03 September 2019

NỖI LÒNG TƯ CHÍNH - Nguyễn Hàn Chung


Anh cả Hoàng Sa bị quân cướp giết, anh kế Trường Sa cụt cả chân tay
Nam Quan bị đui một mắt, Bản Giốc bán thân bất toại,
bây giờ đến lượt tôi đây

Bé bị tên hàng xóm râu xồm rờ mó tôi về mét mẹ mách cha
cha tôi teo cơ, mẹ tôi ốm nhách, tranh biện không xong, xách chiếu ra tòa

Lớn lên mẹ cha không còn, tôi ra biển làm bạn với trùng dương
bị thằng hàng xóm xưa nó hiếp
bà dì ghẻ aó dài tím hoa cà qua nhà hắn cười duyên bắt tay ôm hôn thắm thiết
ông dượng hờ giả vờ đau tim trốn biệt
anh hai được chia của hẳn hòi nhà đất đùm đề gọi tên hiếp em mình là “tồng chí”
anh ba thương em đi biểu tình mắc vòng lao lý

Hỏi tôi còn biết dựa vào ai
khi tất cả tan hoang
bạn tôi đi cầu cứu người thù cũ
mà mình không dám đứng lên sao bảo người ta cứu giúp

Chết đi một thằng Tư không có gì đáng nói
nhưng tôi đang tay hòm chìa khóa của xóm làng
chúng cướp đi lấy cái gì mấy đứa em tôi bói ra mà ăn mà giỗ cha giỗ mẹ
mà nuôi nấng con thơ không thể để mấy con bé hồn nhiên
 lớn lên phải  mãi mãi ra nước ngoài bán trôn nuôi miệng

Cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ , đức Thánh Trần ới ơi
tôi chết không nhắm mắt
lòng đau một nỗi thê lương những con cừu non
làm mồi cho lũ sói
Nhìn Tây Tạng, Tân Cương mà không sao cầm nước mắt
anh ba vẫn còn trong tù ai cứu nhà tan của nát
Biển Đông ơi!



Nguyễn Hàn Chung