Mô hình Nghĩa trang Yên Trung dự trù kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng
dành cho các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam. (Ảnh: VietnamFinance)
Một trẻ thơ chân đất áo rách ở Sơn La hỏi gã: một tỷ là bao nhiêu hả
chú. Gã đáp là một cái trường học đàng hoàng, là một cái cầu tử tế bắc qua suối
cho cháu không phải đu dây. (Lưu Trọng Văn)
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn
bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại
nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua
vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh.
Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh
mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình
thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can’t
breathe, nothing else matters!
Vì thường xuyên sống bấp bênh và bồng bềnh (“giữa hai cõi âm/ dương”)
nên tôi … rất nhát. Địa ngục gần xịt hà. Mà địa ngục trong trí
tưởng của tôi (kẻ lon son theo mẹ đi chùa suốt thời thơ ấu) thì vô
cùng khủng khiếp: đầy bọn lâu la đầu trâu mặt ngựa, cùng với dầu
sôi, lửa đỏ …. ngó là muốn xỉu liền. Bởi vậy, suốt đời tôi không bao
giờ dám làm điều gì ác; cũng không dám giữ riêng chi cho cá nhân
mình, và sẵn sàng thực hiện mọi điều thiện khi có thể.
Với thời gian, cùng những phát kiến của y khoa, bệnh suyễn không
còn hành hạ và đe dọa đến mạng sống của tôi như khi còn trẻ nữa.
Nhưng cũng với thời gian, tà tà đời xế về chiều, rồi tôi cũng sắp
sửa phải đối diện với cái chết thôi.
Nhờ đã từng trải nhiều lần “bên vực tử sinh” nên tôi không ngán
Thần Chết xíu nào ráo trọi. Tôi cũng chả ngại ngùng gì khi gặp mặt
Diêm Vương. Tui sống đàng tử tế quá trời nên dù có xét nét tới đâu
chăng nữa thì thằng chả vẫn phải công nhận rằng tui là “thằng đàng
hoàng nhứt trong cái đám lộn xộn,” cùng thời.
Trong đám này có hai cha nội rất đáng phàn nàn là Ba Dũng và Bắc
Hà, theo như ghi nhận của nhà báo Huy Đức:
“Trong bức ảnh này (Bogaya, Ấn Độ), khi xếp bằng dưới gốc bồ đề nơi được cho
là phật tổ từng ngồi, Bắc Hà (phải cùng) là người duy nhất có dáng điệu rúm ró
khác thường. Đây là giai đoạn mà ở quốc gia này, Bắc Hà chỉ ‘dưới Ba Dũng’ và
hách dịch với phần còn lại, vậy nhưng khi đối diện với thần linh nhìn ông ta vô
cùng sợ hãi.
Không chỉ có Bắc Hà, rất nhiều quan chức tối cao cứ sắp bước chân ra khỏi
nhà là thỉnh ý các thầy tâm linh, đổ không biết cơ man nào tiền để xây chùa,
xây đền… Họ nên đọc lại ‘Chuyện Thủ Huồng’ để thấy rằng, khi sợ trời phật thì
cách tốt nhất là ngưng làm điều ác để bắt đầu các việc thiện. Đừng vì tâm quá
hoảng loạn mà vội vàng truyền bá cái văn hóa hối lộ trần tục đến cõi thiêng
liêng: vẫn thỏa sức vơ vét của dân rồi mong gỡ tội bằng cách cuống cuồng mua
trời, bán phật.”
Ảnh: FB Huy Đức
Nhìn “dáng điệu của Bắc Hà” quả là “rúm ró” thiệt. Còn nét mặt
của Ba Dũng – xem chừng – cũng không được tự tín gì cho lắm, ngó
cũng lấm lét thấy rõ. Huy Đức còn khuyên “họ nên đọc lại ‘Chuyện Thủ
Huồng’ để thấy rằng, khi sợ trời phật thì cách tốt nhất là ngưng làm điều ác để
bắt đầu các việc thiện.”
Ủa, chớ Thủ Huồng là ai vậy cà?
Tui vô gu gồ thì thấy Wikipedia
có những đoạn sau:
“Ngày xưa, khoảng năm 1755, ở châu Đại Phố có một người tên là Võ Hữu
Hoằng. Ông xuất thân làm thơ lại. Trong hai mươi năm làm việc trong nha
môn, ông đã thu tóm được nhiều tiền của. Sau khi vợ mất sớm lại không con, mà
tiền bạc thì quá thừa thải, Thủ Huồng xin thôi việc về nhà.
Thủ Huồng (có sách ghi là Thủ Huồn) rất yêu vợ, cho nên khi nghe người mách
rằng ở chợ Mãnh Ma (Quảng Yên) là chỗ người sống và người chết có thể gặp nhau,
ông quyết đi tìm vợ.
