Thỉnh thoảng tôi đọc
trong Internet một vài lá thư có nội dung bày tỏ thái độ không đồng ý của người
viết đối với số chính sách của đảng và nhà nước, được gởi ra từ trong nước. Các
tác giả của những lá thư đó tuy khác nhau ở tên họ, địa chỉ, nhưng chung dưới một
tên gọi là "các cựu chiến binh lão thành".
Những lá thư như thế
chắc không phải được viết bằng máy vi tính hiện đại như tôi đang sử dụng mà có
lẽ bằng những cây viết có ruột cao su mềm, bơm mực bằng tay được cất giữ kỹ lưỡng
từ lâu lắm. Nhìn vào tên tuổi và chức vụ, tôi biết các cụ thuộc thế hệ Điện
Biên và không ít là người của thời mùa thu 1945 còn lại. Địa chỉ của các cụ tuy
khác nhau nhưng giống như lá thư tập thể, phần đông sống trong các khu nhà cũng
có tên chung là Khu Tập Thể.
Trong suốt bảy, tám
mươi năm của đời mình, các cụ sống, làm việc và được rèn luyện để thừa hành chỉ
thị của cấp trên chứ không quen đặt vấn đề, các cụ tập chịu đựng đau đớn chứ
không được phép rên la. Và vì thế, viết một lá thư đã là một việc khó khăn, gởi
lá thư đó đến các cấp đảng và nhà nước trung ương là một can đảm chưa từng nghĩ
đến và phổ biến lá thư rộng rãi ngoài quần chúng quả thật là một hành động phi
thường.
So với việc ôm ngọn
tầm vông vót nhọn lao vào phòng tuyến thực dân trong những ngày còn trai trẻ,
hành động viết lá thư gởi lên trung ương đảng ngày nay có thể còn nguy hiểm hơn
nhiều. Những kẻ mà các cụ lo sợ sẽ trả thù, dèm pha, nghi kỵ không phải bọn thực
dân mắt xanh, mũi lõ dễ phân biệt mà là những người cùng tổ chức, cùng đảng,
cùng gọi nhau là đồng chí và ngay cả những kẻ còn thuộc hàng con cháu các cụ.
Tôi hình dung cái
đêm các cụ tập trung nhau ở nhà một người nào đó trong nhóm để thảo lá thư, chắc
phải bí mật, hồi hộp hơn cả giờ ra trận và xúc động hơn cả đêm cuối cùng bên cạnh
vợ con trước ngày lên đường đi Lai Châu, Hà Nam, Hà Bắc không biết có ngày trở
lại, của mấy chục năm về trước.
Các cụ lo sợ là phải.
Những kẻ mà các cụ chống đối ngày nay, không những biết rõ nơi ăn chốn ở mà còn
là người quyết định các chỉ tiêu lương thực, thực phẩm, tiền hưu trí, phụ cấp
nhà ở của các cụ. Những kẻ đó không những nắm quyền sinh sát cho đoạn đời ngắn
ngủi còn lại của các cụ mà cũng có luôn cả quyền xóa bỏ quá khứ mà các cụ vô
cùng trân quý.
Tôi nghĩ đến các cụ
và thương các cụ rất nhiều. Không phải sau khi đọc những lá thư được gởi từ các
khu nhà tập thể, không phải sau khi đã ra được nước ngoài mà ngay cả từ thời mới
lớn tại miền Nam trước 1975, hình ảnh các cụ vẫn rất đẹp trong lòng tôi. Tôi
chưa bao giờ nghĩ tất cả những người Việt Nam sống bên kia sông Bến Hải là cộng
sản, trái lại tin rằng ẩn khuất sau đám mây đen độc tài đảng trị đó vẫn có những
tấm gương sáng của lòng yêu nước chân thành.
Dân tộc nào trên thế
giới cũng yêu thương và gắn bó với đất nước của họ, nhưng tôi vẫn có một niềm
tin chủ quan rằng con người Việt Nam nặng lòng với quê hương đất nước nhiều hơn
các giống dân khác. Bởi vì không có một đất nước nào, ở đó, mỗi ngọn núi, mỗi
dòng sông, mỗi con đường đã được gìn giữ bằng một giá đắt như ông bà chúng ta
đã phải hy sinh trong suốt dòng lịch sử.
