Con cái lớn theo cha mẹ định sẵn. Tranh Igor Morski.
1.
Chiều xuống lần bằng ánh nắng hắt hiu từng phút trùm phủ dãy nhà trước mặt.
Thẫn thờ tôi ngó bâng quơ ra đường. Bỏ ăn. Ba nói kệ nó, nó làm nư đó thôi. Đói
bụng thì cấm cửa cũng mò vô. Má nói tội nghiệp con, xưa ai cấm ông. Ba liếc vô
chỗ tôi ngồi nói là thương con mới quyết định như vậy. Người ta nói theo sách
chớ ghét bỏ gì nó sao!
Mây chiều trên cao lơ lửng u u mờ mờ như đời tôi. Không biết rồi sẽ ra sao.
Có đứa sinh viên chạy xe máy ngang nhà thấy cô giáo ngồi trước cửa ủ ê, khựng
lại như muốn ghé chào, không biết nghĩ sao lại gật đầu chạy thẳng. Ngó theo mà
tiếc. Nếu nó ghé lại chắc là đỡ buồn vì ba sẽ thấy con gái mình đã là
người lớn, không cần phải vú khư khư trong khạp gạo kiểu chuối non bấy lâu nay.
Tôi không thèm dò bài mặc dầu sáng mai sẽ lên lớp với 2, 3 bài giảng khác nhau,
lại là loại mình không thích mấy. Chắc sẽ có vấp váp thôi.
Con chó mực hực hực rồi chồm dậy hăm hở chạy ra mừng. Anh ta khệ nê ôm cái
chậu hồng trên đó chỉ đơn độc một bông rực rỡ, mấy nhánh lá tỉa coi bắt mắt
theo kiểu Nhựt Bổn chưng hoa. Tôi đứng lên xớ rớ, anh đi ngang nheo mắt. Bông
nầy tôi thích lắm, có thể nói là yêu: Cẩm Hồng, Cẩm Hồng! Lần nào có hoa hồng
gấm mịn màng nầy trong tay lòng tôi cũng rung động. Anh nói nhỏ: Bông nầy là em
đó! Tôi ngó theo bộ đi cẩn thận với chậu bông mà tội nghiệp anh chàng.
Anh trịnh trọng đưa cho Ba. Cháu biếu bác. Chăm sóc cây suốt năm bông mới
đẹp như vậy. Dấu hoa vun cây mà bác.
Ba lõ mắt ngó. Chắc là không hiểu. Anh lờ đi, đưa tay vuốt ve từng cánh hoa
rồi rút trong túi ra cái bay nhỏ xới xới đất. Chăm chỉ. Anh xin một
chút nước rắc lên hoa còn bao nhiêu tưới vô gốc.
Làm như vậy nghĩa là dấu hoa vun cây đó bác. Miệt dưới con, trong
sâu, nhiều khi người ta nói dấu thay vì thương hay yêu.
Như ta nói yêu dấu. Vun gốc hoa, ai thương hoa mà chẳng vậy. Anh lại ngó tôi.
Tiếc mình không được như con Mực, tới quẩy đuôi chào mừng rồi cọ mình cọ mẩy vô
ống quần anh.
Ba chắc đã hiểu, nói rằng từ giờ cậu đừng tới thường. Để em nó nguôi ngoai.
Để cậu dễ chọn đường khác. Dạ, khó quên lắm bác. Con đường con đi không có ngã
rẽ ngang nào. Có, con cũng lấy đá xây tường lên lấp kín. Bác là cây. Mỹ là hoa.
Con kính trọng bác. Bác dạy con xin để bụng nhưng bác cho con được tới chăm sóc
cái hoa nầy.
Anh lẻo mép thiệt tình!
Nghĩa là chúng tôi đã chặt không đứt, bứt không rời. Chỉ tội gặp phải lời
nguyền của tên Tàu khựa chết bầm nào đó cả ngàn năm trước ứng vô miệng lão thầy
bói thúi.
Ba kiếm chuyện bỏ vô nhà, móc thuốc hút liên tu kỳ sự. Tôi ngó anh ta cười
buồn. Càng giận lão đã tin theo một cuốn sách viết đâu từ một thế giới xa xưa
làm hại bao người.
2.
Má biểu đi tới thầy Tám để coi tuổi hai đứa. Tôi không tin cái chuyện tuổi tác nầy.
