Ba chữ Ga Hải Phòng vừa khuất, Đông khép mắt, muốn giữ lại
trong lòng hình ảnh của Hải Phòng. Bất ngờ, tiếng violon nỉ non từ Iphone của Ngân Hà – vợ của Đông – rồi tổng hợp âm
thanh của piano và nhiều nhạc cụ nhẹ
cùng hòa vào, tạo nên dòng nhạc thiết tha, mượt mà như từng lượn sóng rạc rào
ve vuốt giải cát vàng. Chỉ vài tích tắc thôi, giọng soprano vút cao: “Lìa xa
thành đô yêu dấu, một sớm khi heo may về… Nhìn em mờ trong mây khói, bước đi nhưng
chưa nỡ rời…”(1). Đông chợt cảm thấy bồi hồi, xót xa như ai đó vừa khơi dậy
từ tâm thức sâu thẩm của chàng hình ảnh chàng đang bịn rịn chia tay với Yến, tại
Hải Phòng, khi chàng theo gia đình xuống tàu “há mồm”, di cư vào Nam, năm 1954.
Gia đình cố ý giữ kín chuyện di cư, thế mà, sáng hôm sau,
trong khi cùng gia đình sắp hàng để chờ xuống chiếc tàu to kinh khiếp mà “mồm
thì há ra”, Đông chợt nghe tiếng gọi “Anh
Đông!” từ những người đứng phía sau rào cảng bằng gỗ. Đông quay sang. Nhận
ra Yến, Đông vội rời hàng chạy nhanh đến: “Yến!
Em làm gì ở đây?” Yến chẳng biết nói gì, chỉ quẹt nước mắt. Đông cầm tay Yến:
“Yến đi với gia đình anh, nhé!” Yến lắc
đầu. Chưa biết phải làm thế nào để an ủi hoặc thuyết phục Yến, Đông chợt nghe
tiếng Bố: “Đông!” Đông vội thả tay Yến
ra. Yến khóc lớn: “Anh ở lại với em, đừng
đi!”. Đông chưa kịp tỏ thái độ thì Bố đến, nắm tay, kéo Đông trở lại với
gia đình!
Sau này, nhiều khi nhớ lại mối tình thơ và hình ảnh Yến
trong buổi chia xa năm xưa, Đông thường tự hỏi không biết cuộc đời của Yến bây
giờ ra sao? Nàng có trở thành “nữ hộ lý” hoặc “cán bộ gái” trong đoàn quân xâm
lấn miền Nam hay không? Những khi chiến hạm công tác dài hạn, đêm đến, từ đài
chỉ huy nhìn về phương Bắc, Đông nhận biết lòng chàng gợn lên nhiều nỗi luyến
thương! Sau phiên trực, trên cầu thang trở về phòng ngủ sĩ quan, đôi khi nghe
tiếng hát từ radio của “đứa nào” văng
vẳng trong không gian tràn ngập ánh trăng: “…Rồi đây dù lạc ngàn nơi, ta hướng về chốn xa vời… Nghẹn ngào thương nhớ
‘em’, Hà Nội ơi!...”(2) Đông đứng lặng trên cầu thang; vì niềm thương nhớ
dâng lên ngập lòng!
Dường như niềm thương nhớ gậm nhấm tâm hồn Đông nhiều nhất
là những chiều cuối năm. Từ biển khơi nhìn vào bờ, thấy ánh đèn rực rỡ, lung
linh, Đông chỉ ước mơ được nắm tay một thiếu nữ, bước chầm chậm trong vùng
không gian huyền diệu đó.
Đông ước mơ như thế, nhưng khi Trục Lôi Hạm Bạch Đằng II – HQ 116 – được lệnh
cập hải cảng Đà Nẵng vào chiều cuối năm, Đông lại lưỡng lự, không biết chàng
nên “đi bờ” (Động từ Hải Quân thường dùng, có nghĩa là rời chiến hạm, chiến đỉnh
hoặc đơn vị để đi phố) hay không; bởi vì Đông không có một thiếu nữ nào để nắm
tay! Vừa khi đó, Hoàng rủ Đông “đi bờ”.
