Dẫn nhập: Một hôm,
tình cờ đọc được một bài
thơ của ông thi sĩ Trần Hoài Thư, lòng tui bồi hồi quá mạng!
Bạn
đến thăm kéo ra chụp ảnh
Ta lựa cây hồng sai trái làm phông
Bởi đời ta giờ thảm thiết
quá chừng
Nên vịn lá cành trang
hoàng đở tủi
Hãy nhìn đầu ta một vùng trắng phủ
Hãy nhìn tóc ta, sợi
ngắn sợi dài
Đã gần hai năm bỏ phế tóc tai
Đời thảm quá lấy ai mà “trang điểm”?
Trời!
Sao thảm quá vậy ông
Trần! Như mộng, huyễn, bào, ảnh thôi! Hãy cười đi, mọi sự rồi cũng sẽ qua.
Xử thế
nhược đại mộng
Hồ vi lao kỳ
sinh (Lý Bạch)
Ở đời như giấc
chiêm bao
Cái thân còn đó, lao đao làm gì? (Tản Đà)
Đời như giấc chiêm
bao, hãy vui lên đi, hãy nâng
ly lên, cùng nhau hát:
"một chăm em ơi, chiều nay một chăm phần
chăm", rồi cùng Nguyên Lạc tui cười giỡn chút chơi.
VẤN NẠN
VỀ RƯỢU
"Rượu có từ hồi nào?
Có người cho rằng rượu
có từ thời đá mài (neolithic). Nhằm nhò gì, mới đây , người ta còn phát hiện cà tỉ tỉ rượu trong đám mây ở trung tâm dải
Ngân Hà, có điều thiên
tửu vô biên này cách
trái đất chừng 30.000 năm ánh sáng. Còn tôi,
tôi nghĩ khác, đơn giản
mà chắc ăn hơn, có cỏ cây hoa quả là có rượu. Chẳng phải những trái cây chín mọng sẽ lên
men rượu đó sao?
Vậy
ai là người uống rượu
đầu tiên? Có người dựa vào Kinh Thánh để nói rằng, đó là ông Noah thoát nạn trên một con tàu trong trận Đại hồng thủy, đã tình cờ chế được rượu nho và uống say bí tỉ.
Tôi cũng nghĩ khác luôn. Chính ông Adam là người đầu tiên uống rượu. Adam nghe lời xúi (dại) của bà Eva ăn trái cấm, gây biết
bao phiền toái cho con
cháu đời sau. Cái này
Kinh Thánh chép, chứ không
phải tôi bịa.
Nhưng tôi cứ tự hỏi, một đấng trượng phu dám cắt phăng cái xương sườn của mình để đổi
lấy niềm hoan lạc lứa đôi như ngài Adam, tổ tiên loài người, chẳng lẽ lại nghe lời đàn bà xúi bẩy? Dù gì thì Adam cũng là đứa con đầu tiên của Thượng đế đâu dễ gì nhẹ dạ như thế.
Vườn Địa đàng đầy hoa thơm cỏ lạ, trái cây mơn mởn..
Eva chắc (chắn) đã chuốc rượu cho Adam (lả lơi mời mọc Adam ăn trái chín lên men). Khổ thân ngài Adam, ngà ngà rồi thì trái cấm cũng như trái…xoài, đâu còn ngán ai nữa mà không dám ăn. Tôi ngờ rằng Kinh Thánh chép thiếu đoạn này, hay tam sao thất bổn gì đó.
Con cháu Adam muôn đời sau vẫn không rút ra được bài học của tổ tiên, uống
rượu là cứ phụ nữ kè kè bên hông.." (Vũ Thế Thành)
Chí lí! Tui
bái phục sư phụ Vũ, đúng
là lời vàng tiếng ngọc, "uống rượu là cứ phụ nữ kè kè bên
hông"! Nhưng Rượu và Sắc phải luôn đi đôi với nhau chớ, do đó mới có thành ngữ Tửu Sắc, phải không?
UỐNG RƯỢU/
SAY RƯỢU
Thơ rằng:
Uống
xong ly rượu cuối cùng
Bỗng nhiên chợt nhớ đã từng đầu tiên
Uống như uống nước ngọc tuyền
Từ đầu tiên mộng tới phiền muộn sau
Uống xong ly rượu cùng nhau
Hẹn rằng mai sẽ quên nhau muôn đời...
