Kon Tum
và Pleiku, nhìn trên bản đồ, giống y như hai thành phố (chị em) nằm
kề cạnh bên nhau. Tuy thế, “đường tình duyên” của hai “kiều nữ” này
lại không chạy song song mà đi theo chiều hoàn toàn trái ngược.
Kon Tum
tựa một cô gái không mặn mà nhan sắc. Thiên hạ chỉ biết đến có mỗi em
Pleiku má đỏ môi hồng (thôi) theo như cách tán tụng của Phạm Duy,
qua thơ của Vũ Hữu Định:
Phố núi
cao phố núi đầy sương
Phố núi cây xanh trời thấp thật buồn
Anh khách lạ đi lên đi xuống
May mà có em đời còn dễ thương
Em Pleiku má đỏ môi hồng
Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông
Nên mắt em ướt và tóc em ướt
Nên em hiền như mây chiều trong
Xin cảm
ơn thành phố có em
Xin cảm ơn một mái tóc mềm
Mai xa lắc trên đồn biên giới
Còn một chút gì để nhớ để quên
Pleiku
còn được cả nước “nhớ mãi” qua hai câu thơ của Bút Tre:
Anh đi
công tác Pờ-lây
Cu dài dằng dặc biết ngày nào ra
Kon Tum
không có cái duyên tương tự với thơ văn nên dù phố núi cũng cao, phố
xá cũng gần (và chắc chắn cũng có vô số những mái tóc rất mềm)
nhưng vì thiếu bước chân của thi nhân nên … chả khiến ai nhớ thương, hay
bâng khuâng gì ráo trọi.
Có
người mới chỉ nghe tên địa danh Kon Tum (lần đầu) qua “Bài Giảng Mùa
Chay” của linh mục Nguyễn Văn Đông, tại nhà thờ Đức Bà Sài
Gòn, vào ngày 4 tháng 3 năm 2001 :
“ Tôi xin
tự hào khoe rằng, xứ tôi phụ trách cái gì cũng nhất, lớn nhất, có người dân tộc
đông nhất, có nhiều đồng bào từ khắp mọi miền về nhiều nhất, có nhiều rừng núi
nhất và nghèo nhất.”
Người cùi ở Kontum. Ảnh: Kontum Missionary and Friendship
Không
chỉ là nơi “nghèo nhất,” Kon Tum còn là nơi bệnh nhân phong cùi đông
nhất – và bị quên lãng một cách tệ hại nhất, giữa núi rừng heo hút
– vẫn theo như lời của linh mục Nguyễn Văn Đông:
“Có lần,
anh chị em có biết là tôi lội bộ 12 cây số để vào thăm một buôn người dân tộc,
họ có tục lệ là đối với người bị phong cùi, làng sẽ cất nhà riêng trong rừng
cho ở, không cho ở chung. Mà đồng bào nghèo quá, khổ quá, nên ngay cái nhà họ ở
đã không ra cái gì, giờ thì lại cất nhà cho người cùi ở, thật là không gọi là
nhà, phải gọi là ổ mới đúng, chỉ một mùa mưa đã nát. Mỗi lần đến thăm họ, tôi
phải cúi đầu lom khom mới vào ‘nhà’ họ được. Thấy tôi đến họ mừng lắm anh chị
em à. Họ cứ nhìn tôi họ cười, họ nói Bab đến thăm con là quý lắm, mừng lắm. Họ
cười mà tôi khóc anh chị em ơi.”
Kon Tum
còn khiến cho thiên hạ ứa nước mắt, hay “sửng sốt” (theo như nguyên văn
cách dùng chữ của phóng viên VnExpress) vì cách qua
sông của cư dân ở địa phương này:
“Nhớ lại,
hồi tháng 5 năm 2010, chúng ta cũng từng sửng sốt khi báo chí đăng tải hình ảnh
những người dân ở một làng không tên tại Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum
vượt sông Pô Kô bằng cách… đu dây.”
Đưa con đến trường. Ảnh: Tuổi Trẻ
Học sinh vượt sông Pô Kô. Ảnh: Tuổi Trẻ
Và mới
đây, Kon Tum vừa “bị” tất cả các cơ quan truyền thông trong nước nhắc
đến với rất nhiều … phẫn nộ:
– “Bắt Ba Đối Tượng Ném Đá Xe Khách”
– Báo Nhân Dân 2/7/2015
– “Sẽ Khởi Tố Các Đối Tượng Ném Đá Vào Xe
Khách Ở Kon Tum” – Báo Tiền Phong 3/07/2015.
– “Phó Thủ Tướng Yêu Cầu Xử Nghiêm Những
Vụ Ném Đá Xe Khách” – Báo Pháp Luật 3/07/2015.
– “Kon Tum: Kiên Quyết Làm Rõ Vụ Việc Và
Xử Lý Nghiêm Các Đối Tượng Có Hành Vi Ném Đá Vào Xe Ôtô Khách” – Tin
Tây Nguyên 04/07/2015.