Lang thang trong thành phố nhộn nhịp, khi đi ngang nhà thờ,
nghe tiếng organ và tiếng hát vọng
ra, Đông bảo:
-Trời lành lạnh,
nghe Thánh ca “moa” chịu không được! “Moa” muốn vào xin lễ.
-Thì vào, có gì
đâu, Hạm Phó!
Vào đến cửa bên hông nhà thờ, Đông và Hoàng đều lấy “nón kết”
kẹp vào tay trái, đưa tay phải làm dấu thánh giá.
Thấy hai “chàng” Hải Quân mặc quân phục tiểu lễ trắng, áo dạ
màu xanh đậm, làm dấu thánh giá, nhiều người đứng hàng đầu tiên xích sát vào
nhau, ra hiệu mời Đông và Hoàng đứng vào. Đông và Hoàng vừa đứng vào, bản thánh
ca do cả hội trường đồng ca cũng vừa dứt. Mọi người ngồi xuống.
Nam nữ học sinh từ phía sau bước ra, sắp hàng dưới bục giảng
của Đức Cha. Một nữ sinh bước ra, đứng phía sau ca đoàn nhưng trên một bục gỗ
cao. Đông nghĩ có lẽ cô này là giọng nữ chính.
Tiếng organ vang
lên trầm trầm, uyển chuyển rồi chậm dần để ca đoàn “bắt” vào:“ Silent Night. Holy Night. All
is calm. All is bright. Round yon virgin. Mother and child. Holy infant so
tender and mild. Sleep in heavenly peace…” (3). Cô gái đứng phía sau ca đoàn thường ngẩng mặt lên mỗi khi
cô hát những chữ ở âm vực cao. Nhìn sóng mũi cao, ánh mắt rực sáng và khuôn mặt
diễm kiều của cô gái, Đông xúc động bồi hồi và tưởng như vẻ đẹp thánh thiện của
cô gái chờn vờn trong ánh nến lung linh.
Vẻ đẹp thánh thiện của cô gái, tiếng organ ngân dài và tiếng ca trong vắt của các nam nữ sinh làm cho
tâm hồn của Đông bềnh bồng, tưởng như thoát khỏi thế giới loạn lạc, đảo điên
trên mảnh đất đầy máu và nước mắt này! Đông quên nỗi cô đơn vô tận trên những
chuyến hải hành dài hạn! Đông quên tiếng B40/B41 của Việt Cộng, từ những khúc
quanh ngặt, xé không gian, rơi quanh đoàn chiến đỉnh! Đông quên gương mặt non
choẹt của tù binh Việt Cộng – khoảng 15, 16 tuổi – nhìn chàng như sợ hãi, như
van lơn! Đông quên luôn khuôn mặt thơ ngây và buổi chia xa với Yến tại bến cảng
Hải Phòng. Nhưng Đông lại không thể quên được pháo thủ Phi! Khi đoàn chiến đỉnh
bị phục kích tại Gia Rai, Đông vẫn đứng thẳng, gần mũi chiếc Command, tay trái
cầm ống liên hợp để chỉ huy. Bất ngờ Đông bị trúng đạn, ngã xuống. Phi vội vàng
rời pháo tháp, chạy đến bên Đông. Đông gào lên: “Nằm xuống! Nó bắn ra tàu!” Phi cũng gào to, vì tiếng đại pháo và
tiếng nước đổ chụp lên sàn tàu: “Chỉ Huy
Trưởng bị thương rồi!” Đông lại hét lên: “Kệ tao! Mày nằm xuống!” Phi khom người, muốn bế Đông xuống lòng
chiến đỉnh, nhưng một trái B40 xẹt ngang. Phi gục xuống!
Khi nào hình ảnh Phi hiện về Đông cũng cảm thấy mủi lòng.
Đông kín đáo làm dấu thánh giá, thầm cầu nguyện cho linh hồn Phi thì nghe Hoàng
nói khẻ:
-Khuôn mặt của “cô
bé đứng một mình” phản phất nét đẹp quý phái của Grace Kelly, phải không, Hạm
Phó?
Đông gật đầu. Nhìn “cô bé” Đông chợt nhận biết tình cảm của
chàng giao động rộn ràng chẳng khác chi tình cảm chàng dành cho Yến năm xưa.
