Thằng bạn Việt kiều mới đây gửi mail cho tôi: “…. Sài Gòn dạo
này còn nhiều xích lô không? Cứ đến những ngày tháng Tư này, tao lại nhớ đến
xích lô. Bây giờ, mày chạy hai bánh nổi không?…”. Chạy hai bánh ở đây là
nghiêng xe, giữ thăng bằng, thì xích lô ba bánh có thể chạy bằng hai bánh.
Tên Việt kiều này có thời là đồng nghiệp xích lô của tôi. Nó đang theo học ban Triết (Tây) thì đứt phim. Sau 75, mọi ngành học bên Văn khoa (trừ Ngoại Ngữ) đều có “vấn đề”, môn Triết lại càng có “vấn đề” hơn nữa. Nó phải bỏ học, sống lông bông đủ kiểu. Tôi theo ngành Khoa học nên được chiếu cố cho học nốt những môn còn thiếu, ra trường và làm việc tại một trung tâm nghiên cứu.
Một buổi chiều cũng dạo tháng Tư thế này, lang thang ngoài
phố, tình cờ gặp nó đang đạp xích lô. Tay bắt mặt mừng. Y ra hiệu cho tôi bước
lên xe, chở thẳng ra quán nhậu lề đường. Chén thù chén tạc, đời xích lô lắm
chuyện ly kỳ bụi bặm. Y nói:
– Tao mướn xe tháng, xài không hết công suất, chiều tối
hay sáng sớm gì đó, khi nào rảnh, mày lấy xe tao chạy kiếm thêm tiền
– Tao chưa thử xích lô lần nào. Có dễ chạy không? –
tôi hỏi.
– Không khó lắm.
Nói vậy cũng hơi ngần ngừ, ngoài giờ làm việc cho cơ quan
nghiên cứu, tôi còn dạy kèm luyện thi đại học cũng kiếm thêm được chút đỉnh, đủ
nhậu lai rai.
Một bà bước đến bên bàn nhậu hỏi:
– Xích lô! Có đi không?
– Nghỉ rồi dì, thằng bạn lắc đầu.
Vài ly rượu đủ làm tôi bốc lên: “Để tao! Ngồi đó chờ một
chút”. Tôi quay qua bà khách: “Dì đi đâu?”
Hình như tôi có khiếu… đạp xích lô. Chẳng cần tập tành gì cả,
mọi thứ đều an toàn, trót lọt. Nửa tiếng sau, tôi trở lại quán rượu, đặt số tiền
cuốc xe đầu tiên lên bàn, cười sảng khoái: “Năm giờ rưỡi chiều mai, tao ghé
nhà mày lấy xe”.
Những năm sau 75 mọi thứ đều đổi đời. Leo lên chiếc xích lô,
tôi cũng phải ăn mặc và ứng xử như một người đạp xích lô thứ thiệt. Xắn cao ống
quần chân phải để khỏi bị xích xe nghiến nát, kẻo tai nạn dập mặt cũng không chừng.
Nhưng điều quan trọng là phải đội nón, tránh nắng là chuyện nhỏ, tránh gặp người
quen mới là chuyện lớn. Thành phố Sài Gòn đông người mà ngõ hẹp, không ít lần
tôi đã “đụng” phải học trò, đồng nghiệp, thậm chí cả bạn (gái) ngoắc xe. Đời lắm
nỗi oái ăm!
Có lần tôi chở hai bà khách, mà trọng lượng của cả hai chắc
cũng trên tạ rưỡi. Trưa nắng, dốc cầu Thị Nghè dài như vô tận. Tôi chợt thấm
thía câu thơ của Cao Bá Quát: “Trời nắng chang chang người trói người…”
Trời ơi! Hai bà khách vẫn vô tư cười nói, sao họ không xuống xe đi bộ một quãng
cho mình đỡ khổ! Cho dù thế nào, có Chúa làm chứng, tôi đã tận lực làm tròn nhiệm
vụ của thằng đạp xích lô. Dốc mỗi lúc mỗi cao, lực bất tòng tâm, tôi không còn
ghì nổi tay lái, chiếc xe đổ nhào về phía trước…
Đôi khi con người cũng nên biết lắng nghe những lời chửi rủa
mà tưởng như đang nghe nhạc trữ tình. Cuộc đời nhờ đó sẽ đỡ khổ hơn chăng?