Những ngày còn ở
trung học, tôi thuộc lòng bài thơ “Nhà tôi” của Yên Thao và “Bên kia sông Đuống”
của Hoàng Cầm. Cả hai bài thơ được đăng trong tạp chí Bách Khoa ở Sài
Gòn, trong đó có những câu làm tôi rơi nước mắt:
Đêm buông xuống
dòng sông Đuống
- Con là ai? Con ở
đâu về?
Hé một cánh liếp
- Con vào đây bốn
phía tường che
Lửa đèn leo lét
soi tình mẹ
Khuôn mặt bừng
lên như dựng giăng
Ngậm ngùi tóc trắng
đang thầm kể
Những chuyện muôn
đời không nói năng.
(“Bên kia sông Đuống”, Hoàng Cầm)
hay là:
Đêm nay tôi trở về
lành lạnh
Sông sâu buồn lấp
lánh sao lưa thưa
Ống quần nâu đã
vá mụn giang hồ
Chắp tay súng tôi
mơ về Nguyễn Huệ
Làng tôi đấy bên
trại thù quạnh quẽ
Nằm im lìm như một
nắm mồ ma
Có còn không! Em
hỡi một mẹ già?
Những người thân
yêu khóc buổi tôi xa.
(“Nhà tôi”, Yên Thao)
Tôi thường tự nhủ, nếu
được sinh ra cùng thời với các cụ và có đủ can đảm, con đường đẹp nhất mà tôi
chọn có lẽ cũng là con đường mà các cụ đã đi:
Người ra đi đầu không
ngoảnh lại
Sau lưng thềm nắng
lá rơi đầy
(“Đất nước”, Nguyễn Đình Thi)
Sau 1975, nghe bài
hát “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý viết trong thời
chống Pháp, tôi cũng vô cùng cảm động:"Tấm áo ấy bấy lâu nay con quý
hơn cơm gạo, người mẹ nghèo trong áo rách, áo rách nên thương, áo rách nên
thương, các con ra đi đã mấy chiến trường, mang theo cả tình thương của mẹ." Trong
hình ảnh nghèo nàn, đau xót đó đã toát lên một vẻ đẹp thiêng liêng của tình mẹ
và tình đất nước.
Trong một buổi thảo
luận với các bạn trẻ, tình cờ trùng hợp với thời gian Việt Nam đang kỷ niệm 50
năm trận Điện Biên Phủ, một bạn đã hỏi cảm tưởng của tôi đối với những người
ngã xuống trên phòng tuyến Điện Biên Phủ trên đường tấn công vào sào huyệt của
tướng De Castries. Tôi đã trả lời người bạn trẻ rằng tôi rất có cảm tình và
kính trọng những người chết trên đường đánh vào bộ chỉ huy của tướng De
Catries.
Trả lời như vậy
không phải vì tôi chưa suy nghĩ kỹ. Thật ra, từ khi biết nghĩ về đất nước, tôi
đã suy nghĩ về cái chết của những người Việt Nam đó rất nhiều.
Khi nói cảm tình với
những người chết khi tấn công vào Điện Biên Phủ không phải tôi không biết rằng
trong thời điểm đó đã có mặt một chính phủ khác, hình thành như kết quả của hiệp
ước Hạ Long 1948 và sau đó trong hiệp ước ký kết tại điện Élysée giữa Bảo Đại
và Tổng Thống Pháp Vincent Auriol năm 1949. Theo nội dung chính của cả hai hiệp
ước, Pháp công nhận "nền độc lập" của Việt Nam. Thật ra, đó chỉ là
chiếc bánh vẽ mà dân Việt Nam chẳng thể nào ăn được. Sử gia Phạm Văn Sơn ở miền
Nam đã viết trong Việt sử toàn thư: "Nhưng sau 80 năm sống dưới
quyền Pháp, nhân dân Việt Nam đã hiểu rõ người Pháp quá nhiều, lại nhìn vào Bảo
Đại và thành phần chính của chính phủ Bảo Đại, nhân dân cũng hết tin tưởng, vì
vậy mà cây bài quốc gia tức cây bài Bảo Đại không có hiệu quả."
