Trần Hoài Thư & Trần Thị Nguyệt Mai
Tin anh Trần Hoài Thư mất đã được nhà thơ Phạm Cao Hoàng thông báo cùng bạn bè đúng một tháng sau ngày chị Nguyễn Ngọc Yến, người vợ dấu yêu của anh ra đi (27-4-2024), vào sáng ngày thứ Hai 27-5-2024 cũng là ngày lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) của Hoa Kỳ. Một trùng hợp thật ngẫu nhiên. Nhà văn nhà thơ Trần Hoài Thư là một sĩ quan thuộc QLVNCH ngày xưa và khi định cư ở Mỹ, anh cũng là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, đã cùng anh Phạm Văn Nhàn, một đồng đội và bạn văn thời trước, xuất bản tạp chí Thư Quán Bản Thảo và thành lập nhà xuất bản Thư Ấn Quán với chủ trương khôi phục và vực dậy di sản văn chương miền Nam. Nay thì người Chiến sĩ ấy đã trận vong. Thật buồn!
Nhưng tôi không bất ngờ. Vì hôm dự tang lễ chị Yến, nhìn
dáng anh liêu xiêu không gậy chống, tôi rất xót xa và như cảm thấy ngày ấy của
anh đã gần kề. Anh vốn gầy, bây giờ gầy hơn, má hóp, da sậm hơn... Lại
thêm, những lúc sau này, mỗi khi nói chuyện điện thoại, anh hay than bị short
breath và mệt. Những câu chuyện không còn kéo dài như xưa.
Theo lời kể của anh Phạm Văn Nhàn, lẽ ra TQBT đã ngưng từ
sau số 96 chủ đề Tạp Ghi Tiền Tuyến: Hòn đảo vàng Văn học miền Nam (tháng
12/2021) vì tình hình sức khỏe của anh THT. Nhớ lại ngày 11.11.2021, anh gửi
text message cho tôi: “Anh ở bệnh viện 2 ngày. Tình trạng nguy kịch đã qua. Báo
tin em hay. Hai ngày chỉ vào nước biển”. Nhưng rồi hai tháng sau, anh lại cố gắng
tiếp tục thực hiện giai phẩm TQBT 97: Ký giả Lô Răng Phan Lạc Phúc & Tạp
ghi Văn nghệ (tháng 2/2022). Anh chia sẻ anh chuyển tạp chí TQBT sang hình thức
giai phẩm vì hợp với sức khỏe của anh hơn, khi nào khỏe thì anh làm và không cần
chờ những sáng tác mới của thân hữu. Tiếp đến giai phẩm TQBT 98 (tháng 5/2022)
ra mắt với chủ đề truyện ngắn Sơn Nam trong tuần báo Tiểu Thuyết Thứ Năm. Anh
bày tỏ trong Thư Tòa Soạn:
Truyện của Sơn Nam rất nhiều, đăng rải rác trên các nhật
báo hay tuần báo thủ đô.
Mặc dù có sự nỗ lực tìm tòi để cho ra đời ba tuyển tập
truyện ngắn Sơn Nam, nhưng vẫn có một số nhiều truyện không tìm thấy trong các
tuyển tập này.
Nhận thấy nếu không sưu tập là cả một thiệt thòi rất lớn
cho nền văn học nước nhà, nên chúng tôi cố gắng cho ra đời giai phẩm 98 Thư
Quán Bản Thảo để đăng lại một số truyện quý hiếm của nhà văn Sơn Nam mà chúng
tôi tìm thấy trên tuần báo Tiểu Thuyết Thứ Năm.
Qua những truyện chúng tôi nghiền ngẫm, nhà văn Sơn Nam
không những là nhà văn của Nam Bộ mà còn là nhà văn lớn của Việt Nam. Ông nghe,
đọc, tìm hiểu, dùng kinh nghiệm bản thân để làm chất liệu. Bằng chứng Ma Bình Định
hay Đẹp Xưa không dính dáng gì đến Nam Bộ của ông.
