Từ bên trong, hai du kích quân bước ra đường, một anh nâng
súng lên tằm bắn, hướng về chiếc xe hơi đang tiến đến. Anh kia ra hiệu cho xe dừng
lại.
Chiếc xe dừng ven lề, người lái hạ cửa kính.
_”Bước ra. Đưa giấy tờ đây.”
_ “Út, mày trông nó có giống hình thằng xịa trong hồ sơ không?” _ “Bộ râu y hệt. Chắc nó.”
_ “Tên gì?” – “Trần Bá Dũng.” _ “Láo. Tên gì?” _ “Trần Bá
Dũng.” _”Láo. Nghề gì?” _ “Nhà văn.” _ “Láo. Nhà văn không phải nghề.” _ “Tôi dịch
sách và viết truyện.” _ “Láo thật. Mày tên là Robert Lương. Làm tình báo cho Mỹ
Ngụy. Bọn tao đã có hồ sơ đầy đủ. Quì xuống.”
_ “Út, trói lại. Xét giấy tờ.” _ “Em không biết đọc.
Anh Tư đọc giùm.” _ “Tao chưa đến trường. Mày mang vào anh Tổng xem. Thằng kia,
nhúc nhích, tao bắn bỏ.”
Út đi vào căn nhà tranh sau khu vườn rau khô đét. _
“Anh Tổng, bắt được thằng xịa Robert.” _ “Thật không? Đưa hình tao coi.” Tổng
mở hồ sơ.
_”Nó có nhiều giấy tờ. Em không biết chữ. Anh đọc đi.” _
“Ai nói mày tao biết đọc? Địt mẹ. So hình thôi. Hàm râu giống như đúc. Thằng
này mang kính cận, trông hơi già hơn.” _ “Em nghe nói bọn xịa hóa trang giỏi lắm.”
_ “Giỏi? Địt mẹ. Gặp cú vọ tao cũng phải chết. Nhìn đây, ánh mắt này và ánh mắt
trong hồ sơ giống nhau như một. Đầy lửa hận thù. Đúng. Chỉ có hận thù mới phản
bội quê hương.”
_ “Bây giờ mình làm sao?” _ “Mang nó ra bờ suối. Bắn.
Bỏ xác xuống nước. Các việc khác tao báo cáo cấp trên.” _ “Vâng, anh Tổng.”
Mấp mé trên mô đất bờ suối. Dũng quì mặt hướng về dòng nước.
Sau lưng hai tên du kích nâng súng lên nhắm. _ “Út, mày nhắm vào đâu vậy?”
_ “Em bắn súng lần đầu. Nhắm nó ở đỉnh đầu ruồi, phải không anh?” _ “Cứ hướng
mũi súng vào nó là được rồi. Một, hai, ba, bắn.”
Vang. Hai phát súng nổ.
Thành phố ven quốc lộ cách đó năm cây số, trong khách sạn nhỏ,
Hồng chờ người yêu đến hẹn. Đã muộn gần một ngày. Từ hồi hộp sung sướng chuyển
sang lo lắng nghi ngờ, giờ đây, thất vọng hoàn toàn xâm chiếm với cảm giác rủ
liệt.
Trước khi rời Sài Gòn, Dũng nhắn tin cho nàng, sau đó biệt
tích. Không ai trả lời điện thoại. Hồng đã viết thư để lại cho Ali, giải thích
sự ra đi. Vì mẹ, nàng lấy Ali, vì tình, nàng theo Dũng. Không thể quay trở về.
Ali cưỡi lên mông Hồng, cảm tưởng cưỡi ngựa. À,
Mohammed bin Salman giật cương, ngựa hồng hí lên. Giật ngược tóc, “مؤلم، مؤلم”
(Ái da, đau.) Quất roi phóng tới. Chạy chồm chồm trên sa mạc. Hồng kinh sợ lối
làm tình Trung Đông này, nhưng tiền, vàng, kim cương của Ả Rập đã giúp nàng
quen dần. Đến một ngày, Hồng hí theo دعونا نركض بسرعة (Chạy nhanh nhé.)