Là một sĩ quan cấp đại
tá, phụ trách phòng quân sử thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Việt Nam Cộng Hòa,
lẽ ra ông phải viết khác đi cho thích hợp với bối cảnh chính trị Việt Nam sau
hiệp định Geneva, nhưng không, sử gia Phạm Văn Sơn đã có một cái nhìn sáng suốt.
Ông viết từ trái tim yêu nước và viết cho hàng trăm năm sau chứ không phải để
thoả mãn các nhu cầu chính trị nhất thời.
Đại tá Phạm Văn Sơn,
người đã chết trong trại tù Vĩnh Phú năm 1980, đã ví các nỗ lực của thực dân nhằm
tiêu diệt lòng yêu nước bền bỉ của nhân dân Việt Nam chẳng khác gì là việc
"cầm dao chém nước", chẳng thể nào chẻ được lòng yêu nước của người
Việt Nam.
Khi nói cảm tình với
những người lính chết trên đường tấn công vào Điện Biên Phủ không có nghĩa tôi
không biết rằng ông Hồ Chí Minh là một cán bộ của Đệ tam Quốc tế Cộng sản và những
người lãnh đạo phong trào Việt Minh phần lớn là đảng viên cao cấp của Đảng Cộng
sản Đông Dương.
Lenin đã khẳng định
cuộc cách mạng chống thực dân là một bộ phận của cách mạng xã hội chủ nghĩa
trên phạm vi toàn thế giới và cũng chính Lenin cho rằng các nước thuộc địa lạc
hậu có khả năng nhảy vọt lên chủ nghĩa xã hội mà không cần thông qua giai đoạn
phát triển của chủ nghĩa tư bản. Ngay từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Đông
Dương, tư tưởng đó luôn luôn là tư tưởng chỉ đạo cho cuộc cách mạng xã hội chủ
nghĩa tại Việt Nam.
Tôi kính trọng và
quý mến những người đã ngã xuống, đơn giản bởi vì họ là những người yêu nước.
Tình yêu họ dành cho
nơi chôn nhau cắt rốn là một tình yêu thuần khiết và vô cùng trong sáng. Lòng
yêu nước của họ không nhập từ đâu cả nhưng được hun đúc bằng xương máu từ nhiều
ngàn năm lịch sử, lớn lên trong lời dạy bảo của cha và lời ru của mẹ.
Trong cuộc phỏng vấn
ngày 26 tháng 2 năm 2005 của đài BBC, nhà thơ Hoàng Cầm cũng đã xác nhận:
"Lúc ấy tôi còn trẻ (đỗ tú tài năm 1940), tham gia cách mạng là vì tinh
thần yêu nước chứ cũng không biết gì về các chủ nghĩa. Tôi viết các vở kịch
mang chất lịch sử, xuất phát từ lòng yêu nước."
Một người như nhà
thơ Hoàng Cầm, có bằng tú tài, một trình độ giáo dục được xem là cấp cao của thời
bấy giờ, vẫn không biết gì về chủ nghĩa Mác-Lê thì hàng ngàn, hàng vạn, hàng
triệu tâm hồn nông dân chơn chất Việt Nam khác làm sao hiểu được thế nào là duy
vật lịch sử, duy vật biện chứng, giá trị thặng dư, thời kỳ quá độ và họ chắc
cũng chẳng quan tâm đến các ông Các Mác râu xồm hay ông Lê-nin trán hói là ai.