Bài hợp ca chấm dứt. “Cô bé” bước thẳng đến người đàn ông
cao tuổi ngồi cạnh Hoàng và Đông, cúi đầu:
-Dạ, con xin chào
Bác.
-Cháu hát hay lắm!
-Dạ, con cảm ơn
Bác. Thưa Bác, con xin phép Bác, con đến ngồi với Ba Má con.
Nhìn dáng đi thướt tha của “cô bé”, Đông tưởng như đôi chân
của chàng muốn bước theo; nhưng chợt nhớ cương vị của chàng, Đông đành ngồi
yên. Hoàng quay sang cụ ông, hỏi rất nhỏ:
-Thưa bác, cô cháu của bác học trường nào ạ?
Cụ ông kề vào tai Hoàng, đáp:
-Cháu nó học trường
Phan Chu Trinh.
Tối hôm đó, sau khi trở về chiến hạm, Đông ôm trong lòng
hình bóng “cô bé” và tự hứa sẽ cố tìm nàng sau khi chàng đi phép thường niên.
Trong khi Đông đi phép, những khi chiến hạm vào bến sau mỗi
chuyến công tác, Hoàng đều tìm cách “đi bờ”. Hoàng thường ngồi nơi quán nước đối
diện trường Phan Chu Trinh. Khi học sinh tan học, Hoàng đi tới đi lui trước trường,
với mục đích tìm “cô bé”. Thấy cô nào cũng đội nón lá, Hoàng hơi khó chịu, vì
chiếc nón lá khiến chàng khó thấy mặt để nhận diện!
Một hôm, nản lòng, Hoàng nhìn quanh, có ý muốn đón xích-lô để
trở về chiến hạm, chợt thấy một thanh niên lái Vespa chầm chậm từ trong trường
ra cổng. Nhận ra người bạn xưa, Hoàng gọi:
-Trịnh! Trịnh ơi!
Trịnh dừng Vespa, ngạc nhiên:
-Ủa, Hoàng, mi làm
chi đây?
Vừa bắt tay Trịnh, Hoàng vừa đáp:
-Tau tìm một người
mà tau không biết tên. Còn mi?
-Tau dạy ở đây. Mi tìm người mà không biết tên! Chán mi quá!
Chắc ‘mết’ con bé nào rồi, phải không? Tả rõ hình dáng, mặt mày của cô nàng cho
tau nghe, may ra tau sẽ giúp mi.
-Mi vào quán uống
nước, nói chuyện.
-Không được! Tau
phải kiếm tý chi ăn tạm rồi trở lại trường ngay; vì tụi hắn đang tập chung kết
cho buổi văn nghệ Giáng Sinh.
-Tau sẽ bao mày ăn trưa. Còn về “cô bé” thì tau chỉ thấy và
nghe cô ấy hát có một lần tại nhà thờ thôi. Cô ấy đẹp như lai và giọng soprano của cô nàng ít ai sánh bằng.
Thốt nhiên Trịnh cảm thấy tim chàng lỗi nhịp! Trịnh thầm để
ý “cô bé” này từ đầu niên khóa, nhưng vì hai tiếng “mô phạm”, Trịnh phải giữ
mình, giữ lời. Không ngờ bây giờ chàng lại rơi vào tình cảnh khó xử; vì Hoàng
là người bạn thân thiết nhất suốt bao nhiêu năm dài cùng học tại trường Quốc Học,
Huế. Trịnh không có ý nghĩ cao thượng, sẽ “hy sinh” “mối tình câm” của chàng;
nhưng Trịnh nghĩ, phải Duyên phải Nghiệp thì thôi. Nếu “cô bé” nên duyên với
Hoàng thì sau này, khi về già, cả Hoàng, “cô bé” và Trịnh đều có chung kỷ niệm
để kể cho nhau nghe; ngược lại, nếu Trịnh ích kỷ, Trịnh tự nghĩ, chàng không xứng
đáng là bạn của Hoàng. Bằng lòng với quyết định của mình, Trịnh cười:
-Rứa thì tau biết rồi. Cô nàng là học trò của tau, đệ Nhị C,
tên là Trúc Uyên. Cô nàng là “thỏi nam châm” của Đà Nẵng đó. Mi là Hải Quân,
lang thang hoài mần răng…
-Mi đừng lo, cứ giới thiệu cho tau, mọi việc khác để tau lo!
