Nguồn: Talawas
Không có gì quí hơn Độc Lập Tự Do
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó.
(Nguyễn Chí Thiện)
Ngày 2 tháng 9 năm 45, ông Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên Ngôn Độc Lập tại
quảng trường Ba Đình – Hà Nội. Bữa đó, tui không có mặt. Lý do: không phải vì
quá bận, hay vì có chuyện chi đó (đố kỵ) với đám Cộng Sản mà chỉ vì tôi chưa
kịp… ra đời!
Dù sinh sau đẻ muộn, tôi cũng nghe được hơi nhiều chuyện “không được tử tế
gì cho lắm” quanh cái ngày này – ngày khai sinh ra cái gọi là nước “Việt Nam
Dân Chủ Cộng Hoà.” Trước hết, xin ghi lại vài mẩu tin có liên quan đến ông
Nguyễn Hữu Đang – Trưởng Ban Tổ Chức Ngày 2 Tháng 9 – được trích dẫn nguyên văn
từ những cơ quan truyền thông (*) của Nhà Nước, mười lăm năm sau đó:
Báo Quân đội nhân
dân (21/01/1960):
“Ta hãy nghe Đang cung khai trước Tòa án: Tôi đã gây hoài nghi đối với
sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ. Tôi đã cổ động cho những xu hướng chính trị
phản động. Tôi đã thổi phồng hoặc xuyên tạc bịa đặt ra những khuyết điểm để nói
xấu Chính phủ và những cơ quan Nhà nước”.
Báo Nhân dân
(21/01/1960):
“Trước tòa án, với những bằng chứng đầy đủ, bọn gián điệp nói trên đã
nhận hết tội lỗi của chúng. Sau khi luật sư Đỗ Xuân Sảng bào chữa cho các tội
phạm, căn cứ vào chính sách xét xử và trừng trị của Tòa án nhân dân là nghiêm
trị bọn chủ mưu và bọn ngoan cố, khoan hồng với những người lầm đường, bị lừa
gạt đã biết hối cải …”
Báo Thời Mới
(21/01/1960):
“Năm tên gián điệp phản cách mạng, phá hoại hiện hành cúi đầu nhận tội.
Nguyễn Hữu Đang và Thụy An, đầu sỏ chủ mưu, bị phạt giam 15 năm và mất quyền
công dân 5 năm sau khi hết hạn giam”.
Mười lăm năm sau, sau khi mãn hạn tù – không biết Thụy An trôi dạt về đâu –
riêng Nguyễn Hữu Ðang thì lủi thủi trở lại làng quê của ông, ở Thái Bình:
… Gót nhọc men về thung cũ
Qùi dưới chân quê
Trăm sự cúi đầu
Xin quê rộng lượng
Chút thổ phần bò xéo cuối thôn
(”Ăn năn” – Phùng Cung)
Nguyễn Hữu Đang sống gần hết quãng đời còn lại nhờ vào… côn trùng và cóc
rắn! Ông cũng đã chọn sẵn chỗ nằm trong “… một búi tre gần cuối xóm, độc
giữa cánh đồng…, dưới chân búi tre ấy có một chỗ trũng nhưng bằng phẳng, phủ
dầy lá tre rụng, rất vừa người … Tôi sẽ nằm ở đó chết để khỏi phiền ai … Tôi đã
chọn con đường ngắn nhất để có thể bò kịp đến đó, trước khi nhắm mắt xuôi tay”
(Phùng Quán, “Ngày Cuối Năm Tìm Thăm Người Dựng Lễ Ðài Tuyên Ngôn Ðộc Lập.”
Ba Phút Sự Thực, 2nd ed. Nhà Xuất Bản Văn Nghệ Sài Gòn: 2007, 137).
Đọc xong bài viết thượng dẫn, Công Tử Hà Đông có đôi lời góp ý như sau:
“Nguyễn Hữu Đang đi kháng chiến 9 năm, không thấy nói trong 9 năm ấy NH
Đang làm gì, ở đâu. Trở về Hà Nội sau Hiệp Định Geneve chia đôi đất nước, NH
Đang là một trong số văn nghệ sĩ đòi tự do tư tưởng, tự do sáng tác được gọi là
nhóm Nhân Văn Giai Phẩm; NH Đang bị Tố Hữu, Trường Chinh thù, kỵ tài, dùng tội
Phản Động Chống Đảng đánh cho tàn tệ. Bọn Tố Hữu, Trường Chinh cho NH Đang đi
tù năm 1959. Năm ấy Hồ chí Minh mới về Hà Nội, được tẩm bổ, tiếng VC học mót
của CS Tầu là ‘bồi dưỡng’, người ngợm Hồ béo tốt, hồng hào, phởn phơ. Nhưng
không một lần họ Hồ nhớ đến ‘chú Đang’, không một lời hỏi:
– Chú ấy làm tội gì mà bắt chú ấy tù khổ thế?
