"Xin chào nhau giữa con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau
Tóc xanh dù có phai màu
Thì cây xanh vẫn cùng nhau hẹn rằng..." (*)
Có thể nói khi nhắc đến trường nữ trung học Gia Long, mà không nhắc đến dãy xe
bán bò bía dọc theo phía trước và bên hông chùa Xá Lợi là một thiếu xót lớn. Ngọc
Nhung là em gái của Phạm Chí Trung, người bạn thời đại học của tôi. Trung học
khoa sử địa và có giọng hát thật trầm ấm, ngọt ngào trong những ca khúc trữ
tình của Phạm Duy và Vũ Thành An. Mái tóc bồng bềnh, nụ cười thật tươi cùng giọng
hát trời phú, Trung luôn thu hút các người đẹp quanh mình. Quen nhau trong các
đêm văn nghệ không ngủ, trình diễn liên trường tôi thường ghé nhà Trung để nghe
tập hát. Nhiều lần Trung nhờ tôi đi đón cô em gái đang học lớp 12 trường
nữ trung học Gia Long. Nhà hai anh em Trung ở đường Yên Đỗ, góc cuối Trương
Minh Giảng, nên Nhung đạp xe đến trường cũng khá xa. Có lúc trời mưa, dậy trễ
cô nàng phải lặn lội đón chuyến xe lam đi học. Và đây chính là lý do tôi được
thay Trung đi đón cô em gái của bạn. Ngày đó không có điện thoại di động, nên
cũng hên xui may rủi, khi đi đón được khi về không. Ngọc Nhung dáng người hơi ốm
và rất cao. "Nhất dáng, nhì da", Nhung có đủ hai thứ. Với một chiều
cao vượt trội nên rất dễ dàng nhận ra Nhung trong đám đông những trưa tan học.
Không như anh mình, Trung hơi ngâm ngâm còn Nhung thì ngược lại, nước da trắng
mịn đến thấy cả chỉ máu trên má. Tôi vốn đã nhát gái nay lại càng có nhiều mặc
cảm khi đi bên cạnh nàng, cứ như hình ảnh một "chàng ngốc bán than".
Năm đó Ngọc Nhung được chọn làm "đoàn quân nữ vương" diễn hành trong
dịp lễ Hai Bà Trưng (do hai trường nữ trung học Gia Long và Trưng Vương Sài Gòn
tổ chức).
Bò bía, tôi nhớ chỉ là củ sắm xào, lạp xưởng cắt mỏng, đậu phộng rang giả nhỏ rồi
cuốn với bánh tráng rau râm, ăn với tương ngọt và tương ớt. Vậy mà không hiểu
sao các cô nữ sinh Gia Long và mấy chàng "đứng cổng trồng cây si" ghiền
đến như vậy? Dĩ nhiên là trong đó có cả tôi. Khối lớp 11, 12 hoc buổi sáng và
khối lớp 10 buổi chiều. Nên trưa nào, nhất là có mưa lâm râm đói bụng mà gặp mấy
cuốn bò bía, ăn với người đẹp thì ngon, hương vị để đời. Các bạn đừng tưởng người
đẹp là "thực như miêu" đâu nghen. Nhung ăn uống tự nhiên như người
Sài Gòn. Hai dĩa bò bía, dĩa 2 cuốn, nàng chỉ liếm môi là hết sạch và còn chê
tôi "con trai gì mà ăn như mèo, thua cả con gái!". Vậy đã xong đâu,
sau hai dĩa bò bía nàng còn gọi thêm ly chè đậu đỏ bánh lọt nước đá bàu, trước
khi từ giã cổng chùa Xá Lợi! Mãi những mai sau, tôi vẫn chưa quen ăn vặt, nhưng
gặp toàn là những tay ăn vặt có hạng. Đi chơi hay ở nhà bà xã có thể vặt vãnh mọi
thứ trừ cơm, đến cả mấy ngày. Thuộc dòng "hai lúa", tôi thiếu cơm một
ngày là tinh thần xuống cấp, phải mau chóng tìm cho bằng được chén cơm.