Trong bữa ăn trưa vội vàng tại một nhà hàng, gần trường, Trịnh
căn dặn:
-Người ta con nhà gia giáo, nề nếp, mi đừng “ẩu tả”, tội
nghiệp con người ta, nha, mi!
-Mi biết tính tau “ba gai”, xem đời như…củ khoai; rứa mà
không hiểu tại răng từ hôm thấy “cô bé” đến chừ tau nghĩ rằng tau không thể sống
mà thiếu cô nàng!
-Vừa thôi! Răng giống cải lương rứa, mi?
-Tau nói rất thật lòng.
-Được rồi, ăn xong tau chở mi tới trường. Mi quan sát tụi hắn
tập dượt, có nhận xét chi thì cho tau hay.
Khi ngồi cạnh Trịnh quan sát nhạc cảnh Hòn Vọng Phu, Hoàng
nghiêng sang, nói với Trịnh:
-Mi chọn Trúc Uyên vào vai ni rất tuyệt. Giọng hát của nàng
sẽ làm khán giả xúc động nhiều.
Sau màn nhạc cảnh, trong khi Trúc Uyên cùng nhóm học sinh rời
“sân khấu giả”, Hoàng nhìn nàng không rời. Không hiểu vì trực giác bén nhạy hay
là vì bộ quân phục Hải Quân của Hoàng, Trúc Uyên quay nhanh lại, nhìn Hoàng. Bốn
mắt giao nhau!
Cử chỉ của Hoàng và Trúc Uyên không thể nào thoát được ánh mắt
của Trịnh. Trịnh cảm thấy se lòng! Vừa khi đó, một nam sinh đến cho Trịnh biết
chỉ còn mục hợp ca Con Đường Vui nữa thì buổi tổng dượt sẽ chấm dứt. Trịnh gật
đầu, quay sang Hoàng:
-Hoàng! Chỉ còn một mục nữa thôi. Mi muốn đi ăn với tau rồi
tối mai trở lại xem văn nghệ hay không?
-Không được! Tau phải trở lại tàu; vì tàu sẽ rời bến tối ni.
-Khi mô mi trở lại?
-Chưa biết, vì tau nhận được lệnh đổi đi Giang Đoàn rồi.
-Giang Đoàn là mấy đơn vị chuyên “wuýnh” nhau, phải không?
Hoàng vừa “ừ” vừa cười vì Trịnh dùng chữ “wuýnh”. Nhìn nụ cười
rất vô tư của Hoàng, Trịnh chợt thấy thương “thằng” bạn thân từ thời cùng đi Hướng
Đạo, mặc quần “short” “khoe” đôi chân khẳng khiu; vậy mà bây giờ “nó” “ngon
lành”, sắp thuyên chuyển đi đơn vị tác chiến mà “nó” vẫn tỉnh bơ! Trịnh bảo:
-Hoàng! Mi muốn hát một bài để lấy cảm tình của “cô bé”
không?
-Mi “đi guốc trong bụng tau”! Cảm ơn mi.
Trịnh đến sau micro:
-Tôi thành thật cảm ơn các em đã chịu khó rất nhiều. Tôi
nghĩ rằng đêm văn nghệ Giáng Sinh năm nay sẽ thành công mỹ mãn. Nhân đây, tôi
muốn giới thiệu với các em người bạn thân của tôi, trung úy Hoàng. Vì lý do đặc
biệt, Hoàng không thể tham dự văn nghệ tối mai. Hoàng có một kỹ thuật trình diễn
rất đặc biệt. Tôi yêu cầu Hoàng hát tặng chúng ta một bài trước khi các em rời
trường để chuẩn bị cho tối mai.
Tiếng vỗ tay vang lên. Hoàng tươi cười, choàng guitar qua cổ, đến sau micro. Muốn nhân cơ hội này gián tiếp tỏ
tình với “cô bé”, Hoàng nói:
-Xin cảm ơn “thầy” Trịnh, người bạn thân thiết nhất của tôi
và cảm ơn các bạn. Tôi sẽ hát tình khúc bất tuyệt của Elvis Presley: It’s Now
or Never.