Âu Mỹ họ có coi bói coi ngày đâu mà lâu nay tỉ tỉ cặp sống với nhau tới 8, 9
chục, ngon ơ. Nhưng biểu đi là đi. Tôi có thể nhẹ nhàng phản ứng với ba nhưng
không bao giờ làm sái ý mẹ. Trời ngoài kia sáng đẹp kinh khủng. Một anh thanh
niên nhào tới chào mời mua giấy số. Má nói sáng sớm ra ngõ gặp mửng nầy hên!
Chắc mẽm là buổi bói có lợi cho hai đứa bây.
Lão thầy nghe khai tuổi Dần Thân thì xua tay nói khỏi coi nữa. Dần Thân Tỵ
Hợi tứ hành xung, ở không nát chiếc chiếu thì có đứa ‘ở giá’. Lão nói
mà chẳng có một sát-na nào nghĩ tới tác động tai hại của nó. Má năn nỉ lão lấy
sách coi thì lão giận nói sẵng mình làm thầy cả đời chẳng khi nào sai, coi ngày
giờ thì có khi còn cần sách, coi tuổi thì nằm lòng. Lão nói vậy mà nghe được!
Sao không coi tuổi tốt xấu cho thằng con Út để nó chạy xe láng cháng bị đụng
gãy giò đương cà nhắc với bộ mặt méo xẹo ngoài sân?
Bác Tám xin coi kỹ giùm tụi con.
Kỹ là làm sao?
Giọng ông thầy lên cao, không thân thiện chút nào. Tôi nhấn ga
luôn, kể chuyện. Xưa có ông thầy thuốc lật sách để chữa bịnh cho người đau
bụng. Sách viết: Phúc thống phục mã tiền. Ông ta cho uống mã tiền
thì bịnh nhơn chết ngắt cù đèo. Người nhà bắt đền, ông ta nói mình trị theo
sách, rồi giở sách ra đọc cho họ nghe, ai dè lật qua trang sau có chữ tắc
tử ông ta giả lơ như không thấy.
Để ý khi tôi kể chuyện thì lão lật từng tờ cuốn sách bói cũ nát của mình,
không biết sách viết gì trong đó.
Ba làm thinh một lúc lâu kêu mẹ con tôi về. Tao không gả là không gả, không
có cưới hỏi gì hết. Tao không muốn mất con hay là con tao chết chồng sớm như cô
Tư nó.
Ba độc đoán, không cần biết con mình thích hay không. Nhớ lúc nhỏ bịnh ban
đỏ, má mua con gà ác về nói hầm cho con Mỹ ăn bổ, lại sức. Tội nghiệp con
vật, tôi khóc đòi để đó nuôi. Bỏ nó trong cái thùng sữa, lót quần áo cũ cho ấm.
Cơm trắng cho ăn, canh ngon cho uống. Mấy ngày, con vật cú rũ rồi chết từ từ.
Chắc tôi rồi cũng sẽ như con gà ác đó thôi.
Tình yêu của con, tương lai của con, con đừng lo, để ba lo giùm cho! Sao nói
giống như trên đài, không khác gì trong báo! Tưởng sao! Ai ngờ ba nhờ lão già
chậm chạp mắt lờ đờ kia cố vấn. Lão lại nhờ cuốn sách chết tiệt cũ ba mươi đời
vương với mấy câu thiệu vớ vẩn nọ cố vấn lần nữa. Cuối cùng chỉ có tụi nhỏ bé
miệng là nát ruột tàn đời!
Má làm thinh hèn lâu mới buột miệng rầy. Con là cô giáo sao nói không ý tứ
gì hết. Làm ông thầy Tám sượng trân. Tôi ngó ra đường, biết bao nhiêu là cặp
tuổi cỡ sinh viên của tôi, hay trẻ hơn nữa, ôm eo ếch nhau lượn xe trên đường
như mắt cửi. Chắc từ nay về sau muốn bồi đắp cho tình yêu, chúng tôi phải lén
lút. Biết bao nhiêu cặp khổ vì cái câu thiệu tứ hành xung kia, biết
bao nhiêu con gái tuổi Dần ống chề vì bị cắt nghĩa mình mang cái vía
cọp cái. Chẳng biết mấy ngàn năm trước cái ông Tàu phù thất nghiệp nào đó dựa
trên thống kê gì để phán chắc như đinh đóng cột kiểu nầy. Coi như lời nguyền
trù ẻo phù thủy Tàu để hớ hênh, ông cha ngớ ngẩn của mình cõng về đặt lên tương
lai con cháu! Chán chết tới không thèm mở miệng suốt đường về. Muốn nói gì đó
với má cho quên chuyện trắc trở cũng không nhếch mép nổi.