Gout rồi stroke hành hạ không làm anh nản. Tháng 7/2022, anh
lại cho ra đời giai phẩm TQBT 99: Giới thiệu tạp chí Chỉ Đạo & Tưởng nhớ bằng
hữu khuất bóng với sự góp sức của anh Nhàn.
Và cuối cùng tạp chí TQBT số 100 (tháng 9/2022) đã đạt thành
như mong đợi của anh và bằng hữu, cũng là lúc anh bị chẩn đoán ung thư hạch bạch
huyết (Lyphoma), tuy chưa biết lành hay ác tính, vì còn chờ khám nghiệm.
Anh tâm sự, lúc đó anh thật buồn. Nhưng khi xem trong
youtube chương trình America's Got Talent có người thiếu nữ 31
tuổi bị ung thư ác tính với nghệ danh Nighbirde (tên thật Jane Marczewski) hát
bài It’s OK do chính cô sáng tác nói về trải nghiệm cá nhân
trong việc duy trì cái nhìn tích cực về cuộc sống sau khi được chẩn đoán mắc bệnh
ung thư, khiến người hâm mộ và ban giám khảo cảm động, nên được trao giải
Golden Buzzer, anh đã thay đổi cách nhìn.
Khi con số 100 đã thành một huyền thoại
Tôi chào mừng em, người em bất tử
Em dám thách thức tử thần
Không phải đánh bại tumor
Mà lấy tiếng hót của con chim nhốt trong lòng mà hát ca,
thì thầm, an ủi
đừng sợ đừng sợ nghe chim
Đừng nao núng, nghe THT
Mình có thời gian ít ỏi
Hãy lấy niềm vui thay vì nước mắt
Thêm một email đến giữa lúc tôi bâng khuâng
Cháu chỉ còn thiếu số Văn Học 156, mà lại là số khá quan
trọng ạ. Mà tiếc quá vì chắc không ai còn.
Cháu hy vọng sau này vẫn có thể tìm được, và bổ sung cho
việc nghiên cứu sau này của cháu ạ.
Hiện tại, cháu đang bổ sung và chỉnh sửa luận án tiến sĩ
để bảo vệ vào tầm tháng 11 năm nay bác ạ.
Cháu cảm ơn bác rất nhiều vì đã giúp cháu ạ.
….
Tôi quyết định xé bìa
in lại con số 100 từ màu đen thành màu xanh.
(Trần Hoài Thư – Con số 100)
Bằng ý chí, anh đã lấy lại sức mạnh. Liên tiếp những số TQBT
ra đời chỉ cách nhau 1 hoặc 2 tháng:
- Giai phẩm TQBT tháng 10/2022: Những nhà văn nhà thơ sống
và viết ở Phan Thiết, Bình Thuận, tuy không được đánh số nhưng được ngầm hiểu
là số 101 với nội dung do anh Phạm Văn Nhàn sưu tập và biên soạn.
- Giai phẩm TQBT 102 (11/2022): Hành trình của dòng sông – Mừng
sinh nhật thứ 100 của nhà văn Doãn Quốc Sỹ.
- Giai phẩm TQBT 103 (1/2023): Thơ văn những người cộng tác
nữ giới & Viết về nhà văn Kinh Dương Vương.
- Giai phẩm TQBT 104 (3/2023): Giới thiệu nhà văn
Vương Hồng Sển & Tạp chí Phổ Thông
- Giai phẩm TQBT 105 (4/2023): Chơn Hạnh - Trần Xuân
Kiêm -- Phần phê bình Trần Thiện Đạo & Thụy Khuê về dịch phẩm Những
Ruồi của Phùng Thăng.
- Giai phẩm TQBT 106 (5/2023): Thơ Cung Trầm Tưởng trước
1975.
Lúc này anh nhận được tin bác sĩ cho biết ung thư hạch không
còn nữa nên anh vui lắm. Ngày 24.6.2023, từ New Jersey anh đi Houston (Texas)
thăm anh Phạm Văn Nhàn và những thân hữu ở đó, mang theo Giai phẩm TQBT Thi văn
hợp tuyển "Hương tình khổ nạn" của Trần Hoài Thư (6/2023) để làm quà
tặng bạn bè với lời giới thiệu:
“Cuốn sách này ra đời như là một chia sẻ nỗi vui buồn
trùng trùng điệp điệp cũng như niềm hạnh phúc vô biên của một lão già 81 tuổi.
