Bức ảnh 'Em bé Napalm' được báo chí dùng nhiều trong
Cuộc chiến Việt Nam.
Vài tháng trước, tôi có
tình cờ biết được Phan Thị Kim Phúc – cô gái trong bức ảnh “Em bé Napalm” hiện
đang sống tại Canada.
Một chút thắc mắc hiện ra
trong đầu: tại sao một người là nạn nhân của “Chủ nghĩa tư bản” lại sống dưới
vòm trời của một trong những trùm tư bản quốc tế, lại đi sang đất nước mà Quốc
hội thông qua luật 30/4 – tức coi ngày 30 tháng 4 là ngày quốc lễ Canada để tưởng
niệm những nạn nhân cộng sản Việt Nam đã liều chết vượt biên ra đi tìm tự do?
Không có lý gì như thế cả,
cô ấy phải là một người yêu Chủ nghĩa Cộng sản, căm thù đế quốc Mỹ và những
đồng lõa của nó vì đã gây ra vết thương không bao giờ có thể xóa mờ trên cơ thể
và tâm trí mới phải.
Thế mà Kim Phúc không chỉ
sống tại Canada một cách đơn thuần, cô đã phải bỏ trốn, xin tị nạn chính trị
tại quốc gia láng giềng của “đế quốc Mỹ” này.
Nguồn gốc của bức ảnh
Youtube
còn một đoạn video ghi lại gần như toàn bộ diễn biến
sự việc từ lúc máy bay ném bom cho đến khi các em nhỏ trong đó có Kim Phúc chạy
ra. Bức ảnh của Nick Út chỉ là một trong những khoảnh khắc ấy.
Cái lạ ở đây là các em nhỏ
ấy lại chạy về phía lính Việt Nam Cộng hòa để kêu cứu mà không một chút sợ sệt,
sao các em không chọn những người lính Cộng sản Bắc Việt cũng đang lẩn trốn ở
ngay gần đó?
Ngay từ đầu người dân đã
biết lính Việt Nam Cộng hòa đến không phải để giết hại họ. Nếu muốn thế, lính
Mỹ đã bắn hết những ai chạy ra và chẳng sơ cứu rồi mang Kim Phúc đi chữa trị
làm gì.
Tại sao Kim Phúc phải chạy trốn khỏi Việt Nam?
Năm 1982, một nhiếp ảnh gia
người Đức đến Việt Nam muốn tìm lại cô bé trong bức hình và Kim Phúc trở thành
công cụ hoàn hảo cho bộ máy tuyên truyền. Nếu những gì trong ảnh đúng theo những
gì người ta tưởng tượng (về tội ác của đế quốc Mỹ) thì mọi việc chẳng có gì
đáng nói và Kim Phúc chẳng bị nhà cầm quyền kiểm soát gắt gao như thế.
Cô bị bắt nói ra những điều
chính quyền muốn. Sau đó, cô bỏ trốn, bị truy lùng, bắt lại, bị buộc thôi học,
quản thúc tại gia nghiêm ngặt, giám sát 24/24h “chỉ trừ lúc đi vệ sinh”.
Và cuối cùng, khi có cơ hội
Kim Phúc đã chạy trốn và xin tị nạn chính trị ở Canada.
Chiến tranh có phải thứ khủng khiếp nhất?
Chiến tranh luôn đại diện
cho điều đáng sợ nhất. Đối với cá nhân Kim Phúc, đó là vết sẹo trên cơ thể và
trong tâm chí cô, nhưng những nỗi đau ấy còn có thể xoa dịu bằng niềm tin ở
Chúa (cô đã cải đạo sang Tin Lành), còn sự khủng bố tinh thần ngay trong thời
bình mới chính là thứ làm cho cô không thể chịu đựng được.
Trong trường hợp này, chiến
tranh liệu có còn là điều khủng khiếp nhất? Sẽ nhiều người phản đối, nhưng
khoan đã, hãy nhớ lại có bao nhiêu người vô tội phải chết trong Cải cách ruộng
đất khi chính quyền đã về tay nhân dân, đó chỉ là một trong rất nhiều tội ác
của nhà cầm quyền mang danh nghĩa “do dân vì dân”.
Người ta không chết trong
thời chiến mà lại chết trong thời bình, cái chết nào ít đáng sợ hơn, và tội ác
nào đỡ ghê sợ hơn?
Nhưng một nhiếp ảnh gia như
Nick Út không bao giờ có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc ấy, vì chính quyền
Cộng sản không bao giờ cho phép. Ông chỉ được hoạt động ở một nơi tôn trọng
nhân quyền, tôn trọng báo chí mà thôi.