Ba an ủi rằng là ba lớn ba biết, rằng là thiên hạ thiếu gì người hạp
tuổi mình, rằng áo mặc không qua khỏi đầu. Rằng… rằng… thì là… Tôi bắt đầu niệm
Nam Mô A Di Đà Phật ba trăm lần để tạp niệm không vô trí, để ngoại cảnh đứng
bên ngoài thân tôi. Để giết âu sầu.
Và bỏ ăn luôn cả chiều hôm đó, uống chút xíu sữa trước khi ngủ, cũng không
dám nghĩ tới tương lai của mình và của anh ta.
3.
Sinh nhựt của anh. Dắt díu nhau tới phường Tương Bình Hiệp ở ngay trong thành
phố Thủ Dầu Một của tôi, viếng đình thờ tướng Tổng Trấn phải chết ức oan Nguyễn
Văn Thành. Chết vì đứa con làm thơ bị hiểu là xúc phạm trên và cố ý
làm loạn. Gia Long cho xử tử cả nhà. Thời độc tài nào cũng vậy, xúc phạm trên
hay bị quy chụp cố ý chống đối là từ chết tới bị thương. Huống gì cả hai!
Đình khang trang chiếm một khu đất rộng. Sự đô thị hóa chưa lấn tới đây.
Khung cảnh trong ngoài đều tĩnh mịch, lá vàng phủ kín một góc sân như đếm bước
chân tín khách. Những câu đối, liễn thờ đứng im lìm cũ kỹ chờ người hay chữ
đọc, hiểu. Tôi lõm bõm chữ được chữ không, đọc bốn chữ gia quan tấn tước
加官晉爵dán
khắp đình mà ngờ ngợ như là chữ tấn 晋dùng ở đây không đúng chỗ . Chữ Hán
không phải nghề của em! Phần khác, như có xung lực bên trong khiến bao nhiêu
lần tự hứa trau dồi đều bỏ lửng… có điều là những chữ cầu danh cầu lợi như thế
nầy không phù hợp với miếu đình. Phải là những chữ ca tụng anh hùng, nói lên sự
bi uẩn vì bị oan ức hay bị hiếp đáp. Xưa triều đình phong thần nhân vật nào
thường xét trên lẽ đó. Thần trung chính không thời giờ đâu phù hộ cho kẻ tầm
thường mong tiến chức gia quan!
Thắp nhang xong anh bước ra ngoài, cúi đầu bước từng bước một trên lá úa xào
xạc. Tướng chết oan thường linh hiển, anh nói, đã cầu cho được minh mẫn để đối
phó với cái truông tứ hành xung. Lại cảm thấy hài lòng về sự cầu xin
của anh. Cho được minh mẫn. Tôi đề nghị đi thêm qua đình thờ văn thần Phan
thanh Giản. Cụ Phan cũng là người chết oan ức. Phe vũ khí kém cỏi bóp bụng giao
thành cho phe vũ khí tân tiến được các nước cùng nhóm yểm trợ là đương nhiên.
Bên thua cuộc chẳng gì phải nhục nhã, bên thắng cuộc chẳng có gì mà vinh vang.
Tướng giao thành phải chết thôi, sống làm sao được với tiếng đời. Anh chàng
lừng khừng: Ba giao em cho người khác anh cũng như cụ Phan, về nhà làm thơ
tuyệt mệnh.
Tôi hiểu tại sao tôi yêu anh.
Ở cả hai miếu tôi đều không cầu cho mình điều gì. Chỉ cầu cho quốc thái dân
an. Chẳng ai tham nhũng yêu sách, chẳng ai bán tương lai dân tộc bỏ túi riêng.
Chẳng ai vào đồn công an tự tử. Cá chẳng chết trắng biển trải dài cả mấy trăm
cây số kéo theo sự tàn rụi của đảo chim, của bãi hào, của thất nghiệp và đói
kém hằng loạt. Chẳng ai bán lương tâm mình để đánh đập người khác vì đồng lương
nhỏ nhoi. Tôi buột miệng: Đất nước mình ngộ lắm phải không anh? Câu thơ của cô
giáo Lâm bây giờ trở thành câu kết tội. Anh chàng hưởng ứng bằng nụ cười buồn:
Vâng, người lớn bây giờ ngộ lắm! Độc tài vô lý! Con cái lớn chừng nầy rồi
mà chẳng cho nó lớn với người ta. Anh chàng ngó thẳng vô người tôi từ trên
xuống dưới làm con nhỏ đỏ mặt quay trở lưng lại. Vẫn cảm thấy như ánh mắt
anh đậu đâu đó chỗ không nên đậu.