Riêng
báo Giao Thông, tiếng nói
của BGTVT, còn có bản tin (“Công An Mật Phục Bắt Gọn 5 Đối Tượng Chuyên Ném
Đá Xe Khách”) đọc cứ như là chuyện phim trinh thám vậy:
Công an
huyện Đăk Glei đã chỉ đạo, bố trí lực lượng mật phục, xác minh các đối tượng
khả nghi. Qua đó, Công an huyện Đăk Glei đã xác định được 5 đối tượng là A Huấn
(SN:2001), A Dũng (SN 2000), A Tùng (SN 2001), A Mười (SN 1999), A Khê (SN
2002) đều trú tại thôn Brông Mỹ, xã Đăk Môn khả nghi nhất. Qua đấu tranh, 5 đối
tượng này đã khai nhận hành vi ném đá vào xe khách rạng sáng 1/6 sau khi đã
uống rượu.
Ảnh: Báo Lao Động
Tôi xem
tên tuổi, và hình ảnh sáu “đối tượng” mà lực lượng công an Kon Tum đã
“bố trí lực lượng mật phục” để “bắt gọn” mà không nén được một tiếng …
thở dài! Tất cả đều là những trẻ em bản địa, và trông hoàn toàn
không có vẻ gì dính dáng đến rượu chè cả. Vóc dáng còi cọc của
các em cũng khiến tôi ta chợt nhớ ra rằng Kon Tum là một trong 16 địa
phương đã nộp đơn xin chính quyền trung ương cung cấp gạo cứu đói hồi
đầu năm nay, năm 2015.
Thống kê
(năm 2012) của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum
cho biết:
Toàn tỉnh
có 183.148 trẻ em trong độ tuổi từ 0-16 tuổi, chiếm 39,7% tổng dân số; trong đó
khoảng 25.643 em có hoàn cảnh đặc biệt (2.037 em khuyết tật, tàn tật; 2.169 em
mồ côi không nơi nương tựa; 1.147 em bị tai nạn thương tích; hàng trăm em bị dị
tật bẩm sinh hoặc bị bệnh hiểm nghèo…). Ngoài ra còn có trên 80.000 em sống
trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo… cần được quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt.
Thảo
nào mà ở Kon Tum tệ đoan xã hội và trộm cắp … như rươi – theo như
tổng kết tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn
tỉnh trong phiên họp (vào ngày 3 tháng 7 năm 2015)
vừa rồi của ngành công an:
Qua 15
ngày đã phát hiện 22 vụ phạm pháp, trong đó giết người 02 vụ, cố ý gây thương
tích 03 vụ, trộm cắp tài sản 11 vụ, cưỡng đoạt tài sản 01 vụ, trộm cắp + cưỡng
đoạt tài sản 01, vận chuyển lâm sản trái phép 01 vụ, mua bán tàng trữ trái phép
chất ma túy 03 vụ,… Cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đã khởi tố 26 vụ – 34 bị
can, hoàn thành hồ sơ chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 10 vụ – 20 bị can.
Qua công tác bắt giam giữ, các lực lượng nghiệp vụ đã bắt 16 đối tượng (trong
đó bắt tạm giam 10, bắt quả tang 05, bắt khẩn cấp 01), bắt và vận động đầu thú
07 đối tượng có Quyết định truy nã.
Nhà Rông Kon Tum năm 1898. Nguồn Ảnh: kontumquetoi
Kon Tum
(nói riêng) hay Tây Nguyên (nói chung) không băng rã và tan nát qua đêm.
Cũng không phải trong một sớm một chiều mà mảnh đất này (bỗng dưng)
biến thành một nơi “lý tưởng” cho tội phạm sát nhân, trộm cắp, cưỡng
đoạt tài sản, vận chuyển lâm sản trái phép, hay mua bán tàng trữ chất ma túy …
Nhà văn Nguyên Ngọc đã lên tiếng
cảnh báo về những bất ổn trong cách “phát triển” của Tây Nguyên tự
lâu rồi:
- Dân số Tây Nguyên tăng
nhanh, đột ngột, với cường độ lớn… Đầu thế kỷ XX, các dân tộc bản địa chiếm 95%
dân số. Đến năm 1975, tỷ lệ này là 50%. Hiện nay người bản địa chỉ còn
15-20% trên toàn địa bàn…
- Sự tan vỡ của làng Tây
Nguyên. Từ
sau năm 1975, quyền sở hữu tập thể truyền thống của cộng đồng làng đối với
đất và rừng nghiểm nhiên bị xoá bỏ, tất cả đất và rừng đều bị quốc hữu
hoá. Như đã thấy ở trên, quyền sở hữu này chính là nền tảng vật chất, kinh
tế của làng ; bị bứng mất đi nền tảng này, làng, tế bào cơ bản của xã hội
Tây Nguyên, tất yếu tan vỡ…
- Môi trường bị tàn phá nghiêm
trọng. Cho
đến nay, trừ một vài vùng nhỏ như một ít khu vực quanh núi Ngok Linh, vùng
Komplong…, có thể nói về cơ bản rừng Tây Nguyên đã bị phá sạch, hậu quả về
nhiều mặt không thể lường.