Nhiều người Hà Nội biết chuyện NH Đang là Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Đài Ngày
2 Tháng 9, 1945 ở Hà Nội, NH Đang là người đứng trước micro giới thiệu:
– Thưa đồng bào… Đây là Chủ Tịch Chính phủ Lâm Thời Hồ chí Minh.
Nói xong, NH Đang lùi lại, nhường micro cho Hồ chí Minh. Bức ảnh chụp Hồ
đọc tuyên ngôn có NH Đang đứng ngay sau lưng họ Hồ. Sau khi còng cổ tống NH
Đang đi tù, bọn Tố Hữu cho tẩy, xóa hình NH Đang trong bức ảnh. Từ đó ảnh Hồ
chí Minh đọc Tuyên Ngôn không có NH Đang.”
Nói tóm lại là cuộc đời của Nguyễn Hữu Đang đã bị cách mạng xoá sổ hoàn
toàn. Đây không phải là loại “tai nạn” chỉ xẩy ra riêng cho một cá nhân. Ở bình
diện tập thể, người dân cũng bị cách mạng tước đoạt mọi thứ – “tan hoang đến
tột cùng” – theo như cách diễn tả của nhà văn Võ Văn Trực, trong ký sự Chuyện
Làng Ngày Ấy (**):
“Ngày mồng 2 tháng 9 hàng năm, dân làng tôi gọi là ngày ‘tết Độc Lập’.
Cả làng nghỉ việc đồng án. Nhà nào cũng thắp hương bầy biện mâm cỗ cúng đơm.
Nhiều trò vui được tổ chức như ngày tết Nguyên Đán. Làng xóm hân hoan trong
phong tục mới…”
“Thêm được ngày hội Tết độc lập, nhiều ngày hội cổ truyền khác bị phế
bỏ: rằm tháng giêng, thanh minh, tết Đoan ngọ, rằm tháng bẩy…Người ta cho đó là
cổ hủ, là mê tín dị đoan … Thế là cả làng làm cách mạng triệt để, thay cũ đổi
mới hoàn toàn. Gặp nhau ngoài đường, giơ nắm tay phải lên ngang tai ‘chào đồng
chí’. Nhất là trong các cuộc hội nghị, mẹ gọi con bằng ‘đồng chí, con gọi bố
bằng ‘đồng chí’, anh gọi em bằng ‘đồng chí’…“
“Sau tết Độc lập đầu tiên, đến tết Nguyên Đán, không thấy ông tôi cuộn
hương trầm công phu như trước, chỉ mua hương ở chợ. Chiều 29 tết, ông mở hòm gỗ
trắc, lau bụi đôi hạc đồng, xếp lại câu đối, rồi khoá hòm. Tôi ngỡ ngàng hỏi:
‘Sao ông không đem ra cúng tết?’ Ông trả lời giọng ngậm ngùi: ‘Bây giờ là cách
mạng, khác rồi cháu ạ…’ Vĩnh viễn các đồ tế khí linh thiêng ấy nằm trong hòm
khoá kín như tấm lòng ông tôi khoá lại niềm tôn kính thờ phụng tiền nhân…”
“Sau cuộc rước tổ tiên tập trung về một nơi, tất cả các nhà thờ họ trong
làng đều bị phá. Có nhà thờ biến thành địa điểm hội họp. Có nhà thờ biến thành
kho phân. Tất cả thánh, thần, phật ở rải rác cá thể trong thôn xã đều phải về
tập trung tại đền Hàng Khoán, dưới chân núi Hai Vai…”
“Thần đã đi rồi. Thánh đã đi rồi. Phật đã đi rồi. Những ngôi đền, ngôi
chùa, ngôi miếu như cái xác không hồn. Dân tứ chiếng tranh nhau cướp giật mang
đi: người được hòn đá tảng, người được cái cửa vọng, người được viên ngói viên
gạch, người được cái cột gỗ…”
“Ôi tan hoang đến tột cùng tan hoang sau cuộc rước các thần các thánh về
thế giới đại đồng. Tại nhà thờ thánh, tượng Khổng Tử lăn long lóc như người ăn
mày tha hương chết đường chết chợ, bị trẻ con ném cứt vào mặt…”
Nhà thơ Võ Văn Trực
Tranh sơn dầu của Đinh Quang Tỉnh
Tác phẩm Chuyện Làng Ngày Ấy, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Thụy Khuê:
“Nhẹ như tiếng thở dài, Võ Văn Trực đưa ta vào cõi ấy, cõi mộng du hoang
tàn tiền sử: Sau khi tập trung tất cả những gì thuộc địa hạt thần linh, đến tập
trung con người. Tập trung con người bằng hội họp, suốt ngày hội họp bỏ bê đồng
áng, hệ quả tất yếu là không có lúa gạo, là đói khát, là thuế khả năng: vét
nhẵn, sạch trơn không còn một hạt thóc. Không còn gì để đóng thuế, là phản
động. Là tố cáo lẫn nhau. Là đấu tranh chính trị. Là tố khổ…”
Chưa hết, cùng thời điểm mà mồ mả tổ tiên và đền thờ thánh thần phải tập
trung “để lấy đất canh tác” thì một trong những nhân vật lãnh đạo của nước Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hoà – ông Phạm Văn Đồng – đã thể hiện “một cử chỉ tốt đẹp về tình hữu
nghị” bằng một công hàm tán thành bản tuyên bố ngày 4 tháng 9 năm 1958 của nước
láng giềng Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa về hải phận.