Tôi tin tuyệt đại đa
số những người đã chết trong cuộc chiến chống thực dân là những người hy sinh
cho độc lập, tự do đúng nghĩa. Họ ngã xuống cho thanh bình sớm được vãn hồi
trên quê hương khổ đau và bất hạnh Việt Nam. Họ ngã xuống trong nụ cười, bởi vì
ngay cả khi nhắm mắt lìa đời họ vẫn tin rằng họ đang chết cho tổ quốc, đang chết
cho tương lai dân tộc như tổ tiên họ đã chết trên sông Bạch Đằng, trên bến
Chương Dương, trong đầm Dạ Trạch, giữa núi rừng Yên Thế. Họ chết đi trong giấc
mơ tuyệt đẹp về một đất nước tương lai, một đất nước của Hùng Vương thương yêu
và giàu mạnh. Tuyệt đại đa số, nếu không muốn nói rằng tất cả, đều tin như thế.
Tôi không tin một
người Việt Nam nào có thể lấy thân mạng mình lấp vào ổ súng thực dân hay lấy
thân mình làm đòn kê để khẩu pháo khỏi rơi xuống hố sâu chỉ để mong một ngày đất
nước Việt Nam sẽ biến thành một thiên đường, ở đó con người làm theo năng lực
hưởng theo nhu cầu, muốn gì có nấy như đã khẳng định trong kinh điển Mác-Lê.
Không! Những nông
dân Việt Nam yêu nước từ bỏ ruộng vườn ra đi theo tiếng gọi của non sông như một
thời vang vọng từ Chí Linh, Lam Sơn, Bạch Đằng, từ bốn ngàn năm lịch sử. Họ đã
từng ôm lấy nhau mà hát "Vì nước, ruộng nương anh để vợ anh cày, gian
nhà tranh mặc kệ gió lung lay... Áo anh rách vai, quần tôi có hai miếng vá, miệng
còn cười buốt giá chân không giày, thương nhau, ta nắm lấy bàn tay".
Không ai gần gũi với
đất nước hơn là nông dân và cũng không ai yêu đất nước hơn người nông dân. Cả đời
họ gắn liền với bờ ao, ruộng lúa. Họ đánh Tây chỉ vì một lý do đơn giản, để được
sống thanh bình, tự do trong căn nhà tranh, bên bờ ao thửa ruộng của họ. Ý
nghĩa của quê hương trong lòng người nông dân trong sáng như thế đó.
Và cho dù những người
nông dân áo vải thô đó có tham gia vào đảng cộng sản đi nữa, việc tham gia của
họ cũng chủ yếu là để được tổ chức hóa nhằm mục đích hợp đồng chiến đấu, đạt đến
chiến thắng dễ dàng hơn mà thôi. Nếu họ sinh ra ở Quảng Nam họ sẽ gia nhập Việt
Nam Quốc dân Đảng, sinh ra ở Quảng Trị họ sẽ gia nhập Đại Việt, sinh ra ở Cần
Thơ, Vĩnh Long họ sẽ gia nhập Dân xã Đảng. Đó là trọng điểm của các đảng phái
chống Pháp trong những thập niên đầu của thế kỷ 20.
Trong ý thức đơn sơ
của người dân Việt, các tổ chức chống thực dân là những chiếc phao họ bám để
sang bờ độc lập. Người dân hiền lành ngày đó làm sao biết được con đường họ đi
không dẫn đến độc lập, tự do, hạnh phúc mà dẫn đến nghèo nàn, lạc hậu, độc tài
và làm sao biết được chiếc phao họ bám cũng là chiếc bẫy buộc chặt cuộc đời họ
cho đến ngày nay.
Tôi sinh ra và lớn
lên ở miền Nam nhưng tôi nhìn lịch sử từ hướng con tim và bằng lý trí chứ không
nhìn từ điện Kremlin, White House, khu Trung Nam Hải Bắc Kinh hay bằng những kiến
thức và lý luận một chiều. Tôi học để hiểu rằng cuộc chiến tranh chống thực dân
Pháp là cuộc chiến tranh chính nghĩa. Đó là cuộc chiến giữa dân tộc Việt Nam bị
trị chống lại thực dân Pháp bóc lột và nô lệ đất nước chúng ta. Cuộc chiến đó bắt
đầu khi tiếng đại bác của tướng thực dân Rigault de Genouilly bắn vào Đà Nẵng
năm 1859 chính thức phát động cuộc chiến tranh xâm lược cho đến khi chúng rút
ra khỏi Việt Nam vào năm 1954.