Tình điên ấy ít nhiều
em có thấy
Rất nhiều lần em có thấy có nghe
Có nghe nói rằng Trích
Thiên thuở ấy
Có nghe rằng Phạm Thái thuở nào
Họ nốc rượu lu bù em có biết
Bởi vì sao mà tự diệt đời mình
Một tập thơ sầu ngâm sảng sảng
Vài nai rượu kếch ních
tỳ ty
Chết về Tiên Bụt cho xong kiếp
Đù ỏa trần gian! sống mãi chi
(Thi tập Như
sương - Bùi Giáng)
Và đây, say rượu
của cụ Vũ Hoàng Chương:
Say đi em, say đi
em
Say cho lơi lả ánh đèn
Cho cung bậc ngả nghiêng
điên rồ xác thịt
Rượu, rượu nữa, và quên, quên hết
Ta quá say rồi
Sắc
ngã màu trôi...
Em ơi lửa tắt bình
khô rượu
Ðời vắng
em rồi say với ai!
(Vũ Hoàng Chương)
Say với ai? Đúng
là vấn nạn lớn !
À phải rồi, cụ hãy
say với ông thần sư phụ Linh Phuơng tui, ổng cũng đang SẦU ĐỜI.
Buồn quá
hôm nào ta đi nhậu
Say xỉn xe tông
cán nát người
Mặt lộ đen ngòm
từng vũng máu
Đỏ hồng
chẳng khác trái tim thơ
Vướng mắt
em hồng nhan tri kỷ
Khói sầu đời thương ta trắng tay
Thi sĩ trắng
tay thi sĩ tận
Anh hùng
mạt vận anh hùng rơm
Ngửa mặt
khóc cười theo năm tháng
Đời sầu
ta lại sầu đời hơn
(S Ầ U Đ Ờ I -Linh Phương)
TỬU SẮC
DỤC
Thấy chưa, Tửu
Sắc: Rượu và Gái, cặp đôi này không thể rời
nhau được.
Vậy chúng ta hãy cùng nhau "loạn bàn" Rượu và Gái chút chơi cho vui
1.Rượu
và Gái
Thành ngữ "In-gờ-lít" : "Liquor is the best
medicine..".("Gụ"
là liều thuốc vạn năng) là câu mà tôi tâm đắc nhất. Ông Chai-
ni cũng ngôn :
- - Tửu
phùng tri kỷ thiên bôi
thiểu (Gặp người tri kỷ ngàn ly rượu cũng thiếu)
Thoại bất đồng tâm ... cũng hổng sao ((Nói chuyện không hợp ... cũng hổng sao - Châm
ngôn của người bán hàng: Dealer)
- - Nam vô tửu như kỳ vô phong (Đàn ông không rượu như cờ không gặp gió)
Cụ Tản Đà đã từng vấn :
Đời
đáng chán hay không đáng chán ?
Cất
chén quỳnh riêng hỏi bạn tri âm.
Chén quỳnh
là "dạ quang bôi",
là chén "gụ" chứ còn gì nữa các bạn. (Bồ đào mỹ tửu dạ quang
bôi...)
Điều đó chứng tỏ "gụ" rất quan
trọng, là "một bộ phận không nhỏ" đối với sinh hoạt hàng
ngày của chúng ta (tứ khoái: ăn / uống, ngủ ... ) phải
không?
Vậy, nào mời các bạn cùng
tôi "gầy sòng
".
Trước khi
nhập tiệc, chúng ta hãy ngâm nga thơ phú Hán Việt chơi.
Bồ đào
mỹ tửu dạ quang bôi
Dục
ẩm tì bà mã thượng thôi
Tuý ngoạ sa trường
quân mạc tiếu
Cổ lai
chinh chiến kỷ nhân hồi
(Vương Hàn)
Rượu bồ - đào chén dạ quang
Muốn say
đàn đã rền vang giục rồi
Sa trường
say ngủ ai cười
Từ xưa
chinh chiến mấy người về đâu
(Trần Trọng San dịch)
Số dzách !
(*)
Tuý ngoạ sa trường
quân mạc tiếu
Cổ lai
chinh chiến kỷ nhân hồi
Ngâm xong lòng chợt bồi hồi
Hồi chi hồi mãi hồi goài dzậy cha?
Hồi chi
cho má nó la!
-- Tại sao má nó la, hử ?
-- Vậy chớ các bạn không
nghe người ta hát sao:
Anh về trên
đôi nạng gỗ
Anh về dang
dở đời em.
(Để trả lời một câu hỏi - Phạm Duy - Linh Phương)
"Dang dở đời
em" thì em phải la trời chớ sao ! "Théc méc" cái nỗi gì ? Đời mà!