Mọi người lại vỗ tay. Hoàng dạo Cha Cha Cha rồi “bắt” vào: “It's
now or never, come hold me tight. Kiss me my darling, be mine tonight. Tomorrow
will be too late, it's now or never. My love won't wait…”
Thấy Hoàng vừa
đàn vừa hát vừa lắc vai vừa gật đầu và đôi chân như đang khiêu vũ, nhóm học sinh tròn mắt nhìn nhau. Trúc Uyên
nhìn Hoàng không chớp mắt và môi nàng như mỉm cười. Trịnh cúi mặt, thở dài!...
********
Suốt ngày đi thăm
nhiều nơi quanh Vũng Áng, Đông không thấy nụ cười nào trên môi người dân. Nhưng
khi vợ chồng Đông bước vào nhà hàng trong khách sạn mà vợ chồng Đông ngụ lại
sau khi rời Hải Phòng thì tiếng nói cười rộn ràng lại vang lên tại đây!
Đông và Ngân Hà
được đưa đến chiếc bàn nhỏ vừa khi một nhóm khách mặc quân phục màu cứt ngựa bước
vào và cười nói oang oang. Đông cứ trầm ngâm, cố nén vẻ khó chịu vì sự tương phản
quá lộ liễu giữa vấn nạn của người dân và từng tràn cười hô hố của nhóm thực
khách này.
Nhóm đàn ông ngồi
vào chiếc bàn lớn. Bà chủ khách sạn từ đâu bước vào. Nhận ra nhóm khách quen,
bà chủ vội bước về chiếc bàn có nhiều người mặc quân phục để chào hỏi. Theo
cách thăm hỏi, Đông hiểu rằng những người này là khách thường xuyên. Bà chủ, nhờ
kỹ thuật thẩm mỹ, trông bà trẻ hơn tuổi thật rất nhiều. Một người hỏi bà:
-Chị Yến! Càng
ngày trông chị càng đẹp, càng trẻ ra, lại ăn mặc như mấy “em chân dài”, mai mốt
đi thi hoa hậu phu nhân, phải không?
-Úi giời! Các anh
mà thấy tôi lúc trẻ, các anh đi không đành đâu.
Một tên lả lơi:
-Bây giờ tôi cũng
đi không đành chứ nói gì lúc chị còn trẻ.
-Không, thật đấy!
Lúc trẻ tôi đẹp lắm cơ. Vì Bố Mẹ tôi không chịu trốn vào Nam cho nên tôi mới cơ
cực, phải tham gia đánh Mỹ “kíu” nước chứ nếu Bố Mẹ tôi di cư thì tôi đã là phu
nhân của một “thuyền trưởng” V.N.C.H. rồi đấy.
-Ôi giời! Lại có
chuyện tình đẹp thế cơ?
-Không bịa đâu.
Thằng láng giềng của tôi mê tôi lắm, muốn tôi theo gia đình hắn vào Nam nhưng
tôi không dám bỏ Bố Mẹ. Sau này nghe tin hắn mang đến “quân hàm” trung tá và là
“thuyền trưởng” chiếc tàu “há mồm” đấy.
Đông giật mình,
nhìn Yến, nhưng không thể thấy được dấu vết nào của cô láng giềng hiền dịu năm
xưa! Một tên khác chuyển đề tài:
-Chị Yến! Ai làm
gì phía sau mà nghe ồn ào thế, chị?
-Ô, mấy thằng
đui, mù, cụt, què í mà!
-Chúng nó làm gì
sau “nhà nghỉ” của chị?
-Cứ lâu lâu có
vài người nước ngoài về, gọi chúng đến, thuê sân sau của tôi và cho chúng ăn một
bữa để giàn cảnh quay phim, quay video
đem về bên ấy khoe là đi làm từ thiện! Nghe nói mấy nhóm ấy bảo chúng làm hồ sơ
có hình, giấy chứng thương, giấy giải ngũ, v. v…rồi gửi sang bên đó để họ cứu
xét xem hồ sơ thật hay giả rồi mới gửi tiền về cho. Làm hồ sơ, chụp hình, tiền
cước phí, v. v…cái gì cũng tốn tiền nhiều quá nhưng gửi đi rồi chờ mãi chả thấy
xu teng nào gửi về!
