cung cấp linh kiện và hóa chất cho các tiệm nail. Hai năm
sau, nhân một lần đi mua sắm tại Walmart, anh quan sát và nhận thấy khoảng 70%
khách hàng của Walmart là phụ nữ. Anh nảy ra ý định thành lập các tiệm nail
ngay bên trong cửa hàng Walmart. Anh thương thuyết với Walmart thành công và
các tiệm Regal Nails ngày môt phát triển. Tính tới nay đã có tới 1200 tiệm.
Theo anh Charlie Tôn Quý, thị trường nail tại Mỹ đạt khoảng 6 tỷ đô mỗi năm, tại
Âu châu và Úc châu khoảng 1 tỷ rưỡi. Mục tiêu anh muốn đạt trong 10 năm tới là
20% thị phần! Doanh thu mỗi năm hiện nay của hệ thống Regal Nails đã lên tới
450 triệu đô.
Tỷ phú ngành nails Charlie Tôn Quý. Ảnh: Tác giả cung cấp
Từ hai chục người tốt nghiệp đầu tiên, con số người thạo nghề
tăng lên theo nhịp độ chóng mặt. Họ tỏa ra hành nghề khắp nước Mỹ, nâng cấp thẩm
mỹ, cải tiến quy trình làm việc và…phá giá! Từ 50 đô xuống còn 20 đô. Trước đây
chỉ có những người giầu có mới có đủ tiền làm nail, giờ những người trung lưu
khác cũng có thể hiên ngang bước vào tiệm. Nghề nail bùng phát và chỉ trong 20
năm, từ 1975 tới 1995, người Việt đã thống lãnh thị trường với tay nghề vững chắc
và tinh xảo của những người tỵ nạn. Các chủ tiệm nail người Mỹ và các sắc dân
khác mất thị phần nên đã liên minh tấn công kể cả dùng ngón đòn kỳ thị chủng tộc.
Nhưng thành trì của người Việt vẫn vững chắc. Sau bốn thập niên kể từ năm 1975,
51% thợ nail ở Mỹ là người Việt. Đặc biệt ở California, thủ đô của người Việt tỵ
nạn, tỷ lệ lên tới 80%! Nhiều người Việt đã có những sáng chế đáng kể để cái tiến
nghề nail, từ phẩm chất sơn móng tay cho tới các dụng cụ hành nghề. Từ một nghề
không có chi vẻ vang, người Việt tỵ nạn làm nail đã cung ứng tiền bạc cho các
thế hệ sau theo học các ngành khoa học, kỹ thuật với biết bao người trẻ tuổi đạt
được các học vị cao nhất trong các trường đại học Mỹ.
Thế hệ trẻ lớn lên và thành công trong xã hội nhờ sự cặm cụi
của những bậc cha mẹ vất vả với nghề nail đã tri ân những hy sinh của thế hệ tỵ
nạn thứ nhất. Trong số báo Xuân Người Việt năm 2008, cô sinh viên Huỳnh Thủy
Châu, dưới bút hiệu Trần Thủy Châu, đã có một bài viết ngắn vinh danh bà mẹ chồng
làm nail nuôi cho ăn học. Kèm theo bài viết là một bức tranh do chính cô vẽ. Bức
tranh là một chiếc chậu rửa chân, một dụng cụ hành nghề của những thợ làm nail,
màu vàng, được điểm thêm hai giải cờ ba sọc đỏ chạy theo hai bên chậu. Ai cũng
nhìn ra đây là quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa trước đây, nay là lá cờ biểu tượng
của người Việt quốc gia ở ngoài Việt Nam. Bức tranh bị một số người coi là lăng
nhục lá cờ thân yêu của người Việt và họ tổ chức biểu tình phản đối. Ông Vũ
Ánh, nay đã qua đời, là chủ bút của báo Người Việt, bày tỏ ý kiến: “Khi tôi
nhìn lại cái khay đựng nước ngâm chân vẽ màu vàng ấy tôi nghĩ ngay là tác giả
mô tả và ẩn dụ lòng hy sinh bao la của bà mẹ chồng làm nghề móng chân. Sự hy
sinh đó rất tinh khôi cũng giống như bao nhiêu bà mẹ khác dù sống trong nước
hay ở hải ngoại phải làm cái nghề vất vả này dù rằng hàng ngày họ phải đổ mồ
hôi và phải nhúng tay vào cái chất nước rửa chân không còn sạch sẽ ấy”. Ông Vũ
Ánh sau đó đã xin lỗi độc giả nhưng nhiều người vẫn không thỏa mãn. Họ tiếp tục
biểu tình chống đối. Báo Người Việt phải cất chức chủ bút của ông Vũ Ánh và chức
thư ký tòa soạn của ông Vũ Quý Hạo Nhiên.