Trong gần một trăm
năm đó, máu của hàng triệu người Việt Nam đã đổ xuống khắp ba miền, từ ruộng
lúa Tiền Giang đến châu thổ sông Hồng, từ Côn Đảo đến Réunion, từ dải Trường
Sơn trùng điệp đến núi rừng âm u Việt Bắc. Bên tai tôi như vẫn còn nghe tiếng
hô "Việt Nam vạn tuế" của Nguyễn Thái Học, lời dặn dò của Phan Chu
Trinh, tiếng gào thống thiết của Nguyễn An Ninh, lá thư viết bằng máu của Phan
Bội Châu, giọng thơ hùng tráng của Lý Đông A, tiếng sóng Châu Giang vỗ vào thân
xác của Phạm Hồng Thái.
Người yêu nước bằng
tình yêu trong sáng, không đánh thuê, đánh mướn cho một chủ nghĩa, một ý thức hệ
ngoại lai vong bản hay cho một quyền lợi đế quốc nào sẽ không bao giờ chết,
không bao giờ bị lãng quên.
Khoảng cách giữa
thương nước và hại nước không phải là một chiếc cầu dài mà trái lại rất ngắn và
mỏng như sợi tóc. Chiếc cầu nhận thức đó ngắn đến nỗi nếu chỉ bước thêm một bước
nữa, một người yêu nước sẽ tức khắc trở thành kẻ bán nước.
Đó là thực chất của
cuộc chiến gọi là "Chống Mỹ cứu nước" sau 1954 đến 30 tháng 4 năm
1975.
Nhiều người nhìn cuộc
chiến Việt Nam như nhìn vào màu nước biển. Tùy theo thời gian và chỗ đứng của mỗi
người, nước biển có một màu sắc khác nhau. Nhưng màu thật sự của giọt nuớc
không thay đổi dù sáng, trưa, chiều, tối, trong bờ hay ngoài khơi. Tương tự, cuộc
chiến Việt Nam đã được gọi bằng nhiều tên gọi: nội chiến, chống đế quốc, ủy nhiệm,
đánh thuê v.v…, nhưng bản chất của cuộc chiến vẫn chỉ là một mà thôi. Như vậy,
bản chất của cuộc chiến từ 1954 đến 1975 là gì?
Trong các định nghĩa
về chiến tranh, tôi vẫn đồng ý với định nghĩa của Karl von Clausewitz nhất,
"chiến tranh là sự tiếp tục của chính trị bằng những phương tiện
khác" (War is the continuation of politics by other means). Và từ định
nghĩa đó, nhìn lại cuộc chiến Việt Nam, thay vì đi tìm nhãn hiệu quốc gia nào
trên từng vỏ đạn, trên mỗi chiến xa hay thử nghiệm DNA, màu da, chủng tộc của từng
xác chết, có lẽ chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân và mục đích của cuộc chiến
đã xảy ra trên đất nước mình, không phải trong thời chiến mà ngay cả trước và
sau cuộc chiến.
Nói về mục đích chiến
tranh, khoảng năm 1970, tôi có đọc một cuốn sách của giáo sư Nguyễn Văn Trung.
Tôi không nhớ chính xác tên của tác phẩm nhưng nhớ rất rõ giáo sư đã dành
nguyên trang đầu để viết mỗi một câu: "Nói cho cùng, cuộc chiến Việt Nam vẫn
là cuộc chiến tranh ý thức hệ". Câu nói đó kích thích sự tìm hiểu của tôi
rất nhiều về bản chất và mục đích của cuộc chiến Việt Nam mà các bên tham dự
đang nhắm đến.
