Tương tự những bà mẹ cố gắng trấn an con mình, trong một số trường hợp gay
go người viết bài này cùng đã cố gắng tự trấn tỉnh bằng niềm tin tôn giáo, điển
hình như cái lần đầu tiên không-thể-nào-quên bị BS làm nội soi ruột già trong
bênh viện. Lần đó, bởi không được hướng dẫn trước chu đáo nên tôi không biết
yêu cầu nội soi có gây mê, cách này dù có tốn tiền hơn gấp 2.5 lần so với không
gây mê đi nữa cũng rất đáng làm, bởi khi thấm thuốc mê, thiếp đi thì mình không
thể cảm thấy đau đớn gì, coi như ngủ một giấc dậy mọi việc xong xuôi hết. Đằng
này, tôi đã phải chịu đau đớn khủng khiếp khi BS đẩy cái ống nội soi dần dần
vào sâu trong ruột già mình và đau đến toát mồ hôi, muốn xỉu khi ống quẹo ‘cua’.Tôi
đã mấy lần báo “đau quá bác sĩ ơi!”nhưng ông này chỉ trấn an tôi: “Chú
ráng chịu đau chút đi, sẽ xong nhanh đây!”. Tôi cũng có nghe cô y tá nói
nhỏ: “Thôi BS cho tạm ngưng, chích cho ổng một mũi giảm đau đi, cho ổng đỡ
đau chút”, vậy mà cái ông thầy thuốc khó thương kia không rõ vì lý do gì
đã không đồng ý… Trong cơn đau tôi chợt buộc miệng niệm, niệm liên tục: “Nam
mô cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm bồ tát” như đã từng niệm trong một số hoàn
cảnh ngặt nghèo, sinh tử trong cuộc đời. Kết quả theo tôi nhớ là cảm giác đau
đớn có giảm bớt đôi phẩn, giúp tôi đã có thể tiếp tục chịu đựng cái đau cho đến
khi thủ thuật nội soi kết thúc.
Trong cơn khổ đau, nhiều người trong chúng ta còn tìm cách chuyển hướng tâm
tưởng mình từ cơn phiền muộn tối tăm sang các ý tưởng, hồi tưởng tươi sáng hơn,
như: vừa mất người thân thì ôn lại quãng thời gian cùng nhau gần gũi, cùng sinh
hoạt thật hạnh phúc với người ấy trong gia đình; đang thất tình, bị cách trở
thì nhớ lại các kỷ niệm vui vẻ, ngọt ngào với người ấy; đang thất thế,
bị ‘đì’ ở nơi làm việc thì nhớ lại thời được cấp trên quí trọng, đồng nghiệp nể
nang bởi công lao, thành tích của mình…
Có điều là trong trường hợp đau khổ vì tình, coi chừng bị phản ứng ngược khi
hồi tưởng những kỷ niệm vui vầy bên người yêu. Làm như vậy có thể sẽ nguôi
ngoai nhung nhớ phần nào, nhưng ngược lại, cũng có thể ‘khó sống’ hơn khi bị
dội ngược vào cảm giác cô đơn, hiu quạnh không thể chịu nổi, nhất là khi còn
phát sinh nghi ngờ, oán trách.
Nhân đây mới thấy vai trò ‘hai mặt’ tráo trở ghê gớm của óc tưởng tượng.
Cũng chính quan năng tâm lý này có thể giúp kẻ thất tình hay bị tình yêu trắc
trở tạm thoát khỏi khổ đau một khi chìm đắm trong hình ảnh tưởng tượng rằng mai
mốt đây làm lành, tha hồ âu yếm vui vẻ bên nhau…; nhưng ngược lại, cùng chính
óc tưởng tượng có thể vẽ vời, tô đậm, bi đát hóa thêm thảm kịch, chẳng hạn
tưởng tượng người mình yêu giờ này đã bôi bạc, đang tay-trong-tay với người
khác.
Rồi trong nỗi khổ tâm vì bị thua thiệt, mất mát quyền lợi, địa vị hay bị làm
nhục, khinh rẽ, xua đuổi…, người ta có thể tự an ủi, như nghĩ: “Nhìn lên
không bằng ai, nhìn xuống không ai bằng mình” hay nghĩ cụ thể đến một
người/những người thua kém hơn mình nhiều về mặt này/mặt khác, đáng lý họ phải
khổ tâm nhưng thực tế họ vẫn cứ đang vui sống bình thường, vậy mình tiếc nuối
làm gì nhừng danh vọng, địa vị vừa mất? Nhìn chung, người khổ tâm vì bị thua
sút, mất mát quyền lợi, địa vị, có thể dễ tìm cách cứu vãn, dễ nghĩ ra cách
giải quyết thảm trạng, khắc phục những thiệt hại mất mát hơn một khi họ chịu tự
‘phá giá đồng bạc’, bằng lòng với điều kiện, thân phận hiện có. “Cái số,
cái mạng của mình như vậy mà! Đành chịu thôi!”. Lúc này, niềm tin vào tín
ngưỡng, tôn giáo có dịp lên ngôi, và Trời, Phật, Chúa sẽ được con người khổ đau
khẩn thiết kêu cầu như những thế lực vô hình, siêu nhiên sẽ đứng ra độ trì,
giải cứu cho họ thoát ra khỏi nghịch cảnh, thảm cảnh gây khổ đau.