Tranh chậu ngâm chân của Huỳnh Thủy Châu trên báo Người Việt.
Ảnh : tác giả cung cấp
Tôi thiển nghĩ đây là một hệ quả của “khoảng cách thế hệ”.
Thế hệ trước nghĩ khác thế hệ sau. Thế hệ chúng ta tôn vinh lá cờ như một biểu
tượng…thánh. Thánh ngồi trên cao cho chúng dân tôn thờ. Khi tôi còn ở Việt Nam
sau 1975, tôi đã phẫn nộ khi nhìn thấy bộ đội lấy những lá cờ quốc gia may quần
đùi mặc. Đó là một sự xúc phạm…thánh thần. Qua bên này, tôi thấy các thanh niên
thiếu nữ Mỹ và các quốc gia tự do khác may quần đùi, áo lót và thậm chí cả bikini
nhởn nhơ đi ngoài đường và nơi các bãi tắm. Họ coi đó là chuyện thường tình. Có
lẽ đó là cách họ biểu tỏ thân mật tình yêu tổ quốc. Chuyện hình lá cờ trên chậu
rửa chân của cô Huỳnh Thủy Châu cũng được giới trẻ coi như một cách vinh danh
các bà mẹ Việt làm nail nuôi con ăn học. Tất cả tùy vào cách nhìn và cách suy nghĩ
của mỗi con người, mỗi thế hệ.
Dù sao, nghề làm nail ngày nay được coi là nghề ruột của người
Việt tại hải ngoại. Đã có một cuốn phim tài liệu dài 60 phút mang tên “Nailed
It” do đạo diễn Adele Free Phạm ở New York thực hiện. Cô Adele Free Phạm
nói với đài VOA: “Tất cả các tiệm nail châu Á mà tôi biết đều là của người Việt
và tôi nhận thấy chưa có phương tiện truyền thông nào để cập tới hiện tượng
này. Điều đó khiến tôi tò mò muốn tìm hiểu và đưa vào thể loại phim tài liệu.
Và khi tôi bắt đầu tìm tòi thì càng có nhiều cung bậc thú vị được ghi nhận
trong phim”. Phim bắt đầu từ chỗ phải bắt đầu: nữ minh tinh Tippi Hedren và 20
người Việt làm nail tiên phong. Họ đã có một cuộc hội ngộ sau 40 năm. Bà Tippi,
nay đã vào độ cửu tuần, xúc động nói: “Tôi yêu mến những người phụ nữ này, cho
nên tôi ước muốn điều gì đó thật tốt đẹp sẽ đến với họ, vì họ đã trắng tay khi
tới tỵ nạn tại Mỹ. Một số người mất toàn bộ gia đình cũng như mọi của cải tài sản
họ có ở Việt Nam: nhà cửa, công việc, bạn bè, mọi thứ đã mất hết. Họ thậm chí mất
cả đất nước của họ”.
Nữ đạo diễn Adele
Free Pham.