Bây giờ tới phiên tui ngâm đây:
Bồ đào
mỹ tửu nó dụ tôi
Dục
ẩm lên giường thượng mã thôi
"Xí quách" lặt lè xin cố chịu
Cổ lai
mỹ nữ mấy ai "xù"
Xí quách là xương cốt. Xù là từ chối, là em chả đó
các bạn
2. Dục
Câu thơ trên cho thấy sự liên quan
"thấm thiết" giữa "gụ"
và gái, nên mới có thành ngữ Tửu Sắc. Mà có Sắc thì phải có Dục. Ai thấy hoa đẹp mà không muốn hái, không muốn giữ riêng cho mình.
Dục là đầu mối của đau khổ, sân si như lời Phật đã dạy:
"Phải tiết dục, phải buông bỏ". Nhưng khó lắm đa !
Chuyện rằng:
Có hai nhà sư đang bước trên đường, chợt dừng lại vì
thấy phía trước có một người con gái đang ngại ngùng trước một vũng nước,
không dám lội qua. Nhà
sư hơi trội tuổi hơn vội vàng đi tới, ôm nâng người con gái lên, lội qua vũng nước, rồi nhẹ nhàng
thả cô gái xuống. Nét mặt vẫn thanh thản,
sư tiếp tục cất bước. Nhà sư trẻ hơn
vội vàng chạy theo. Hai sư lặng lẽ tiếp tục rảo bước. Một lúc sau, với
vẻ mặt hơi bức bối, sư trẻ mở miệng nói:
- Huynh đã quên giới cấm rồi sao ? Sao dám ôm ?
- Ủa!
Ta đã buông bỏ rồi , đệ vẫn còn "túm" nó sao ?
(Theo Góp Nhặt Cát Đá của Đổ Đình Đồng)
3. Phá mồi
Tiếp tục nào!
Hiu hiu gió thổi đầu non
Mấy
thằng uống "gụ" là con Ngọc hoàng
Ngọc
hoàng ngồi tựa ngai vàng
Thấy
con uống "gụ" hai hàng lệ sa...
Chúng mày sẽ chết với ta!
-- Thiên Lôi đâu ?
-- Dạ, muôn tâu Bệ hạ.
-- Mau xuống
dưới trần gian chém chết mấy thằng uống "gụ" cho tau. Có quá nhiều sớ than phiền chúng rồi.
-- Da, tuân lệnh.
Cấp búa Tầm sét, Thiên Lôi vội vàng cỡi mây bay xuống
trần gian. Gần tới, Thiên Lôi vén mây, nhìn thấy một đám nhậu la ó đinh tai, nhức óc: dô dô dô... Giận quá, Thiên Lôi đưa búa lên... chợt ông vội vàng thu búa lại, trố mắt nhìn xuống rõ kỹ. Mặt có vẻ phân vân,
ông vội vàng bay trở lại Thiên Đình xin yết
kiến Ngọc hoàng .
-- Sao! Thi hành lệnh của ta chưa? Hử?
-- Dạ chưa
?
-- Tại sao?
-- Dạ, Ngài bảo chém chết mấy thằng uống "gụ"
quậy phá, nhưng trong đám có
một thằng không chịu uống , mà chỉ gắp mồi. Nếu chém lỡ trúng nó sao?!
Ngọc hoàng
đập bàn quát :
-- Chém chết cha thằng phá mồi đó cho tau ."Gụ" sao không chịu uống, mà chỉ lo gắp mồi!
CÁCH UỐNG
RƯỢU CỦA VÀI ÔNG THI SĨ
Rượu
ngon ta uống dài dài
Tôm khô củ kiệu làm
mồi đưa cay (Nguyên Lạc)
Dzô dzô!
Thơ rằng:
Vỗ bụng cười
vang nhìn hàng dây thép
Rượu uống
hết rồi sao chẳng thấy say
Nằm gác
cẳng lên ngâm thơ tứ tuyệt
Thuốc cũng hết
rồi buồn rớt không hay
(Chiều
nằm trên Lô Cốt - Hồ
Chí Bửu)
Buồn quá,
tính uống rượu say để quên đời, nhung "rượu uống hết rồi sao chẳng thấy say", buồn vẫn
hoàn buồn! Than ôi!