Ali Al-Jabbar mê mẩn nàng không phải vì thân xác, vì Hồng không thể sánh với những
thiếu nữ Ai Cập, những trái táo múa lúc lắc từ dưới trồi lên chận giữa cuốn cổ
đàn ông. Còn Hồng, dù sao, dân miền biển cũng không thể hòa nhập với dân cồn
cát.
Thú vui thân xác dần rút lui, nhường cho thú vị tinh thần. Hồng
trở thành độc giả say mê. Thư viện Sài Gòn nơi nàng lui tới thường xuyên. Nơi
chữ nghĩa thấm nhập thân xác, ở lứa tuổi xuýt xoa Sầu riêng chín mùi, tỏa theo
hương là chất trí tuệ thanh sáng. Tôn nữ Hương Hồng trở thành trung tâm thư viện,
trung tâm mắt đàn ông, quyến rũ siêu tưởng tượng. Hồng đã gặp Dũng, nhà văn, dịch
giả, trong lần anh ra mắt sách ở đây. Một người khác ngược với Ali từ ngoài xã
hội lên đến giường ngủ.
Dũng nói: _ “Em đọc nhiều đủ, có thể từ độc giả trở
thành tác giả.”
Hồng trả lời: _ “Không, em chỉ muốn làm độc giả, đọc
những tác phẩm hay của các tác giả như anh.”
_ “Chắc em đã nghe nói tác giả đã chết.”
_ “Roland Barthes, phải không?”
_ “Đúng, nhưng có thể ông ta lầm lẫn vì trong thời đại
đó, người ta lo sợ sức thống trị của tác giả.”
_ “Anh là nhà văn thành công. Độc giả yêu mến sách anh viết.
Hiện giờ, anh là thần tượng.”
_ “Các nhà văn học nổi tiếng nói, không phải anh, mà
chính người đọc như em đã cho phép tác phẩm nâng anh lên thần tượng. Giờ này, nếu
không nhờ độc giả, anh vẫn là nhà văn tầm thường vì tác phẩm không ai đánh giá
cao, dù chưa chắc sự thật đã như vậy.”
_ “Em biết, anh công kích những người theo các học thuyết
phê bình kiểu mới. Em không hiểu rõ họ. Em chỉ là người yêu đọc sách. Em cảm thấy,
ngày càng phức tạp. Sách viết một, giải thích ý nghĩa thành mười, thành trăm, mệt
mỏi quá.”
_ “Chiều nay anh đón em đi ăn tối.”
_ “Không được. Ali ở nhà đêm nay. Mai anh ta đi Cairo để
ký hợp đồng mới. Mình có vài ngày, nhớ đón em.”
Hồng hôi nách từ trẻ. Khi làm vợ Ali, mùi hôi càng giết người.
Nàng nghĩ vì ăn nhiều món Trung đông, nhiều mỡ cừu, mỡ lạc đà. Chất hôi tìm đến
trú ẩn những nơi rậm rạp dù Hồng tắm rửa bằng thuốc đặc biệt, vẫn không trốn nó
được. Dùng những loại nước hoa hảo hạng chỉ làm thêm khó ngửi, giống như tội phạm
thứ dữ đang thao túng bằng đạo đức giả. Đành chịu. Lý thuyết hôi là hôi vớí người
này nhưng thơm với người kia. Thực hành hôi là hít thở hôi, lâu ngày thành
quen, thiếu hôi như đèn thiếu dầu. Tất cả thứ gì hiện diện đều có lý do. Hôi hiện
diện nơi Hồng có định mệnh sâu sắc hơn chỉ mùi hôi.
Vài ngày qua, Hồng cố nán lại khách sạn chờ tin. Đêm trước,
tủi thân tâm sự với mẹ. Qua điện thoại, tiếng mẹ la rầy, an ủi xa vắng như tiếng
người lạ. Nhìn nắng chiều kéo xa dần chậu kiểng, hoa đỏ lá xanh, phất phơ ý tưởng,
phải chăng có hoa đỏ máu chen vào lá đời xanh, toàn cảnh mới đẹp? Nắng đi, hoa
lá chìm bóng đen. Tiếng gõ cửa cấp bách. Chưa kịp đến, bàn tay đập cửa vội vã.
Mở cửa. Hồng ngớ cả người.