Mặt Đông nóng bừng.
Đông bậm môi, cố giằn cơn giận. Ngân Hà nắm tay Đông:
-Anh! Mình đang ở
Việt Nam…
Ngân Hà chưa dứt
lời thì một người đàn ông mù mắt cõng một người đàn ông không có chân, bước
vào. Mọi người quay sang nhìn. Đông đứng bật dậy, bước nhanh đến bên người đàn
ông mù, vừa đưa tay đỡ người cụt hai chân vừa nói:
-Anh thả anh này
ra. Tôi giúp hai anh. Hai anh cần gì? Cần đi đâu?
-Thằng này có mắt,
tôi có chân, giúp nhau đến đây vì được biết có người trợ giúp Thương Binh
V.N.C.H. tại đây.
Yến bước nhanh đến,
lớn tiếng trong khi Đông “ẳm” gọn anh Thương Binh trên tay:
-Lại cũng… trò khỉ
nữa! Cổng sau mở để cho vào tại sao không vào, lại đi cửa chính, hả? Mấy người
có biết khách của chúng tôi toàn là những người có quyền cao chức trọng hay
không, hả?
Đông nhìn Yến, cố
lấy giọng trầm tĩnh:
-Không có lý do
gì chị phải nặng lời với hai anh này. Chị chỉ tôi ngõ sau, tôi sẽ đưa hai anh
này đi ngõ sau.
-Ra cửa, rẻ phải,
cổng màu xanh đấy.
Đông chẳng thèm lịch
sự cảm ơn người đàn bà – mà chàng nghĩ rằng đó là “người xưa” của chàng – chỉ
quay sang người bị mù, bảo:
-Anh vịn vai tôi,
đi theo tôi.
Ngân Hà vội bước
đến:
-Để em giúp anh ấy
đi theo anh.
Thấy vợ chồng
Đông như sắp bỏ đi, Yến quay sang, tru tréo:
-Này! Này! Thức
ăn đã gọi rồi, bỏ đi cũng phải trả tiền. Biết chưa?
Đông bảo vợ:
-Em bảo họ cho room service. Anh trở lại đón em ngay.
Khi Đông trở lại,
Ngân Hà bảo:
-Họ bảo không có room service.
-Thế thì càng tốt.
Đông bảo người hầu
bàn:
-Em cho thức ăn của
chúng tôi vào hộp để đem đi.
Sau khi trả tiền,
cầm thức ăn bước ra cửa, Đông thầm nghĩ, ngôn ngữ và tư cách của “Yến bây giờ”
đốt cháy hình bóng của “Yến ngày xưa”, bên bến cảng Hải Phòng!
Qua khỏi cổng màu
xanh, Đông và Ngân Hà chợt nghe tiếng hát não nùng: “…Con có hay chăng cha
về. Lời ca hồn nhiên líu lo ngoài kia. Chinh chiến đã qua một thì. Tuổi thơ nở
trên biết bao ê chề…”(4) và thấy nhiều Thương Binh ngồi dọc chiếc bàn dài.
Ngân Hà chưa hiểu chuyện gì cả thì Đông bảo:
-Mình sẽ cùng ngồi ăn với họ.
Thấy Đông trở lại,
Châu – anh Thương Binh cụt chân mà lúc nãy Đông đã bế từ phòng khách đến đây –
vui mừng:
-Mời anh chị ngồi
đây.
Để thức ăn lên
bàn, gật đầu chào mọi người xong, vợ chồng Đông ngồi cạnh Châu. Trong khi nhà bếp
dọn thức ăn, Châu nói với Đông:
-Anh biết không,
tụi em khổ lắm, vậy mà vẫn có người “phe mình” lợi dụng tụi em cho mục đích bần
tiện của họ!
Chợt nhớ câu Yến
nói lúc nãy, Đông hỏi:
-Tôi có nghe như
thế, nhưng không biết có đúng là “phe mình” không?