Cha mẹ phần nhiều nuôi con trong cái lồng ý kiến quan niệm của mình, chẳng
chú ý đến chuyện nó là một người riêng biệt, khác mình…Tôi đồng ý điều đó.
Một người đàn bà ốm o trong miếu cụ Phan bước ra nói một mình. Mẹ! Bán máu
để sống là đi tắt vô chỗ chết còn bị trả rẻ mạt. Tụi nó mắc giống gì mà xúm bán
nhiều quá. Tôi lắc đầu cảm nhận thương chị ta và thương cho chính mình. Chị
lo miếng cơm hiện tại, tôi u buồn về tương lai. Kiểu nầy thì khi tôi già
các con tôi còn rất nhỏ. Ế thường trực mà lỵ!!!
Người thủ từ đi tới nói nhỏ: Tôi biết sách những người quanh quẩn ở đây: gợi
lòng thương của khách vãng lai! Ngừng lại, ngó chung quanh, nói tiếp:
Cô ta than việc bán máu để kiếm thêm chút ít. Má cô siêu lắm. Bán rau
tưới bằng dầu nhớt người ta biết mánh không mua thì dùng chổi tàu cau
quét quệt vô rau để tạo dấu úa dấu lỗ như bị sâu vì trồng không xịt thuốc.
Trước khi đi vô phía trong ông nói thêm. Thương thì vẫn thương nhưng giận
thì giận quá đi chớ!
Bắt rùng mình. Thiên hạ ra chiêu siêu thiệt tình. Người bán máu lân la tới,
ông thủ từ đi vô. Đói quá. Xin chút tiền ăn cơm! Thấy chị ta xanh xao, cầm lòng
không đậu bèn cho tiền đủ ăn vài bữa cơm ngon.
Đọc cho anh nghe câu thơ bán máu rầu thúi ruột của ai đó khi anh mở máy xe. Dòng
sinh chất cha cho mẹ tạo. Bán cho người đổi lấy cháo rau. Anh nói khoảng
cách giữa giàu nghèo quá đáng không quan trọng bằng đa phần người nghèo không
đủ ăn phải làm bậy để sống lây lất. Ngó theo dáng đi thất thiểu của chị ta, tôi
nói hay là mình đi ra bến chành lu hóng mát, ngộp thở quá, không biết tại sao.
Chành lu với cơ man nào là lu. Giống như hình vẽ truyện Alibaba và bốn mươi
tướng cướp. Tôi thích ra chỗ nầy ngó mông, nhiều khi đi một mình. Nó như dẫn ta
vô thời gian về một hai thế kỷ trước của lò lu lò chén nổi tiếng của xứ Bình
Dương cũ đang trên đà tan biến vì tình trạng đô thị hóa thiếu nghiên cứu tận
tường và đa diện.
Lu ở đây nhiều vì qui tụ được sản phẩm của các lò nhỏ trong vùng. Bến nước
sâu thuận tiện chuyên chở bằng ghe chài đến miền Lục tỉnh.
Kiếm chỗ mát ít oi ở đây để tránh vùng nắng chưa liếm tới tôi tình cờ đứng
kế bên hai người đàn bà đương ngồi chồm hổm dưới đất mỗi người nách một đứa con
nhỏ. Họ nói cười râm ran mà mắt ngó liên hồi lên ghe lu. Tôi hỏi làm thân, sao
hai chị lại ra đây. Người nầy ngó người kia. Một người trả lời mắt lộ một chút
bẽn lẽn. Không ra đây hầu, sau khi làm hết giờ mấy chả rủ rê đi nhậu nhẹt hay
bày đặt Karaôkê bỏ vợ con ở nhà đói meo. Phải giữ, sung sướng gì mà chò hỏ ở
đây. Nắng thấy mụ nội. Có bữa về mệt chết dịch!