Ở miền Nam, chúng
tôi lớn lên với nhiều câu hỏi và rất ít câu trả lời, trong khi đó, thế hệ trẻ
miền Bắc lớn lên có tất cả câu trả lời chờ sẳn mà không cần đợi hỏi. Nếu ai hỏi
một trăm em, hay thậm chí một ngàn em học sinh Việt Nam tốt nghiệp phổ thông về
lý do của cuộc chiến tranh được mệnh danh là "giải phóng miền Nam",
tôi tin người hỏi sẽ nhận về những câu trả lời giống hệt nhau, đó là "chống
giặc Mỹ xâm lược để thống nhất đất nước".
Giặc Mỹ xâm lược?
Phải chăng vì
"giặc Mỹ xâm lược" Nam Hàn, Nhật Bản, Đài Loan, Tây Đức nên ngày nay
các quốc gia này mới trở nên những nước giàu có nhất nhì trên thế giới.
Thống nhất đất nước?
Vâng, không một người
Việt Nam nào muốn cắt đi phần da thịt của mình hay muốn đất nước mình phải chia
đôi, chia ba, nhưng nếu để đổi sự thống nhất bằng sinh mạng nhiều triệu người
dân vô tội, nhiều trăm ngàn người Việt Nam vẫn còn đang mất tích, hàng vạn cô
gái Trường Sơn đã đánh mất tuổi xuân trong rừng sâu núi thẳm, một nền kinh tế
đi sau nhân loại hàng thế kỷ, phải chăng là một giá nên đổi?
Độc ác như Kim Nhật
Thành nhưng sau cuộc thử lửa 1950 đã không còn nuôi giấc mộng xâm chiếm Nam Hàn
lần nữa. Bạo chúa cỡ Erich Honecker cũng chưa bao giờ dám nghĩ chuyện phiêu lưu
thống nhất nước Đức bằng con đường võ lực.
Trước 1975, tôi nghe
rất nhiều về quốc gia, cộng sản nhưng ai cũng bận đánh nhau, chẳng bao nhiêu
người dành thời gian nghiên cứu kỹ càng và phổ biến rộng rãi về thế nào là quốc
gia và thế nào là cộng sản. Một số không ít các nhà lãnh đạo miền Nam từng là
sĩ quan trong quân đội Pháp hay đã phục vụ trong chính quyền thuộc địa Pháp nên
cũng không thích nghe quá nhiều những mẩu chuyện khơi dậy lòng yêu nước chống
thực dân và họ cũng không đặt nặng việc xây dựng một hệ ý thức quốc gia dân tộc
nào hoàn chỉnh. Một số người được gọi là trí thức trong xã hội miền Nam thì xem
việc chống chính phủ, chống Mỹ là một thời trang, mặc dù nhiều trong số họ ăn
lương Mỹ.
Xã hội miền Nam trước
1975 hẳn nhiên không phải là một xã hội lý tưởng. Miền Nam có tham nhũng, có cậy
quyền, có lũng đoạn, có độc tài, có tham ô, có lãng phí, nói chung có đủ các biến
chứng tiêu cực của một đất nước vừa thoát ra khỏi ách phong kiến và thực dân.
Nhưng đồng thời miền Nam cũng có các điều kiện và nhân tố cần thiết để xây dựng
một xã hội dân chủ pháp trị. Giống như việc trồng cây ăn trái, những hạt mầm
dân chủ cũng phải được gieo, phân bón, tưới nước, chịu đựng nắng mưa, gió bão, truớc
khi đâm chồi, nẩy lộc, đơm hoa và kết trái.
Mặc dù đang chập chững
trên hành trình dân chủ hóa như thế, không có nghĩa là hàng triệu người lính miền
Nam chiến đấu không lý tưởng. Một người lính nghĩa quân gác chiếc cầu ở đầu
làng để mấy anh du kích khỏi về giựt sập cũng là một biểu hiện hùng hồn của lý
tưởng tự do và chủ quyền. Chiếc cầu là huyết mạch kinh tế của làng, là trục
giao thông chính của làng, là vẻ đẹp của làng, và bảo vệ chiếc cầu là nhiệm vụ
sống còn mà người lính nghĩa quân phải làm cho bằng được. Lý tưởng tự do của một
dân tộc dù thiêng liêng vĩ đại bao nhiêu cũng bắt nguồn từ những hình ảnh nhỏ
nhoi nhưng đầy ý nghĩa đó.