Vẫn còn làm thơ viết văn, tự in, tự đóng, làm bìa cứng, hầu gởi tặng những người
mà tác giả quý mến. THT”.
Khi trở về, nghĩ tới những dự án tương lai, anh khoe mới mua
máy cắt, để từ nay anh in được những cuốn sách dày hơn mà không cần phải dùng
nhiều sức...
Niềm vui không được bao lâu. Sau đó là những ngày anh không
được khỏe, liên tiếp vào ra bệnh viện, vì bị xuất huyết. Do đó, bác sĩ Trần Quí
Thoại (con anh) quyết định mổ cắt bỏ cuống gan để anh không còn lo bị xuất huyết
và cả stroke. Anh chia sẻ: “Cuộc mổ gan 10 ngày trước, những phản ứng sau
khi một phần bộ phận trong cơ thể phải bị vất đi, đã làm tôi mất sức. Ba tuần
trong bệnh viện chỉ là juice, liquid, và ống thông tiểu với những cơn đau xé trời
khi nước tiểu phải bí, phải nhỏ ra từng giọt, và những sáng chiều với những mũi
kim đâm lụi, như những máy dò mìn tìm chỗ an toàn... Tôi không còn biết ngày biết
đêm khi nhìn ra khung cửa bệnh viện nữa. Tôi là con thuyền bị nước tràn vào, và
bao quanh tôi là những y tá bên cửa kính chờ tát nước. Hai ngày hôn mê, mà cảm
thấy đau xé ở dương vật vì nước tiểu không thoát, do sự tước đoạt một phần lá
gan... Rồi bỗng hai người phụ y tá tự nhiên mang dụng cụ thông tiểu, rồi hô 1,
2, 3, khi đút vào dương vật... Rồi ống cống bị chặn nay khai thông... Sau cả 15
phút, người trợ tá đưa cái bịch nylon lên để tôi hiểu tại sao. Cả một bịch chừng
2 lít nước vàng khè... Tôi nghe nhẹ nhõm. Cánh tay tìm lấy những ngón tay người
y công siết mạnh, cám ơn em...”
(trích từ giai phẩm TQBT 107)
Không còn “máy lọc” chất dơ trong máu, từ nay anh phải dùng
thuốc xổ mỗi ngày để tống hết chất độc (cùng lúc với dưỡng chất), nên cơ thể
anh chẳng còn giữ lại gì cả, trong khi anh vốn đã yếu, hàm răng không còn cái
nào, đã từ lâu, chỉ ăn được những món thật mềm, uống nước súp, hay sữa
Ensure... Nhưng anh đã chống chỏi được với lục phủ ngũ tạng hư hại thảm thương
một thời gian dài, quả thật là một sự mầu nhiệm. Mọi người đều nói ý chí của
anh rất mạnh khiến anh vượt qua những bệnh tật.
Anh lại tiếp tục cho ra đời những cuốn mới sau lần mổ gan:
- Biểu Nhất Lãm Văn Học Cận Đại của Thanh Lãng. Sách được chụp
lại, chữ xấu, nhiều chỗ nhòa.
- Tiểu thuyết của Thanh Lãng. Bản in bằng ronéo, phổ biến
trong sinh viên.
- Giai phẩm TQBT số 106 (10/2023) [do anh Trần Hoài
Thư đánh nhầm, nên có tới hai số 106], chủ đề Thanh Lãng. Nhiều trang giới
thiệu luận án tiến sĩ của L.M Thanh Lãng.
- Giai phẩm TQBT 107 (11/2023): “Dấu Yêu”, thơ văn hợp tuyển
của Trần Hoài Thư.
- Giai phẩm TQBT: "Hạt Vàng Đã Mất" của Mai Thảo
(12/2023).