Vật chất đen, loại vật chất có khả năng quyến rũ người sử dụng
phát triển bản năng, nơi chứa đựng nhiều thú tính và phần cái tôi xấu xí. Hồng
ngoi lên từ vật chất đen, giống tất cả những ai khác, luôn muốn trở về nơi sở
thích và thú vui bất tận bất cần đời. Cửa mở ra, vật chất đen đứng đó. Hồng
nhìn Ali, tê cứng, chờ một cơn bão cấp bảy ập tới.
Nhưng, không.
Chiếc giường vua khá lớn. Hai người quấn thành vệt dài da thịt,
cử động, lăn lộn, bung ra, nhập lại. Sau khi hít thở hết chất hôi ở những nơi
giữ hôi trên người Hồng, Ali tụt dần xuống chân, nơi bí mật của Hồng được che
giấu tất cả đàn ông, ngoài trừ Ali. Hồng có ngón chân thứ sáu ở bàn chân trái.
Từ nhỏ bị bạn chọc phá. Lớn lên một số con trai tránh né, một số tỏ vẻ không
quan tâm, nhưng mắt họ nói lên ý nghĩ khác, thậm chí, có người e sợ, dù không
thể bị lây. Mặc cảm ngón chân thứ sáu chỉ có Ali đã giúp nàng vượt lên. Mỗi lần
sau khi làm tình, Ali đều thích thú hôn hít ngón chân thừa này. Mỗi lần như vậy
Hồng đều cảm động. Ali thì thầm, vuốt ve bàn chân: _ “Cảm ơn mẹ em đã
giúp anh tìm ra khách sạn. Anh có thể thiếu em nhưng anh không thể thiếu mùi của
em. Hồng à, về với anh.” Nàng cảm xúc mũi lòng.
Trước khi tác giả chết, họ có tiểu sử và đời sống phơi bày
trên sách vở báo chí. Người đọc yêu mến sách và đời tư tác giả. Tâm lý, tình dục,
tình ái, những gì họ làm đều được công bố. Tác giả sống động, huy hoàng và cường
điệu. Sinh ra nhiều thứ giả tạo, đó là lý do Barthes muốn giết họ: Cái Chết Của
Tác Giả.
Trước khi qua đời vì đầu óc ngu muội tạo hành động lầm lẫn,
Dũng thuộc loại nhà văn mà Barthes muốn giết. Năm 1967, Barthes bắt đầu rao giảng
một niềm tin mới, gạt bỏ tác giả ra khỏi tác phẩm. Giá trị của tác phẩm cần sự
vắng mặt của tác giả. Niềm tin đó phát huy cuồng phong, sinh tạo những trào lưu
làm chữ nghĩa mù mịt đi vào nơi tùy tiện diễn nghĩa. Đa số người đọc không còn
thú vị đối với sách vở. Trí tuệ kém ánh sáng chữ, chìm dần vào vật chất
đen, mê muội rồi ngu muội. Chính sự ngu muội đã giết chết tác giả. Chính sự ngu
muội đã giết chết nhà văn Trần Bá Dũng.
Dũng loạng choạng, hai phát súng nổ, rơi xuống dòng suối. Cảm
giác một phần đầu vỡ ra như bị va vào đá, nước ngập mặt, máu đỏ một vùng. Trôi,
trôi đi. Mê, chập chờn. Chạm một vật gì, Mê sảng, bản năng sinh tồn ôm chặt cứng.
Trôi, vật vờ.
Tôi thấy phiêu bồng giữa bóng tối lẫn sáng mờ. Không cảm thấy
đau đớn. Chỉ thấy hình ảnh tiếp nối nhau hiện ra từng khúc đời, không theo thứ
tự, khúc này chồng lên khúc kia. Lúc trẻ, lúc lớn. Lúc năm này, lúc tháng nọ.
Không có âm thanh. Chỉ hình ảnh nhưng nghe được ý nghĩa. Lúc chìm vào tối đen,
lúc ngoi ra vùng mờ. Có lúc mọi hình ảnh xáo trộn. Có lúc hình ảnh liên tục như
đoạn phim ngắn. Tự nhiên, tôi biết mình sắp chết. Tôi tự nói, bình tĩnh, chết
là hết, đừng sợ, xem thử ra sao. Tôi lại biết mình là nhà văn đang dự định phục
tùng độc giả. Định chung sống với Hồng. Rồi tôi chìm vào bóng tối.