-Nghe ngôn ngữ họ,
tụi em biết. Tụi em bị Cộng Sản Việt Nam hất ra khỏi xã hội cho nên tụi em
thương nhau lắm, vui buồn gì cũng chia xẻ với nhau. Anh cứ hỏi tất cả mấy đứa
này xem có đứa nào không từng là nạn nhân của trò Việt kiều về kêu gọi, cho ăn
một bữa, quay phim, video, bảo làm hồ
sơ gửi qua bển, khi họ nhận được thì họ sẽ gửi tiền về cho. Tốn tiền chụp hình,
làm copy, gửi bưu điện, v.v… Chờ dài cổ chẳng đứa nào nhận được đồng xu nào hết.
Bị mấy lần như vậy, tụi em “tởn”, ai mời cho ăn tụi em cũng chẳng thèm tới…
-Thế sao hôm nay…
-Hôm nay là trường
hợp rất đặc biệt; vì đây là lần đầu tiên tụi em sẽ được gặp người ơn mà suốt mấy
năm qua người ơn này cứ âm thầm gửi về cho tụi em, mỗi năm một lần, mỗi “đứa”
$100.00 U.S. đô la.
-Ở ngoại quốc làm
ăn rất cực nhọc mà ai làm được những việc như thế thật là quý. Nhưng làm thế
nào người ấy biết các anh mà liên lạc?
-Dạ, lúc đầu, người
đó được một tờ báo chuyên lo yểm trợ Thương Binh V.N.C.H. giao một hồ sơ để
giúp trực tiếp mỗi năm. “Thằng” này cho “thằng” bạn cùng cảnh ngộ với nó địa chỉ
của người đó thì “thằng” bạn của nó cũng được người đó cho tiền. Cứ vậy, bây giờ
Thương Binh V.N.C.H. cả huyện đều được quà mà không “đứa” nào biết mặt người đó
cả.
-Thế hôm nay ai
trả phí tổn này?
-Hôm nay là ngày
đầu tiên người đó trở về thăm Quê Hương; vì động lòng vụ tụi Tàu Formosa thải
chất độc dọc bờ biển, gây tác hại khôn lường cho ngư dân mình.
-Thế anh gặp người
ơn của các anh chưa?
-Chưa, tý nữa.
Nghe nói ông đang đem nước ngọt đến cho từng người là chồng của bà ấy.
Nghe Châu nói đến
đây, Ngân Hà nói nhỏ với Đông:
-Em về phòng, tý
em trở lại.
Đông “okay” rồi
nhìn người đang phân phát nước ngọt và thấy khuôn mặt quen quen. Vừa khi đó người
phát nước ngọt ngẩng lên, nhíu mày nhìn Đông rồi vừa reo “Commandant” vừa vội vàng
đến bên Đông:
-Commandant làm
gì đây?
Đông hoàng toàn
ngạc nhiên:
-Hoàng! Ngày xưa
“toi” “ba gai” lắm mà sao bây giờ “toi” làm được những việc như thế này?
-Việc như thế này
là việc như thế nào, Commandant?
-Giúp anh em
Thương Binh.
-Ô, không! Đó là
bà xã của Hoàng âm thầm làm chứ Hoàng không biết. Ngày nay đi thăm Vũng Áng, thấy
thiên hạ khổ quá, bà ấy khóc rồi mua bánh mì thịt cho trẻ em. Cách đây mấy tiếng
đồng hồ, bà ấy nhờ Hoàng đi thuê micro
và guitar để anh em Thương Binh ca hát
cho vui. Hoàng cật vấn hoài bà ấy mới “bật mí” chuyện Thương Binh.
Hoàng vừa dứt
câu, Đông thấy một thiếu phụ cao tuổi từ khách sạn bước ra. Hoàng vừa gọi vừa
đưa tay ngoắt:
-Trúc Uyên, lại
đây!
Thấy người phụ nữ
bước về phía Hoàng, Đông nghi ngờ, quay nhìn Hoàng bằng ánh mắt khó hiểu. Hoàng
cười thật tươi, giới thiệu:
-Đây là vị cựu chỉ
huy của anh; đây là Trúc Uyên, bà xã của Hoàng.