Trong suốt 20 năm từ
sau 1954, nhân dân miền Nam, không có một con đường nào khác hơn là phải chiến
đấu để bảo vệ quyền được sống trong một xã hội họ đã chọn lựa.
Phát xuất từ chính
sách chia để trị của thực dân và hoàn cảnh trưởng thành, không ít nhà lãnh đạo
miền Nam đã bắt đầu cuộc đời chính trị hay binh nghiệp trong hàng ngũ Pháp,
nhưng giống như hàng triệu người dân miền Nam khác, họ đã chung lưng nhau chiến
đấu để bảo vệ quyền được nói những điều họ nghĩ, quyền được sống nơi họ muốn sống,
quyền đi nhà thờ, đi chùa họ chọn, quyền được hát bài hát họ thích.
Dù quá khứ khác nhau
nhưng họ đều ngã xuống như những người yêu nước. Đừng quên, những người bị gọi
là "Ngụy", là "theo Tây", "theo Mỹ" kia không chỉ
phải bảo vệ miền Nam mà còn phải chiến đấu trong điều kiện vô cùng khó khăn để
giữ từng cù lao, từng khoảng không gian của vùng trời, từng hải lý của vùng biển
Việt Nam. Hạt cát Hoàng Sa vẫn còn đỏ màu máu của họ.
Thế nhưng, số phận
các quốc gia nhược tiểu thì ở đâu và thời nào cũng vậy, nếu tương hợp với quyền
lợi của đế quốc thì sống và ngược lại thì chết. Bởi vì mục đích của Đảng Cộng sản
Việt Nam rất tương hợp với quyền lợi của Liên-Xô và Trung Quốc nên "vinh
quang này thuộc về Đảng Lao động Việt Nam" như Lê Duẩn nói, trong lúc nhiều
cấp lãnh đạo miền Nam phải tự sát hay sắp hàng đi vào tù bởi vì quyền lợi của
nhân dân miền Nam (chiến đấu để bảo vệ và xây dựng các nền móng tự do dân chủ
riêng ở miền Nam) không còn tương hợp với sách lược thế giới của tổng thống
Richard Nixon.
Thật ra, không phải
đợi đến khi tổng thống Nixon thay đổi đường lối chiến tranh mới dẫn đến sự sụp
đổ của miền Nam, chính sách của Mỹ tại Việt Nam đã thất bại ngay từ trong trứng.
Đánh nhau với ba nước tiên phong và hùng hổ nhất trong khối cộng sản quốc tế
(Việt Nam, Trung Quốc, Liên Xô) mà chỉ nhằm bảo vệ miền Nam Việt Nam thì sự thất
bại là vấn đề thời gian mà thôi. Danh tướng Đức Erwin Rommel chẳng từng viết
"Phòng thủ là tự sát" đó sao. Trong chiến tranh Đại Hàn, nếu quân đội
đồng minh không đổ bộ Ichon, giải phóng Seoul, vượt vĩ tuyến 38, chiếm cả thủ
đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn, mà chỉ lo phòng thủ miền Nam thì số phận Nam Hàn
chưa biết sẽ ra sao.
Sau 1975, chính bí
thư thứ nhất Lê Duẩn đã xác định cuộc chiến từ sau 1954 đến 1975 là chiến tranh
ý thức hệ giữa cộng sản và tự do.
Trong diễn văn chào
mừng chiến thắng vào đầu tháng 5 năm 1975, Lê Duẩn không còn che giấu tham vọng
nhuộm đỏ cả nước Việt Nam khi tuyên bố: "Vinh quang này thuộc về Đảng Lao
động Việt Nam quang vinh, người lãnh đạo của giai cấp công nhân, giai cấp tiền
phong trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và đưa cả nước tiến nhanh, tiến mạnh,
tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội". Câu nói "tiến nhanh, tiến mạnh,
tiến vững chắc..." đã trở thành một trong những câu khẩu hiệu phổ biến nhất
trong thời kỳ đó.