Đáng suy nghĩ là có người lại vượt thoát khổ đau bằng cách, dù thực tế thảm
trạng vẫn diễn ra y nguyên thế nhưng họ vẫn như nhắm mắt phủ nhận (với chính
mình) giá trị của nguồn cội hay tác nhân gây khổ đau cho họ – tâm lý này được
gọi là ‘ngụy tín’, làm liên tưởng đến con đà điểu, giống chim có thói cứ gặp
điều gì nguy hiểm đe dọa quá thì chỉ rúc đầu vào bụi rậm, không chạy trốn nữa,
bởi đà điểu “nghĩ” rằng khi mình không thấy mối nguy bởi đã rúc đầu vào bụi thì
mối nguy sẽ biến mất thôi! Còn trong vở kich dân gian Nghêu Sò Ốc Hến, có cảnh
thầy bói Nghêu bị lính của quan huyện chận đường tra xét, đã tát tai lão thầy
bói mù mà miệng lưỡi rất ranh ma, xiêng xỏ cay độc này, lão Nghêu vẫn cười gằn,
bảo tên lính: “Mày đánh tao, tao không đau gì cả, mày mới đau vì khác gì
mày đã đánh bố mày!”.
Đỉnh điểm của tâm lý khổ nhục còn khiến người ta không những ngụy tín ‘hạ
giá’, khinh bỉ đối phương như lão Nghêu mà còn nung nấu ý định đồng thời vạch
ra kế hoạch trả đũa, trả thù người gây khổ đau cho mình.Hay khi đã tuyệt vọng,
họ lại mơ hồ muốn tự vẫn cho rồi, như thể tin rằng chỉ có cái chết mới giúp họ
vượt thoát được mọi khổ đau.
Do cách này cách khác, nỗi khổ tâm hay đau đớn dần hồi có thể giảm nhẹ đi,
tâm trạng từ quay cuồng trong khổ hận có thề từ từ thăng bằng, tức bình tĩnh
trở lại, vết thương trên châu thân có thể lần hồi giảm đau hay gần như hết đau
hẳn. Hay ngược lại, khổ tâm quá sâu nặng tất nhiên sẽ rất lâu nguôi ngoai hay
vết thương trên thân thể quá trầm trọng sẽ lâu lành, cứ đau âm ỉ mãi thôi.
Hẳn là khi nỗi khổ đau đạt đến cao trào, người ta thường chuyển từ bi hận
sang dửng dưng, lạnh lùng, trong lòng không còn niềm vui nỗi buồn nào. Vâng, đã
cạn dòng nước mắt, như một ca khúc xưa của The Rolling Stones muốn nói rằng khi
ấy người ta chỉ ngồi yên, thấm thía sự bất lực của mình – có giàu có cũng không
đánh đổi được gì và chỉ còn muốn được nghe con trẻ hát hay tiếng mưa rơi…
Thực tế đã cho thấy khổ đau tột độ có thể khiến con người hóa điên hóa dại,
la hét gây náo động hay chạy rong phá phách; ngược lại họ cũng có thể im lìm,
bất động, như tâm hồn họ chợt trống rỗng, tê dại, vắng bặt mọi cảm xúc, nghĩ
suy, dù là cảm nghĩ tiêu cực (chán sống) hay tích cực (hy vọng). Không còn
“sóng gió trong lòng” gì nữa nhưng lại là một kiểu bình an đáng sợ!
Nguyên khoảng hơn 20 năm trước, người viết bài này có một người bạn thân đã
rơi vào tâm cảnh tối tăm khủng khiếp này. Thời ấy gia đình chị ngụ ở thành phố
Vũng Tàu, chồng chị là Việt kiều Mỹ về nước mờ công ty thiết kế – xây dựng
ngành cầu đường. Biến cố khủng khiếp đã xảy đến, anh bị kết án từ hình về tội
tham nhũng trong công trình (liên doanh) làm tuyến đại lộ lớn nhất thời đó cho
Vũng Tàu, còn tên cán bộ cao cấp vốn chính là đầu sỏ chủ mưu tham ô thì chỉ bị
án chung thân. Nhận xác chồng bị bắn ở pháp trường về chôn cất xong, chị bạn đã
không nói một tiếng nào suốt 2 tháng, có nghĩa khổ đau, uất hận đã khiến chị
tắt nghẹn tiếng nói…