“Nail It” gồm những cuộc phỏng vấn các người làm
nail. Có những gia đình trải qua ba thế hệ làm nail. Đây là một nghề không cần
thông thạo tiếng Anh, không cần trình độ học vấn cao nhưng rất dễ kiếm tiền.
Anh Kevin Saint Phạm, một chủ tiệm nail ở California trả lời phỏng vấn: “Thật
ra tôi đến với nghề này rất tình cờ. Tôi là một kỹ sư bị cho nghỉ việc. Gia đình
bên vợ tôi kêu tôi đi học lấy bằng làm nail. Vậy là tôi bắt đầu, nay đã theo
nghề hơn 30 năm rồi”. Đạo diễn Adele Free Phạm cùng đoàn làm phim đã tới nhiều
tiểu bang trên khắp nước Mỹ để nói phỏng vấn những người làm nail. Bà cho biết:
“Khám phá những cung bậc mà các nhóm người khác nhau cùng tương tác với nhau là
môt điều hết sức quan trọng. Và chính cái tiệm nail là một không gian như vậy.
Tại đây, tôi đã khai thác cảnh trò chuyện thân tình của các phụ nữ di dân gốc Á
với các phụ nữ da màu và các sắc dân khác. Sau hơn 40 năm làm việc trong tiệm
nail họ vó thể trò chuyện với khách hàng, kết bạn với biết bao nhiêu người, thử
hỏi sự ảnh hưởng của họ đến xã hội Mỹ lớn như thế nào”.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn có định kiến với nghề nail. Đạo
diễn Adela kể lại một chuyện: khi cô mang phim “Nailed It” tới trình chiếu
tại Đại học San Diego, cô cần sự hỗ trợ của các sinh viên Việt đang theo học tại
đây. Một số không muốn tham gia vì họ không muốn “dính” tới nghề nail. Cô thất
vọng: “Vì họ có học vị tiến sĩ, họ thuộc đẳng cấp khác”.
Nghề nail là một nghề hái ra tiền, nhất là những chủ tiệm
nail. Dĩ nhiên không phải ai cũng tỷ phú như anh Chalie Tôn Quý nhưng bảo đảm họ
có một cuộc sống thoải mái dễ chịu về mặt tài chánh. Nhưng chẳng có chuyện gì
trên đời này không có mặt nọ mặt kia. Nghề làm nail được về mặt tài chánh nhưng
phải đối mặt với các loại hóa chất mỗi ngày. Đây là những sát thủ thầm lặng. Bệnh
đường hô hấp hoặc tệ hơn, bệnh ung thư luôn rình rập làm nguy hiểm tới tính mạng.
Năm 2007, báo Times đã gọi nghề nail là một trong những nghề tệ hại nhất ở Mỹ
vì những sản phẩm hóa chất được dùng trong tiệm. Những thợ nail đã phải hít những
hóa chất này liên tục trong 8 tiếng hay thậm chí tới 14 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi
ngày.
Đại học University of Massachusetts ở Boston đã làm một cuộc
nghiên cứu đi tới kết luận là những người thợ nail thường mắc các chứng bệnh
như khó thở, nhức đầu, ngứa ngáy, đau nhức các khớp xương, gân hay bắp thịt. Tạp
chí American Journal of Epidemiology đã đăng một báo cáo y tế sau một nghiên cứu
được thực hiện vào ngày 21/5/2010. Trong 325.228 thợ nail có bắng cấp, đã có
9.044 trường hợp bị ung thư. Tỷ lệ là 0,87%. Tỷ lệ ung thư phổi là 1,21% trên tổng
số hành nghề.
Các cụ đã ngôn: sinh nghề tử nghiệp. Nghề nào cũng là nghiệp
cả. Thôi thì đành nhắm mắt cho qua. Chẳng lẽ khoanh tay chịu đói. Cứ an tâm vơ
tiền và ca bài Que sera sera!
Song Thao