Có một buổi trưa, hai đứa đang thưởng thức bò bía, đậu đỏ bánh lọt ở chùa Xá Lợi,
góc Bà Huyện Thanh Quan và Ngô Thời Nhiệm (?), thì gặp một "cái
bang". Đầu đội khăn rằn, đeo mắt kiếng cận nặng, cổ quấn vài ba chiếc khăn
đủ màu và ông còn dẫn theo hai con chó, vừa đi vừa múa tay múa chân như người
say rượu. Chừng như ông không cần thấy ai, chung quanh chỉ có ông và hai con
chó. Người đàn ông "cái bang" đó là nhà thơ, nhà văn, nhà biên khảo nổi
tiếng của Việt Nam: Bùi Giáng. Hai con chó vừa đi vừa sủa vang, khiến một số nữ
sinh Gia Long đang đứng quanh xe bò bía, vội vã chạy né qua bên kia đường. Tôi
đã nhiều lần gặp Bùi Giáng đi lang thang trong thành phố, như một hành khất
giang hồ với vài ba chú chó. Nhưng chỉ biết kính trọng, thương cảm nhìn ngắm từ
xa. Và chừng như cả nhân viên công lực, dân chúng thành phố Sài Gòn đều biết đó
là Bùi Giáng. Không ai trêu ghẹo, cũng không ai làm khó dễ gì ông. Nhưng
lần này lại khác, ông cầm gậy kéo hai con chó đi thẳng đến chiếc bàn thấp của
Nhung và tôi. Hai đứa vội đứng dậy, ông ngồi xuống ghế và nói với Nhung:
- "Thưa ái khanh, trẫm đói bụng...", rồi ông cầm mấy cuốn bò bía còn
lại, chấm tương ăn ngon lành.
- "Ái khanh có thuốc hút không, cho trẫm xin một điếu"!
Tôi móc gói thuốc Ruby trong túi mời ông. Ông chẳng hề để ý đến sự có mặt
của tôi mà chỉ nhìn Nhung chờ đợi. Tôi đưa gói thuốc cho nàng. Chừng như chỉ có
Nhung là gây được sự chú ý và khiến nhà thơ đầm thắm, tỉnh táo lại. Nàng đưa
gói thuốc, ông lắc đầu và chỉ lấy một điếu. Ông hút thuốc thật chậm rãi, trầm
tư và dường như có thần sắc hơn? Có nhiều nữ sinh, người đi đường hiếu kỳ đứng
vây chung quanh chúng tôi. Sau khi hút hết điếu thuốc, ông đứng lên chấp hai
tay xá tạ bâng quơ rồi ngẩng cao đầu, kéo hai con chó vừa đi vừa vẫy tay không
nhìn lại. Hình như ông nói lẩm bẩm gì đó, cả tôi và Nhung đều nghe không rõ.
Nhìn dáng dấp gầy ốm, liêu xiêu của ông với hai con chó, tôi chợt chạnh lòng
như có gì nghèn nghẹn trong cổ. Còn Nhung thì cũng không khác gì hơn, đứng ngẩn
người nhìn theo dáng ông khuất dần ở cuối con đường Bà Huyện Thanh Quan. Đó là
nhà thơ, nhà văn, nhà biên khảo, dịch giả nổi tiếng: Bùi Giáng, người đã cống
hiến cho nền văn học Việt Nam những bài thơ tuyệt tác, những tác phẩm dịch thuật
từ tiếng Anh, Pháp, Đức... và cả Hán ngữ thật công phu, giá trị và thật tài
hoa. Đến lúc hai đứa tỉnh hồn, tôi nói với Ngọc Nhung, nhờ hôm nay đi với người
đẹp tôi mới có dịp hiếm hoi trong đời, ngồi ăn bò bía chung với nhà thơ Bùi
Giáng.
Mong thời gian không phụ những tấm lòng. Dù bất cứ ở đâu, bất cứ hoàn cảnh nào,
đôi khi bạn cần có lần chợt nhớ về một người, một nơi chốn, một kỷ niệm dù mờ
nhạt chìm sâu. Đó chính là hạt trân châu, viên đá quý mà bạn có được trong suốt
cả một kiếp người thoáng chốc, rồi vĩnh viễn trôi xa..!
Niệm Từ