Nhìn nụ cười của
Hoàng rồi thấy cung cách Trúc Uyên cúi đầu chào, Đông biết chàng không thể nào
nhầm phụ nữ này với “cô bé trong nhà thờ”! Đông thở dài, chưa kịp thăm hỏi Trúc
Uyên thì Hoàng xin lỗi, đến giờ chàng giúp Trúc Uyên phân phát quà cho Thương
Binh trước khi họ ăn tối và “hát cho nhau nghe”. Đông thấy Trúc Uyên và Hoàng
trao mỗi Thương Binh một phong bì.
Ngân Hà từ khách
sạn bước ra. Ngồi cạnh Đông, Ngân Hà trao cho Đông một xấp bì thư:
-Đây, em đếm đủ cả
rồi. Tý nữa anh phát cho mỗi ông Thương Binh một phong thư, nhá!
-Em làm cái gì
anh chả hiểu?
-Lúc nãy nghe anh
Châu nói về việc làm âm thầm của bà nào đó em cảm thấy áy náy là từ trước đến
giờ em không biết gì về Thương Binh V.N.C.H. Bây giờ mình có tý quà, anh đem tặng
mấy ông ấy hộ em.
Nhìn bì thư, thấy
bên góc trái in tên và địa chỉ của khách sạn, Đông chợt hiểu. Từ nãy giờ Ngân
Hà vào văn phòng khách sạn xin bì thư, cho tiền vào từng bì thư. Đông nắm tay vợ:
-Em quả thật là
người vợ tuyệt vời! Em tặng mỗi người bao nhiêu?
-Dạ, $100.00 Mỹ
kim.
-Anh sẽ đi với
em. Nhưng công khó của em, em nên trao tận tay từng người.
Khi trao bì thư
cho mỗi Thương Binh, giọng Ngân Hà xúc động:
-Chúng tôi biết
ơn các anh.
Tặng quà xong,
Hoàng và Trúc Uyên đến ngồi cạnh vợ chồng Đông, cùng vui vẻ ăn uống với Thương
Binh. Ăn xong, Đông cáo từ để về phòng, nghỉ – dù Hoàng hết lời năn nỉ Đông ở lại.
Cùng Ngân Hà buớc
lên bậc cấp để về phòng, Đông chợt cảm thấy có lỗi với vợ; vì hình ảnh và tiếng
hát cao vút của “cô bé trong nhà thờ” năm xưa đang bừng sống trong lòng chàng.
Đông bồng bột thương vợ, vội nắm tay vợ, thủ thỉ:
-Anh cảm ơn em. Mấy
mươi năm qua em đã tận tụy và hết lòng với anh.
-Ơ, cái gì thế?
-Lòng tốt của em
đã giúp anh đỡ bị “quê” với Hoàng.
-Có thế mà
cũng…bày đặc!
Đông mở cửa, kéo
vai vợ sát vào chàng:
-Em thay đồ, anh
ra lang cang nhìn biển một chốc.
-Lại mơ mộng nữa
rồi! Anh thì thôi!
Đông tựa vào lang
cang, tự hỏi, không hiểu làm thế nào Hoàng có thể chinh phục được “cô bé”? Nhìn mây nước chập chùng, Đông tưởng như có
thể thấy khuôn mặt yêu kiều của “cô bé” đang chờn vờn trong những áng mây bàn bạc;
và cuối chân trời xa, Trục Lôi Hạm Bạch Đằng II, HQ 116, đang từ từ hải hành về
phía chàng…
Vừa khi ấy, tiếng
hát của một Thương Binh từ sân sau vọng ra: “…
Người ngỡ đã xa xưa nhưng người
bỗng lại về. Tình ngỡ sóng xa đưa nhưng còn quá bao la…Ôi! Trái tim phiền muộn…”(5).
Đông thở dài, cảm nhận được từng bước nặng nề của một dĩ vãng tươi đẹp đang
dẫm nát tim chàng!
ĐIỆP MỸ LINH
http://www.diepmylinh.com/
1 và 2.- Giấc Mơ
Hồi Hương của Vũ Thành.
3.- Silent Night
của Kelly Clarkson.
4.- Ngày về của
Phạm Duy.
5.- Tình Nhớ của
Trịnh Công Sơn