- “Phao”, tập thơ cuối cùng của Trần Hoài Thư (4/2024), với
những dòng chữ đề tặng:
Cho em và con – hai nguồn thơ vô tận, đồng thời cũng là
chiếc phao giúp ta mưu sinh và thoát hiểm. Qua em, anh tập therapy về tình yêu.
Qua con, với những viên thuốc mầu nhiệm.
Ngày 22/1/2024, anh Trần Hoài Thư gửi cho tôi “Một bài thơ
cũ mà mới” qua email.
Mai Em
Anh viết như thế này:
Nhớ rằng lúc ấy là vào năm 1960, chứ không phải vào những
năm mà talawas đã lợi dụng Internet như là một diễn đàn thảo luận cách đây khoảng
10 năm hơn. Dù sôi nổi, dù mỗi người một ý, nhưng những cuộc trao đổi trên
“forum” không còn để lại dấu vết. Chỉ có Sáng Tạo. Sáng Tạo cách đây 50 năm
hơn, đã làm một chuyện phi thường. Dù kẻ khen người chê. Dù người không thích,
kẻ thích. Nhưng ít ra, nó cũng thực hiện một hiện tượng lịch sử.
Tại sao tôi nghĩ vậy. Bởi vì tôi cũng đã từng có mặt
trong những cuộc thảo luận talawas. Bởi vì tôi có kinh nghiệm ngay trên tạp chí
này. Nhóm Thư Quán Bản Thảo. Trước đây bốn người, nay chỉ còn hai. Bởi vì chúng
tôi không thể dung nạp những ý kiến dị biệt lại với nhau, vì chủ trương của tờ
tạp chí.
Tôi rút từ kinh nghiệm của mình để nói lên một điều mà
tôi cho là đẹp nhất của Sáng Tạo. Đó là sự kết đoàn. Kết đoàn từ số 1 đến số cuối
cùng, và mãi đến bây giờ.
Khó có một tạp chí nào lại có một tập họp gắn bó keo sơn
lại với nhau như vậy.
Và THƯ QUÁN BẢN THẢO cũng tiếp tục những gì mà Sáng Tạo
đã đi: Đoàn kết, Tình thân. Và Tình yêu văn chương vô bờ bến.
Thưa anh Trần Hoài Thư rất kính mến,
Những gì anh mong mỏi đã thành tựu viên mãn. Tất cả mọi người
đều như thấy có sự hiện diện của anh trong ngày tang lễ. Làm sao giải thích được
lúc đi đến nhà quàn ở New Jersey ngày thứ Bảy (8/6), ba nhóm trong tiểu bang
Virginia xuất phát từ ba ngả khác nhau lại cùng dừng chân và gặp nhau ở
Delaware Rest Area. Những cái ôm thật chặt từ những người mới gặp nhau lần đầu
mà tưởng như đã quen nhau từ lâu. Ngoài những chia sẻ về anh trong tang lễ từ
các anh Phạm Cao Hoàng, Phạm Văn Nhàn, Nguyễn Minh Nữu, Tô Thẩm Huy, Trần Trung
Đạo, ... làm mọi người rất xúc động; trong bữa tiệc thân mật tại nhà anh chị Phạm
Cao Hoàng vào hôm sau (9/6), những chia sẻ từ các anh Phạm Văn Nhàn, Tô Thẩm
Huy, Phạm Cao Hoàng, chị Lãm Thúy và bạn Thục Uyên, thêm một lần nữa, khẳng định
điều này.
Bằng nghị lực, bằng tình yêu, anh cùng chị Yến đã làm hết sức
mình cho văn học Việt Nam thời chiến (1954-1975), trả lại cho những người cầm
bút ở miền Nam, nhất là những người Lính VNCH đã ngã xuống trên các trận tuyến,
một vị trí xứng đáng, góp phần đập tan những luận điệu tuyên truyền của “bên thắng
cuộc” gán ghép, nào là văn chương thực dân mới, nọc độc, đồi trụy, phản động,
v.v...
Anh đã lo cho chị Yến, người yêu dấu nhất đời của anh, đến
giây phút cuối cùng.
Giờ đây anh hãy an nghỉ.
Xin vĩnh biệt anh!