Một trường hợp khác, tôi chở một bà khách ăn mặc quý phái,
túi da, vòng vàng, son phấn sáng rực. Thỏa thuận địa điểm và giá cả xong, tôi
khởi hành, dù giá hơi hẻo, nhưng chở một người thì xe cân bằng, dễ chịu hơn đi
xe trống. Khi tới nơi, bà khách nói đi xích tới nữa, sắp tới, và tới nữa… cũng
cả hơn hai cây số. Đến đây thì tôi hiểu mình bị lừa vặt. Tôi dừng xe lại, và lịch
sự mới bà khách xuống. Bà sừng sộ: “Mày là thằng đạp xích lô, chứ là cái thá
gì mà đòi nói bà xuống…”
Tôi nổi nóng, nhảy xuống xe, định ăn thua đủ nhưng thoáng thấy
quần mình đang mặc ống thấp ống cao… Trong nháy mắt, tôi chợt nhận ra đúng thân
phận, mình chỉ là thằng đạp xích lô. Tôi xua tay: “Tặng bà cuốc xe đó”,
rồi leo lên xe đạp thẳng, còn kịp nghe tiếng nguýt đuổi theo: “Xí…! Nghèo mà
còn làm phách…”
Những năm cuối thập niên 70, đầu 80 chẳng ai sống bằng lương
nhà nước nổi. Lương kỹ sư khoảng 73 đồng. Nhu yếu phẩm gạo (13 kg), đường
(0,5kg), thịt mỡ (0,6kg)… được mua theo giá chính thức. Cũng phải kể, đàn ông
được mua thêm ba gói thuốc đen, phụ nữ vài thước vải mùng. Mấy thứ này ngốn hơn
nửa tiền lương rồi.
Còn giá thị trường đại khái thế này: 3 đồng/tô phở bình dân,
3 đồng/ xị rượu hạng bét, 0,5 đồng/ ly cà phê bắp… Mức sống tiêu chuẩn cán bộ
(kỹ thuật) là thế. Còn dân thường hầu như phải vật lộn theo giá thị trường. Sổ
gạo khi có khi không, chen lấn, khoai mì, bo bo, hàng độn đủ thứ,… Vậy mà thiên
hạ vẫn sống, vẫn loay hoay kiếm cái gì đó để ăn, để tồn tại. Sức đề kháng của
con người trong nhiều trường hợp thật không tưởng tượng nổi. Sau này tôi mới hiểu
vì sao mấy ông tù cải tạo, phải chờ thả về nhà mới chịu… đổ bệnh.
La cà trong giới xích lô tôi mới biết ra rằng, không ít người
là tri thức (cũ) đã chọn con đường mưu sinh này. Khá bộn cái gọi là “nguỵ quân,
nguỵ quyền” cũng tham gia vào nghề này. Họ khó có lựa chọn nào khác. Ai cũng
tìm cách che giấu thân phận, nhưng “phát hiện” ra nhau không phải là điều khó.
Lúc ế độ, không có khách, tấp vào bóng mát nào đó, nằm khểnh trên xe đọc sách.
Tri thức vẫn là một nhu cầu, ngoài chuyện ăn uống.
Tôi biết có nhiều nhà giáo sau 75 bỏ nghề để đi hớt tóc dạo,
bán thuốc lá lẻ, sửa giày dép… Tôi hỏi một vị: “Bộ không được lưu dụng hay
sao mà bỏ nghề giáo? Làm nghề này chi cho cực?” – “Không, tôi tự nguyện
“mất dạy”. Tôi thà mất dạy…” Ông cựu giáo chức cười méo miệng. Tôi không hỏi
thêm nữa, sợ ông buồn.
Có một nghề mà mấy ông thầy giáo rất thích, nghề bơm mực, bởi
nó dính dáng tới văn phòng tứ bảo, cũng gần gần với cái “nghiệp” năm xưa của mấy
ổng.
Tôi xin mở ngoặc một chút để các bạn trẻ có thể hình dung về
cái nghề lỗi thời này. Bút bi mà các bạn đang dùng, xài hết mực thì vất đi. Sau
75, bút bi thuộc loại “quý giá” và là hàng dễ hỏng. Bút nào mà xài được tới hết
mực, được xem là hàng… chất lượng cao. Xài hết thì đem ra ngoài đường bơm mực,
xài tiếp.