- Người bản địa bị mất đất. Việc mất đất, không phải
trong một xã hội bình thường mà là từ tay người dân tộc bản địa sang tay
người nơi khác đến là người Việt, đã khiến vấn đề đất đai trở thành vấn đề
dân tộc. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp của sự mất ổn định nghiêm
trọng đã và đang diễn ra ở Tây Nguyên.
- Văn hoá Tây Nguyên bị mai
một.
Việc mất rừng, tan vỡ của làng, cơ cấu dân cư bị đảo lộn lớn và đột ngột,
người bản địa bị mất đất và mất gốc rễ trở thành lang thang trên chính quê
hương ngàn đời của mình… tất yếu đưa đến đổ vỡ về văn hoá.
Nhà Thờ Gỗ Kon Tum năm 1967. Nguồn Ảnh: kontumquetoi
Tuy thế,
trong phiên họp của Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Kon Tum (kỳ họp lần thứ 10,
khóa X, nhiệm kỳ 2011-2016, tổ chức vào hai ngày 8 và 9 tháng 7 năm 2015)
không một giới chức nào lên tiếng về chuyện thiếu đói, tệ trạng xã
hội, và những mất mát cùng thua thiệt của sắc dân bản địa tại đây.
Chỉ có mỗi “Vấn Đề Ném Đá Xe Khách Làm ‘Nóng’ Kỳ Họp HĐND Tỉnh Kon Tum” mà
thôi – theo như cách đưa tin của Thông Tấn Xã Việt Nam:
Tại kỳ
họp này, vấn đề ném đá xe khách được nhiều đại biểu quan tâm vì trong 2 tháng
qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ ném đá lên các phương tiện giao thông ở
4 huyện, thành phố trong tỉnh gồm Đăk Glei, Đăk Tô, Đăk Hà và thành phố Kon
Tum.
Tại kỳ
họp, các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đều khẳng định việc ném đá trên là
hành vi nguy hiểm cần được ngăn chặn. Các vụ ném đá đã gây tâm lý bất an đối
với lái xe và hành khách đi trên xe, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến công
tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn…
Truyền
thông, báo chí nhà nước, cũng như Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh đều đồng
tình làm ngơ trước những vấn nạn đau lòng của Kon Tum. Từ trung ương, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc
cũng chỉ “yêu cầu phải xử lý nghiêm những vụ ném đá xe khách” chứ
không bận tâm đến bất cứ chuyện gì khác nữa.
Sự vô
tâm này chỉ mang lại cho mọi người sự an lòng nhất thời và giả tạo.
Rồi ra, tất cả chúng ta – Kinh cũng như Thượng – sẽ phải trả giá rất
không rẻ vì thái độ “giả ngây” này.
Đã có
những biến động lớn ở Tây Nguyên vào năm 2001, 2004, và ở Mường Nhé
năm 2011. Sẽ còn nhiều biến
động khác nữa, trong tương lai gần, khi những tín hiệu gửi đi (bằng
đá) từ những vùng đất này không được “giải mã” một cách nghiêm
trang, và đứng đắn.
Ngày 9
tháng 7 vừa qua, báo Giáo Dục lại vừa loan
tin nóng: “Trung Quốc Rót Tiền Cho Campuchia Làm Đường Đến Biên Giới Giáp Việt
Nam.” Khi bị gạt ra bên rìa cuộc sống, và “buộc phải lang thang trên
chính quê hương ngàn đời của mình” thì người ta không chỉ cầm đá mà còn
sẵn sàng cầm súng, nếu có. Và vũ khí – từ nước lạ, nay mai – rất
có thể sẽ được tuồn vào Tây Nguyên, theo biên giới phía Tây.
“Khi bọn
bành trướng Bắc Kinh tràn sang hồi năm 1979, một bộ phận không nhỏ dân tộc
thiểu số, sống ở vùng biên giới, đã đồng loạt ngả theo, làm tay sai cho ngoại
bang. Ðó chính là hậu quả của chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc.” (Lý
Hồng Xuân. Nhận Diện Chân Dung Nhà Văn. Văn Nghệ: California 2000,177).
Bằng
cách này hay cách khác, chắc chắn, “Bọn bành trướng Bắc Kinh” cũng sẽ
tìm cách “tràn sang” lần nữa. Dù vậy, “những chính sách sai lầm trong lãnh
vực sắc tộc” thì mỗi lúc lại càng “sai lầm” tệ hại hơn!
Tưởng
Năng Tiến