Tội phì cười. Anh nói nhỏ. Em sau nầy không cần giữ anh. Anh ngoan từ trong
bụng mẹ. Tôi nói với chị ta. Thương thì bỏ qua hết, mình rán kềm họ thôi, như
là ban cho họ thêm chút tình thương. Trở giọng cô giáo ngâm nga ca dao: Thương
trò may áo cho trò. Thiếu đinh, thiếu vạt, thiếu hò, thiếu bâu. Đàn ông
bây giờ thiếu chút đạo đức với gia đình cũng như học trò nghèo ngày xưa thiếu
áo. Thời thế khác nhưng căn bản giống nhau. Anh ngó tôi than giọng nghe đứt
ruột: Anh thiếu tình thương và sự thông cảm của ba.
Những người bàn bà lõ tròn mắt ngó hai đứa tôi.
4.
Chúng tôi hơi khớp khi bước lên chiếc King Yatch vì sự sang trọng của nó. Trước
khi đi anh chàng nói là buồn quá hai đứa đi du thuyền cho biết, nghe rằng trên
đó có nhiều điều đáng đồng tiền bát gạo. Cô chủ trẻ tuổi kiều diễm của du
thuyền và nhân viên đứng trên cầu tàu đón chào từng du khách. Long trọng và
thân mật. Khi du thuyền từ từ rời bến chúng tôi cảm thấy mình cũng đương từ từ
bỏ nỗi buồn xuống dòng nước trong xanh. Tân Cảng ra xa, khu Hàng Xanh trước
mặt, rồi khu Bến Bạch Đằng với những dãi lầu của nhà hàng Majestic nổi tiếng cả
thế kỷ nay. Sàigòn trong bóng đèn nhìn từ trên sông mang vẽ kỳ ảo, chập chờn
che lấp nỗi man mác trong lòng tôi.
Anh nói để mình hú lên một tiếng lớn trút bỏ đau thương cho cái không gian
rộng lớn mà mình chưa bao giờ được nhìn ngắm. Và anh la lên lớn thiệt tình.
Tiếng hú dài vọng vang trong không gian hòa với tiếng xập xình nước cuốn
của chưn vịt tàu. Cô chủ du thuyền nói nhiều người đã làm như vậy. Hình như
trước sông nước mênh mông, mới thấy lần đầu con người có khuynh hướng la hú hay
cười thiệt lớn để chứng tỏ mình có mặt. Sau tiếng kêu hay giọng cười cố tạo,
nỗi nặng nề trong lòng chắc chắn sẽ bay tan. Anh nói nhỏ với tôi đó là Tiếu
Liệu pháp giúp người ta thuyên giảm cơn buồn và từ giây phút nầy anh không
buồn vì chuyện lão thầy bói đọc lời nguyền lên hai đứa nữa, anh tranh đấu để nó
không có cơ phát tán.
Gió thổi lạnh khi đứng lâu trên boong. Chúng tôi vào phòng ăn. Người nghệ sĩ
chuyên những ngón đàn dân tộc miền Thượng biểu diễn nhiều thứ đàn độc đáo làm
anh chú ý nhưng tôi vẫn còn trầm tư trong thắc mắc rồi đây anh sẽ làm gì. Dấu
hoa vun cây. Chắc chắn không chống chọi dữ dằn với ba nhưng làm gì để có
kết quả? Nắm cánh tay anh bóp mạnh tôi ngó như thầm nói, đừng làm gì thất thố
nha anh. Anh cười.
Người nghệ sĩ của đàn đá, đàn tre, đàn không cần đụng tới nhạc khí, xong
buổi biểu diễn độc đáo, chào khách, nói vài câu cám ơn trước khi rút lui. Cô
chủ họ Lưu xin giúp vui khách Việt hôm nay bài vọng cổ không cần đàn đệm cũng
chẳng cần loa phách.
Tôi mê đờn ca tài tử từ nhỏ. Vọng cổ đi vào máu huyết nên tôi sửa lại thế
ngồi, hình như cũng vảnh tai để nghe. Tiếng ca cuốn hút tôi vào tình trạng nhớ
da diết sinh hoạt trên sông nước của cô gái suốt tuổi thơ theo cha sống trên
ghe, bây giờ có chồng, sống trên đất liền mà hồn mơ về những lúc ghe bập bềnh
ngày cũ.