Nói tới bút dỏm, mà không nói tới giấy dỏm thì có vẻ hơi thiếu.
Giấy vàng khè, còn lộm cộm những bã rơm rạ nghiền chưa kỹ, đè bút mạnh một chút
để ra chữ, có khi văng cả bi ra ngoài. Tôi còn lưu giữ khoảng vài trăm trang giấy
như thế, là các báo cáo và bản dịch tài liệu kỹ thuật. Đôi lúc ngậm ngùi, nhìn
lại bút tích của chính mình. Quả là một thời kiên nhẫn không cần thiết.
Không phải khách đi xích lô nào cũng hãm tài như tôi vừa kể ở
trên. Khách đàn ông dễ chịu hơn, ít kì kèo. Khách nhi đồng thì miễn trả giá, cỡ
nào tôi cũng chạy. Khách hào phóng nhất, mà đôi khi cũng xù tỉnh queo nhất là mấy
em đi… khách. Sập tối sáu, bảy giờ là ra quân, hôm nào trúng mánh thì trả đậm,
trật mánh thì hẹn… kiếp sau.
Có khách lên xe, buông một câu: “Anh chở tôi đi đâu loanh
quanh cũng được, đi đủ hai tiếng đồng hồ”. Thời buổi đó, lên voi xuống chó,
tình người đẩy đưa, tình đời đen bạc, tâm tư chất chứa đủ chuyện. Người khách
im lặng suốt cuốc xe. Tôi chở khách, chở luôn nỗi buồn thời cuộc của họ.
Một buổi sáng Chủ Nhật, tôi chở bà khách từ chợ An Đông. Bà
bao xe nguyên ngày, đi nhiều nơi trong Sài Gòn, mỗi nơi bà đi vào khoảng nửa tiếng,
rồi trở ra đi tiếp. Đi kiểu này thì khỏe, tôi khỏi tốn công cảo xe lòng vòng kiếm
khách. Tới nơi, khách đi công chuyện của khách, tôi ngả người lên xe nằm chờ,
và lấy sách ra đọc. Chặng cuối cùng, bà yêu cầu đi ra bến xe miền Tây để đón xe
đò về Rạch Giá. Có vẻ như đã xong công việc, bà khách ngồi trên xe vui vẻ bắt
chuyện:
– Anh đạp xích lô lâu chưa?
– Chừng vài tháng.
– Tôi thấy anh đâu có dáng đạp xích lô, mặt mũi như thế
phải là người có ăn học.
– Tôi đang kiếm sống bằng nghề đạp xích lô mà.
– Ban nãy tôi thoáng thấy anh đọc truyện tiếng anh, quyển
gì, à… 16 Skeletons from my closet.
Bà khách này đáo để quá.. Tôi im lặng hồi lâu.
– Sao anh không đi?
– Đi đâu? – Tôi vờ ngớ ngẩn.
– Ở đây khó sống. Bên kia còn thấy tương lai….
Tới bến xe, bà trả tôi gấp đôi số tiền thoả thuận. “Anh
không muốn đi thật sao?”. Tôi lờ mờ hiểu ra công việc riêng của bà sáng
nay. “Tôi có hoàn cảnh riêng. Chúc chị đi bình an”.
Đi vài bước, bà khách chợt quay lại, rút ra trong túi xách
quyển sách: “Anh cầm cuốn này mà đọc”. Tôi chưa kịp cảm ơn bà đã quầy quả
đi ngay vào bến. Đó là tiểu thuyết “Nhịp cầu trên sông Drina” của Ivo
Andritch.
Sáu tháng đạp xích lô, tôi hiểu ra được nhiều mảng đời, nhiều
số phận. Cuộc sống đảo điên và kỳ lạ, một chút tàn nhẫn, một chút thánh thiện,
không đơn giản như những gì tôi chúi mũi trong phòng lab.
Trong những ngày gian khổ đó, bên cạnh những mảng tối, vẫn
còn đâu đó vài điểm coi được. Thèm miếng thịt, thèm lắm, vậy mà dĩa thịt trong
mâm cơm nhiều khi còn đầy, người này nhường người nọ, không ai nỡ gắp.