Trần Bá Dũng là nhà văn có lý tưởng văn học. Sống độc thân
và tin rằng cô độc là điều kiện cần thiết để sáng tác những tác phẩm độc đáo
trong thời đại mà tác phẩm rẻ bèo, mọc nhanh như nấm rơm, người đọc phê phán
tùy nghi thuận tiện bằng vài nắm văn chương trong túi óc. Đọc không phải để phê
bình. Đọc để thưởng thức điều hay ý đẹp, nếu không thể tha thứ thì quên đi điều
dở, ý cạn, như vậy, chất hay đẹp mới thấm vào xương tâm, nở hoa nhận thức. Dũng
nghĩ, từ ‘Cái Chết Của Tác Giả’ Barthes đã tạo ra một thứ tôn giáo văn học tôn
thờ cái tôi tri thức một cách mù. Tác giả không thể vắng mặt trong tác phẩm,
không thể để cho người khác tự do phê chuẩn. Sự tự do, đúng, độc giả và phê
bình có quyền tự do, nhưng là tự do có giới hạn.
Ngoi ra vùng sáng mờ, tôi thấy mình đã lầm lẫn khi không hiện
diện trong chữ nghĩa. Văn chương là đồng cảm, đồng sáng tác, không phải cho
không, không phải bỏ thí. Tôi thấy được trong lờ mờ nào đó, có những bàn tay
níu kéo mình ra khỏi nước. Cảm giác đau đớn lại bùng nổ trên đầu.(2020)
Gần một tháng sau, từ buôn mọi, Dũng xuống núi. Hai dân làng
du kích chưa từng tập bắn, hai phát đạn đều không trúng. Dũng rơi xuống vì hoảng
sợ. Vết thương trên đầu do va vào đá trong lòng suối không sâu lắm.
Những ngày dưỡng thương ở buôn A Mang, tôi rời xa vòng sống
chong chóng rộn ràng. Lúc đó, tưởng là thật, khi nhập vào thiên nhiên, mới nhìn
thấy nó giả. Một người có thể làm tất cả những gì mình muốn mà không bận rộn.
Cây cối, chim chóc, thú vật trong rừng làm hết mọi việc phải làm trong một
ngày, tự nhiên, thoải mái, vượt qua trở ngại, vấp phải khó khăn, tự nhiên,
không bận rộn. Tự nhiên là phương thuốc chữa bệnh chong chóng. Bận rộn là cách
nói giả tạo để che đậy cái muốn không cần thiết vẫn phải làm. Bận rộn là cách
làm điệu cho giá trị sống, mà cái tôi tự cho mình quan trọng.
Phía sau buôn, triền núi xả dốc xuống thung lũng, một phiến
đá nhô ra, tôi thường ngồi ở đó với bình minh, với hoàng hôn, với đêm khuya. Những
suy nghĩ tự nhiên diễn theo tiếng chim rừng ca hót từ sớm đến tà, đủ giọng
trong đục, đủ giai điệu buồn vui và ý tưởng hưởng ứng với nhạc chim như nhạc
trưởng ngẫu hứng nhảy mê thần giữa dàn hợp tấu.
Tôi sáng sủa ra những gì nhà văn phải làm.
Trả Hồng về vị trí độc giả. Kỳ vọng ôm ấp độc giả là thất vọng
sẵn có. Bình thường hóa việc họ say sưa vật chất đen, thoả thuận họ hít thở bất
kỳ mùi gì họ muốn. Thích hay không thích, ngưỡng mộ hay chê bai, đều cần thiết
cho sự giao tiếp sự sống của tác phẩm. Nhà phê bình là độc giả có khả
năng hiểu sâu hoặc sai. Lúc trời chạng vạng, tiếng rừng biểu diễn khả năng gây
sợ, tiếng gầm gừ, tiếng tru, tiếng rít, kinh nhất, tiếng cú kêu. Không có nhà
nghiên cứu, phê bình, chỉ có độc giả và tác giả. Cõi văn như cõi rừng, chỉ xảy
ra và cảm nhận xảy ra. Tuy nhiên, độc giả có khả năng đi quá xa, quá rộng, nếu
không nhìn thấy hoặc được báo những điểm dừng. Nhiệm vụ của tác giả không chỉ
sáng tạo, mà bằng cách nào đó phải tuyên bố giới hạn trong mỗi tác phẩm của
mình. Tôi thường xuyên bừng theo rạng đông. Đêm làm tư duy âm u dù say đắm. Tia
nắng đầu tiên trên rừng núi, nghĩa là, xuyên qua cây lá bóng đen, rọi sáng khả
năng tỉnh táo. Tôi đứng dậy giản thông máu huyết, hít thở trong lành, hiểu ra
không phải đêm và ngày bên ngoài mà đen và sáng bên trong.