Hỏi bản gì mà buồn rười rượi vậy, nghe mường tượng như trăn trở triền miên
của người con gái mất quê hương và tuổi thơ kỷ niệm. Anh nhắc đó là bản Nhớ
Sông nhạc sĩ Trúc Linh phổ theo ý trong truyện cùng tên của cô
nhà văn nổi tiếng của một tỉnh ở cuối miền đất nước. Tôi nói tổ sư sáng tác
Viễn Châu vừa nằm xuống, ông Trúc Linh nầy mới vô nghề không lâu mà bài bản
nghe cũng tới quá.
Hai người chủ khách của tàu trao đổi nhau về văn chương, về cổ nhạc, tôi
ngồi đó vẫn còn mê man với làn hơi vọng cổ như còn phảng phất trong gió đâu
đây…. Nhớ tới sự man mác nao lòng khi nghe người bạn tài danh dạy cùng
trường cất tiếng hát bài Sàigòn niềm nhớ không tên của một ông nhạc sĩ
nào đó ở hải ngoại.
Lạ quá khi lâng lâng buồn thì người ta càng dễ thả hồn đắm chìm theo giọng
ca tiếng nhạc. Tiếng nhạc cả trong hiện tại và trong quá khứ.
Trên đường về anh quả quyết rằng mình đã có cách hóa giải sự quyết liệt của
ba: nhẹ nhàng, từ từ từng ngày một, nói những điều thấm vào lòng người như bài
ca vọng cổ khi nảy.
Tôi ôm anh sát hơn, nghe hơi ấm thiệt nhiều. Sự thành công nào cũng cần thời
gian và kế hoạch. Mong cho kế hoạch anh đúng…
Về tới nhà sau một ngày dài lên lớp tôi ngạc nhiên thấy anh và ba chụm đầu
trước những bức tranh lớn. Hai người coi bộ tâm đắc, bàn bạc về kỹ thuật bộ
tranh vẽ bằng bút lông núi non, mây nước, có những ông già ngồi ngóng trời hay
theo dõi một cánh chim xa. Hình như những gì thuộc về văn hóa Trung quốc ba đều
ưa thích. Rửa mặt xong định ra góp chuyện thì nghe tiếng ba lên giọng rầy rà.
Cậu đừng dạy đời tôi. Tôi có cách dạy con để bảo vệ nó. Anh lượm tập ảnh ba
liệng đưa cho tôi mà mặt buồn hiu. Tôi trao cho mẹ. Tranh vừa vẽ vừa chụp mang
ý nghĩa của người họa sĩ tài hoa và triết lý Igor Morski. Bức con người đứng
trước tương lai vô định, bức con người chất chứa những điều có hại trong lòng
mình, bức đứa con hướng về mẹ, bức con cái bị lớn lên theo khuôn cha mẹ định
hình. Tôi biết ba nổi giận vì tấm ảnh nầy. Mặt ba đỏ bừng, tay run run đốt
thuốc. Im lặng là thua sạch túi, cất đầu không lên, anh phản ứng theo cách thế
của mình. Gián tiếp.
Khi thấy ba đưa bàn tay lòn vô áo chỗ trái tim, mẹ nói có gì ông cũng từ từ,
giận có hại cho tim. Người thông tim nên để cái tâm mình thiệt thoáng,
thiệt hư tâm. Chúng tôi ngó mẹ cám ơn. Chưa thấy lời can gián nào hay ho
bằng.
Tôi nói thưa ba tối nay cho con đi nói chuyện với giáo sư hướng dẫn luận án.
Thầy nói tháng nầy chỉ còn hôm nay thầy ở Bình Dương thôi. Tháng tới phải đi
Cần Thơ, tháng sau đi Long Xuyên…
Cha chưa có phải ứng thì mẹ biểu đi mau mau về. Để thẳng đưa con
đi.
Tôi kéo anh ra, và nói nhỏ. Mình đi nhà nghỉ. Xã hội bây giờ lạ quá. Ai cũng
nhứt quyết và cố chấp trong việc định hình tương lai giùm cho người khác.
Anh nói âm dương chạm nhau xẹt lửa nha em. Tôi cười, lửa gần rơm không cháy
không nám mới chì.
Đây sẽ là lần đầu tiên tôi đi vô chỗ cấm. Không biết rồi đây người ta sẽ dấu
hoa như thế nào!
Chuyện của tôi chắc làm bạn khó chịu quá phải không?
Nguyễn Văn Sâm
Tháng Tư 2016, Việt Nam-Mỹ quốc.
(Cảm hứng từ một câu trong sách “Tục ngữ, Cổ ngữ, Gia ngôn” của Paulus Huỳnh Tịnh, 1897)