Câu khẩu hiệu dài
lòng thòng này đã làm tốn nhiều vải và mực nhất trong những năm mà người dân
không có áo mặc sau 1975. Ngoài ra, trong tác phẩm được xem như là kinh điển, Dưới
lá cờ vẻ vang của Đảng, Lê Duẩn cũng nhiều lần khẳng định mục đích cuối
cùng của cách mạng tại Việt Nam là đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội hiện
đại (công nghiệp, nông nghiệp và khoa học kỹ thuật), tạo điều kiện vững chắc
cho chủ nghĩa cộng sản khoa học trong tương lai.
Nói chung, Đảng Cộng
sản Việt Nam từ khi thành lập vào năm 1930 cho đến nay, tuy khác nhau về chiến
lược của mỗi thời kỳ và hoạt động dưới nhiều tên gọi (Đảng Cộng sản Đông Dương,
Hội nghiên cứu chủ nghĩa Mác ở Đông Dương, Đảng Lao động Việt Nam, Đảng Nhân
dân Cách mạng ở miền Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam) nhưng hoàn toàn nhất quán về
tư tưởng và mục đích chính trị.
Người đọc sẽ thắc mắc,
thế thì công sức của Đảng Cộng sản trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp đầy
gian khổ nhưng cũng rất vinh quang đó là gì?
Xin thưa, từ nhỏ tôi
được dạy rằng khi giúp đỡ ai thì đừng cầu ơn phước, vì giúp người chỉ để mưu cầu
lợi lộc riêng tư thì không phải giúp người mà chỉ là một hành động đầu tư trên
sự khổ đau của kẻ khác mà thôi.
Từ khi thành lập Đảng
Cộng sản Đông Dương cho đến 1954, giới lãnh đạo cộng sản đã chiến đấu trong
hàng ngũ người Việt yêu nước, vâng, nhưng mục đích cuối cùng của họ không phải
là độc lập dân tộc hay thống nhất đất nước. Bốn mươi năm, kể từ 1975, một khoảng
thời gian đủ dài và một vết chém đủ đau để nhân dân Việt Nam ý thức ra rằng thống
nhất đất nước chỉ là điều kiện tiền đề cho mục đích cộng sản hóa toàn cõi Việt
Nam.
Hành động đốt sách vở
một cách không phân biệt, xóa bỏ mọi tàn tích văn hóa cũ, đổi tiền năm bảy lượt,
bỏ tù hàng trăm ngàn người, đày đi kinh tế mới hàng triệu đồng bào là những bằng
chứng hiển nhiên đến mức không ai còn có thể chối cãi được. Nếu chỉ đánh Mỹ để
giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, tại sao họ đã thi hành các biện
pháp đầy đọa, trừng phạt, tẩy não vô cùng thất nhân tâm như đã làm sau 1975 đối
với chính đồng bào máu mủ của mình
Trong quan điểm đó,
Đảng Cộng sản không có công trạng hay ơn nghĩa gì với dân tộc Việt Nam cả. Họ
chỉ là những người cho vay lấy lãi nặng bằng máu xương của bao nhiêu thế hệ Việt
Nam.
Hãy so sánh cách sống
của những ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên trung ương đảng và cuộc đời của những
người được gọi là "chủ nhân đất nước" đang lây lất dưới gầm cầu Long
Biên để thấy cái mức lãi mà dân tộc ta phải trả cho Đảng Cộng sản Việt Nam cao
đến bao nhiêu. Bất cứ người Việt Nam có một chút kiến thức kinh tế, chính trị và
nhìn lịch sử một cách khách quan phải công nhận rằng, nếu không có ý thức hệ cộng
sản, Việt Nam không những vẫn là một dân tộc thống nhất mà còn có đời sống tự
do, dân chủ, nhân bản và giàu mạnh gấp trăm lần hơn hôm nay.
Trần Trung Đạo