Và những ông thần này nữa:
Dăm thằng
khùng họp nhau bàn
chuyện lớn
Gánh
sơn hà toan chất thử lên
vai
Chuyện
binh lửa anh em chừng cũng ớn
Dọn tinh thần:
cưa nhẹ đỡ ba chai
Bình
minh tới một chàng bừng tỉnh giấc
Thấy chiến trường
la liệt xác anh em
Năm tráng sĩ bị mười chai quất gục
Đời tha hương
coi bộ vẫn êm đềm
Sàn gác
trọ những tâm hồn bão nổi
Những hào
hùng uất hận gối lên
nhau
Kẻ thức
tỉnh ngu ngơ nhìn nắng
mới:
Ta làm
gì cho hết nửa đời sau?
(Thơ Cao Tần)
Làm gì? Tâm hồn bão
nổi rồi cũng sẽ êm đềm trôi theo dòng đời lặng lẽ vô
tình thôi. Tất cả rồi sẽ phôi phai!
Lịch sử
cũng vô tình thế đó
Người
qua sông không nhớ con
đò
(Thơ Trần Hoài
Thư)
Vì sông nên phải
lụy đò, nhưng qua sông rồi, còn
ai nhớ tới con đò. Đôi khi
còn nhận chìm luôn nó để người khác không qua sông được. Ôi tình đời!
Tất cả rồi sẽ qua
đi, chỉ có Sắc, Tình tồn tại thôi. Đó là chân lý muôn đời. Và nhờ đó, nhân loại mới tồn tại.
SẮC BẤT
BA ĐÀO
Vâng rượu gái, sắc tình liên hệ mật thiết
với nhau: Tửu - Sắc - Tình
Tui xin "loạn
bút" thêm chút về Tình
- Sắc cho vui.
Chuyện là:
Hai câu Hán Việt sau đây ai
ai cũng tâm đắc:
Vũ vô kiềm tỏa năng
lưu khách.
Sắc
bất ba đào dị nịch nhân.
Dịch nghĩa
:
Gió mưa không có then khóa mà giữ được khách.
Nhan sắc
không phải sóng lớn mà dìm chết người.
1-Vũ vô kiềm tỏa ...:
ý câu nầy đưa ta đến bài thơ tình rất đẹp của thi sĩ
Nguyên Sa:
Tháng sáu trời mưa, trời
mưa không dứt
Trời
không mưa anh cũng lạy
trời mưa
Anh lạy
trời mưa phong toả đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận
...
Lạy trời mưa để em đừng về được, để em ở lại! "dzồi"
đêm dài vô tận để mần chi?
-- Thuyền quyên ứ hự ấy mà.
Giang sơn một gánh giữa đồng
Thuyền quyên
ứ hự anh hùng nhớ chăng
(Nguyễn Công
Trứ)
Đúng
không? Ôi tình!
2- Sắc
bất ba đào ...: từ đây ta mới có thành ngữ "nghiêng nước nghiêng thùng", mới có truyền thuyết tuyệt thế giai nhân: Đắc Kỳ, Tây Thi, Dương Quí Phi, Điêu Thuyền...
Nhưng tui ngờ quá
các bạn ạ! Ai mà không tự khen, "tự sướng", tự tâng
bốc mình?. Nhất là các ngài "nước lạ", "nước
chính giữa". Rồi các cụ nhà mình copy y chang, khiến con dân VN tưởng thiệt.
Số là có
ngài Will Durant - sử gia
Well-known của xứ Huê Kỳ - trong cuốn Lịch Sử Văn Mình Trung Quốc cho biết: Nhan sắc của Dương Quí Phi cũng "thường thường bậc trung" thôi. Thân thể của Dương bà còn
hơi đẫy đà, chớ không "đáy thắt lưng ong" như gái Việt mình. Vậy mà cũng có một
thi sĩ "nước lạ"
(Lý Bạch) mần thơ ca tụng dâng lên vua Đường,
được thưởng cho cả ký vàng. Sướng
chưa? ( Vân tưởng y thường hoa tưởng dung/ Xuân phong phất
hạm lộ hoa nùng...)
Vietnamese Girl "so bề tài sắc lại là phần hơn"
Vậy thì :
Ta về ta
tắm áo ta
Dù trong dù đục ao nhà vẫn
hơn.
Gái Việt
number one!
BẢY CHỮ TÁM NGHỀ
-- Có một
vấn nạn! Nhan sắc của Dương Quí
Phi cũng "thường thường bậc trung" vậy
thì tại sao vua Đường say mê bà ta như điếu vậy hả?
-- Chắc có
lẽ bà ta có nghề.
-- Nghề gì?
-- Thì nghề Tú
Bà dạy cho Thúy Kiều chứ nghề gì.
Này nhé:
Nghề chơi
cũng lắm công phu
Làng chơi ta phải biết cho
đủ điều ...