Công hàm này đang được Trung Quốc coi như “là một chứng cứ cho thấy Việt Nam
đã công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường
Sa.” Và đây có lẽ là một trong những lý do khiến cho một nhóm trí thức Việt
Nam, vào ngày 13 tháng 7 năm 2011, đã gửi một bản kiến nghị đến Quốc hội và Bộ Chính trị Đảng Cộng
sản Việt Nam, bầy tỏ sự lo ngại rằng: “Độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ của
nước ta đang bị uy hiếp, xâm phạm nghiêm trọng.”
Trước đây, cũng đã có nhiều người dân Việt khác bầy tỏ sự quan ngại tương tự
về lãnh thổ, lãnh hải cũng như tính cách độc lập của đất nước này. Tất cả, đều
đang bị cầm tù. Không có gì bảo đảm rằng 20 nhân sĩ vừa ký tên trong bản kiến
nghị (dẫn thượng) sẽ thoát khỏi số phận tương tự, trong tương lai gần.
Không có gì qúi hơn Độc Lập Tự Do
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó
Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó
Việc nó làm, tội nó ra sao
Tác giả bốn câu thơ thượng dẫn, ông Nguyễn Chí Thiện, rõ ràng là một người…
vô ơn! Ông ấy quên béng đi rằng trong 27 năm đi tù, năm nào vào ngày 2 tháng 9
ông ấy cũng đều được ban quản lý trại giam cho ăn thịt – chí ít thì cũng phải
được một miếng (bạc nhạc) bằng đầu ngón tay út, hay lớn hơn tí xíu.
Truyền thống “văn hóa độc lập” này vẫn còn kéo dài mãi đến hôm nay, theo như
nhật ký (Một Năm Kể Lại) của Người
Buôn Gió:
“Hôm nay là ngày 2-9-2009, sáng sớm đài phát thanh trên tường ra rả ca
ngợi thành tích đạt được của đất nước, lời ông Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập
được phát đi phát lại nhiều lần. Anh bạn tù cùng phòng hít hít cái mũi vào
không khí nói:
– Hôm nay chúng mình sẽ được ăn thịt.
Tôi nhìn ra ô cửa sắt bâng quơ:
– Chắc hôm nay không phải đi cung nhỉ?
Anh bạn hồ hởi gật đầu.
– Đúng, ai lại đi cung ngày này…”
Ngày mà Bác tuyên bố “từ nay đất nước ta hoàn toàn độc lập” (quả) là một
ngày đặc biệt đối với tất cả mọi người dân Việt, không loại trừ ai, trải mấy
thế hệ qua – kể từ Nguyễn Hữu Đang, qua Nguyễn Chí Thiện, đến Bùi Thanh Hiếu.
Cái giá của độc lập/tự do, tất nhiên, phải mắc – đã đành. Điều khó đành
lòng, phải nói, là dân Việt lại vớ nhằm của giả mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm
ngọt – từ hơn nửa thế kỷ qua.
Tưởng Năng Tiến
(*) Tất cả các bản tin về phiên toà xử Nhân Văn – Giai Phẩm, do Lại Nguyên
Ân sưu tầm, đều có thể đọc được ở talawas.
(**) Chuyện Làng Ngày Ấy do NXB Lao Động phát hành tháng 6 năm 1993 – nhà
văn Xuân Cang chịu trách nhiệm xuất bản, nhà văn Ma Văn Kháng chịu trách nhiệm
bản thảo – và đã bị cấm lưu hành tại Việt Nam. Tác phẩm này được Tạp Chí Văn
Học ở California in lại năm 2006.