Tuổi trẻ thời nay không hình dung nổi chuyện lẻ tẻ đó. Thế hệ
@ là phải nhanh như điện xẹt, yêu cuồng sống vội. Đối với họ, cuộc sống là hưởng
thụ, là đề cao cá nhân, là ứng xử bầy đàn. Chia sẻ cái gu ăn chơi thì được, chứ
chia sẻ tấm lòng thì hơi khó. Thanh niên thiếu nữ giành giật ở hội chợ hoa Hà Nội
năm nào chẳng phải là điều đáng suy nghĩ hay sao? Hay chỉ cách đây vài hôm, báo
chí đưa tin cả ngàn fan nữ thảng thốt vì vẻ đẹp của một ngôi sao Hàn Quốc.
Cũng chả trách bọn trẻ được, một khi triết lý giáo dục đã
không xem con người là cứu cánh, mà chỉ xem con người là phương tiện cho mục
tiêu nào đó.
Còn biết bao chuyện để nói. Tóc bạc rồi, không nói bây giờ
thì lúc nào sẽ nói đây? Và nói để ai nghe? Bọn trẻ không chừng vừa nghe, vừa bấm
facebook, twitter,… hờ hững với quá khứ. Nói ra không phải để than vãn một thời
khổ cực, mà đâu chỉ có chuyện cơm áo gạo tiền mới làm mình khổ cực. Còn nhiều
thứ khổ nữa, khổ tinh thần thì đến giờ vẫn còn phải chịu đựng. Tôi nhớ câu nói
của một người bạn đã khuất núi: “Nghèo thì ăn bắp, ăn khoai cũng chịu được,
nhưng chịu nhục thì không”. Có cách nào khác không?
Quyển tiểu thuyết để lại, chiếc cầu bắc ngang sông Drina được
xây từ thế kỷ XVI, nối liền Bosnie và Serbie, khi đó Nam Tư còn thuộc đế quốc
Thổ Nhĩ Kỳ. Viên tể tướng của đế quốc lại mang dòng máu Nam Tư, đã cho xây chiếc
cầu bắc ngang dòng sông ngăn cách đó. Máu và nước mắt, thù hận và nhẫn tâm. Biết
bao biến cố xảy ra chung quanh cây cầu suốt bốn trăm năm, từ chiến tranh, bệnh
dịch cho đến cái chết của một thiếu nữ lao mình xuống sông Drina vào ngày hôn lễ,
hay tâm tư của cô chủ quán già Lotika ê chề vì tình đời bạc bẽo. Rồi chiếc cầu
cũng đến ngày kết thúc số phận của nó khi Thế chiến Thứ nhất bùng nổ.
Số phận của chiếc cầu và thân phận của con người. Bốn trăm
năm có là giấc mộng?
Thằng bạn xích lô bỏ đi từ giữa thập niên 80, từ đó chưa một
lần trở về Việt Nam. Ra nước ngoài, nó đi học lại và trở thành chuyên viên máy
tính, bỏ lại sau lưng một thời mưa gió và lý sự cùn về Triết học Hiện sinh,
nhưng một thời xích lô chưa chắc đã quên, mặc dù có thể nó không hình dung nổi
xích lô ở Sài Gòn lúc này được trang hoàng lộng lẫy như xe hoa để chở khách du
lịch Tây.
Người Đà Lạt nói: “ba chiều, chín chiều”, nghĩa là ba chiều
mưa, qua đến chiều thứ tư vẫn còn mưa thì sẽ mưa thêm năm buổi chiều nữa. Đà Lạt
lúc này đang mưa đến chiều thưa ba rồi, và có lẽ trong những ngày cuối tháng Tư
này, mai sẽ còn mưa nữa, mưa cho đủ chín chiều, có khác gì “cửu hồi trường”,
chín chiều quặn đau?
Tôi nhìn ra sân vườn, mưa vẫn rơi rả rích. Mưa rơi trên khóm trúc sát bên cửa sổ, rơi từng giọt một, chẳng vội vàng gì. Vậy là ba mươi tám năm đã trôi qua, rồi câu chuyện bốn trăm năm chiếc cầu trên sông Drina, và còn biết bao chuyện của một thời chưa nói hết. Buồn!
Vũ Thế Thành
Đà Lạt, 28.04.2013