Gặp nhau, trong lúc trò chuyện, Thủ Huồng ngỏ ý muốn xuống âm phủ chơi và
được vợ đồng ý. Ở cõi âm, ông tận mắt nhìn thấy những cực hình dành cho những
kẻ phạm nhiều tội ác khi còn sống. Và ông cũng đã nhìn thấy một cái gông to, mà
cai ngục cho biết là để dành cho ông…
Khi trở lại cõi dương, Thủ Huồng đem toàn bộ tài sản dùng vào việc bố thí,
xây dựng những công trình phúc lợi, đặc biệt là làm nhà để giúp dân nghèo…
Sau, Thủ Huồng được vợ đưa xuống cõi âm lần nữa, và thấy cái gông ngày cũ đã
nhỏ lại rất nhiều. Từ đó, ông tiếp tục làm việc thiện, việc nghĩa cho đến khi
mất …”
Ảnh: Internet
Hèn chi mà bữa rồi tôi có nghe nhà báo Đinh Ngọc Thu cho hay là ông Trần Đại Quang vừa cúng chùa
Vĩnh Nghiêm một cặp đèn trị giá 19 tỷ lận. Trước đó, dư luận cũng có
hơi lăn tăn chút xíu về một món quà từ thiện (bất ngờ) dành cho trẻ
em ở huyện Võ Nhai – tỉnh Thái Nguyên.
Về sự kiện này, VOA có bài (“Chia Rẽ Về Quỹ Xây Trường Từ Con Gái Nguyễn Tấn Dũng”) nghe
được vào hôm 11 tháng 9 năm 2017. Xin trích vài đoạn ngắn:
Tin cho hay trường mới trông như một “bông hoa nổi bật giữa núi rừng”,
có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng đa năng, thư viện, bếp nấu, nhà
ăn, nhà nội trú, khu vệ sinh, sân vui chơi cho các em…
Ông Hoàng Dũng ở TP. HCM, người từng nhiệt tình tham gia các hoạt động
vì dân chủ, viết: “Nếu cả tập đoàn dòng họ nhà bạn khai thác 1 đất nước đến
kiệt quệ rồi xây dựng lại dăm vài chục công trình thiện nguyện bất kể đó là
tiền sạch hay bẩn, thì bạn có xứng được tung hô không?”
Nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang, người thường xuyên lên tiếng về những
chuyện gây bất bình ở Việt Nam, viết: “Cứ mặc sức tham nhũng trăm nghìn tỷ, phá
nát đất nước, tạo trường rách nát đi. Hưu, bỏ vài tỷ xây 1 trường, sẽ được tri
ân”.
Đã có hàng trăm những lời bình luận hay các ý kiến tương tự như của ông
Dũng và ông Tạo.
Đáp lại các ý kiến này, trên trang Facebook cá nhân, giáo sư Ngô Bảo
Châu bày tỏ ông có cái nhìn “đơn giản” về việc vận động nguồn tài trợ xây
trường.
Với cái nhìn của một người từng sống giữa cõi âm/dương như tôi
thì tất cả những ý kiến thượng dẫn (dù pro hay con)
đều hoàn toàn không đáng được quan tâm. Vấn đề thực sự cần được đặt
ra là liệu những cái gông, đang nằm chờ dưới cõi âm, sẽ có nhỏ lại
hay không – sau khi qúi vị lãnh đạo quốc dân chịu chi (ít nhiều) để
làm việc nghĩa?
Là một người có “thẩm quyền” trong “lãnh vực âm dương,”, tôi khẳng
định: có! Hồi thời Thủ Huồng Diêm Vương tính điểm ra sao, thời nay
ổng cũng vẫn làm y như trước thôi.
Nói thí dụ cho dễ hiểu là nếu cái gông của ông Quang dài một
thước thì sau khi cúng chùa cặp đèn giá trị 19 tỷ đồng nó sẽ ngắn
bớt lại được một phân. Cứ như thế mà nhân lên, khi số tiền làm việc
thiện lên tới 190 tỷ thì cái gông của ổng sẽ ngắn lại một tấc.
Cứ theo tiến trình này, cùng với hàng vài chục tỷ đô la mà qúi
vị quan chức sốt sắn nôn ra thì chả mấy chốc mấy cái gông dưới địa
ngục (dám) sẽ biến mất luôn hết ráo. Cùng lúc trên dương gian số trẻ
em Việt Nam bán vé số sẽ bớt dần vì trường học mọc lên như nấm,
bệnh viện cũng mọc theo nên hết có cái vụ chồng chất ba bốn mạng
một giường như hiện tại. Còn cầu đường thì (ôi thôi) bắc ngang bắc
dọc khắp nơi … nên không còn cái vụ con nít chết trôi, chết chìm đều
đều nữa.
Ảnh: FB Trần Thị Thảo
Mọi người đều vui hết, và vui còn hơn Tết nữa. Ở ngoài nước, tất
nhiên, tui cũng vui luôn. Chỉ có điều đáng tiếc là niềm vui này hơi
ngắn. Báo Người Lao Động lại vừa ái ngại loan tin: “1.400 tỉ
đồng xây nghĩa trang quốc gia dành cho cán bộ cao cấp.”
Ah, đù! Vừa mới nhả ra cặp đèn mười chín tỷ xong lại cạp ngay
vào thêm một ngàn bốn trăm tỷ khác thì Diêm Vương, dù có dễ tính
tới đâu chăng nữa, cũng đành phải bó tay chấm còm thôi. Thôi, quăng mẹ
hết cả đám “cán bộ cao cấp” vô vạc dầu sôi đi – khỏi có gông cùm gì
nữa ráo – bất kể là tụi nó xuống âm ty qua thứ nghĩa trang nào.
Tưởng Năng Tiến