... Này con thuộc lấy làm
lòng
Vành ngoài bảy chữ vành
trong tám nghề"
( Truyện
Kiều-Nguyễn Du ) (1)
-- À ra vậy.
Thiện tai, thiện tai!
Từ đấy suy
ra các đại mỹ nhân của "nước lạ” còn lại cũng giống vậy, cũng same same,
cũng "thường thường bậc trung" thôi. , phải không?
Phải cẩn thận đấy các bạn :
Đừng
nghe những gì "nước lạ" nói
Mà hãy nhìn kỹ những gì
"nước lạ" làm!
Các ngài ấy
thâm lắm, đã viết ra "Tam Thập Lục Kế" đó. Nào là "rút cũi đáy nồi", "gắp lửa bỏ tay người" v.v... Khiếp lắm. Quân Vương (tiếng
Ý: Il Principe, tiếng Anh:
The Prince) cũng chịu lép vế đó. Hãy cẩn trọng!
NGUYÊN TÕ MỚI
Nhân nói về chữ Sắc,
mới đây Khoa Học (dởm) vừa mới
phát hiện thêm một nguyên tố mới: Womanium. Nguyên Lạc tui
xin giới thiệu đến các bạn
thưởng lãm.
BẢNG PHÂN
LOẠI TUẦN HOÀN (THE
PERIODIC TABLE OF ELEMENTS)
Nguyên tố: Đàn
Bà (tên khoa học: WOMANIUM; Ký
hiệu: WO )
Khối lượng nguyên
tử: Thông thường là
50, nhưng thực tế dao động từ
45-250.
Người phát
minh: Adam.
a. Lý tính:
- Dạng tròn
lẳn, mịn màng
- Bề mặt thường
xuyên được phủ một lớp bột và
sơn.
- Sôi sục tuyệt đối…
vô cớ, đông lạnh hoàn toàn… bất ngờ. Tan chảy khi đối sử đúng cách.
b. Hoá tính:
- Phản ứng rất tốt
với vàng, bạc, kim cương và
mọi loại đá quý.
- Nổ bất chợt, hoàn
toàn không có lý do.
c. Cảnh
báo (warning):
-- Rất dễ biến thành
màu xanh nhạt khi đặt gần mẫu khác
cao cấp hơn.
-- Có thể sử dụng cùng lúc nhiều mẫu, nhưng tuyệt đối tránh để chúng tiếp xúc với nhau. (spicyjokes)(2)
Sao, các bạn nghĩ
gì về nguyên tố mới phát hiện này! Quí và đáng tìm hiểu phải không?
LỜI
KẾT
Bạn hiền,
bài loạn bút cũng khá dài,
xin phép được ngưng nơi đây,
mong các bạn "mua vui
cũng được một vài trống canh". Hẹn ngày
"tái nạm"!
Laughter is
the best medicine in the world. So keep Smiling! (Nụ cười là liều thuốc
vạn năng, hăy luôn mỉm cười!)
Nguyên Lạc
...........................
(*) Số dzách:
dzách tiếng Trung là một.
Tham khảo: Lịch sử văn mình Trung Quốc (Nguyễn Hiến Lê - Will Durant),
Vũ Thế Thành,
BS Hồ Đắc Duy, , Đổ Đình Đồng, Facebook
(1) Vành ngoài bảy chữ ,
vành trong tám nghề:
Nghề chơi
cũng lắm công phu
Làng chơi ta phải
biết cho đủ điều
....
Mụ rằng: "Ai cũng như ai,
Người ta
ai mất tiền hoài đến đây?
Ở trong
còn lắm điều hay
Nỗi đêm
khép hở nỗi ngày riêng chung
Này con thuộc
lấy làm lòng
Vành ngoài bảy
chữ vành trong tám nghề"
( Truyện
Kiều-Nguyễn Du )
. Bảy Chữ :Khóc, Tiễn, Thích, Thiêu, Giá, Tẩu, Tử
. Tám Nghề :
1. Kích cổ thôi
hoa (đánh trống giục hoa)
2. Kim liên song tỏa (sen vàng khóa chặt
hai vế)
3. Đại triển kỳ cô (mở tung cờ trống)
4. Màn đã khinh xao (chậm đánh khẽ rung)
5. Khẩn
soan tam trật (ôm chặt ba chân)
6. Tả chị hữu trì (tạy mặt ôm, tay trái giữ)
7. Tả tâm
truy hồn (khóa lấy tâm, theo dõi thần hồn)
8. Nhiếp
thần siểm tỏa (thu hết tinh
thần làm ra vẻ dún dẩy)