Ý nghĩa thực sự của “Em bé Napalm”?
Nhiếp ảnh gia Nick Út tại cuộc
triễn lãm ảnh Chiến tranh Việt Nam ở Hà Nội vào tuần trước.
Nhìn vào bức ảnh ấy, người
ta không biết rằng lỗi một phần không nhỏ là do lính Bắc Việt đã chạy vào nơi
có dân đang trú ngụ không phải để bảo vệ mà gián tiếp đe dọa tính mạng của họ.
Người dân nơi Kim Phúc đang sống lúc đó không hề “rên xiết dưới gót giày quân
xâm lược” nên chẳng cần ai đến để cứu giúp họ. Nếu không có sự xuất hiện của
người lính Cộng sản ở một nơi không đúng chỗ như thế, sự việc đáng tiếc đã
không xảy ra với Kim Phúc.
Còn ai nghi ngờ về điều trên
có thể tìm hiểu về cuộc tháo chạy của những người miền Nam khỏi thứ “độc lập,
tự do” mà chính quyền Cộng sản đã trao cho họ. Trong số đó có rất nhiều người
phải bỏ quê cha đất tổ, bất chấp tính mạng để lênh đênh trên biển tìm nơi ở
khác.
Khi nhìn vào một bức ảnh mà
người ta chỉ thấy một phần rất nhỏ sự thật, bức ảnh ấy có thực sự còn nguyên
giá trị?
Bức hình ấy
khiến nhân dân Mỹ có một cái nhìn khác về Cuộc chiến Việt Nam, góp phần đẩy
mạnh phong trào phản chiến tại Mỹ và đòi Mỹ rút quân khỏi Việt Nam. Đến ngày
hôm nay, có khi nào Nick Út nghĩ
rằng việc tồn tại của Mỹ ở miền Nam hoặc thậm chí chiến thắng toàn diện ở Việt
Nam lại là tốt cho người dân Việt?
Mỹ đã rời đi, nay được vời
lại để chống lại người anh em Cộng sản lúc đó giúp cách mạng Việt Nam đánh Mỹ.
Jane Fonda – biểu tượng của
phong trào phản chiến Mỹ, người từng đến miền Bắc Việt Nam năm 1972 (năm mà bức
ảnh “Em bé Nepalm” ra đời) mới đây cũng đã phải thừa nhận sai lầm và xin lỗi
các cựu chiến binh Mỹ.
Thử hình dung rằng tôi chớp
được khoảnh khắc người cha phạt con mình. Thực tế ngoài đời đứa con đáng bị
phạt nhưng bức ảnh lại trở thành biểu tượng của nạn bạo hành trẻ em, thì thà
bức ảnh ấy đừng bao giờ xuất hiện. Bản thân bức ảnh ấy không có lỗi gì cả,
khoảnh khắc ấy với người xem ảnh có thể đúng, nhưng bản chất của sự việc thì
không.
Vậy bức ảnh “Em bé Napalm”
có ý nghĩa gì? Nó làm người ta nghĩ đến sự độc ác của Mỹ trong khi họ không
hoàn toàn có lỗi. Nó khiến Mỹ rút quân rồi giờ đây Việt Nam muốn Mỹ trở lại.
Nick Út được nhà cầm quyền
phe “đế quốc” cho tác nghiệp, được đi cùng với lính Mỹ để chụp ảnh, nhưng sản
phẩm của ông sau này chống lại chính những người tôn trọng, bảo vệ cho nghề
nghiệp và tính mạng của ông.
Nhà cầm
quyền Việt Nam - phía đáng lẽ ra được hưởng lợi nhiều nhất từ tấm ảnh này lại
không hề chào đón nó. Người ta đã từng từ chối triển lãm ảnh của Nick Út năm
2007 và nếu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không chuẩn bị thăm Mỹ thì chắc cũng
khó có chuyện bức hình “Em bé Napalm” được xuất hiện chính thức ở Hà Nội. Cũng
dễ hiểu vì không lãnh đạo nào muốn nhắc đến cái tên Phan Thị Kim Phúc – người
lẽ ra cũng nên có mặt tại buổi triển lãm với
tư cách chứng nhân lịch sử.
Không biết lòng thành của
Việt Nam được bao nhiêu, vì họ vẫn còn sợ sự thật lắm. Nhưng nếu tôi có bức ảnh
hay một bài báo không được mọi người hiểu đúng ý hoặc không thể toát ra những
cái mà tôi muốn truyền đạt để rồi làm công cụ cho một sự tuyên truyền lệch lạc,
tôi không thể tự hào và thà đừng nhắc đến nó còn hơn.
Đức Hồng
(Bài viết
thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.)