Dũng rời núi lúc bình minh, đến đồng bằng lúc trưa, về đô thị
lúc chiều sang đêm. Những thay đổi khác biệt do mắt bên ngoài nhìn thấy và mắt
bên trong không đồng thuận. Dũng nhận ra ánh sáng, bóng tối đều thay đổi. Mọi
người khác đi, thấy theo tia quang tuyến xuyên qua nhân vật, chỉ thấy xương.
Nhân vật phải có xương sống xương sườn, nếu chỉ thịt da, trở thành loài
bò sát. Mọi thứ khác thường, Dũng cảm nhận mọi sự xảy ra cần có kết thúc ý
nghĩa. Chuyện đời tuy có thật mà hư cấu trong trí tưởng tác giả. Cốt truyện hư
cấu mà có thật trong tâm trí độc giả. Sáng tác cần bản hợp tấu viết bởi
nhạc sĩ tài ba, nhưng sáng tạo hay không, phải do nhạc trưởng chìm siêu nhiên:
nhảy múa cấu thành cộng hưởng.
Lúc đó, tác giả trở về.
Ngu Yên. 2024.
Truyện 2,690 chữ,
[Câu truyện Tác Giả Trở Về có mục đích phục hồi vị thế của
tác giả trong tác phẩm. Trên quan điểm, tác giả hiện diện như một giới hạn của
văn bản, thay vì Cấu trúc luận, Hậu cấu trúc và Giải cấu trúc chỉ suy diễn từ
văn bản theo ‘những biểu đạt’, để phát triển tư duy về những ‘được biểu đạt’ và
giải mã vô số ‘biểu đạt tiếp diễn’. Một loại phân tích và phê phán không có điểm
dừng, hầu như ra ngoài xa lắc ý muốn của tác giả và làm sai lệch giá trị của
tác phẩm. Hầu hết những lời phê bình là bịa đặt, thể hiện ngôn ngữ dối, như
Robert Scholes (1929-2016) đã nhận xét về khả năng ‘đạo đức giả’ trong văn học
ngày nay.]
(Người đọc cũng nên tìm hiểu bài tiểu luận của Barthes để
chia sẻ với tác giả cần phải sống sót trở về với người yêu, độc giả, tìm lại
‘tình yêu sự thật’ trong tác phẩm và đời sống.
Hồng, biểu tượng độc giả. Dũng, biểu tượng tác giả. Ali,
biểu tượng vật chất đen, sở thích chung cho con người thế kỷ 20-21. Hai du
kích, biểu tượng ngu dốt, xu hướng xa dần cái đẹp chữ nghĩa. Barthes, biểu tượng
nhà phê bình.
Tôi nhấn mạnh về nghệ thuật phê bình vì cần thiết, nhưng
tôi muốn nhấn mạnh hơn đến nghệ thuật sống. Sống là một tác phẩm ngôn ngữ,
không có ngôn ngữ, sự sống mù trong bóng tối. Tác phẩm sống cần tác giả, độc giả
và một nghệ thuật phân lý, phê bình với ‘tình yêu sự thật.’)
["Tình yêu sự thật" (The Love of Truth) là một
tiểu luận của nhà phê bình văn học Robert Scholes, trong đó ông lập luận rằng
"tình yêu sự thật" cơ bản là điều cần thiết cho việc thực hành phê
bình văn học, mặc dù khái niệm về sự thật tuyệt đối có thể khó nắm bắt; ông gợi
ý rằng việc theo đuổi sự hiểu biết và diễn giải chính xác, thay vì một sự thật
duy nhất, dứt khoát, phải là mục tiêu chính của phân tích văn học.]
The Death of The Author: