04 October 2018

TRỞ LẠI ĐẠINGẢI - Trần Phù Thế


* gởi anh phạmbáhoa & nguyễnlạc.
                                 
mấy mươi năm trở lại đây
hồn xưa quê cũ vẫn đầy bóng trăng
đêm đi quanh quẩn chợ làng
nghe hồn đạingải lang thang đâu rồi

cái tên vàmtấn tôi ơi
bao năm giờ đã đổi dời ra sao
bước chân tôi vắng tiếng chào
tình thâm nghĩa cũ người nao đâu rồi

ngập ngừng đường đất của tôi
chợ xưa chồm hổm gọi mời gái quê
mấy cây trứng cá sum xuê
buổi trưa bóng mát làm mê dân nghèo

tôi lần ven chợ đi theo
bờ sông bến nước xuồng neo cất hàng
nhìn hoài chẳng thấy đò ngang
bến đò năm trươc giờ san sác nhà

bước chân lại dẫn lối xưa
tâynam xay lúa bụi mờ bến sông
xuồng câu đườngđức ngược dòng
đợi con nước nhửng nước ròng thăm câu

cálăng cáúc xôn xao
thương con cácháy biệt màu thời gian
tuồi thơ dấu ấn tuổi vàng
bún ngon cácháy mở màng trứng thơm

nhớ chiều nhớ thuở chiều hôm
thuyền đi thấp thoáng cánh buồm trong sương
cù lao Dung ôm đại dương
mênh mông sông Hậu còn vương tấc lòng

nhớ hoài con cá lòng tong
hươ tay khỏa nước đặc sông tìm mồi
và con cá chốt tôi ơi !
kho tiêu ngày cũ nuôi đời dân đen

nhớ thôi trường cũ đường quen
giờ sao lạ hoắc lạnh thềm gạch xưa
nghe đâu hồn cũ bây giờ
nghe đâu trong gió bóng cờ tung bay

thầy Sinh như đứng giảng bài
tóc xanh vưong bụi phấn lay bóng người
mỗi lần cô Lệ nói cười
là như tiếng hát mặn đời tuối thơ

tôi về kỷ niệm xa mờ
nghe trong tiềm thức đợi chờ bóng ai
sáu mươi năm thật là dài
mà sao tiếng gió còn lay sân trường...

Trần Phù Thế
9/9/2918